Hướng dẫn chăm sóc cá Koi Showa Sanshoku

Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku

Cá Koi đã xuất hiện từ hàng nghìn năm trước. Hoạt động nuôi cá chép Koi hiện đại bắt nguồn từ Nhật Bản và Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 4. Trên thực tế, nhiều người tin rằng Koi là hậu duệ của cá chép thường (Cyprinus carpio) những trình tự gen cho thấy chúng có nguồn gốc từ Đông Á. Ý tưởng này trước đây đã gây tranh cãi gay gắt và đôi khi vẫn được tranh luận mặc dù đã có bằng chứng.

Kể từ thế kỷ thứ 4 (301 đến 400 sau Công Nguyên), sự bùng nổ về số lượng giống cá Koi, các kiểu và màu sắc có sẵn đã xuất hiện. Thật vậy, các nghiên cứu DNA nói trên cũng xác định rằng việc thuần hóa quy mô lớn cá chép và sau đó lai tạo chúng để thu được các giống có màu sắc rực rỡ và các kiểu mẫu độc đáo đã xảy ra ở Trung Quốc vào khoảng năm 6.000 trước Công nguyên.

Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku
Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku

Để thể hiện thiện chí và hòa bình, những con cá chép đặc biệt này thường được tặng cho những người có quyền lực chính trị và kinh tế. Đây là cách chúng bước đầu đến châu Âu và cuối cùng là châu Mỹ, trở thành vật nuôi được yêu thích hiện nay và được biết đến rộng rãi với cái tên “Koi” chứ không phải là biểu tượng của quyền lực và sự giàu có.

Showa Sanshoku, một trong những gosanke hay “ba lớn” cùng với koi Kohaku và Taisho Sanshoku (Sanke), xuất hiện vào năm 1927. Một nhà lai tạo tên là Jukichi Hoshino đã lai một con Kohaku (màu trắng và đỏ) với một con Ki Utsuri ( màu vàng với các dải màu đen). Ban đầu kết quả không tốt vì màu vàng của Ki Utsuri khiến Showa có màu đỏ và màu trắng xỉn, không có màu sắc.

Mãi cho đến những năm 1960, khi một nhà lai tạo khác tên Tomiji Kobayashi ghép những con Showa của mình với Kohaku có màu đỏ đậm thì những con Showa hấp dẫn ngày nay mới xuất hiện. Dòng này là sự kết hợp của Showa hiện đại và thường được gọi là Showa kiểu cũ.

Showa Sanshoku có nghĩa là gì?

Showa Sanshoku dịch theo nghĩa gồm hai phần. Đầu tiên, Showa, đề cập đến tên của vị hoàng đế nắm quyền từ năm 1901 đến năm 1989 khi dòng cá Koi này phát triển.

Chữ thứ hai, Sanshoku, được chia thành “san”, tiếng Nhật có nghĩa là “ba” và “shoku” có nghĩa là “màu sắc”, vì vậy từ này đề cập đến màu trắng, đỏ và đen của Koi. Showa chỉ đơn giản là tên viết tắt của những con Koi này. Đây cũng là tên gọi phổ biến của chúng.

Các giống Showa & Cách xác định

Mặc dù tất cả các Showa phải có màu nền đen (gọi là Sumi) được bao phủ bởi các mảng màu đỏ đến đỏ cam (Hi) và trắng (Shiroji). Có rất nhiều giống Showa khác nhau bao gồm các kiểu và cách sắp xếp khác nhau.

Đôi khi Showa có thể nhầm lẫn với Sanke. Sự khác biệt cơ bản là Sanke có lớp da nền màu trắng với những đốm đen không kéo dài xuống dưới đường bên hoặc trên đầu. Trong khi đó, Showa có làn da đen xuất hiện qua các mảng màu trắng và đỏ.

Phần bụng sumi trên Showa trông giống như những dải dày hơn là những đốm (mặc dù đốm không phải là hiếm). Các dải và đốm sumi này có thể kéo dài qua bụng và lên đầu. Showa cũng có thể có đốm hoặc viền đen trên vây ngực, được gọi là motogoro. Sanke thường có vây trắng hoàn toàn hoặc sẽ có một số sọc sumi (không phải đốm) trên các vây.

Xác định theo dấu hiệu trên cơ thể

Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku
Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku

Hi Showa

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống được bao lâu mà không cần cho ăn?

Hi Showa chủ yếu có màu đỏ, nhiều sumi và rất ít màu trắng. Tất cả các màu đỏ nên được kết nối với nhau, giống như những hòn đảo lớn.

Kindai Showa

Kindai Showa có màu trắng chiếm ưu thế (40% trở lên), tất cả đều được kết nối với nhau. Chúng có số lượng Hi và Sumi khác nhau.

