Cách kiểm dịch cá Koi

Cách Kiểm Dịch Cá Koi

Cá Koi bạn mới nhận được phải được cách ly. Cá Koi có thể chứa ký sinh trùng, vi khuẩn hoặc vi rút mà không biểu hiện triệu chứng. Nếu bạn thả cá Koi chưa được kiểm dịch vào ao, sức khỏe của toàn bộ đàn cá sẽ bị ảnh hưởng. Kiểm dịch sẽ giữ an toàn cho cả cá mới và cá cũ. Nó cũng sẽ cho phép bạn đánh giá tình trạng sức khỏe của cá mới. Hôm nay hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu cách kiểm dịch cá Koi trước khi thả vào ao nhé!

Thiết lập bể cách ly

Bể cách ly có thể nhỏ hơn rất nhiều so với một cái ao vì nó chỉ là nơi ở tạm thời của cá Koi. Hầu hết các bể cách ly có kích thước từ 100-500 gallon. Bể có kích thước lớn sẽ không thực tế đối với cá Koi ngoại trừ các giống Jumbo lớn. Bể nhỏ sẽ phù hợp với việc điều trị cho cá Koi, nếu có (chúng cũng rẻ hơn khi gia nhiệt).

Ngoài bể, thiết lập cách ly cũng phải bao gồm các thiết bị sau:

  • Bộ lọc
  • Máy bơm không khí
  • Lò sưởi
  • Bể lưới
  • Che

Bộ lọc

Chất lượng nước phải trong tình trạng nguyên sơ. Cá Koi mới thường bị căng thẳng khi di chuyển. Chất lượng nước kém sẽ khiến hệ thống miễn dịch của nó suy giảm. Bộ lọc có thể bỏ qua nếu nó không ảnh hưởng đến bất kỳ phương pháp xử lý nào. Có thể sử dụng bộ lọc hóa học sử dụng than hoạt tính, vì bể chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn. Bộ lọc sinh học cũng có thể được sử dụng để làm sạch nước. Nhưng vi khuẩn trong đó sẽ cần được phát triển trước đó ít nhất sáu tuần để có thể xử lý chất thải của cá.

Máy bơm không khí

Bể cần được cung cấp oxy tươi liên tục. Máy bơm không khí nên đặt trên bể trong trường hợp mất điện (Nếu máy bơm không khí được lắp đặt dưới mực nước, nước sẽ bị hút ngược vào máy bơm và làm hỏng nó). Bạn có thể dùng vòi phun nhưng nó sẽ khá ồn ào.

Lò sưởi

Nên lắp máy sưởi cho bể cá. Máy sưởi phải đủ lớn để nhiệt độ nước luôn từ 23-24 độ C.

Lưới

Bể cách ly sẽ cần có lưới riêng. Bạn không nên sử dụng chung lưới cho ao và bể cách ly vì sẽ có nguy cơ lây nhiễm chéo. Lưới ao cũng quá lớn đối với một bể cách ly nhỏ.

Nắp thùng

Bể nên có lưới che phía trên để cá Koi không nhảy ra ngoài. Koi sẽ thay đổi thất thường trong tối đa hai tuần kể từ khi chúng được đưa vào một môi trường mới. Một miếng acrylic trong suốt nên được sử dụng.

Nguyên vật liệu

Các nguyên liệu sau đây không bắt buộc, nhưng sẽ giúp thực hiện quy trình cách ly:

  • Muối
  • Điều trị ký sinh trùng và nấm
  • Tricide-Neo
  • Kính hiển vi
  • Bộ kiểm tra nước

Quy trình kiểm dịch

Sử dụng các bước sau để kiểm dịch cá đúng cách:

