Cách trở thành “người bạn” thân thiết của cá Koi – Mẹo cho cá Koi ăn bằng tay

Cách Trở Thành “người Bạn” Thân Thiết Của Cá Koi – Mẹo Cho Cá Koi ăn Bằng Tay

Thông thường, cá không đánh giá là loài thông minh như các loài khác. Chúng thường xuất hiện ở phần cuối của chuỗi thức ăn hoặc được nuôi như thú cưng. Sự ngạo mạn của con người đôi khi làm ẩn đi sự thông minh vốn có của nó.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nhiều loài cá có trí nhớ dài hạn đa chức năng, có lý và thậm chí là trí thông minh Machiavellian. Tức là chúng có khả năng thay đổi chức năng phân bậc và tổ chức xã hội.

Trước đây, chúng ta thường nghĩ rằng chỉ con người và những loài linh trưởng lớn mới có trí nhớ dài hạn. Tuy nhiên nhiều loài cá cũng có và cá Koi không phải ngoại lệ. Chúng có khả năng điều chỉnh hành vi của bản thân tới một mức độ nào đó. Tính cách của chúng cũng phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu và điều kiện môi trường.

Koi, just like many other fish, are actually very intelligent and can learn to recognise their owners.
Cũng như các loài cá khác, cá Koi thực ra rất thông minh và có thể học cách để nhận ra chủ của chúng.

Với tất cả những điều này, cá Koi có khả năng suy nghĩ và học hỏi. Lúc đầu, chúng có thể là một loài nhút nhát nhưng khi có đủ thời gian và kiên nhẫn, cá Koi sẽ trở nên vui vẻ, hòa đồng và thậm chí học cách để ăn từ tay bạn!

Điều khiến cá Koi nhút nhát và không thân thiện?

Khi nỗ lực huấn luyện cá Koi ăn thức ăn từ tay bạn, đầu tiên bạn phải đánh giá hồ cá và cá của bạn để quyết định liệu có nhân tố nào làm cho chúng cảm thấy ngại hoặc stress hay không.

Tính cách của cá Koi

Có lẽ điều đầu tiên chính là tính cách của cá Koi. Tính cách sẽ quyết định liệu chúng có ăn thức ăn từ tay bạn không. Trong khi đó, như đã đề cập ở trên, chúng là loài dễ bảo và chúng luôn như vậy.

Just like us, koi can have very different personalities, with some just being much shyer by nature.
Giống chúng ta, những con cá Koi có tính cách khác nhau, chúng có thể nhút nhát hơn trong tự nhiên.

Nó cũng giống như một đứa trẻ. Thông thường, tính cách và sở thích của bạn sẽ gắn bó suốt đời mặc dù tất nhiên chúng có thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm sống của bạn. Một đứa trẻ thích khủng long có thể không trở thành một nhà khảo cổ trong tương lai nhưng vẫn có niềm đam mê lớn với việc nghiên cứu khủng long. Một đứa trẻ tự lập sẽ trở thành một người lớn tự lập. Tương tự như vậy, một vài loài cá khá dè dặt trong tự nhiên thường không muốn ăn thức ăn từ tay bạn. Kể cả thức ăn đó dễ ăn và tăng giao tiếp giữa bạn và các con cá khác.

Quá nhiều, quá sớm

Một con cá Koi nhút nhát thường ở gần bóng của thực vật trong hồ. Những con cá mới cần thời gian để thích nghi với môi trường xung quanh và có thể thay đổi nhiều hơn trong thời gian này.

New fish need time to adjust to their surroundings, and may be more skittish during this period.
Những con cá mới cần thời gian để thích nghi với môi trường xung quanh và có thể thay đổi nhiều hơn trong thời gian này.

Ép cá ăn thức ăn từ ta bạn sẽ mang đến kết quả không như mong đợi. Đặc biệt là với cá mới. Hãy cho chúng nhiều thời gian để thích nghi với môi trường xung quanh và cảm thấy thoải mái. Quá trình thích nghi với việc được cho ăn bằng tay không xảy ra mọi lúc mọi nơi mà phải tốn từ vài tuần thậm chí vài tháng. Quá trình nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cá của bạn cũng như toàn bộ môi trường.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Hikari Utsuri

Cá bị ốm hoặc bị thương

Một con cá Koi bị cháy nắng thường không có hứng thú với việc ăn uống. Bị ốm hoặc bị thương có thể gây stress cho cá.

Sickness or injury, such as sunburn, can cause stress and cause koi to become uninterested in food.
Bị ốm hoặc bị thương, như cháy nắng, có thể gây ra stress cho cá, khiến chúng chán nản với việc ăn.

Cá Koi ốm hoặc bị thương thường chán ăn và đặc biệt không ăn bằng tay. Theo dõi sát sao cá Koi và kiểm tra các tổn thương trên da, các vây bị lệch, cháy nắng, các kiểu bơi khác thường, thờ ơ,… Tất cả những dấu hiệu kể trên nên được xử lí ngay lập tức!

Thời gian trong năm

Một vài loại cá Koi ở trong hồ suốt mùa đông. Thời gian và nhiệt độ trong năm có ảnh hưởng nặng nề tới thói quen ăn uống của cá Koi. Nước càng lạnh (ở nhiệt độ dưới 15,5° C), cá Koi càng ít hứng thú với việc ăn uống. Điều này là bởi vì cơ thể của chúng đang chuẩn bị bước vào mùa đông. Khi quá trình trao đổi chất và tiêu hóa chậm lại, chúng sẽ ăn ít đi. Thật vô ích nếu luyện cho cá Koi ăn bằng tay vào mùa đông.

