Tại sao nước hồ cá lại có màu xanh lục

Tại Sao Nước Hồ Cá Lại Có Màu Xanh Lục

Khi mọi người xây một cái ao ở sân sau hoặc trong khu vườn, họ hình dung ra cảnh làn nước trong vắt tuyệt đẹp với cây cỏ và cá bơi lội trong ao. Nhưng một vấn đề xảy ra khá thường xuyên là nước chuyển sang trạng thái đục ngầu và có màu xanh rất nhanh sau khi xả đầy nước vào ao.

Nước ao có màu xanh lục là do hàng triệu vi sinh vật “tảo” sống trong nước ao. Tảo hình thành theo thời gian do sự mất cân bằng của các chất dinh dưỡng trong nước như dư thừa nitrat và phốt phát. Bạn có thể loại bỏ tảo bằng cách tái cân bằng hệ sinh thái trong ao. Việc tái cân bằng có thể được thực hiện bằng cách giảm số lượng cá và tăng số lượng cây trồng trong ao.

Rất may, tảo không nguy hiểm và có thể được loại bỏ, ngăn ngừa bằng một số cách khác nhau. Hãy xem xét tất cả các yếu tố liên quan và đưa nước ao đẹp và trong xanh trở lại.

Nguyên nhân nào làm cho nước ao xanh?

Tại Sao Nước Hồ Cá Lại Có Màu Xanh Lục
Nước ao có màu xanh do tảo phát triển mạnh

Như tôi đã đề cập trong phần giới thiệu, nước ao xanh là do tảo phát triển quá mức trong ao. Sự phát triển của tảo có thể vượt tầm kiểm soát của bạn khi có quá nhiều chất dinh dưỡng trong ao và không có đủ các loại cây trồng thủy sinh để cân bằng nó.

Thực vật thủy sinh cần chất dinh dưỡng để sống và cây trồng trong ao lấy phần lớn chất dinh dưỡng từ nước. Đối với tảo cũng vậy, khi có quá nhiều chất dinh dưỡng trong nước và tảo sẽ phát triển mạnh mẽ.

Tảo cũng giống như cỏ dại trong khu vườn. Chúng phát triển mạnh nhờ nước và phân bón như những cây bình thường và nếu được để tự do phát triển, chúng sẽ phát triển vượt ra ngoài tầm kiểm soát và chiếm lấy khu vườn của bạn.

May mắn thay, không giống như cỏ dại trên cạn hình thành từ bào tử mang trong không khí, tảo có thể được kiểm soát và ngăn chặn dễ dàng hơn nhiều, hoặc ít nhất là tương đối dễ dàng hơn nếu bạn thực hiện các bước thích hợp.

Quá nhiều cá cũng có thể là nguyên nhân phổ biến khiến tảo phát triển quá mức trong ao. Ngay cả khi chỉ một vài con cá lớn trong ao cũng có thể tạo ra đủ chất thải để cung cấp chất dinh dưỡng cho tảo phát triển và làm nước ao có màu xanh lục. Nước xanh do tảo ăn hết nitrat xuất hiện khi chất thải của cá bị phân hủy.

Nếu nước chỉ có màu hơi xanh một chút, bạn không cần quá lo lắng. Tất cả các ao và vùng nước sẽ đều có một lượng tảo, tảo hoàn toàn là một loài thủy sinh tự nhiên và là một thành phần lành mạnh trong hệ sinh thái ao. Nhưng nếu có quá nhiều chất dinh dưỡng dư thừa trong nước, tảo sẽ sớm phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra chất dinh dưỡng trong nước để biết liệu tảo có đang trên đà phát triển trong ao của bạn hay không.

Nước xanh do tảo có gây hại không?

Tại Sao Nước Hồ Cá Lại Có Màu Xanh Lục
Nước ao có màu xanh do tảo phát triển mạnh

Rất may, hầu hết các loại tảo đều không gây hại cho ao hoặc các loài thủy sinh trong ao.

Tuy nhiên, một số loại tảo thực chất có thể gây ra một số rủi ro. Vi khuẩn lam, hay tảo lục lam, rất giống với tảo lục bình thường. Cũng giống như các loại tảo bình thường, chúng sinh sôi trong những vùng nước tù đọng có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là nước ấm. Vi khuẩn lam, cũng như tất cả các loại tảo, thường phát triển mạnh vào cuối mùa hè.

