Nên bật hay tắt bộ lọc hồ cá Koi vào mùa đông

Nên Bật Hay Tắt Bộ Lọc Hồ Cá Koi Vào Mùa đông

Nhiều chủ hồ và người nuôi cá koi tin rằng nên để bộ lọc qua mùa đông. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ tìm hiểm xem bộ lọc dùng để làm gì và tại sao điều này thường không xảy ra.

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu xem bộ lọc thực sự được dùng để làm gì. Nhiều người nuôi cá, cả cá ao và cá cảnh, đều biết rằng họ cần một bộ lọc nhưng thường không biết tại sao. Điều quan trọng là phải biết chính xác từng thiết bị bạn đang sử dụng có chức năng gì và cách hoạt động của nó. Do đó, nếu thiết bị của bạn bị lỗi vì bất kỳ lý do gì, bạn có thể sửa nó và khi cần mua bất cứ thứ gì, bạn có thể đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất.

Bộ lọc hoạt động như thế nào?

Đầu tiên và quan trọng nhất, bộ lọc loại bỏ chất bẩn và mảnh vụn trong nước bằng cách lọc nó bằng phương tiện lọc. Mặc dù vậy, một bộ lọc còn làm được nhiều điều hơn thế nữa! Một bộ lọc ao thường có nhiều giai đoạn nhằm giữ cho nước ao luôn an toàn và lành mạnh và cũng làm ao cá trông đáng yêu và sạch sẽ hơn.

Xây Hồ Cá Koi Bằng Hồ Bơi – Có Thể Bơi Cùng Koi Hay Không
Nên bật hay tắt bộ lọc hồ cá Koi vào mùa đông

Giai đoạn đầu tiên trong một bộ lọc là lọc cơ học. Đây là khi bộ lọc thu thập các mảnh vụn từ nước và giữ nó trong chính bộ lọc. Trong bộ lọc bể cá, lọc cơ học được thực hiện bằng một miếng bọt biển hoặc len polystyrene để giữ các mảnh vụn và ngăn nó đi xa hơn trong hệ thống, giống như cách sử dụng rây hoặc vải thưa trong nhà bếp. Trong bộ lọc ao, đôi khi quá trình lọc cơ học được thực hiện giống như trong bộ lọc hồ cá, nhưng thường sử dụng các phương pháp thú vị hơn do không gian dành cho quá trình lọc lớn. Ví dụ: bộ lọc Nexus, giống như bộ lọc mà chúng tôi sử dụng tại Keruto Koi, có thiết kế tròn để tạo ra một dòng xoáy ở giữa bộ lọc, nơi các mảnh vỡ và vật liệu rắn lắng xuống.

Giai đoạn tiếp theo trong một bộ lọc là lọc hóa học. Đúng như cái tên, lọc sinh học sử dụng hóa chất để làm sạch nước bằng cách loại bỏ các tạp chất. Hóa chất được sử dụng phổ biến nhất trong quá trình lọc này là carbon ở dạng than củi hoặc than hoạt tính. Carbon trở nên rất xốp khi bị ướt và do đó có diện tích bề mặt lớn cho phép hấp thụ bất kỳ chất ô nhiễm hòa tan nào. Lọc hóa học loại bỏ chất ô nhiễm rất tốt cũng như chất thải hữu cơ do cá tạo ra. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến amoniac, nitrit và nitrat nên bạn vẫn cần giải quyết vấn đề này

Giai đoạn cuối cùng của quá trình lọc là lọc sinh học. Môi trường sinh học, chẳng hạn như môi trường K1, là một môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn có lợi. Những vi khuẩn này sống trong bộ lọc và mang lại nhiều lợi ích. Một số vi khuẩn phân hủy amoniac, nitrat và nitrit trong nước ao và các vi khuẩn khác tiếp tục cho phép các chất dinh dưỡng xuất hiện trở lại nước trong. Một số vi khuẩn khác giúp oxy hóa nước, do đó làm cho nước sạch hơn cho cả cá và thực vật.

