Hướng dẫn cho người mới bắt đầu nuôi cá Koi

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi

Hồ cá Koi có nhiều hình dạng và kích thước, từ hồ có kích thước tương đối khiêm tốn có thể chứa một bộ sưu tập hỗn hợp cá chép Koi và cá vàng, cho đến những ao hàng nghìn gallon, chỉ thả cá Koi Nhật Bản chất lượng hàng đầu. Nhiều người nuôi cá Koi bắt đầu quan tâm bằng cách đưa một vài con cá chép Koi vào một hồ nhựa nhỏ, được tạo hình sẵn để tạo thêm màu sắc cho cá Vàng của họ.

Tuy nhiên, trong khi bạn có thể đạt được một số thành công trong các ao như thế này, chắc chắn rằng Koi sẽ không đạt được hết tiềm năng của chúng. Có một số hạn chế đối với việc nuôi cá Koi trong các hồ nhỏ: nhiệt độ nước và thành phần hóa học dễ bị thay đổi đột ngột, kích thước của cá Koi bị hạn chế do chất thải tích tụ trong nước và hình dạng của cá Koi có thể bị ảnh hưởng bởi khu vực bơi hạn chế và thiếu độ sâu. Sau khi chấp nhận rằng có những vấn đề xảy ra với các hồ nước nông rất nhỏ, bây giờ chúng ta có thể xem xét các yêu cầu đối với các hồ cá Koi được xây dựng theo mục đích.

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi

Kích thước ao

Hồ cá Koi cần cung cấp nước sạch, đủ oxy để tạo môi trường trong lành cho cá sinh sống và phát triển. Các yêu cầu cơ bản là: Đủ lớn để đáp ứng kích thước tiềm năng mà Koi có thể phát triển (24 inch / 60cm cộng thêm). Một cái ao có kích thước khoảng 8 feet x 6 feet và sâu 4 feet (2,5m x 2m x 1,2m) chứa khoảng 1200 gallon (5500L) sẽ là mức tối thiểu hợp lý để nuôi cá Koi ở Vương quốc Anh hoặc các vùng khí hậu ôn đới khác. Hồ càng lớn càng tốt, một ví dụ về trường hợp này là hình ảnh cái ao bên trái, nhiều người nuôi cá Koi nhận thấy rằng những gì trông giống như một cái hồ lớn, trông quá nhỏ so với bộ sưu tập cá ngày càng tăng của họ. Nhiều người nhận thấy rằng họ phải xây dựng hai, ba hoặc nhiều hồ cá Koi trước khi đến nơi hoàn hảo. Mặc dù rất hấp dẫn về mặt kinh tế, nhưng điều đáng lưu ý là xây dựng một hồ có kích thước tốt ngay từ đầu sẽ rẻ hơn so với việc xây liên tiếp các hồ Koi.

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Kích thước ao

Khối lượng nước càng lớn thì ao sẽ càng ổn định. Một ngày nắng nóng có thể khiến nhiệt độ trong một cái ao nhỏ tăng vọt, trong khi một đêm lạnh giá có thể khiến nhiệt độ giảm mạnh. Cá máu lạnh và nhiệt độ cơ thể của chúng phù hợp với nhiệt độ của ao. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cơ thể bị căng thẳng và có thể dẫn đến bệnh tật. Điều này cũng áp dụng cho cá Vàng và cá ao khác. Nhưng cá chép Koi đã được lai tạo liên tục trong nhiều năm để phát triển màu sắc của chúng và giống như hầu hết các động vật phả hệ tương đối tinh tế. Vì lý do này, chúng có thể phát triển các vấn đề sức khỏe trong điều kiện mà Cá vàng đang sống khá hạnh phúc. Sự ổn định của nhiệt độ nước cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tỷ lệ giữa diện tích bề mặt và thể tích. Diện tích liên quan đến độ sâu càng lớn thì ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ không khí đột ngột càng lớn, nếu bạn có hai ao với cùng thể tích nhưng một ao sâu hơn ao thì sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sự dao động nhiệt độ hơn.

Bơi lên xuống giúp phát triển cơ bắp và duy trì vóc dáng cân đối, thon gọn cho cơ thể. Cá Koi được nuôi trong ao cạn thường phát triển hình dạng quả bóng bầu dục hơi béo phì.

Có thể bạn thích:   Nên cho cá Koi ăn bao nhiêu lần mỗi ngày?