Showa cổ

Showa cổ là một trong những dòng Showa ban đầu. Những con Showa này chủ yếu có màu đen với rất ít màu trắng, màu đỏ là màu phụ. Tiêu chuẩn điển hình để xác định là 40% màu đen trở lên, 40% màu đỏ trở xuống và 20% màu trắng trở xuống.

Doitsu Showa

Doitsu Showa có thể là bất kỳ loại nào ở trên (hoặc kết hợp của chúng). Nghĩa là Koi không vảy trừ một số vảy rộng dọc theo đường bên và vây lưng của chúng.

Kin Showa

Kin Showa có thể sở hữu bất kỳ hoa văn nào ở trên, nhưng có màu vàng, ánh kim loại. Vây có thể lấp lánh chỉ với một chút vàng hoặc màu vàng rõ ràng.

Gin Rin Showa

Tương tự như Kin Showa, nhưng ánh kim loại thiên về tông màu bạc. Một con Koi với sự kết hợp của cả hai được gọi là kin-gin-rin, dịch gần đúng là “vảy vàng và bạc”.

Ai Showa

Một con Showa sở hữu những đốm màu xanh lam hoặc chàm đậm trên khắp cơ thể.

Xác định theo dấu hiệu trên đầu

Maruten Showa

Loại Koi này có một đốm đỏ trên đầu được gọi là “vương miện”. Ngoài ra còn có các mảng đỏ khác trên phần còn lại của cơ thể, với các hoa văn khác nhau. Màu đỏ, trắng và đen cũng có thể có ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Tancho Showa

Có nghĩa là “mặt trời đỏ”, Tancho Showa có một mảng màu đỏ duy nhất trên đầu, với màu trắng trên phần còn lại của đầu và cơ thể. Sumi có thể tồn tại ở bất cứ đâu, ngay cả trong đốm đỏ.

Maruten

Tên của Maruten khi được dịch sẽ hơi thô nhưng loại cá Koi này có một đốm đỏ trên đầu được gọi là “vương miện”. Ngoài ra, nó còn có các mảng đỏ khác trên phần còn lại của cơ thể, với các hoa văn khác nhau. Hoa văn màu đen đặc trưng của Sanke Koi có thể thấy ở bất cứ đâu trên lưng, trên các tấm màu đỏ hoặc trắng.

Menware và Hachiware Showa

Đây không phải là những giống có quá nhiều hoa văn vì vậy chúng là những mẫu thường được săn lùng. Menware đề cập đến các hoa văn sumi hình ánh sáng thường chạy từ gốc đầu đến mũi hoặc miệng. Hachiware là tên gọi của một hoa văn sumi chạy từ mang đến mang ở gốc đầu giống như cổ áo hoặc ách. Nó cũng có thể tạo thành hình chữ V hoặc Y kéo dài trên khuôn mặt. Cả hai mẫu này đều được săn đón trong các cuộc thi.

Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku
Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku

Cách đánh giá cá Koi Showa

Cũng như bất kỳ loại cá Koi nào, việc đánh giá Showa có thể phụ thuộc vào vị trí và bản thân các giám khảo. Ví dụ, ở Nhật Bản, việc đánh giá có thể chủ quan hơn và một số giám khảo có thể có thành kiến dựa trên huyết thống.

Ví dụ, một giám khảo ở Nhật Bản có thể bỏ qua một số đặc điểm ngoại hình nếu họ nhận ra một con đắt tiền hoặc đã già. Vì vậy, chúng có thể thua ở Nhật Bản do xuất thân “thấp kém”, nhưng có thể thắng ở nơi khác dựa trên các yếu tố khác. Thông thường, các tiêu chí chính xác được điều chỉnh dựa trên các giám khảo.

Mặc dù vậy, nhìn chung, người ta vẫn có một bộ quy tắc cụ thể khi đánh giá cá Koi Showa. Có một số khác biệt trong hướng dẫn tùy thuộc vào loại Showa.

Nguyên tắc chung để đánh giá

Nhìn chung, các quy tắc tương tự áp dụng cho Kohaku và Taisho Sanshoku (Sanke) cũng áp dụng cho Showa. Chúng tôi sẽ xem xét lại chúng dưới đây và bao gồm bất kỳ cân nhắc nào dành riêng cho Showa.

Cá không được có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, chẳng hạn như khuyết vây, méo miệng hoặc bầm tím (trừ khi chúng vô tình gây ra trong quá trình vận chuyển). Sanke cũng không được có bất kỳ ký sinh trùng, vết loét, hoặc các dạng bệnh tật khác.

