Tất cả mọi thứ bạn cần biết để xây dựng ao cá Koi ở sân sau hoàn hảo

Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo

Bạn muốn đưa thêm một thứ gì đó hấp dẫn vào quang cảnh của bạn? Chỉ cần thêm nước. Các chuyên gia giải thích những gì cần thiết để tạo ra một trung tâm thủy sinh đẹp, thịnh vượng cho sân sau của bạn.

Tất cả về hồ nước

Có điều gì đó về nước trong chuyển động giúp xoa dịu tâm hồn. Ngắm nhìn ánh sáng chiếu xuống những gợn sóng hoặc lắng nghe tiếng nước chảy của đài phun nước — đây là những trò tiêu khiển phổ biến rất nhẹ nhàng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một trong những dự án cảnh quan phổ biến nhất đối với độc giả là lắp đặt một cái ao.

Thật hạnh phúc, bạn không cần phải có ao sâu hoặc nhiều đất để tận hưởng tính năng nước của riêng mình.

Bạn có thể lắp đặt một cái ao đầy cá, được trang bị đầy đủ với giá khoảng 11,435,000 đ, miễn là bạn phải tự đào.

Tạo ra một môi trường sống tươi tốt như môi trường sống bên phải cần có lót cao su, máy bơm mạnh mẽ, bộ lọc hiệu quả và cam kết chăm sóc chúng. Nhưng khi bạn đã hoàn thành, cho dù nó được đặt ở góc sân hay bên cạnh boong hoặc sân, ao của bạn sẽ mang đến một nguồn mê hoặc bất tận cho cả gia đình và du khách.

Được xây dựng gần ngôi nhà, ao nước này tạo ra một khung cảnh thư giãn, sảng khoái ngay từ cửa sau. Thác đá tạo ra âm thanh vui tai khi nó cung cấp oxy cho nước. Thực vật làm mềm các gờ đá và tạo chỗ che cho cá.

Đào ao

Một ao sạch, khỏe mạnh cần có một số yếu tố chính để giữ cho nước luôn chứa, trong lành và được lọc.

Máy sục nước

Giữ cho nước được cung cấp oxy. Các vòi phun nước, thác nước và bong bóng đều là những chất kích động.

Lọc

Làm sạch nước từ máy bơm.

Vải lót

Ngăn nước rò rỉ xuống đất.

Lớp lót

Bảo vệ lớp lót khỏi bị thủng và giãn trong quá trình lắp đặt.

Bơm

Lưu thông nước qua bộ lọc và đến thác nước hoặc đài phun nước.

Ổ cắm GFCI có mái che

Cấp nguồn cho máy bơm. Các chuyến đi tự động để tránh những cú sốc chết người.

Chi phí là bao nhiêu?

Bộ dụng cụ trung tâm tại nhà bắt đầu từ 1,600,900 đ cho một cái ao 317.97 l đơn giản, rộng 9 foot vuông. Một phần mềm 176-footer điển hình hơn được cài đặt bởi một người chuyên nghiệp có giá khởi điểm là 114,350,000 đ, trong khi các phiên bản hoành tráng hơn có thể dễ dàng vượt quá 1.14 tỷ VNĐ.

Tự làm hay thuê một chuyên gia?

Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo
Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo

Các ao dài hơn 1.83 m ở một bên và sâu hơn 45.72 cm đòi hỏi phải đào rất nhiều và các công việc nặng nhọc khác nên chúng tốt nhất nên để cho những người chuyên nghiệp. Các ao nhỏ hơn là những dự án tự làm tốt, nhưng hãy để những người chuyên nghiệp xử lý hệ thống ống nước và công việc điện.

Có thể bạn thích:   Một con cá Koi có giá bao nhiêu?

Chúng kéo dài bao lâu?

Tất cả phụ thuộc vào lớp lót. Loại tốt nhất được bảo hành 20 năm và tuổi thọ từ 30 – 40 năm.

Bảo trì hết bao nhiêu?

Điện để chạy một máy bơm cho một cái ao rộng 176 foot vuông điển hình tốn khoảng 5,946,200 đ một năm. Bộ lọc cần được làm sạch thường xuyên. Một công ty bảo dưỡng ao bắt đầu vào khoảng 22,870,000 đ một năm.

Loại tự nhiên

Có nghĩa là hòa vào như một phần không thể thiếu của cảnh quan, loại ao này có các cạnh dạng tự do không theo một lộ trình thẳng hoặc có thể đoán trước, đồng thời kết hợp đá và thực vật có nguồn gốc trong khu vực.