Có thể bạn thích:   Các bước thiết lập bể cá Koi trong ngôi nhà của bạn

Bản thân vi khuẩn lam gần như vô hại, nhưng chất thải mà nó tạo ra có thể đặc biệt độc hại. Theo CDC, vi khuẩn lam sinh ra các chất độc sau:

  • Microcystin
  • Nodularin
  • Cylindrospermopsin
  • Anatoxin-a
  • Anatoin-a
  • Lyngbyatoxin
  • Saxitoxin

Các chất độc liên quan đến vi khuẩn lam không chỉ gây hại cho các sinh vật sống trong ao. Tùy thuộc vào nồng độ của những chất độc này, con người cũng có thể chịu những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi tiếp xúc với nước ao. Các triệu chứng có thể bao gồm từ nghẹt mũi đến suy gan, vì vậy bạn hãy thật cẩn thận!

Rất may, tảo lục bình thường xuất hiện trong hầu hết các ao không gây hại và gần như chỉ gây phiền toái.

Làm thế nào để làm sạch nước ao xanh do tảo

Làm thế nào bạn có thể loại bỏ tảo xanh khỏi ao? May mắn thay, việc này không quá khó nếu bạn biết cần làm gì và có các công cụ phù hợp.

Phương pháp 1 – Xả ao

Cách đơn giản nhất để loại bỏ nước xanh khỏi ao là xả ao để thay nước mới. Để làm điều này, hãy rút nước ao bằng cách sử dụng máy bơm hút bể phốt. Khi mực nước đủ thấp, bạn có thể loại bỏ bùn và cặn bẩn dưới đáy hồ bơi. Cặn bẩn có mùi này là do các mảnh vụn đã phân hủy và các vật chất khác chìm xuống đáy ao tạo thành, sau đó tạo ra chất dinh dưỡng kích thích tảo phát triển mạnh.

Sau khi đáy ao đã khô và đã được làm sạch, bạn có thể đổ đầy nước trở lại, nhưng trước tiên hãy cân nhắc bổ sung một số thứ chẳng hạn như những tảng đá lớn.

Đá có tác dụng giữ cho ao luôn thông thoáng vì chúng đóng vai trò là nơi sinh sản của các vi khuẩn có lợi giúp kiểm soát tảo phát triển tự nhiên. Loại vi khuẩn này hút chất dinh dưỡng mà tảo cần để phát triển. Tảng đá càng lớn càng tốt.

Phương pháp 2 – Thêm bộ lọc sinh học

Bộ lọc sinh học là một loại bộ lọc được gắn với bộ lọc trước. Nhưng thay vì loại bỏ một thứ gì đó khỏi nước, loại bộ lọc này hoạt động bằng cách thêm CO2 vào nước.

Điều này thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong nước ao, giống như phương pháp sử dụng đá ở trên, giúp giảm thiểu lượng chất dinh dưỡng có sẵn cho tảo.

Phương pháp 3 – Thử sử dụng phương pháp diệt tảo bằng tia cực tím

Bể lắng tia UV là một loại bộ lọc sử dụng tia UV mạnh để loại bỏ và tiêu diệt tảo trôi nổi tự do tồn tại trong ao.

Đây là phương pháp hiệu quả nhất để làm sạch tảo trong các ao nhỏ nhưng có thể bạn sẽ khá vất nếu đang sử dụng một thiết bị lọc có kích thước công nghiệp. Trong những trường hợp thông thường, làm sạch tảo bằng tia cực tím có thể làm sạch ao trong vòng vài tuần.

Bộ lọc UV hoạt động cùng với các loại bộ lọc khác vì chúng không có khả năng loại bỏ các mảnh vụn ra khỏi nước. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng nếu tảo đã phát triển mạnh đến mức kết thành chuỗi với nhau, thì phương pháp này sẽ không hiệu quả và bạn có thể cần phải dùng lưới để vớt tảo theo cách thủ công.

Phương pháp 4 – Thử sử dụng thuốc nhuộm ao nuôi

Thuốc nhuộm ao hoạt động như một loại bóng râm nhân tạo cho ao để ngăn ánh sáng mặt trời. Việc ngăn chặn ánh sáng mặt trời giúp giảm thiểu sự phát triển của tảo bằng cách hạ nhiệt độ của nước và giảm lượng chất dinh dưỡng để tảo chậm sinh sôi.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ ngăn chặn sự phát triển của tảo và sẽ không giúp loại bỏ tảo đã có trong ao. Thuốc nhuộm sẽ cần được sử dụng lại sau mỗi 1-2 tháng.

