Làm thế nào để chuẩn bị ao của bạn cho mùa đông

Làm Thế Nào để Chuẩn Bị Ao Của Bạn Cho Mùa đông

Khi nhiệt độ hạ thấp và lá rụng khỏi cây, sự chú ý của chúng tôi tại Keruto Koi chuyển sang những tháng mùa đông sắp tới. Mùa đông có thể là khoảng thời gian khó khăn đối với nhiều loài động vật và cá Koi cũng không ngoại lệ. Nhưng với tư cách là những người nuôi cá Koi, chúng ta có thể làm gì để mang lại cho cá cơ hội sống sót tốt nhất trong những tháng mùa đông khắc nghiệt?

Điều gì xảy ra với cá Koi vào mùa đông?

Điều quan trọng đầu tiên là phải biết chính xác những gì xảy ra với cá Koi trong thời gian nhiệt độ xuống thấp. Cá Koi là loài động vật ưa nhiệt, có nghĩa là chúng là loài máu lạnh và nhiệt độ cơ thể của chúng được điều chỉnh bởi nước. Do đó, các chức năng cơ thể của chúng cũng phụ thuộc vào nhiệt độ của nước.

Bạn có thể nhận thấy rằng vào mùa hè, và đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, cá sẽ hoạt động nhiều hơn, bơi nhiều hơn và thậm chí nhảy lên khỏi mặt nước như những con ở đây:

Làm Thế Nào để Chuẩn Bị Ao Của Bạn Cho Mùa đông
Làm Thế Nào để Chuẩn Bị Ao Của Bạn Cho Mùa đông

Điều ngược lại xảy ra khi thời tiết lạnh hơn. Khi nhiệt độ giảm, mức độ hoạt động của cá cũng giảm xuống. Cá Koi sẽ di chuyển chậm và thường thích ẩn nấp hơn là bơi ngoài trời. Sự trao đổi chất của chúng cũng sẽ giảm, do đó chúng sẽ ăn ít hơn và sẽ từ chối hầu hết mọi loại thức ăn.

Khi nhiệt độ giảm xuống khoảng 10 ° C, cá Koi sẽ chuyển sang trạng thái Torpor. Torpor là một kiểu ngủ đông, khi đó cá sẽ giảm tất cả các chức năng của cơ thể để tiết kiệm năng lượng. Torpor thường là một hình thức ngủ đông trong khoảng thời gian ngắn nhưng sẽ không khác ngủ đông thông thường là mấy- cá koi sẽ có thân nhiệt thấp hơn, nhịp tim và nhịp thở giảm, thời gian phản ứng và trao đổi chất chậm hơn và giảm các chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, torpor cho phép cá phản ứng với nhiệt độ của nước. Nếu nước dưới 7 ° C, cá sẽ chỉ ở dưới đáy ao, nơi ấm nhất và dường như đang ngủ. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ từ 7 ° C đến 10 ° C, bạn có thể sẽ thấy một số hoạt động của cá, chúng sẽ từ từ bơi xung quanh và bạn thậm chí có thể nhìn thấy chúng ngoi lên mặt ao nếu tắt nắng.

Vì vậy, bạn nên làm gì khi thời tiết lạnh hơn? Đầu tiên lưu ý rằng tất cả các công việc chuẩn bị nên được thực hiện trong tháng 11 vì đây là thời điểm cá vẫn hoạt động, do đó việc chuẩn bị không ảnh hưởng đến chúng, nếu bạn không muốn chuẩn bị quá sớm thì bạn cần phải làm mọi thứ trước mùa đông.

Làm sạch và bảo dưỡng

Khoảng thời gian sắp đến mùa đông là thời điểm tốt nhất trong năm để làm sạch ao cá Koi hàng năm. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thời gian này để bảo dưỡng và cắt tỉa cây trồng, dọn sạch toàn bộ ao bao gồm cả bùn đất tích tụ dưới nền ao. Để biết thêm thông tin, hãy xem bài đăng trên blog của chúng tôi ‘Bảo dưỡng ao cá cần thiết cho mùa thu’, bạn có thể tìm thấy tại đây: https://www.kerutokoi.com/post/essential-pond-maintenance-for-autumn

Động vật ăn thịt trong những tháng lạnh

Nhiều kẻ săn mồi điển hình của cá Koi sẽ không ngủ đông, chúng đi săn tìm thức ăn trong khi cá Koi đang ở trạng thái torpor, do đó chúng rất dễ bị tấn công. Đặc biệt là vào những ngày lạnh nhất, cá Koi có thể tụ lại với nhau ở đáy ao, nơi chúng tìm thấy hơi ấm. Vì chúng tụ hết lại một nơi và có rất ít năng lượng để di chuyển, chúng sẽ là mục tiêu hàng đầu của những kẻ săn mồi. Bạn nên có biện pháp bảo vệ chúng trước những kẻ săn mồi quanh năm, nhưng cuối mùa thu, khi bạn chuẩn bị sang mùa đông, là thời điểm tốt nhất để kiểm tra các biện pháp bảo vệ, nâng cấp hoặc gia cố cần thiết.

