Làm thế nào để xây dựng một thác nước ao ở sân sau?

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

Dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng một cái ao ở sân sau và ít thời gian hơn để duy trì nó.

Một cái ao vườn ở sân sau với nước chảy, thực vật nổi và đàn cá có thể làm cho một không gian nhạt nhẽo trở nên ngoạn mục. Giữ cho nó hấp dẫn và không gặp rắc rối sẽ mất công sức, nhưng với một chút cẩn thận hơn ở giai đoạn lập kế hoạch và xây dựng, bạn có thể tạo ra một cái ao gần như không cần bảo trì.

1. Làm thế nào để tạo ao: Chọn một điểm nắng

Nếu sân của bạn chỉ có một vị trí có thể chứa một cái ao, đừng lo lắng — bạn có thể tạo một cái ao trong vườn tuyệt vời ở bất kỳ vị trí nào. Nhưng nếu bạn có hai hoặc ba vị trí để lựa chọn, hãy xem xét yếu tố duy trì.

Nếu bạn đặt ao của mình ở khu vực có ít nhất sáu giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày, bạn sẽ có nhiều loại cây dễ chăm sóc để lựa chọn. Các loại cây phát triển mạnh trong bóng râm cũng có sẵn, vì vậy bạn có thể tạo ao ở nơi không bao giờ có ánh nắng trực tiếp. Nhưng bạn sẽ có ít lựa chọn chăm sóc dễ dàng hơn và bạn có thể phải trả nhiều hơn một chút để có được sự kết hợp của các loại cây mà bạn muốn.

Tuy nhiên, có một điều như là quá nhiều mặt trời. Ở miền Nam Hoa Kỳ, hãy chọn một địa điểm có bóng râm vào buổi chiều. Nắng chiều có thể làm nước quá nóng; có thể gây hại cho cá và thực vật, đồng thời khiến tảo phát triển mạnh.

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

2. Cách tạo ao: Tích hợp các tính năng ‘dễ chăm sóc’

2.1. Để không gian làm việc xung quanh ao

Để thuận tiện cho việc chăm sóc cây và ao, tốt nhất là bạn có thể tiếp cận tất cả các phần của ao một cách dễ dàng. Nếu bạn đặt ao của mình ngay cạnh hàng rào, tường, hàng rào hoặc tòa nhà, bạn sẽ phải xuống nước để tìm kiếm phần đó của ao. Thay vào đó, hãy để lại một không gian làm việc rộng ít nhất 0.61 m xung quanh ao.

2.2. Cung cấp một ngôi nhà mùa đông cho thực vật

Một cách để bảo quản thực vật qua mùa đông khắc nghiệt là giữ chúng trong xô trong nhà. Một phương pháp thuận tiện hơn là tạo một khu vực sâu trong ao của bạn. Giữ cây thủy sinh của bạn trong chậu hoặc bao tải rễ và bạn có thể chuyển chúng xuống vùng nước sâu vào mùa thu. Độ sâu nước cần thiết phụ thuộc vào khí hậu và thực vật của bạn. Được đặt trong 0.91 m. Nước, những cây cứng cáp sẽ tồn tại ở ngay cả những vùng khí hậu lạnh giá nhất.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có ăn được không?

2.3. Mở rộng lớp lót để ngăn chặn sự xâm nhập của thực vật

Ngay cả những cây thường mọc trên đất khô cũng thích nước và một số muốn lan vào nước dọc theo bờ ao. Để ngăn chặn cuộc xâm lược khi bạn xác định cách xây dựng ao, hãy chạy lớp lót 30.48 cm trở lên bên ngoài các viên đá viền của ao và phủ lớp phủ hoặc sỏi lên. Lớp lót cao su sẽ chặn các rễ tìm nước.