Có thể bạn thích:   Bảo dưỡng hồ cá Koi qua các mùa trong năm

Đối xứng hoa văn

Tính đối xứng có lẽ là quan trọng nhất. Cách các Hi và Sumi được sắp xếp từ trước ra sau và từ bên này sang bên kia phải cân đối và đối xứng (không cần đối xứng hoàn toàn). Các hoa văn chỉ có ở một bên lưng sẽ lệch lạc và ít có khả năng được đánh giá cao. Hoa văn độc đáo cũng được ưa chuộng. Cá cũng phải có đầu cân đối với các vây cân đối và đối xứng.

Không giống như Sanke và Kohaku, các dấu Sumi và Hi có thể và nên kéo dài bên dưới đường bên của đầu hoặc lưng. Nghĩa là màu đỏ hoặc đen có thể lan qua hoặc bên dưới xương sườn. Trên thực tế, Sumi sẽ xuất hiện như thể nó đang quấn quanh cơ thể của cá. Về vây, Showa được ưa chuộng nhất khi có motogoro, hoặc các mảng màu đen ở gốc của mỗi vây ngực và kéo dài đến một phần ba vây đầu tiên, với phần còn lại là màu trắng.

Đánh giá về đầu

Showa Koi phải có sumi trên đầu. Tốt nhất là chúng có cả ba màu trên đầu và sumi có dạng menware hoặc hachiware như đã thảo luận trước đây. Tốt nhất, các màu đỏ, trắng và đen không nên xen kẽ lẫn nhau mà nên chuyển hướng về nhau. Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện vì việc lai tạo các đặc điểm cụ thể là không thể đoán trước ngay cả trong số các chuyên gia.

Việc có một ít màu trắng trên đầu giúp cá có vẻ ngoài không quá tối hoặc quá chói. Nhưng yếu tố này phụ thuộc vào người đánh giá và sự đa dạng (Hi Showa ít có đặc điểm này hơn). Mặc dù không cần thiết, nhưng Showa với Sumi trên mũi thường được các giám khảo ưu ái.

Đánh giá về cơ thể

Shiroji của Showa phải có màu trắng sống động, giống như tuyết, không có sắc tố vàng hoặc màu khác nào trên đó. Các cạnh của tất cả các điểm đánh dấu, dù là đỏ, trắng hay đen, đều phải rất sắc nét và được xác định rõ ràng, ngoại trừ Boke Showa. Không giống như Sanke và Kohaku, đuôi Showa có thể có màu đỏ hoặc đen. Tuy nhiên, Showa có xu hướng sở hữu số lượng Sumi lớn nhất ở phía đuôi. Điều này thường không được các giám khảo ưa chuộng và được gọi là “nặng đuôi”.

Màu sắc chính xác của Hi không quan trọng bằng chúng có thể có màu cam đến màu đỏ anh đào tươi. Miễn là tất cả các Hi trên cá đều có cùng một bóng râm, thì việc đổ bóng chính xác không quá quan trọng. Lưu ý rằng một số giám khảo thích Hi màu đỏ đậm nhưng một số loại thích Hi màu đỏ cam tươi. Bóng của các đốm sumi phải dày và tối như mực ướt, trừ Boke Showa.

Showa – Sức khỏe, tăng trưởng & chế độ ăn uống

Như với bất kỳ loại cá Koi nào, Showa có kích thước khá lớn. Vì vậy, chế độ ăn uống và duy trì chất lượng nước cần được tính đến khi mua.

Giá

Giống như hầu hết các giống cá Koi được lai tạo đặc biệt, Showa thường là những con cá đắt tiền hơn. Ngoài ra, bạn phải tính đến nhu cầu bảo dưỡng như chất lượng thức ăn và nước. Bạn cũng sẽ cần phải có các tính năng lọc và sục khí thích hợp. Giá sẽ dao động tùy thuộc vào kích thước của hồ.

Nhiệt độ

Mặc dù thiếu bằng chứng khoa học chắc chắn để chứng minh điều này, một số người cho rằng nhiệt độ nước đóng một vai trò quan trọng. Rõ ràng, giống như với Kohaku và Sanke, nước lạnh khiến Showa có màu đỏ đậm hơn. Nước ấm giúp Hi có màu đỏ cam hơn. Giống như Sanke, Showa thích nhiệt độ nước trong khoảng 13-26°C.

Giới tính & Tuổi

Do nội tiết tố, con cái sẽ mất nhiều thời gian để phát triển hoàn toàn màu đỏ và đen. Nhưng một khi chúng hoàn thiện, nó sẽ tồn tại mãi mãi. Mặt khác, con đực thường phát triển màu sắc sớm hơn, nhưng nó sẽ mờ đi nhanh hơn khi chúng già đi.