Loại phổ biến

Lấy dấu hiệu từ khung nền hiện có xung quanh nhà, loại ao phổ biến nhất này có các cạnh dạng tự do đặt cạnh sân bằng gạch, bê tông hoặc đá. Các loại cây này có thể là cây bản địa hoặc không.

Loại trang trọng

Được xác định bởi các hình dạng hình học, kiểu ao này thường được ốp bằng đá xây hoặc bê tông đổ đắt tiền. Hoàn hảo cho một hồ bơi phản chiếu trong một khu vườn trang trọng, nó cũng là một nơi trưng bày tuyệt vời cho cá. Rừng trồng thưa thớt hoặc không có.

Đặt nó ở đâu?

Vị trí của một cái ao quyết định sức khỏe của nó và khả năng của bạn để thưởng thức nó.

Ánh sáng mặt trời như thế nào?

Tốt nhất, ao nên nhận được ánh sáng mặt trời vào buổi sáng và bóng râm vào buổi chiều. Điều này giúp nước mát hơn, hạn chế tảo nở hoa.

Còn những cây bóng mát thì sao?

Bóng mát buổi chiều của cây được chào đón, nhưng ao nước trực tiếp dưới cành cây sẽ nhanh chóng bị tắc nghẽn bởi lá, hạt hoặc kim tiêm trừ khi được bảo dưỡng liên tục. Nếu một cây gần đó còn non, hãy tác động đến sự lây lan trưởng thành của nó trước khi định cư tại vị trí của ao.

Cách nhà bao xa?

Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo
Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo

Những ao bị khuất tầm nhìn có xu hướng bị bỏ bê. Và nếu chúng cách xa sân của bạn hơn 20 feet, bạn có thể sẽ không nghe thấy tiếng nước chảy ầm ầm của thác nước hoặc đài phun nước.

Các nhà chức trách nói gì?

Hỏi sở xây dựng địa phương của bạn về khoảng cách một cái ao so với đường bất động sản.

Vật liệu

Lót

Sử dụng các công thức này để tính toán lượng vật liệu bạn sẽ cần (tất cả các kích thước tính bằng feet):

Chiều dài lót = chiều dài ao + (2 x sâu) +2.

Chiều rộng tấm lót = chiều rộng ao + (2 x chiều sâu) +2.

Nhân chiều dài lớp lót với chiều rộng lớp lót để có tổng số cảnh vuông.

Cao su tổng hợp

Là sự lựa chọn tốt nhất cho hầu hết các ao, EPDM dày 45 triệu có dạng tấm lên đến 15.24 m x 60.96 m. Bền, chống tia cực tím và linh hoạt đến -40 độ C. Đừng nhầm với tấm lợp EPDM có chất phụ gia giết cá.

Nhựa

Vải lót làm bằng polyethylene (PE) và polypropylene gia cố (RPP) mỏng hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn EPDM nhưng cứng hơn và khó gia công hơn. Kích thước lên đến 12,192.00 m. Giống như EPDM, chúng được bảo hành 20 năm. Tránh lớp lót PVC; chúng có tuổi thọ ngắn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Máy bơm

Tối thiểu, xếp hạng gallon mỗi giờ (GPH) phải phù hợp với thể tích ao của bạn. Một máy bơm sẽ cần GPH bổ sung để cung cấp cho thác nước hoặc đài phun, và đủ “đầu” để đẩy nước lên đỉnh của thác nước hoặc đài phun đó. Tìm đơn vị có công suất thấp nhất; nó sẽ tốn ít chi phí nhất để chạy.

Ổ đĩa từ tính

Mua và vận hành rẻ hơn nhiều so với ổ đĩa trực tiếp nhưng gần như không có nhiều oomph.

  • GPH: 65–3,000.
  • Đầu: lên đến 4.57 m.
  • Watts: 25–350.
  • Bảo hành: sáu tháng đến ba năm.
  • Chi phí: 1,029,150 đ — 6,861,000 đ.
Có thể bạn thích:   Có nên cho cá Koi ăn quá nhiều không? Tần suất cho cá Koi ăn hợp lý nhất

Ổ lai

Kết hợp sức mạnh của ổ đĩa trực tiếp với hiệu suất năng lượng của ổ đĩa từ. Sẽ không làm đổ dầu.