Có thể bạn thích:   Những lưu ý để cá Koi phát triển khỏe mạnh

Làm thế nào để ngăn nước ao xanh tự nhiên

Cách tốt nhất để loại bỏ tảo khỏi ao là không để tảo phát triển mạnh ngay từ đầu. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa tảo tự nhiên mà bạn có thể thực hiện.

Trồng thêm cây vào ao

Cây trồng thủy sinh có lẽ là cách tốt nhất để chống lại sự phát triển của các loại tảo không mong muốn.

Thực vật ăn các chất dinh dưỡng giống như tảo, do vậy bạn có thể trồng nhiều cây trồng thủy sinh hơn vào và xung quanh ao, chúng sẽ cạnh tranh để hấp thụ các chất dinh dưỡng này và làm tảo không có chất dinh dưỡng để phát triển.

Che bóng cho ao

Phương pháp này tương tự như sử dụng thuốc nhuộm ao để ngăn ánh sáng mặt trời chiếu vào ao. Ánh sáng mặt trời tạo ra các chất dinh dưỡng mà tảo ăn.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng thuốc nhuộm không tự nhiên để đạt được điều này, bạn chỉ cần thiết lập một số loại tán cây trên mặt nước ao. Bạn cũng có thể cân nhắc trồng một cái cây lớn bên cạnh ao.

Và nếu bạn chưa xây dựng ao, bạn có thể xem xét xây dựng ao ở một nơi râm mát hơn. Tuy nhiên, bạn cần biết những ưu và nhược điểm khi áp dụng cách này.

Giảm số lượng cá trong ao

Như tôi đã đề cập trước đó, cá tạo ra chất thải và sau đó được chuyển thành nitrat. Lượng nitrat này chính là nguồn thức ăn cho tảo, thúc đẩy tảo phát triển mạnh khắp ao.

Chỉ một vài con cá lớn cũng có thể tạo ra đủ chất thải để thúc đẩy tảo lan rộng khắp ao, vì vậy hãy chú ý đến sự cân bằng của cá và thực vật bạn nuôi trong ao. Nếu ao nhỏ, bạn đừng nuôi một số lượng cá quá lớn.

Nuôi thêm loại cá ăn tảo

Trái ngược với phương pháp phía trên, bạn có thể nuôi thêm một số loài cá ăn tảo. Những loại cá này được các chủ sở hữu bể cá biết đến nhiều do tính cách siêng năng để giữ cho bể sạch sẽ.

Cá Pleco, cá Mosquitofish, cá xiêm và cá chép cỏ đều rất hữu ích trong việc loại bỏ tảo và các mảnh vụn khác khỏi ao. Những loại cá này thường được gọi là “cá ăn đáy”. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những loại cá này có khả năng khuấy động bùn và trầm tích dưới đáy ao để tìm kiếm thức ăn, do vậy có thể làm cho nước trông bẩn.

Giữ cho ao sạch sẽ

Giữ cho ao sạch sẽ là điều hiển nhiên, nhưng bạn thực sự cần phải ngăn không cho các mảnh vụn như lá cây và que đóm rơi vào ao.

Những mảnh vụn này, nếu để lâu trên bề mặt, cuối cùng sẽ chìm xuống đáy và phân hủy. Các chất hữu cơ thối rữa được tạo ra và cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng cho tảo.

Lời kết

Giữ cho ao đẹp và sạch tảo có nghĩa là giữ cân bằng giữa các chất dinh dưỡng và vi khuẩn trong nước ao.

Quá nhiều chất dinh dưỡng trong nước có nghĩa là có rất nhiều thức ăn sẵn có cho tảo. Nếu không được chăm sóc thích hợp, loại tảo này sẽ phát triển mạnh, khó làm sạch và khó kiểm soát hơn. Một số loại tảo, chẳng hạn như vi khuẩn lam, thực sự có thể gây hại cho đời sống thủy sinh trong ao và cả con người.

Bạn có thể cố gắng làm sạch tảo xanh khỏi ao bằng các phương pháp như xả nước và làm sạch ao, sử dụng bộ lọc UV, thêm bộ lọc sinh học và sử dụng thuốc nhuộm ao.

Về các phương pháp ngăn ngừa tảo tự nhiên, bạn có thể trồng thêm cây trồng trong ao, tạo thêm bóng râm, giảm tổng số cá, nuôi thêm cá ăn ở tầng đáy và giữ cho ao sạch, không có các mảnh vụn.

Có thể bạn thích:   Thả cá Koi mới vào hồ

Tôi hy vọng rằng thông tin trong bài viết này đã giúp bạn tìm ra lý do tại sao nước ao của bạn lại chuyển sang màu xanh lục và có tảo.

0976870033
Liên hệ