Mẹo hữu ích giúp kích thích tốc độ tăng trưởng của cá Koi

Mẹo Hữu ích Giúp Kích Thích Tốc độ Tăng Trưởng Của Cá Koi

Làm thế nào để làm cho cá Koi phát triển nhanh hơn

Cá koi khỏe mạnh phát triển lớn hơn với chế độ dinh dưỡng và chăm sóc thích hợp. Koi là loài cá thông minh và xinh đẹp, có khả năng trở nên khá lớn và có màu sắc rực rỡ nếu được chăm sóc đúng cách. Hầu hết những con koi khỏe mạnh đều có thể dài tới 3 feet (đôi khi hơn) vào thời điểm chúng trưởng thành hoàn toàn khi được 10 tuổi. Tuy nhiên, điều này bị ảnh hưởng nhiều bởi những thứ như chất lượng nước, chế độ ăn uống, căng thẳng, thả giống và nhiều yếu tố khác.

Mẹo Hữu ích Giúp Kích Thích Tốc độ Tăng Trưởng Của Cá Koi
Với chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp, cá Koi của bạn không chỉ có thể lớn nhanh hơn mà còn lớn hơn và khỏe mạnh hơn.

Cá koi lớn nhất được ghi nhận, có tên là Big Girl, dài 4 feet và nặng tới 91 pound. Kích thước của cô ấy phần lớn là do dòng giống của cô ấy và ăn hơn một pound thức ăn phả hệ cân bằng mỗi ngày. Thiết lập mối quan hệ tin cậy với cá koi của bạn, cũng như thói quen cho ăn và vệ sinh tốt ngay từ sớm có thể giúp thực sự tối đa hóa sự phát triển từ cá con đến trưởng thành.

Koi có thể phát triển nhanh và lớn đến mức nào?

Hầu hết cá koi có thể đạt được kích thước tối đa là chiều dài khoảng 3 feet và trọng lượng khoảng 12 pound vào thời điểm chúng trưởng thành lúc 10 tuổi, nếu được chăm sóc đúng cách.

Vài năm đầu là khoảng thời gian phát triển nhanh chóng của koi, với chúng phát triển từ nửa inch đến một inch mỗi tháng. Sau hai hoặc ba năm, tốc độ tăng trưởng chậm lại còn một phần tư đến một nửa inch mỗi tháng, mặc dù điều này thay đổi tùy theo mùa (tất nhiên, tăng trưởng sẽ chậm lại hoặc ngừng hoàn toàn vào mùa đông tùy thuộc vào điều kiện), thực phẩm sẵn có, thực phẩm chất lượng, căng thẳng, bệnh tật và tồn kho.

Koi have the potential to grow very large if kept in good water conditions and fed a high quality diet.
Cá koi có khả năng phát triển rất lớn nếu được nuôi trong điều kiện nước tốt và được cho ăn một chế độ ăn uống chất lượng cao.

Một nghiên cứu được thực hiện trên cá koi thuần hóa được cho ăn một chế độ ăn uống hàng ngày, ăn bổ sung động vật phù du có khả năng tăng trọng và tăng trưởng nhiều hơn từ 49 đến 67% so với những con cá khác. Điều này có ý nghĩa vì các loài cyprinid, bao gồm cả họ hàng cá chép hoang dã của koi, ăn nhiều như cá con trên các động vật phù du tự nhiên trong nước như động vật nguyên sinh, luân trùng và cladocerans.

Cá chép thường cũng phát triển nhanh hơn nhiều so với koi, một phần đơn giản là do di truyền của chúng mà còn có thể là do môi trường và chế độ ăn uống của chúng. Trong vòng 5 năm, chúng đạt kích thước tối đa hơn một mét, hoặc khoảng 3,5 feet, với trọng lượng đáng kể là 33 pound.

Yếu tố nào có thể hạn chế sự tăng trưởng của Koi?

Di truyền cá koi

Một con koi nhỏ màu vàng có thể sẽ không đạt được kích thước lớn do di truyền

Cũng giống như con người hoặc bất kỳ sinh vật nào khác, một số koi có thể chỉ phát triển tự nhiên để lớn hơn hoặc nhỏ hơn mức trung bình. Bạn không thể làm gì nhiều về điều này – nếu chúng khỏe mạnh, ăn nhiều như chúng muốn và vẫn không phát triển, thì điều đó có thể chỉ đơn giản là lớn như mã di truyền của chúng sẽ cho phép chúng phát triển mà không bị béo phì hoặc ốm yếu.

