Koi Hanako – Con cá Koi lâu đời nhất được ghi lại trong lịch sử

Koi Hanako – Con Cá Koi Lâu đời Nhất được Ghi Lại Trong Lịch Sử

Ở tuổi 226, Koi Hanako là con cá koi già nhất từng được ghi nhận. Koi Hanako là một nữ Higoi màu đỏ tươi xinh đẹp ở Nhật Bản. Tên Hanako của cô được dịch là “cô gái bán hoa” trong tiếng Nhật. Sinh năm 1751, Hanako sinh vào năm Horeki đầu tiên, giữa thời đại Tokugawa ở Nhật Bản. Hanako qua đời vào ngày 7 tháng 7 năm 1977 ở tuổi 226. Điều này khiến Hanako không chỉ là cá koi già nhất mà còn là loài cá nước ngọt sống lâu nhất từng được ghi nhận. Kỷ lục này vẫn chưa được vượt qua cho đến ngày nay. Cùng Koixinh tìm hiểu thêm nhiều điều về con cá Koi này nhé.

Tuổi của Koi Hanako

Tuổi thực của Hanako đã được xác minh bằng cách phân tích vảy trên thân của nó. Cũng giống như cách các nhà dendrolog xác định tuổi của cây bằng cách đếm số vòng sinh trưởng trên gỗ, các vảy sinh trưởng hàng năm trên thang Hanako được đếm bằng kính hiển vi ánh sáng. Các vảy tăng trưởng cho thấy mô hình tăng trưởng rộng sau đó tăng trưởng hẹp hơn. Sự khác biệt về chiều rộng của các vòng phản ánh sự thay đổi theo mùa của mùa hè và mùa đông. Trong mùa hè, cá ăn nhiều hơn và phát triển nhiều hơn, dẫn đến mô hình vòng tăng trưởng rộng hơn.

Koi Hanako – Con Cá Koi Lâu đời Nhất được Ghi Lại Trong Lịch Sử
Koi Hanako – Con Cá Koi Lâu đời Nhất được Ghi Lại Trong Lịch Sử

Sự tăng trưởng hẹp hơn thể hiện sự trao đổi chất chậm hơn trong thời tiết băng giá lạnh giá. Để phân tích tuổi chính xác của Hanako, cô ấy đã được lấy ra từ một cái ao ở vùng núi sâu của tỉnh Mino. Hai chiếc vảy từ các bộ phận khác nhau trên cơ thể cô đã được lấy ra bằng nhíp. Các vòng tăng trưởng cá thể trên vảy đã được giáo sư Masayoshi Hiro thuộc Phòng thí nghiệm Khoa học Động vật, Đại học Phụ nữ Nagoya phân tích một cách cẩn thận trong khoảng thời gian hai tháng. Giáo sư Hiro và Tiến sĩ Komei Koshihara, chủ nhân cuối cùng của koi Hanako, đều rất ngạc nhiên khi Hanako được phát hiện vào thời điểm đó đã 215 tuổi. Sau phát hiện này, năm con cá chép koi còn lại trong cùng một ao cũng được kiểm tra. Sau một năm phân tích, kết quả cho thấy những con cá khác trong ao cũng đã hơn 100 năm tuổi.

Vào ngày 25 tháng 5 năm 1966, Tiến sĩ Komei Koshihara đã phát sóng tới toàn thể đất nước Nhật Bản thông qua Đài phát thanh Nippon Hoso Kyokai về câu chuyện của koi Hanako. Lúc này Hanako đã 215 tuổi, nặng 7,5 kg và dài 70 cm. Anh ấy giải thích rằng koi được truyền lại từ bà ngoại của anh ấy bên ngoại của anh ấy, người đã kế thừa loài cá từ “thời xa xưa”. Tiến sĩ Koshihara mô tả Hanako là người bạn thân yêu nhất của mình.

Mặc dù không ai biết lý do chính xác cho tuổi thọ đáng kinh ngạc của cô ấy, nhưng có lẽ làn nước trong vắt của vùng núi Nhật Bản và tình yêu và sự chăm sóc tuyệt vời của chủ nhân là chìa khóa.

Tuổi thọ cá koi

Cá koi được biết đến là loài có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng có thể rất khác nhau tùy thuộc vào môi trường sống và di truyền của cá. Trong tự nhiên, tuổi thọ của cá chép khoảng 30 – 40 năm. Trong điều kiện nuôi nhốt, tuổi thọ trung bình của cá koi là 70 năm. Trên thực tế, việc chứng kiến ​​một con cá koi có tuổi đời hơn một thế kỷ ở Nhật Bản là điều khá phổ biến. Đây là một trong những lý do tại sao cá koi lại nhận được nhiều sự ngưỡng mộ ở Nhật Bản và phần còn lại của thế giới.

Koi Hanako – Con Cá Koi Lâu đời Nhất được Ghi Lại Trong Lịch Sử
Koi Hanako – Con Cá Koi Lâu đời Nhất được Ghi Lại Trong Lịch Sử

Các yếu tố môi trường góp phần vào tuổi thọ lâu dài là nước sạch và bộ lọc hồ tốt, thức ăn cho cá koi chất lượng và mùa đông lạnh kéo dài. Mùa lạnh sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cá koi một cách đáng kể. Trong giai đoạn này, cá có thể ăn rất ít. Trên thực tế, trong những tháng mùa đông lạnh nhất, nên ngừng cho ăn hoàn toàn như đã mô tả trong Hướng dẫn cho ăn cá Koi.

Có thể bạn thích:   Hồ cá Koi bị tanh và cách khắc phục

Yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong tuổi thọ tiềm năng của cá koi. Ở Nhật Bản, những con cá chép cảnh này được gọi là Nishikigoi. Chúng được lai tạo để có những đặc điểm cụ thể như hình dạng và màu sắc cơ thể. Tất nhiên, kích thước lớn là một đặc điểm mong muốn, nhưng chỉ khi hình dạng và màu sắc cơ thể được duy trì. Bên ngoài Nhật Bản, cá koi thường được lai tạo vì những đặc điểm khác nhau. Ví dụ, cá koi bướm phổ biến được lai tạo để chăm chỉ hơn nhiều và thể hiện tốc độ phát triển nhanh hơn. Vì vậy, một con cá koi sống trên 200 năm như Hanako, là cực kỳ hiếm.

Bên cạnh cá voi, cá đầu ngựa và cá tuatara, cá koi là một trong những loài có xương sống sống lâu nhất trên Trái đất. Koi Hanako là một ví dụ tuyệt vời về thời gian cá koi thực sự có thể sống. Trên thực tế, cô là loài cá nước ngọt sống lâu nhất từng được ghi nhận.

0976870033
Liên hệ