Có thể bạn thích:   Nên bật hay tắt bộ lọc hồ cá Koi vào mùa đông

Một con Showa thực sự bắt đầu cuộc sống của nó với màu đen là chủ yếu vì đây là màu cơ bản của chúng. Khi lớn lên, chúng phát triển thêm các Shiroji và Hi. Những con Showa vị thành niên có thể có những đốm Sumi màu xám hoặc mờ nhạt. Theo thời gian, nó có thể trở thành một màu đen phù hợp. Bất kể giới tính là gì, Showa có thể mất đến vài năm để đạt màu sắc như ý.

Chế độ ăn

Để giúp phát triển và duy trì màu sắc khỏe mạnh, Showa thường được cho ăn chế độ ăn có chất tăng cường màu sắc, chẳng hạn như những loại có chứa tảo xoắn hoặc krill, cũng như những loại có nhiều protein (> 30%) để hỗ trợ sự phát triển thích hợp. Những thứ này sẽ ít quan trọng nếu bạn không muốn trưng bày cá của mình tại các buổi triển lãm. Tuy nhiên, chế độ ăn của Showa cũng giống như hầu hết các loài Koi khác.

Cần lưu ý rằng chế độ ăn với quá nhiều chất tăng cường màu sắc, như spirulina, caroten và xanthophyll, có thể khiến phần màu trắng chuyển sang vàng. Nó cũng có thể gây ra hiện tượng lốm đốm, lệch màu ở các vùng màu đỏ và sumi xuất hiện nhiều màu xanh lam thay vì màu đen.

Cách nuôi cá Koi Showa để có màu sắc và hoa văn siêu đẹp

Như với bất kỳ giống cá Koi cụ thể nào, cố gắng lai tạo Showa để thu được nhiều Showa hoặc một giống phụ khác là khá khó khăn. Chúng tôi đã xem xét một nghiên cứu được thực hiện về di truyền trên Koi Kohaku. Chúng tôi nhận thấy kết quả có thể áp dụng cho Showa vì Kohaku là cơ sở tạo nên Showa. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng đặc điểm tạo nên màu sắc của Kohaku (và Showa) phụ thuộc vào nhiều gen khác nhau và hàng chục alen. Có thể mất vài thế hệ để có được con cái có màu Showa thích hợp. Trên thực tế, ngay cả khi cả cha và mẹ đều là Showa, chỉ có 30% khả năng tạo ra con cái là Showa!

Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku
Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Showa Sanshoku

Chi phí mua Showa và mua Showa ở đâu?

Hầu hết cá Koi chất lượng trong ao có giá từ 10-100 đô la. Cá Koi Showa thường đắt hơn do cần phải chọn lọc và lai tạo cẩn thận để có được các giống khác biệt. Trong số ba giống Koi lớn, Showa thường đắt nhất, với những con Showa hạng trung thậm chí có thể lên tới vài nghìn đô la. Dòng vô địch Showa có giá lên đến hàng chục nghìn đô la/pound.

Có thể tìm thấy Showa nhỏ hoặc trưởng thành với giá vài trăm đô la/pound. Showa con thậm chí còn rẻ hơn. Tùy thuộc vào nơi bạn lấy giống và nguồn gốc, Showa có thể có giá chỉ 15 đô la nếu bạn mua chúng khi chúng còn nhỏ. Trung bình, dự kiến ​​chi tiêu vào khoảng vài trăm bảng Anh hoặc đô la.

Gin rin và Kin rin Showa thường là những giống Showa đắt tiền nhất. Một số đã được bán với giá hàng triệu đô la, được đánh giá cao vì vảy kim cương và màu kim loại của chúng. Hi và Kindai Showa thường rẻ hơn, nhưng giá phần lớn phụ thuộc vào nhà chăn nuôi, nhà bán lẻ và giống bố mẹ.

Tiết kiệm tiền luôn luôn tốt nhất, nhưng hãy cân nhắc rằng đôi khi cá Koi rẻ có thể có nguồn gốc từ các trang trại nuôi cá hàng loạt và có thể có vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, hãy tự nghiên cứu để tìm ra thứ phù hợp nhất với bạn về chủng loại và giá cả!

Bạn có thể mua Showa Sanshoku từ một số cửa hàng, nhưng cũng dễ dàng mua được qua các cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kĩ từng công ty để đảm bảo việc xử lý cá an toàn.

Trên đây là một số chia sẻ của Koi Xinh về cá Koi Showa. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn có được cái nhìn tổng thể trước khi tiến hành nuôi chúng.

0976870033
Liên hệ