Không phải bộ lọc nào cũng có tất cả ba giai đoạn lọc. Hầu hết các bộ lọc bể cá bên ngoài sẽ có cả ba trong khi các bộ lọc bể cá bên trong thường sẽ bỏ qua quá trình lọc hóa học để tiết kiệm không gian và giữ cho bộ lọc càng nhỏ càng tốt. Khi nói đến bộ lọc ao, số lượng phương tiện lọc cần thiết cho mỗi giai đoạn có thể rất lớn nên nhiều bộ lọc ao sẽ loại bỏ một trong các giai đoạn. Ao cá thường tuân theo chu trình sinh học tự nhiên hơn so với bể cá nên các chất ô nhiễm sẽ được thu gom bằng cách lọc hóa học. Vì vậy, hầu hết các bộ lọc ao sẽ chỉ sử dụng lọc cơ học và lọc sinh học.

Có thể bạn thích:   Thi công hồ cá Koi đạt chuẩn yêu cầu tại Hà Nội - Bảo hành dài hạn - Hotline 0976870033

Vậy, điều gì xảy ra vào mùa đông?

Nghiên Cứu Về Lợi ích Sức Khỏe Của Việc Sở Hữu Ao Cá Koi & Ao ở Sân Sau
Nên bật hay tắt bộ lọc hồ cá Koi vào mùa đông

Khi nhiệt độ giảm, cá koi tiến vào một kiểu ngủ đông được gọi là torpor. Ở trạng thái này, chúng sẽ ăn rất ít, chủ yếu ăn các chất hữu cơ trong ao, chẳng hạn như tảo. Do đó, lượng chất thải thải ra sẽ giảm đi rất nhiều trong thời gian này, vì vậy một số chủ ao tận dụng thời gian này để tắt bộ lọc và “cho chúng nghỉ ngơi” qua mùa đông. Chà, đây có thể không phải là ý tưởng hay nhất!

Lý do chính để giữ cho bộ lọc của bạn hoạt động trong suốt mùa đông là do sự hiện diện của các vi khuẩn có lợi trong bộ lọc sinh học. Tắt bộ lọc sẽ khiến những vi khuẩn này chết đi, điều này có nghĩa là khi bạn bật lại bộ lọc vào mùa xuân, bộ lọc sẽ không thể hoạt động hiệu quả cho đến khi vi khuẩn tích tụ trở lại. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian, đồng thời, cá sẽ kém khỏe mạnh hơn và dễ bị bệnh tật, thậm chí là chết.

Ngoài ra, chuyển động của nước trong ao và bộ lọc sẽ giúp ngăn ao không bị đóng băng. Lớp băng trên cùng của ao có thể rất nguy hiểm cho cá koi vì nó ngăn không cho khí cacbonic có hại ra khỏi ao và cũng ngăn không cho ôxy xâm nhập. Nếu ao của bạn bị đóng băng, bạn có thể truy cập vào blog và xem bài đăng trên blog của chúng tôi.

Cuối cùng, bộ lọc sẽ tiếp tục làm sạch nước và loại bỏ chất thải và cặn bẩn. Mặc dù so với mùa khác, chúng xuất hiện ít hơn vào mùa đông, nhưng nếu bộ lọc không được bật, bạn vẫn có thể thấy một lượng lớn chất độc tích tụ trong ao, nó sẽ gây hại cho cá của bạn và khiến bạn phải mất công vệ sinh trước khi bạn có thể thưởng thức ao một lần nữa.

Nhìn chung, việc duy trì bộ lọc trong suốt mùa đông sẽ giảm bớt khối lượng công việc bạn phải thực hiện khi cá thoát khỏi trạng thái ngủ đông vào mùa xuân. Nếu bạn chuẩn bị ao cho mùa đông và bật bộ lọc, vào mùa xuân cá trông sẽ vui vẻ và khỏe mạnh hơn và ao cá sẽ sẵn sàng chào đón bạn đến thưởng thức ngay lập tức!

0976870033
Liên hệ