  1. Chạy bể cách ly. Để vi khuẩn xâm nhập vào bộ lọc và thêm 1% muối vào nước. Muối phải là muối mỏ nguyên chất và không có i-ốt hoặc bất kỳ chất phụ gia xử lý nước nào. Nhiệt độ nước phải từ 23-24 độ C.
  2. Cho cá Koi mới vào bể cách ly.
  3. Che bể bằng lưới.
  4. Đặt một miếng nhựa hoặc một miếng xốp màu hồng cách nhiệt lên lưới để Koi có chút bóng râm. Việc này sẽ giúp Koi cảm thấy an toàn hơn trong ngôi nhà mới và tạm thời của nó.
  5. Kiểm tra các thông số nước hàng ngày trong tuần đầu tiên. Bạn nên kiểm tra nhiệt độ, pH, amoniac, nitrit và độ mặn (nếu thêm muối vào nước). Nếu chúng ổn định sau tuần đầu tiên, bạn có thể chuyển sang kiểm tra vài ngày một lần. Bộ dụng cụ thử nghiệm có bán tại các đại lý cas Koi và cửa hàng vật nuôi.
  6. Không cho Koi ăn trong vài ngày đến khi nó đã quen với môi trường mới xung quanh.
  7. Để mắt đến cá Koi. Nó sẽ bơi xung quanh bể mà không bị trầy xước thành bên. Nếu cá Koi bơi lập lờ, nó có thể bị nhiễm ký sinh trùng. Nếu bạn nghi ngờ Koi bị nhiễm ký sinh trùng, bạn có thể thử điều trị bằng phương pháp điều trị ký sinh trùng phổ rộng. Hoặc bạn có thể nhờ bác sĩ thú y am hiểu về chăm sóc cá nước ngọt đến khám. Bác sĩ thú y sẽ cạo chất nhờn để soi dưới kính hiển vi. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra phiến kính dưới kính hiển vi để thử và xác định loại ký sinh trùng gây hại cho Koi. Sau khi tìm thấy ký sinh trùng, bác sĩ thú y sẽ lên phác đồ điều trị để loại bỏ ký sinh trùng. Nếu không được điều trị, tổn thương do ký sinh trùng gây ra có thể dẫn đến nhiễm trùng.
  8. Chỉ có thuốc kháng sinh mới điều trị được bệnh nhiễm trùng mà Koi đang gặp phải. Nếu Koi ở một mình, nó có thể bởi lập lờ gần đáy. Đây là hành vi bình thường. Nếu nó nằm ở đáy áo với vây kẹp lại, nó có thể đã bị nhiễm ký sinh trùng.
  9. Thực hiện thay 25% nước hàng tuần. Bạn có thể thay hết nướic hoặc thay một lượng nhỏ mỗi ngày.
  10. Nếu Koi cảm thấy thoải mái, hãy bắt chúng và kiểm tra toàn bộ bề mặt cơ thể. Một vết loét có thể đã xuất hiện ở mặt dưới của nó. Bạn sẽ không thể nhìn thấy vết loét này khi quan sát cá từ trên xuống.
    Sau ba tuần và nếu cá Koi đủ lớn, bạn có thể thực hiện xét nghiệm ELISA KHV (Koi herpes vius). Xét nghiệm KHV ELISA sẽ cho bạn biết liệu cá Koi đã từng tiếp xúc với vi rút chưa hoặc đã được tiêm phòng vi rút hay chưa. (Thả một con cá Koi đã tiếp xúc với KHV vào ao sẽ khiến toàn bộ đàn cá của bạn gặp rủi ro. Nếu bạn gặp phải đợt bùng phát KHV, bạn sẽ mất gần như toàn bộ đàn cá chỉ trong vài ngày). Cần phải lấy mẫu máu để thực hiện xét nghiệm ELISA. Nếu bạn không biết cách hoặc không thoải mái với việc lấy máu, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y. Chờ cho đến khi có kết quả kiểm tra mới chuyển cá Koi vào ao.
  11. Nếu bạn không thực hiện kiểm tra KHV, nhưng bạn cảm thấy Koi khỏe mạnh, bạn có thể chuyển Koi ra ngoài ao nếu thời gian cách ly đã hết. Thích nghi lại cho Koi nếu các thông số nước trong ao và bể cách ly quá khác nhau.
Có thể bạn thích:   Hướng dẫn đầy đủ để cho cá Koi ăn

Lưu ý:

  • Cách ly Koi trong bể cách ly ít nhất 3 tuần.
  • Không đưa cá Koi bị bệnh vào ao ngay cả khi thời gian cách ly đã hết.