Có thể bạn thích:   Tại sao phải cách ly cá Koi mới mua về

Koi Genetics

Căng thẳng / Bệnh tật

Căng thẳng, thường gây ra ở cá do quá đông, thiếu oxy hòa tan (thiếu oxy), tăng hoặc giảm thân nhiệt, suy dinh dưỡng, độ mặn của nước quá cao, bệnh tật, các chất bẩn và ô nhiễm, dẫn đến một loạt các phản ứng của cơ thể. Cụ thể, năng lượng vốn thường dành cho những thứ như tiêu hóa, tăng trưởng, giao phối, v.v., giờ đang hướng tới việc cố gắng duy trì cân bằng nội môi trong một môi trường không ổn định, và do đó, tốc độ tăng trưởng trở nên chậm lại và còi cọc.

A koi that is stressed and may experience stunted growth due to moderate sunburn.
Cá koi bị căng thẳng và có thể bị còi cọc do cháy nắng mức độ trung bình.

Ngoài ra, hormone căng thẳng cortisol được tiết ra để giúp cá thích nghi với các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường. Trong ngắn hạn, điều này rất hữu ích vì nó làm thay đổi quá trình sản xuất, trao đổi chất và hành vi của hormone. Tuy nhiên, nếu được giải phóng vào hệ thống thường xuyên, chẳng hạn như do quá đông đúc, cortisol dẫn đến những thứ như giảm chức năng não, tăng trưởng còi cọc và giảm khả năng chống lại bệnh tật.

Nhiệt độ nước

Cá là loài ưa nhiệt, có nghĩa là chúng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình và phần lớn phải dựa vào nước xung quanh để kiểm soát nhiệt độ của chúng. Ở những vùng nước ấm hơn, sự trao đổi chất tăng lên, dẫn đến hoạt động nhiều hơn, thèm ăn hơn và kết quả là (thường là) tăng trưởng (tất nhiên, trừ khi nước quá ấm, sau đó gây ra căng thẳng, bệnh tật và tăng trưởng suy giảm).

A very large silver koi in a pond that is an appropriate temperature
Một con koi bạc rất lớn trong một hồ có nhiệt độ thích hợp

Ngược lại, nước lạnh hơn dẫn đến hôn mê, giảm cảm giác thèm ăn và giảm tốc độ tăng trưởng do cá cố gắng tiết kiệm năng lượng. Điều này được coi là bình thường trong mùa đông, khi cá bắt đầu kêu. Tuy nhiên, giữ cho hồ của bạn ấm hơn ngay cả trong mùa đông có thể giúp cá koi phát triển tốt hơn.

Chất lượng nước

Như đã đề cập trong phần về căng thẳng và bệnh tật, các ao có nhiệt độ, pH, KH, độ mặn hoặc hàm lượng oxy hòa tan bên ngoài được coi là lành mạnh cho cá koi sẽ dẫn đến việc cá koi trở nên căng thẳng. Căng thẳng theo thời gian dẫn đến chán ăn, thờ ơ, dao động hormone có hại, nguy cơ mắc bệnh cao hơn và giảm tốc độ tăng trưởng.

Many koi in clean, properly balanced water
Nhiều cá koi trong nước sạch, cân bằng thích hợp

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để cá koi phát triển tối ưu. Một chế độ ăn uống nghèo nàn sẽ khiến trẻ còi cọc, ốm yếu, thậm chí dị tật hoặc tử vong. Hãy nhớ nghiên cứu kỹ lưỡng bất kỳ loại thức ăn nào mà bạn đang cân nhắc cho cá ăn, có thể là thức ăn viên, hỗn hợp thức ăn đông khô hoặc thậm chí là thức ăn mà bạn tự chế biến. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một trong những nguồn cấp dữ liệu koi hàng đầu được chọn trước của chúng tôi tại đây!

An orange and black koi eating a nutritionally dense, balanced pellet.
Một con koi màu cam và đen ăn thức ăn viên cân bằng, giàu dinh dưỡng.