Xây dựng ao

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Xây dựng ao

Cũng như xem xét kích thước của ao, nên dành một ít thời gian để xem xét hình dạng và phương pháp xây dựng. Các ao có hình dạng đơn giản và đường cong chảy cho phép nước lưu thông tốt và tránh các điểm chết. Việc xây dựng bằng các khối bê tông, với bề mặt được hoàn thiện và hoàn thiện bằng thủy tinh sợi cho phép làm tròn các góc trong ao hình chữ nhật và độ dốc của nền ao về phía cống thoát nước ở đáy. Phương pháp thi công này tuy tốn kém nhất nhưng lại cho kết quả tốt nhất. Cần cẩn thận để đảm bảo rằng loại sơn gel cuối cùng được sử dụng với thủy tinh sợi sẽ hoàn toàn đóng rắn và không để thấm styren vào nước gây tử vong cho cá Koi của bạn. Có một số công ty sợi thủy tinh chuyên nghiệp sẽ đảm nhận công việc này và một công ty có kinh nghiệm xây dựng hồ cá Koi sẽ đảm bảo hoàn thiện đúng cách được sử dụng.

Một phương pháp thay thế rẻ hơn và có lẽ được sử dụng phổ biến nhất để xây dựng hồ cá Koi và Gold là sử dụng tấm lót hồ bằng cao su chất lượng tốt tương tự như tấm lót hình trên. gấp đôi chiều sâu tối đa để có được chiều dài. Đo qua điểm rộng nhất và thêm hai lần chiều sâu tối đa để thu được chiều rộng. Sau đó, thêm một foot (30cm) vào mỗi phép đo để cho phép chồng chéo lên nhau. Vì vậy, đối với một cái ao sâu 8 feet x 6 feet x 4 feet (2.44 m x 1.83 m x 1.22 m) , lớp lót sẽ cần phải dài 8 + (2 x 4) + 1 = 17 feet (5.18 m)và rộng 6 + (2 x 4) + 1 = 15 feet (4.57 m). Khi lắp tấm lót, cần chú ý gấp nếp và gấp các góc một cách cẩn thận để giảm thiểu khả năng các mảnh vụn bị mắc kẹt. Các góc có thể được cố định bằng phẳng bằng băng ma tít đặc biệt để tạo ra một lớp hoàn thiện tốt.

Lọc ao

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Lọc ao

Cá Koi tạo ra một lượng lớn chất thải rắn, vì vậy hệ thống lọc trong ao của bạn phải có khả năng lọc cơ học tốt để loại bỏ chất rắn khỏi nước. Bộ lọc cơ học có thể ở dạng chổi nylon, phương tiện nhựa hoặc dạng xoáy làm quay nước từ từ và cho phép các hạt lớn hơn, nặng hơn lắng xuống. Bộ lọc cơ học phải dễ vệ sinh và nếu nó được cấp nước từ cống ở đáy phải có van để ngắt nó ra khỏi ao để vệ sinh thường xuyên. Bạn nên làm sạch phần này ít nhất hàng tuần. Một hệ thống lọc được cấp bằng trọng lực tốt sẽ kết hợp với một cống để xả chất thải dễ dàng và hệ thống này có thể được sử dụng để thực hiện thay nước thường xuyên.

Hệ thống lọc

Lọc sinh học là bước tiếp theo, một bộ lọc sinh học sử dụng vi khuẩn để phân hủy amoniac được tạo ra như một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất của cá. Vi khuẩn sống trên bề mặt của phương tiện lọc và phân hủy Amoniac do cá của bạn bài tiết ra. Nói trắng ra, hồ cá Koi đáng yêu của bạn chỉ là một cái bồn cầu khổng lồ cho cá Koi của bạn. Amoniac trước hết bị phân hủy thành Nitrit và sau đó thành Nitrat, chất này tương đối vô hại đối với cá Koi và các loài cá trong ao khác. Mức độ Nitrate được kiểm soát bằng cách thay nước nhỏ thường xuyên.

Hãy nhớ rằng phải mất tối thiểu năm đến sáu tuần để vi khuẩn trong bộ lọc tích tụ. Trong giai đoạn này, chỉ nên cho một ít cá vào nuôi và lượng thức ăn được giữ ở mức tối thiểu. Có thể sẽ mất vài tháng để bộ lọc hoàn toàn trưởng thành. Nước có thể được cấp vào hệ thống lọc bằng máy bơm hoặc bằng cống ở đáy ao.

Có thể bạn thích:   10 bệnh và cách điều trị thường gặp ở cá Koi

Hầu hết các hồ cá Koi hiện đại đều sử dụng cống thoát nước ở đáy và điều này có lợi thế đáng kể là đưa chất thải rắn đến hệ thống lọc ở trạng thái nguyên vẹn, nơi chất thải rắn có thể được lắng xuống và loại bỏ khỏi ao dễ dàng hơn. Đây được gọi là hệ thống lọc ăn bằng trọng lực và trừ khi có lý do cụ thể nào đó không thể lắp đặt được, chúng tôi đề xuất đây là phương pháp lọc hồ cá Koi tốt nhất.