2.4. Làm đường biên ngang nơi vườn gặp cỏ

Đá phẳng đặt trên mặt đất tạo ra sự chuyển tiếp thân thiện với máy cắt cỏ giữa ao và bãi cỏ của bạn. Thay vì cắt cỏ ở những nơi gặp đá hoặc cây xung quanh ao, bạn có thể chạy máy cắt cỏ ngay trên đường viền đá.

2.5. Làm cho ao của bạn dễ dàng trống rỗng

Để chuẩn bị cho mùa đông hoặc để làm sạch ao, hầu hết các chủ ao thỉnh thoảng bơm nước ra. Để làm cho ao của bạn dễ bơm khô, hãy dốc dần sàn về phía hố chứa nước. Bằng cách đó, bạn có thể đặt một máy bơm ở một điểm duy nhất để xả hết nước. Làm cho lỗ của bể phốt có hình đĩa và sâu không quá 7.62 cm để lớp lót có thể phù hợp với nó.

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

2.6. Đặt skimmer ở ​​vị trí dễ tiếp cận

Máy lọc nước, bộ lọc và bể chứa thác nước thu thập các mảnh vụn (chủ yếu là lá và các bộ phận khác của thực vật) và yêu cầu làm sạch thường xuyên. Nếu bạn định sử dụng, đừng đặt nó ở nơi chỉ có thể tiếp cận bằng cách bò qua đá hoặc giẫm lên cây. Những thứ bạn lấy ra từ skimmer là phân bón tuyệt vời cho cây trồng. Trồng một mảng cây hosta hoặc các loại lá khác bên cạnh cây hớt váng. Những chiếc lá lớn che giấu các mảnh vụn trong khi nó phân hủy và nuôi dưỡng cây cối, và bạn tiết kiệm cho mình một chuyến đi đến thùng rác.

2.7. Cắt các bước vào đất để dễ lấy

Các bước giúp bạn ra vào ao dễ dàng, cho dù bạn cần dọn dẹp, chăm sóc cây trồng hay chỉ giải nhiệt vào những ngày nắng nóng. Các bước cũng hoạt động như giá đỡ cho chậu, cung cấp độ sâu nước khác nhau cho các loại cây khác nhau. Nếu nó sẽ giữ cây, bậc trên cùng phải được bao phủ bởi ít nhất 15.24 cm nước. Các bậc thang nằm dưới mực nước từ 12 inch trở lên phải rộng ít nhất 50.80 cm để chứa các chậu lớn. Nếu ao của bạn quá nhỏ so với các bước đã xây dựng sẵn, hãy tạo một điểm vào ở đó cạnh của ao thẳng đứng. Mặt dốc khiến việc ra vào khó khăn.

3. Kế hoạch lắp đặt ao

3.1. Thêm cây vào ao

Ao của bạn càng gần cây cối, bạn sẽ càng dành nhiều thời gian để đánh bắt lá bằng lưới hoặc dọn dẹp cá của mình. Với một số cây, đây chỉ là vấn đề vào mùa thu, và một số chủ ao căng lưới trên mặt nước trong vài tuần vào mùa thu. Nhưng những cây khác (chẳng hạn như một số giống phong) cũng rụng hạt vào mùa xuân và mùa hè. Bạn không được để lá, hạt hoặc lá thông tích tụ và chìm xuống đáy. Chúng sẽ biến nước thành màu nâu. Các chất hóa học tự nhiên trong lá cây và trong quá trình phân hủy cũng có thể giết chết cá.

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

3.2. Cẩn thận với rễ cây

Có hai lý do, ngoài việc lá rụng, bạn nên giữ khoảng cách giữa ao và cây cối. Rễ cây phát triển có thể chọc thủng các lỗ trên lớp lót của ao. Và đào hố ao có thể phá hủy rễ và làm bị thương hoặc thậm chí làm chết cây. Dưới đây là một công thức cơ bản để xác định xem rễ kéo dài bao xa từ thân cây:

Đo đường kính của thân cây (tính bằng inch) cách mặt đất khoảng 4-1 / 0.61 m.

Nhân số đo đường kính đó với 1,5.