Thiếu protein sẽ dẫn đến suy giảm sự phát triển, quá nhiều lipid làm hỏng sự trao đổi chất của tế bào và có thể dẫn đến các bệnh chết cá như viêm bao da, không đủ lipid gây tổn thương cơ quan và tăng trưởng còi cọc, và ăn quá nhiều carbohydrate sẽ dẫn đến thoái hóa gan.

Làm thế nào để Koi phát triển nhanh hơn và lớn hơn (Mẹo nuôi cá Koi)

Hai hoặc ba năm đầu tiên của cuộc đời cá koi là những năm có tốc độ phát triển lớn nhất và tiềm năng tăng trưởng lớn nhất, vì vậy, các nỗ lực để đẩy nhanh và tối đa hóa sự tăng trưởng cần được chú trọng nhiều trong thời gian này. Sẽ khó hơn vô cùng khi đóng gói kích thước lớn hơn cho một con koi tám tuổi so với một con một tuổi.

Điều hòa nhiệt độ

A pond heater to properly regulate water temperature, particularly during winter
Máy sưởi ao để điều chỉnh nhiệt độ nước thích hợp, đặc biệt là trong mùa đông

Như đã đề cập trước đây, nhiệt độ nước ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa, trao đổi chất, mức độ hoạt động, cảm giác thèm ăn, và việc sản xuất các hormone và hóa chất khác nhau cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Giữ nhiệt độ nước trong phạm vi ưa thích của koi là 59 đến 77 ° F (15 đến 25 ° C). Nếu có thể, hãy giữ chúng ở nhiệt độ trên 65 ° F (18 ° C), vì giới hạn dưới 59 ° F của koi thường xảy ra trong mùa đông và dẫn đến giảm hoạt động và trao đổi chất, do đó giảm tốc độ tăng trưởng.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Kujaku - Tất cả những gì bạn cần biết

Tối đa hóa chất lượng nước

Khi chất lượng nước được cân bằng thích hợp để phù hợp với cá koi, chúng sẽ khỏe mạnh nhất, phát triển nhất và do đó có nhiều khả năng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Giữ nhiệt độ trong phạm vi được liệt kê ở trên, pH từ 7,5 đến 8,0, mức oxy hòa tan ít nhất 7 phần triệu (mặc dù 9 ppm trở lên là tuyệt vời, và dưới 5 ppm trở nên nguy hiểm cho cá), và ít hoặc không có amoniac, nitrit , hoặc nitrat vì chúng được biết là cản trở sự phát triển và có thể dẫn đến các bệnh khác nhau.

Thay nước nên được tiến hành mỗi tuần một lần, trong đó 10 đến 20% lượng nước nên được thay và thay thế bằng nước ngọt để giúp loại bỏ các chất ô nhiễm, chất thải và giảm lượng amoniac, nitrit và nitrat có trong Nước.

Cung cấp dinh dưỡng chất lượng

Để koi phát triển tốt nhất, nên cho cá koi ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm 35 đến 40% protein, đến từ các nguồn, chẳng hạn như giun máu, bột tôm, bột cá và các nguồn thủy sản khác. Tuy nhiên, koi cũng thành thạo trong việc xử lý các loại protein có nguồn gốc thực vật, như đậu nành, tảo xoắn và mầm lúa mì, vì vậy chúng có thể được chuyển sang khi thời tiết lạnh hơn để giúp cung cấp carbohydrate và chất béo phức tạp khi cá đang trong thời kỳ tăng trưởng thấp hơn trong đó protein ít hơn được sử dụng.

Premium koi food pellets to encourage maximum growth
Thức ăn viên koi cao cấp để khuyến khích sự phát triển tối đa

Carbohydrate chỉ nên chiếm 10% hoặc ít hơn trong chế độ ăn uống của chúng, với lipid (chất béo) chiếm từ 5 đến 10%. Nguồn thức ăn tuyệt vời cho koi để cung cấp nhu cầu chất xơ, khoáng chất và carbohydrate cần thiết của chúng bao gồm thức ăn viên cân bằng dinh dưỡng, đậu Hà Lan có vỏ, rau bina, trái cây họ cam quýt, dưa hấu, bông cải xanh và quả mâm xôi.