Bộ lọc ao

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Bộ lọc ao

Có rất nhiều bộ lọc sinh học thương mại trên thị trường sẽ giữ nước tốt cho sức khỏe cá Koi của bạn. Đối với kích thước của bản thân ao, lớn hơn thường tốt hơn và rẻ hơn so với việc mua một bộ lọc khác ở giai đoạn sau. Hãy nhớ mua một bộ lọc phù hợp với kích thước dự kiến ​​của cá của bạn trong một vài năm. Bộ lọc sinh học hồ cá Koi là hệ thống hỗ trợ sự sống quan trọng giúp cá của bạn luôn sống. Tốt hơn hết là bạn nên chi tiền cho một hệ thống lọc tốt ngay cả khi bạn không thể mua nhiều cá Koi để bắt đầu.

Quan trọng! ngay cả với hệ thống lọc tốt nhất, thay nước thường xuyên là điều cần thiết để giữ cho cá của bạn có sức khỏe tốt và tăng trưởng tối đa. 10% một tuần là mức tối thiểu tốt để hướng tới, trong một ao thả nuôi trung bình. Bộ lọc sinh học của bạn sẽ phân hủy Amoniac nhưng còn nhiều chất khác do các sản phẩm của quá trình trao đổi chất của cá sẽ tích tụ dần dần trừ khi tiến hành thay nước.

Lọc

Hệ thống lọc cần được cung cấp bởi một máy bơm chất lượng tốt có khả năng tuần hoàn toàn bộ lượng nước ao qua bộ lọc trong khoảng một đến hai giờ. Tốc độ luân chuyển này sẽ cho phép phân hủy amoniac được tạo ra ở cùng tốc độ mà nó được tạo ra. Khi chọn một máy bơm ao, hãy nhớ xem lượng điện tiêu thụ, đây là một yếu tố quan trọng khi máy bơm sẽ chạy 24 giờ một ngày. Đôi khi việc mua một máy bơm giá rẻ có thể chứng minh là kinh tế sai nếu chi phí vận hành cao hơn nhiều so với một kiểu máy đắt tiền hơn. Về mặt này, máy bơm hồ Sequence đã được chứng minh là vật dụng yêu thích của những người nuôi cá Koi trong nhiều năm.

Cung cấp oxy trong ao

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Cung cấp oxy trong ao

Đá không khí

Một yêu cầu thiết yếu cuối cùng trong tất cả các hồ cá Koi tốt là nguồn cung cấp oxy dồi dào. Cả cá của bạn và bộ lọc sinh học đều cần một lượng lớn oxy để phát triển mạnh. Một máy bơm khí chất lượng tốt như của Secoh hoặc Evolution Aqua có thể cung cấp năng lượng cho một số viên đá không khí ngay cả ở độ sâu 5 hoặc 6 feet. Bạn nên đặt một vài viên đá không khí (Hình bên dưới) trực tiếp vào hệ thống lọc để cung cấp oxy cho vi khuẩn lọc cũng như trong chính ao nuôi.

Ôxy cũng sẽ được bổ sung khi nước bắn vào ao khi nó trở về từ bộ lọc và các thác nước đặc biệt hiệu quả về mặt này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu xây dựng một thác nước lớn, bạn có thể gặp phải những phiền toái do tiếng ồn vào ban đêm và cũng nên đặt một hệ thống để vượt qua nó vào mùa đông. Một thác nước lớn sẽ có tác dụng làm mát nước lớn. Không cần phải lo lắng về mức oxy trong mùa đông vì nước lạnh giữ nhiều oxy hơn nước ấm và cá của bạn sẽ ít hoạt động hơn và cần ít oxy hơn.

Bảo trì ao

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu Nuôi Cá Koi
Bảo trì ao

Kit xét nghiệm

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, mỗi người nuôi cá Koi nên có bộ dụng cụ kiểm tra Amoniac, Nitrit, Nitrat và Ph. hoặc Nitrit. Kiểm tra thường xuyên sẽ đảm bảo có thể phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng ảnh hưởng đến cá của bạn.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Hikarimono (Hikarimuji)

Bước đầu tiên cần thực hiện nếu phát hiện có vấn đề là tiến hành thay nước để pha loãng chất thải (thường tối đa không quá 50% để tránh cá bị sốc) và ngừng cho ăn để tránh đổ thêm chất thải. Sau đó, bạn có thể điều tra các nguyên nhân có thể của vấn đề. Các vấn đề thường gặp bao gồm: cho ăn quá nhiều, quá nhiều cá và thả vào ao quá nhanh trong khi bộ lọc vẫn đang hoạt động.

0976870033
Liên hệ