Kết quả cho bạn biết rễ kéo dài bao nhiêu m.

Ví dụ: Giả sử thân cây dày 25.40 cm: 25.40 cm x 1,5 = 15. Vì vậy, trong trường hợp này, rễ kéo dài khoảng 4.57 m. Tính từ thân cây.

Có thể bạn thích:   13 loại cá Koi khác nhau

Nếu bạn không thể đặt ao của mình xa vùng rễ, hãy xem xét một ao trên mặt đất. Ao trên mặt đất được tạo ra bằng cách chất đất đắp thành đê hoặc xây tường chắn để chứa ao.

3.3. Xả nước chảy ra khỏi ao

Dòng chảy từ sân của bạn có thể mang theo phù sa, vụn cỏ và các mảnh vụn khác dẫn đến nước đục. Nó cũng chứa các hóa chất trồng cỏ có thể hỗ trợ sự phát triển của tảo hoặc gây hại cho thực vật hoặc cá. Bạn có thể bảo vệ ao của mình khỏi nước chảy bằng cách đơn giản là tạo thành một rãnh nhỏ xung quanh nó khi bạn bắt đầu tìm cách xây dựng một cái ao. Nó không cần phải quá cao; 3 inch. Thường là nhiều. Nếu ao nghiêng, bạn có thể tạo một kênh cạn với độ dốc nhẹ để chuyển dòng nước chảy ra vườn hoặc thảm hoa.

3.4. Ngăn chặn rò rỉ trước khi chúng bắt đầu

Sử dụng lớp lót EPDM cứng được mua từ nhà cung cấp ao nuôi khi bạn bắt đầu lập kế hoạch xây dựng ao.

3.5. Lớp lót

Lớp lót đệm lót EPDM khỏi đá và rễ cây. Lớp lót thương mại có sẵn tại các nhà cung cấp ao.

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

3.6. Thảm trải sàn

Để tiết kiệm tiền, bạn có thể thay thế thảm cũ bằng thảm trải sàn thương mại theo EPDM. Đảm bảo rằng tất cả các đinh và kim ghim đã được gỡ bỏ.

3.7. Thêm đệm bổ sung

Đá nặng và khu vực đi bộ cần được bảo vệ thêm để chống rách và thủng. Đệm các điểm dễ bị tổn thương này bằng các mảnh EPDM vụn.

3.8. Đóng gói đất dưới lớp lót định hình sẵn

Các lỗ hổng bên dưới lớp lót định hình trước cuối cùng có thể bị nứt do trọng lượng của nước. Gói đất hoặc cát rời dưới và xung quanh lớp lót khi bạn lắp đặt nó và khi bạn đổ đầy nước vào.

Một vết rò rỉ nhỏ trong lớp lót mềm có thể là một vấn đề lớn, không phải vì vết rò rỉ khó sửa chữa, mà vì chúng có thể khó tìm. Trong trường hợp xấu nhất, bạn phải tháo nước ao, loại bỏ đá hoặc thậm chí loại bỏ toàn bộ lớp lót để kiểm tra nó. Chăm sóc thêm trong quá trình cài đặt là giá trị nó.

3.9. Đặt ao trong vườn của bạn với 45 triệu EPDM

Cao su EPDM là vật liệu duy nhất mà những người lắp đặt ao chuyên nghiệp sử dụng. EPDM có giá cao hơn hầu hết các vật liệu khác, nhưng các chuyên gia đã học được rằng tốt hơn nên chi thêm một vài đô la hơn là tìm kiếm và sửa chữa các chỗ rò rỉ sau đó. Chỉ nhận đồ dày (45 triệu) từ nhà cung cấp ao nuôi. EPDM cũng được sử dụng cho mái nhà, nhưng phiên bản được bán bởi các nhà cung cấp tấm lợp thường chứa chất diệt nấm có thể gây hại cho cây trồng hoặc cá.