Thức ăn viên chỉ có thể được sử dụng để cung cấp đầy đủ protein và dinh dưỡng mà không cần thức ăn bổ sung, nhưng chúng tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng các nhãn hiệu được lựa chọn với các thành phần chất lượng cao và hồ sơ dinh dưỡng.

Đừng nuôi quá nhiều Koi!

Một nghiên cứu được thực hiện trên cá koi Việt Nam cho thấy rằng các ao và bể nuôi quá nhiều có khả năng tăng trưởng mỗi con cá ít hơn 20% và tỷ lệ tử vong tăng lên. Nuôi cá có thể trở thành một thứ nghiện, vì thật tuyệt vời khi xem chúng phát triển và tương tác, cũng như chơi với các thiết lập ao khác nhau.

Tuy nhiên, hãy tuân thủ nguyên tắc chung là chỉ có một inch cá trên một foot vuông của ao và hãy nhớ rằng cá sẽ phát triển! Vì vậy, nếu bạn đang mua cá con koi hai inch, hãy nhớ rằng nó có thể sẽ phát triển chiều dài khoảng 20 inch trở lên khi đến tuổi trưởng thành. Nên sử dụng kích thước cá trưởng thành, không phải kích thước khi bạn mua chúng.

Tối ưu hóa lịch trình cho ăn

Giữ cho koi của bạn theo một lịch trình cho ăn đã định sẽ giúp bạn không chỉ tối đa hóa sự phát triển của chúng mà còn theo dõi tốt hơn lượng ăn của chúng và sức khỏe tổng thể của chúng. Cố gắng cho chúng ăn ba đến sáu lần mỗi ngày, vì koi không có hệ tiêu hóa hoạt động quá hiệu quả nên các bữa ăn nhỏ sẽ dễ dàng hơn cho chúng chế biến và đảm bảo rằng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết được cơ thể hấp thụ và sử dụng đúng cách.

Đảm bảo rằng những lần cho ăn này diễn ra vào cùng một thời điểm mỗi ngày và chỉ cho chúng ăn nhiều nhất là chúng sẽ ăn trong vòng năm phút. Nếu không, koi (và các loài cá khác, vì vấn đề đó) có khả năng ăn quá nhiều do bản năng muốn ăn càng nhiều càng tốt trong khi chúng có thể trong trường hợp bữa ăn khác không đến trong một thời gian. Sau hai mươi phút, dọn sạch thức ăn thừa chưa ăn hết khỏi ao để đảm bảo chất lượng nước khỏe mạnh và ngăn koi của bạn ăn thức ăn cũ sau này.

Có thể bạn thích:   Thiết kế, thi công hồ cá Koi mini tại Hà Nội - Uy tín, bảo hành dài hạn

Lịch trình này cũng sẽ xây dựng lòng tin giữa bạn và koi của bạn, vì chúng sẽ không chỉ nhận ra bạn mà còn liên kết bạn với thức ăn, đặc biệt nếu bạn bám vào trong khi chúng đang ăn. Xây dựng lòng tin và sự gắn bó với koi của bạn sẽ giúp chúng cảm thấy an toàn và thoải mái hơn, đồng thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển vì nó liên quan đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất.

Triển khai chất nền ao tốt hơn

Các nghiên cứu được tiến hành trên cá chép koi và chọn lọc các loại cá nuôi thương phẩm và cá cảnh khác đã kết luận tỷ lệ tăng trưởng cũng như tổng tốc độ tăng trưởng cao hơn khi được nuôi trong ao có đáy trầm tích tự nhiên (ao đất) so với hồ cá hoặc bể chứa.

Điều này có thể xảy ra vì cá chép tự nhiên là loài ăn thức ăn ở tầng đáy, phụ thuộc vào nguồn thức ăn tự nhiên như thực vật, động vật không xương sống dưới nước và động vật phù du thường được tìm thấy trong bùn và chất bẩn ở đáy sông, hồ và ao. Mặc dù đã được thuần hóa, koi cũng là loài kiếm ăn dưới đáy và giữ bản năng mong muốn kiếm ăn dưới đáy ao để kiếm thêm thức ăn.

0976870033
Liên hệ