Các ví dụ

Hai ví dụ sau đây cho thấy việc làm đúng quy trình sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và rất nhiều vấn đề đau đầu khi mua một con cá Koi mới.

Steve

Steve mua cá Koi từ cửa hàng vật nuôi ở địa phương. Anh ấy nghĩ rằng việc cách ly cá Koi là một sự lãng phí về thời gian. Anh ấy thả luôn cá vào ao cùng với tất cả những con cá khác. Anh ấy không muốn bỏ lỡ một số cảnh đẹp của Koi vào mùa hè. Một tuần sau khi nhận được cá Koi mới, anh ấy thấy một vài con cá Koi trong ao đang cọ mình trên đá. Anh ấy gọi cho cửa hàng thú cưng và hỏi họ xem cá Koi của mình có vấn đề gì không, nhưng họ phủ nhận mọi thứ. Anh ấy đã đi mua thuốc điều trị ký sinh trùng cho toàn bộ ao vì anh ấy không có bể cách ly.

Phải mất ba tuần và nhiều lần đến cửa hàng vật nuôi thì cá của anh ấy mới ngừng gãi và bắt đầu hoạt động bình thường. Steve nghĩ rằng vấn đề của anh ấy đã qua. Nhưng vài ngày sau anh ấy nhận thấy con cá Koi mà anh ấy mua vài tuần trước có vết đỏ. Vết đỏ đó là một vết loét do lớp chất nhờn và lớp vảy bị tổn thương. Steve suy sụp và gọi bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y đã đến nhà kiểm tra và lấy mẫu vảy. Steve đợi trong lo lắng. Bác sĩ thú y đã tiêm kháng sinh và hy vọng cá sẽ khỏi nhiễm trùng.

2 tháng sau

Thuốc kháng sinh đã có tác dụng. Con cá đó đã được cứu sống. Bây giờ trên người nó có một đốm nhưng vảy vẫn chưa mọc lại. Steve đã dành phần lớn mùa hè của mình để giữ lại mạng sống cho cá thay vì tận hưởng chúng.

Melinda

Melinda đã tìm thấy con cá mà cô ấy cần tại triển lãm cá Koi hàng năm do câu lạc bộ Koi của cô ấy tổ chức. Đó là loài cô ấy chưa có. Cô cần nó để hoàn thành bộ sưu tập của mình. Cô mang cá Koi về nhà và cho vào bể cách ly. Melinda biết tầm quan trọng của việc cách ly. Một người bạn của cô đã mất toàn bộ số cá của mình vài năm trước. Trong nửa chặng đường, Melinda nhận thấy con cá đó đang nằm dưới đáy bể. Cô lấy kính hiển vi ra và cạo lớp chất nhờn. Cô phát hiện ký sinh trùng trên cá Koi mới của mình. Cô ấy đã điều trị vấn đề bằng tủ thuốc Koi dự trữ. Ký sinh trùng đã biến mất sau một vài tuần.

Cá Koi mới quá nhỏ để có thể kiểm tra KHV, nhưng cô tự tin rằng nó không có KHV vì cô đã giữ nhiệt độ nước trên 23 độ trong thời gian cách ly. Sau khi thời gian cách ly kết thúc, Melinda thả cá Koi mới của mình vào ao. Nó ngay lập tức tham gia vào đàn cá Koi đang bơi khắp ao của cô. Cô ấy đã tận hưởng chúng trong suốt mùa hè còn lại mà không gặp vấn đề gì.

Trên đây là chia sẻ của Koi Xinh về cách cách ly cá Koi trước khi thả vào ao. Hy vọng nó sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Chúc bạn may mắn!

Biên dịch: N/A

0976870033
Liên hệ