Water temperature drives a koi’s feeding habits, and they’re unlikely to be interested in food during winter.
Nhiệt độ nước ảnh hưởng tới thói quen ăn uống của cá Koi vào mùa đông.

Chất lượng nước kém

Hai con cá Koi sống trong nước đục, đen có sức khỏe không tốt. Nếu hồ cá có độ pH thấp, có quá ít oxy không hòa tan hoặc có quá nhiều cá thì cá Koi của bạn sẽ không hạnh phúc. Chúng sẽ stress và có khả năng ốm cao. Đảm bảo kiểm tra chất lượng nước hàng ngày và giữ thông số nước theo nhu cầu của cá Koi!

Koi are not only intelligent, but sensitive too, and poor water quality can quickly cause stress and illness.
Cá Koi không chỉ thông minh mà còn nhạy cảm, chất lượng nước kém làm cho cá stress và mắc bệnh.

Cách cho cá Koi ăn bằng tay

Bước 1: Xây dựng niềm tin và sự quen thuộc

While feeding, slowly get closer and closer to the water each day – backing away if the fish are nervous.
Nếu cá sợ hãi, hãy cho cho cá ăn càng ngày càng gần và ngày một gần chúng hơn

Theo các chỉ dẫn ở trên, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng khi cho cá ăn bằng tay. Khi bắt đầu, cho cá ăn như bình thường và ngồi gần hồ khi chúng ăn. Nếu chúng bơi ra xa chỗ thức ăn và không trở lại sau vài ngày, hãy từ từ và cho chúng nhiều không gian hơn. Dần dần gần hơn trong quá trình cho ăn và trong các lần cho ăn tiếp theo đến khi cá Koi cảm thấy tốt hơn.

Bạn cần xây dựng niềm tin và sự quen thuộc qua một thời gian. Cố gắng dành nhiều thức ăn ngon như tôm và các loại trái cây cho thời gian này. Chúng sẽ học cách quen với sự hiện diện của bạn.

Bước 2: Chọn điểm cho ăn cố định

Choose the same spot each day for feeding, whether next to a lily pad or within a feeding ring!
Chọn vị trí ăn cố định mỗi ngày  ở gần cây hoa súng hoặc trong đường dẫn nạp hình vòng

Khi bạn cho cá ăn bằng tay, bạn cần đưa chúng tới một điểm đặc biệt trong hồ để bạn dễ dàng chạm được cũng như theo dõi được chúng. Bạn có thể mua một ống dẫn nạp hình vòng và cố định chúng tại một điểm. Sau đó cho thức ăn yêu thích của cá vào. Một thời gian sau, cá sẽ quen với với việc ăn ở khu vực này và tập trung ở đó khi thấy bạn.

Khi đó, bạn có thể ngồi gần và quan sát mỗi khi đưa thức ăn ra. Lặp lại hành vi cho ăn và đặt đường dẫn nạp hình vòng để cá quen dần. Một vài ngày sau, nếu cá cảm thấy phù hợp với sự hiện diện của bạn, chúng sẽ ăn thức ăn từ tay bạn. Việc của bạn chỉ là giữ thức ăn ở đó. Chắc chắn tay bạn luôn sạch để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn cho cá trong thức ăn hoặc trong nước.

Bước 3: Bắt đầu một cách chậm rãi

Once you’re close enough, and your koi know where food will arrive, slowly start to use your hands!
Chỉ khi bạn để đủ gần, cá Koi có thể biết nơi bạn đem thức ăn tới và cho ăn bằng tay một cách chậm rãi.

Khi cá cảm thấy thoải mái, bạn có thể thử thay thế thức ăn thông thường bằng một số dạng thức ăn viên chất lượng cao và cho cá ăn bằng tay. Tập trung vào những con cá thích bơi lội. Đừng cố ép chúng thành những con cá đầy cảnh giác. Chúng sẽ theo bạn trong suốt thời gian bạn gần chúng. Đặt tay bạn vào trong nước, nắm lại và di chuyển nhẹ nhàng từ bên này sang bên kia. Với cách này, cá sẽ bơi lại gần tay của bạn để ăn mà không phải ăn thức ăn ngoài tay bạn.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để tự xây dựng một hồ cá Koi

Tiếp tục làm điều này đến khi cá tin rằng thức ăn chắc chắn đến từ tay bạn. Khi chúng tiến đến tay bạn một cách thoải mái, đừng đưa một chút thức ăn nào. Chúng có thể đớp tay bạn với hy vọng có nhiều thức ăn hơn. Khi đó hãy cho chúng thêm thức ăn. Nếu chúng không làm vậy, đừng cho chúng ăn thêm. Bằng cách này, bạn sẽ không ép chúng mà thêm vào vào đó là niềm tin của cá và bạn sẽ được tạo dựng. Những ngày sau đó cá có thể tiếp tục làm như vậy.

Nếu cá ăn theo cách này, hãy nhúng tay xuống nước sâu hơn và xem liệu cá có thích thú hơn không. Những con cá hay ngại có thể không biểu hiện sự thích thú. Bạn có thể mở rộng lòng bàn tay để đưa cho những con cá đó phần thức ăn thừa, chúng sẽ cảm thấy thoải mái để tiến gần tới tay bạn và sẵn sàng ăn phần thức ăn đó.

Toàn bộ quá trình diễn ra trong nhiều ngày hoặc có thể lặp lại trong vài tuần. Hãy kiên nhẫn! Đừng tạo áp lực cho cá. Đó là nền tảng cho mọi việc về sau.

Trên đây là chia sẻ của Koi Xinh về cách trở thành người bạn thân thiết của cá Koi. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Người dịch: Mai Nhung

0976870033
Liên hệ