  • GPH: 1.200—10.000.
  • Đầu: lên đến 7.62 m.
  • Watts: 110—500.
  • Bảo hành: hai năm.
  • Chi phí: 4,230,950 đ — 11,434,750 đ.

Bộ lọc

Một loại giữ cho nước không có cặn bẩn để máy bơm không bị tắc. Loại còn lại loại bỏ các hóa chất gây hại cho cá. Để nuôi cá, bạn sẽ cần cả hai loại hoặc một sản phẩm đặt cả hai trong một gói.

Cơ khí

Bẫy các mảnh vụn trước khi nó đến máy bơm. Vệ sinh hàng tuần vào mùa xuân và mùa thu, cách tuần vào mùa hè, hàng tháng vào mùa đông. Một bộ lọc trong thác nước hoặc một bộ lọc bề mặt sẽ dễ dàng tiếp cận hơn một bộ lọc trên máy bơm ở phía dưới.

Sinh học

A bắt buộc đối với ao có cá. Vi khuẩn sống trên môi trường xốp sẽ tiêu hóa nitrit và amoniac độc hại. Chờ sáu đến tám tuần để chúng thành lập hoặc mua một thuộc địa mới bắt đầu. Không cần làm sạch.

Máy sục nước

Một cái ao sẽ trở nên tù đọng, đầy tảo chướng mắt nếu bạn không giữ cho nước chuyển động và sục khí.

Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo
Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo

Dưới đây là ba cách để sục nước:

Đài phun nước

Nước bắn lên từ mặt ao hoặc chảy ra từ một vật trang trí nhân tạo có hình ảnh hấp dẫn và rất hay khi nghe. Có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau, mỗi loại được liên kết với một công suất máy bơm cụ thể.

Thác nước

Để tạo ra buổi biểu diễn bạn muốn, hãy đo chiều rộng của nó bằng inch tại điểm nước tràn ra ngoài. Nhân với 50 nếu bạn muốn có một giọt nước nhỏ, với 100 cho một tờ nước và với 200 cho Thác Niagara. Kết quả là máy bơm của bạn cần bao nhiêu GPH cho riêng thác, không tính ao.

Máy bơm không khí

Máy bơm không khí, một thiết bị tách biệt với máy bơm trong ao, tạo ra các bong bóng gợn sóng trên bề mặt ao một cách tinh vi.

Bộ dụng cụ tự làm

Hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến đều đóng gói những thứ cần thiết cho ao. Hoặc bạn có thể mua một bộ dụng cụ đóng gói sẵn từ trung tâm gia đình bao gồm một bồn nhựa cứng, ống mềm và một máy bơm có kích thước phù hợp. Những bộ dụng cụ này đủ nhỏ và dễ quản lý để lắp đặt trong một ngày cuối tuần, nhưng chúng không bao gồm bộ lọc sinh học bạn cần cho cá. Mặc dù bạn có thể thêm một bộ lọc như vậy, nhưng chúng thực sự nhằm mục đích trở thành các tính năng bảo dưỡng nước thấp cho những người muốn âm thanh dễ chịu của nước chảy gần boong hoặc sân, không phải là một hệ sinh thái chính thức.

Chuẩn bị cho ngày thiết lập

Bạn có muốn cá của mình an toàn không? Nếu vậy, hãy xây ao của bạn sâu ít nhất 60.96 cm. Độ sâu đó giúp ao không bị đóng băng vào mùa đông hoặc quá nóng vào mùa hè. Ở các khu vực cực bắc, độ sâu tối thiểu phải là 0.91 m.

Bạn sẽ cần một hàng rào? Ở một số khu vực, bộ luật địa phương quy định rằng các bãi có ao sâu hơn 45.72 cm phải được bao quanh bởi hàng rào có cổng khóa để tránh trẻ em không được giám sát.

Làm thế nào nó sẽ được nạp lại? Ao phải được phủ đất định kỳ để thay thế lượng nước bị mất do bốc hơi hoặc bắn tung tóe. Bạn có thể thực hiện công việc theo cách thủ công với vòi tưới vườn hoặc có van tự động nạp nước được kết nối với đường nước chôn. Khi sử dụng nước thành phố, hãy bảo vệ cá của bạn bằng cách thêm chất khử clo trực tiếp vào ao.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn về bệnh Herpesvirus ở cá Koi: Cách phát hiện, điều trị và ngăn ngừa

Còn những chất bẩn còn sót lại? Việc đào ngay cả một cái ao nhỏ cũng sẽ tạo ra một đống đất lớn. Một người lắp đặt được thuê sẽ giải quyết nó cho bạn, nhưng nếu bạn tự đào hố, hãy sử dụng đất để nâng cao lớp xung quanh ao hoặc để xây dựng một thác nước.