3.10. Bảo vệ lớp lót bằng lớp lót

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

Lớp lót cung cấp một lớp đệm bảo vệ mặt dưới của lớp lót chống lại đá và rễ cây. Đừng bỏ qua nó. Lớp lót thương mại là vải tổng hợp được bán bởi các nhà cung cấp ao. Chỉ cần vận động một chút, bạn có thể nhận được lớp lót miễn phí — tấm thảm cũ và lớp đệm — từ một người lắp đặt thảm. Gọi cho người lắp đặt hoặc cửa hàng thảm để tìm một số. Chỉ cần đảm bảo kiểm tra thảm kỹ lưỡng và loại bỏ bất kỳ kim loại nào.

3.11. Tránh các đường nối

Các phần của EPDM có thể được liên kết với nhau bằng chất kết dính đặc biệt, băng và chất bịt kín. Nếu điều này được thực hiện đúng, liên kết sẽ bền chặt. Nhưng các đường nối liên kết tốn nhiều thời gian và các đường nối có nhiều khả năng bị rò rỉ hơn so với phần còn lại của lớp lót. Nếu có thể, hãy tránh hoàn toàn các đường nối bằng cách mua một miếng để lót toàn bộ ao (hầu hết các nhà cung cấp có thể đặt hàng miếng 50 x 100 ft.). Đừng bao giờ cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách xếp các vật liệu vụn lại với nhau. Đừng lo lắng nếu tấm lót của bạn đi kèm với các đường nối. Các đường nối nhà máy này cũng đáng tin cậy như phần còn lại của lớp lót.

Có thể bạn thích:   Những quy tắc vàng khi thả cá Koi vào hồ mới

3.12. Cài đặt lớp lót bằng TLC

Rò rỉ trong lớp lót mềm thường là do các vết thủng. Dưới đây là một số mẹo để bảo vệ lớp lót của bạn:

  • Kiểm tra lỗ ao trước khi bạn lắp đặt lớp lót. Chọn bất kỳ viên đá sắc nhọn nào.
  • Mang giày đế mềm và chỉ đi trên lớp lót khi bạn phải.
  • Rải nhẹ lớp lót bên trong ao; đừng kéo căng nó.
  • Đặt những mảnh vụn còn sót lại của vật liệu lót dưới những tảng đá lớn và ở những nơi bạn muốn đi bộ.
  • Điều này giúp bảo vệ lớp lót khỏi bị thủng.
  • Nếu bạn đặt cây đinh lăng trong ao của mình, hãy trồng chúng trong các thùng chứa và đặt chúng trên đá phẳng. Rễ đuôi mèo có thể phát triển thành ống lót.
  • Hỗ trợ lớp lót định hình sẵn với đất nén
  • Khi các tấm lót bằng nhựa định hình sẵn bị rò rỉ, nguyên nhân thường là do chúng không được lắp đặt đúng cách. Để tránh nứt, các tấm lót đã được định hình sẵn phải được hỗ trợ hoàn toàn bởi đất xung quanh. Đào một lỗ lớn hơn một chút so với lớp lót và nén chặt đất xung quanh nó khi bạn lấp lại.

4. Công cụ cần thiết cho việc này

Làm Thế Nào để Xây Dựng Một Thác Nước Ao ở Sân Sau?

Chuẩn bị các công cụ cần thiết cho cách Tự làm này để chuẩn bị cho một dự án ao nuôi trước khi bạn bắt đầu — bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và sự thất vọng.

  • Mức độ
  • Mức dòng
  • Thuổng
  • Xe cút kít
  • Vật liệu cần thiết cho việc này

Tránh các chuyến đi mua sắm vào phút chót bằng cách chuẩn bị sẵn sàng mọi tài liệu của bạn trước thời hạn. Đây là danh sách.

  • EPDM lót
  • Lọc
  • Đá và đá cuội
  • Skimmer
  • Bơm chìm
  • Lớp lót
  • Tưới cây
  • Bể thác nước
0976870033
Liên hệ