Có thể bạn thích:   Cho cá Koi và cá trong ao của bạn ăn - Đơn giản hóa các yêu cầu về chế độ ăn uống theo mùa

Cho ăn trước và trong mùa đông

Như đã nói ở trên, khi cá Koi ở trạng thái torpor, quá trình trao đổi chất của chúng sẽ chậm lại và khả năng tiêu hóa thức ăn cũng giảm đi rất nhiều. Nếu bạn tiếp tục cho Koi ăn như bình thường trong thời gian này, chúng sẽ từ chối thức ăn, trong trường hợp đó, bạn sẽ làm ô nhiễm nước do thức ăn thừa hoặc chúng sẽ chết do không tiêu hóa được thức ăn.

Một vài con cá lớn của chúng tôi đang ăn hết mình nhằm chuẩn bị cho giai đoạn torpor.

Chúng tôi khuyên rằng vào cuối mùa thu và đầu mùa đông, bạn nên chuyển thức ăn của cá Koi sang thức ăn làm từ mầm lúa mì. Những loại thức ăn này chứa nhiều chất béo, vitamin và carbohydrate giải phóng chậm hơn và do đó sẽ giúp cá Koi của bạn tích trữ chất béo sẵn sàng cho trạng thái torpor.

Khi nhiệt độ giảm, chúng sẽ tìm kiếm ít thức ăn hơn, vì vậy hãy nhớ giảm lượng thức ăn chúng ăn. Khi nhiệt độ giảm xuống 10 ° C hoặc thấp hơn, bạn nên ngừng cho cá ăn hoàn toàn cho đến khi mùa đông kết thúc và nhiệt độ tăng trở lại. Bạn có thể thấy rằng cá Koi sẽ nổi lên để tìm kiếm thức ăn vào những ngày ấm hơn và đây là thời điểm tuyệt vời để cho chúng ăn một chút thức ăn từ mầm lúa mì. Chú ý không cho chúng ăn quá nhiều, tốt nhất là để chúng đói một chút còn hơn là cho chúng ăn quá nhiều vào thời điểm này, nhưng một lượng nhỏ mầm lúa mì vào những ngày đẹp trời sẽ giúp chúng khỏe mạnh hơn một chút vào mùa xuân.

Thêm muối vào ao

Làm Thế Nào để Chuẩn Bị Ao Của Bạn Cho Mùa đông
Làm Thế Nào để Chuẩn Bị Ao Của Bạn Cho Mùa đông

Những người nuôi cá Koi thường thêm muối vào ao vì nhiều lý do. Muối có thể tiêu diệt hầu hết các loại ký sinh trùng phổ biến trong nước ao, giúp giảm độc tính của nitrit, giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cá Koi trước bệnh tật và muối bổ sung các chất điện giải có lợi cho nước, giúp ích cho cả cá và cây.

Cá Koi cũng tự sản xuất muối tự nhiên để mang lại cho chúng những lợi ích này nhưng khi chúng ở trong trạng thái torpor, quá trình sản xuất muối này sẽ chậm lại trong mùa đông. Do đó, để giữ cho cá Koi khỏe mạnh nhất có thể, cách tốt nhất là tăng nồng độ muối trong những tháng mùa đông. Hầu hết thời gian trong năm, hồ cá Koi nên có khoảng 1% muối nhưng để bù đắp lượng muối tự nhiên bị mất, chúng tôi khuyên bạn nên tăng mức này lên khoảng 3% muối từ tháng 11 đến tháng 1.

Nên tắt gì vào mùa đông?

Thứ nhất, nếu bạn có thác nước, chắc chắn bạn nên tắt nó đi! Nước đi qua thác sẽ tiếp xúc với không khí lạnh, do đó nó sẽ làm nước ao lạnh hơn. Ngoài ra, nếu nhiệt độ thấp, thác nước sẽ có nguy cơ đóng băng, để lại những tảng băng nguy hiểm treo lơ lửng trên hồ cá Koi. Nếu những tảng băng này rơi xuống, chúng có thể làm cá bị thương hoặc thậm chí giết chết cá Koi của bạn!