Sức mạnh ở đâu? Một ổ cắm GFCI chịu được thời tiết để cấp nguồn cho máy bơm nên được đặt cách ao ít nhất 3.05 m. Cáp điện dẫn đến ổ cắm đó cần được chôn sâu ít nhất 45.72 cm.

Lời khuyên từ chuyên gia

Thay vì dốc các cạnh của ao xuống đáy ao, hãy làm một cái kệ rộng khoảng 45.72 cm và thấp hơn mặt nước 45.72 cm xung quanh bờ ao. Chiếc kệ này vừa làm bệ đỡ cho cây, vừa là bậc thềm thuận tiện cho bất kỳ ai lỡ bước vào.

Cây trong ao

Cây hương bồ

Mọc dọc bờ ao, nơi đất ẩm hoặc nước nông. Thân cây rỗng mang oxy đến vùng rễ và nuôi cá quanh năm. Lâu năm; tán lá hình ngọn giáo mọc cao tới 3.05 m.

Hoa sen

Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo

Được trồng trong các thùng chứa sâu đến 0.61 m, nó nở hoa trên thân cây cao trên mặt nước. Lâu năm; những chiếc lá có đường kính tới 50.80 cm đung đưa trên thân cây cao tới 1.83 m.

Diễn vi

Trồng trong chậu với 7.62 cm nước. Mang những bông hoa rộng 7.62 cm có màu xanh lam hoặc tím trên thân cây dài 60.96 cm. Chịu được bóng râm một phần. Lâu năm; lá hình cung mọc cao tới 76.20 cm.

Lục bình

Là một loài thực vật trôi nổi tự do, nó mang một cành hoa oải hương dài 22.86 cm vươn lên từ một hình hoa thị của những chiếc lá xanh bóng, da, lâu năm, thường được trồng ở vùng có khí hậu lạnh hơn hàng năm.

Cá ao

Cá vàng

Yếu tố cuối cùng trong việc bảo dưỡng thấp, cá vàng có thể có được bằng cách ăn thực vật, tảo và ấu trùng mà chúng tìm thấy. Chúng sẽ sống khoảng 10 năm và thường dài tới 30.48 cm.

Koi

Cá Koi thường sống từ 40 năm trở lên và dài tới 0.91 m, tùy thuộc vào kích thước của ao. Chúng phải được cho ăn thường xuyên; bạn thậm chí có thể huấn luyện chúng ăn từ tay của bạn. Chúng sẽ sống sót qua mùa đông.

Giải pháp cho các vấn đề chung của ao

Tảo

Bạn có thể tiêu diệt chất nhờn màu xanh lá cây này bằng hóa chất hoặc đèn UV, nhưng nó vẫn sẽ quay trở lại. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn bằng cách thêm thực vật, rơm lúa mạch hoặc bộ lọc sinh học và không cho cá ăn quá nhiều.

Bọ xít

Ngăn chặn bọ xít bằng cách thả cá ăn ấu trùng, chẳng hạn như cá vàng, cá muỗi, hoặc cá đắng. Việc quăng Bacillus thuringiensis (Bt) vào hố muỗi cũng có tác dụng tiêu diệt ấu trùng mà không gây hại cho thực vật hoặc động vật.

Sâu bọ

Xác định vị trí sâu bọ bằng cách thả thẳng cách mép ao ít nhất 45.72 cm. Lưới nylon kéo dài trên bề mặt không khuyến khích các loài chim ăn cá. Các vòi phun nước kích hoạt chuyển động có thể xua đuổi những kẻ xâm nhập khác.

Vào mùa hè, hãy sàng lọc các mảnh vụn trước khi đến máy bơm bằng dụng cụ hớt váng. Đến mùa thu, hãy vớt những mẻ lá và kim châm lớn hơn bằng lưới ao .

Đóng băng

Đặt một bình bọt khí hoặc máy sưởi ao nổi vào góc của ao để giữ cho một phần không có đá và duy trì sự cân bằng thích hợp của oxy và carbon dioxide.

0976870033
Liên hệ