Có một lầm tưởng phổ biến rằng bạn nên tắt cả máy bơm và bộ lọc trong ao trong những tháng mùa đông. Điều này hoàn toàn không đúng, và trên thực tế, có nhiều lý do để giữ cả hai thứ này trong mùa đông. Để biết thêm thông tin, hãy theo dõi các bài đăng trên blog trong tương lai của chúng tôi về việc bảo dưỡng ao.

Phần cuối cùng cần xem xét về thiết bị ao nuôi đó là máy khử trùng bằng tia cực tím. Nếu bạn có bất kỳ thiết bị nào trong số này, chúng tôi khuyên bạn nên ngắt kết nối các thiết bị này và xả hết nước. Sau đó chúng nên được bảo quản ở nơi khô ráo và ấm áp suốt mùa đông. Nếu máy tiệt trùng bằng tia cực tím vẫn hoạt động và nước bên trong bị đóng băng, nó sẽ phá hủy thiết bị. Ngay cả một đợt sương giá nhẹ cũng có thể làm hỏng máy khử trùng bằng tia cực tím vĩnh viễn và gây nguy hiểm khi sử dụng.

Có thể bạn thích:   Nuôi cá Koi cho người mới bắt đầu: Bể cho Koi, trứng cá Koi và một số điều khác

Điều gì sẽ xảy ra nếu ao của tôi bị đóng băng?

Một hồ nước bị đóng băng có thể rất nguy hiểm đối với cá Koi do sự tích tụ của carbon dioxide và các loại khí độc hại khác dưới lớp băng, vì vậy điều cuối cùng bạn cần xem xét trong quá trình chuẩn bị là liệu bạn có phủ kín hồ trong mùa đông không. Điều này không cần thiết ở Anh nhưng có thể rất hữu ích trong việc giữ cho nhiệt độ ao cá cao hơn một chút. Nếu bạn đang sống ở một khu vực mà bề mặt ao dễ đóng băng (thường là ở phía bắc Vương quốc Anh hơn là phía nam Vương quốc Anh), một tấm phủ sẽ ngăn ao bị đóng băng, chúng giúp cá Koi trong ao thoải mái hơn rất nhiều.

Lớp che phủ ao tốt nhất bạn có thể sử dụng để ngăn ngừa nguy cơ ao bị đóng băng là nhà kính hoặc đường hầm mini đa mục đích phù hợp với ao của bạn. Rõ ràng, nó có thể rất tốn kém và nằm ngoài ngân sách của nhiều người, nhưng một chiếc nắp vừa vặn sẽ làm được việc. Trên thực tế, một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho nhà kính là tấm che năng lượng mặt trời cho bể bơi. Những tấm che này được thiết kế nhằm cho phép các tia nắng xuyên qua tấm che làm nước ao ấm hơn nhưng sau đó nó giữ nhiệt một cách tối đa. Do đó nước ao sẽ ở trên mức đóng băng ngay cả ban đêm. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết đặc biệt lạnh giá, bạn nên xem xét các biện pháp khác để tránh nước đóng băng.

Thay vì che phủ ao, bạn có thể sử dụng máy sưởi ao để giữ nhiệt độ của nước trên mức đóng băng nhưng đây có thể là một giải pháp thay thế đắt tiền vì chi phí cho việc chạy máy sưởi ao là rất lớn. Ngoài ra, nếu đây là phương pháp duy nhất để ngăn tình trạng đóng băng, chúng tôi khuyên bạn nên có một lò sưởi thứ hai để dự phòng trong trường hợp thiết bị đầu tiên bị vỡ hoặc ngừng hoạt động.

Trong trường hợp ao của bạn bị đóng băng, đừng hoảng sợ! Trước tiên, bạn cần có một lỗ trên băng để cho phép trao đổi khí. Cách nhanh nhất và an toàn nhất là sử dụng một bình nước nóng nhỏ. Bạn nên đặt nó trên bề mặt của băng và để cho nó tan từ từ cho đến khi nó rơi xuống nước.

Đừng bao giờ đập vỡ lớp băng trên bề mặt nước vì điều này sẽ truyền sóng xung kích khắp ao, có thể gây thương tích và thậm chí giết chết cá. Khi đã có lỗ trong ao, tốt nhất bạn nên để ao một mình, tránh gây căng thẳng cho cá nhưng nhớ thường xuyên kiểm tra xem lỗ thủng đó có còn hay không.

Miễn là bạn chuẩn bị tốt cho mùa đông và đảm bảo rằng bạn biết phải làm gì khi nhiệt độ giảm xuống, không có lý do gì mà cá koi của bạn không vượt qua mùa đông một cách vui vẻ, khỏe mạnh và sẵn sàng cho mùa xuân.

Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc cá chép koi, hãy theo dõi các bài khác trên blog trong loạt bài ‘Bảo dưỡng ao nuôi’ của chúng tôi.

0976870033
Liên hệ