Cá Koi Sống được bao lâu? Cách tăng tuổi thọ của cá Koi

Cá Koi Sống được Bao Lâu? Cách Tăng Tuổi Thọ Của Cá Koi
  • Nguồn: https://aquariumstoredepot.com/
  • Biên dịch: Hạnh Nguyên

Cá Koi sống được bao lâu? Cách tăng tuổi thọ của cá Koi?

Nếu bạn là người mới nuôi cá Koi muốn mua cá Koi cho hồ vườn của mình vì nó có tuổi thọ khoảng hơn 100 năm, bạn có thể sẽ ngạc nhiên!

Trái với nhiều người nghĩ, tuổi thọ của cá Koi phụ thuộc vào từng người nuôi. Vì vậy, không có câu trả lời cụ thể nào cho câu hỏi “Koi sống được bao lâu?”. Tôi sẽ giải thích.

Cá Koi Sống được Bao Lâu? Cách Tăng Tuổi Thọ Của Cá Koi

Cá Koi trung bình sẽ trải qua 3 khoảng tuổi thọ:

  1. Koi được nuôi trong điều kiện lý tưởng; với chất lượng nước, mức độ pH, tình trạng dinh dưỡng tối ưu và mức độ căng thẳng thấp, có thể sống đến tuổi 50, 60 và thậm chí 90 tuổi. Có một số trường hợp ngoại lệ, như Hanako, được cho là đã sống đến 226 năm!
  2. Cá koi được nuôi bởi người mới nuôi cá có vòng đời ngắn hơn nhiều. Ví dụ, 3-5 năm, bởi vì chủ sở hữu có thể phải vật lộn với kiến ​​thức cần thiết trong khi chơi Koi. Kết quả là những con Koi này bị giảm tuổi thọ.
  3. Đối với hầu hết những người sưu tập cá Koi, cá Koi có nhiều khả năng sống trên 25 năm. Bạn có thể thắc mắc về sự cách biệt lớn vì tuổi thọ như thế vẫn còn ngắn. Đó là bởi vì hầu hết cá Koi sống lâu hơn chủ của chúng và Koi thường phụ thuộc vào nhiều người chăm sóc trong điều kiện lý tưởng. Cuối cùng, mọi người mất kỷ luật trong việc bảo trì ao và có thể làm giảm tuổi thọ hoặc giết chết cá.

Liên quan đến những điểm trên, tuổi thọ của cá Koi tùy từng điều kiện mà có. Tuy nhiên, các giống cá bên ngoài Nhật Bản có thể lên đến 15 năm tuổi, trong khi tuổi thọ của cá Koi Nhật Bản truyền thống được ước tính là khoảng 40 năm.

7 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của cá Koi

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của cá Koi.

  1. Mức oxy
  2. Mức độ pH
  3. Di truyền
  4. Dinh dưỡng
  5. Chất lượng nước
  6. Mùa đông
  7. Môi trường

Mức Oxy

Thiếu oxy là yếu tố gây căng thẳng nổi bật nhất dẫn đến cá Koi chết đột ngột.

Một yếu tố chính làm hao hụt Oxy trong hồ cá Koi là tảo nở hoa. Tảo sản xuất oxy vào ban ngày như một sản phẩm phụ của quá trình quang hợp. Nếu tảo phát triển ngoài tầm kiểm soát trong hồ cá Koi, chúng sẽ lấy Oxy khi chúng sinh ra, khiến cá chết.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong hồ cá Koi là tảo bị chết đột ngột. Tảo có thể chết do chết tự nhiên hoặc do bất kỳ chất hóa học giết tảo nào. Khi tảo chết, oxy cạn kiệt, có thể dẫn đến chết Koi.

Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là sử dụng các thiết bị kiểm tra chính xác nồng độ oxy.

Hơn nữa, để duy trì mức oxy, hãy lắp đặt máy bơm và máy khuếch tán làm bong bóng khí vào thác nước hoặc đài phun nước để cung cấp đầy đủ oxy cho ao. Để ngăn chặn tảo nở hoa quá nhiều hoặc nước có màu xanh lá cây, hãy xem xét dùng thêm máy khử trùng Pond UV. Một cách hiệu quả khác để tăng lượng oxy là sử dụng Máy thở oxy Söchting.

Mức độ pH

Cá Koi phát triển mạnh trong ao vườn có độ pH từ 7,0 đến 8,6. Do đó, bạn nên loại bỏ tất cả thực vật thối rữa và thức ăn thừa của Koi để duy trì mức độ pH của ao. Hệ thống lọc nước rất hữu ích trong việc giải quyết vấn đề này.

Có thể bạn thích:   Những Điều Cần Xem Xét Trước Khi Bắt Đầu Nuôi Một Hồ Cá Koi

Hơn nữa, các chất phụ gia trong nước giúp ngăn chặn amoniac và nitrat xâm nhập vào ao khiến thay đổi nồng độ pH.

Di truyền

Bất kể điều kiện ao nuôi của bạn tối ưu đến đâu, không có gì đánh bại được di truyền.

Nhật Bản đi đầu trong việc phát triển cá Koi. Và mặc dù những người nuôi cá Koi đã cố gắng hết sức để nâng cao nguồn gen, nhưng cá Koi Nhật Bản vẫn có tuổi thọ lớn hơn cá Koi nội địa.

Khi cá Koi được du nhập vào các quốc gia khác bên ngoài Nhật Bản, những con cá Koi Nhật Bản chất lượng cao nhất đã vẫn ở lại Nhật để duy trì nguồn gen. Nhiều nhà lai tạo hàng đầu làm việc với cá Koi nhập khẩu hoặc làm việc với một dòng di truyền tuyệt vời và lai tạo từ đó. Một người bán cá Koi tuyệt vời sẽ cung cấp cho bạn những gì bạn thấy là những gì bạn chọn, và họ sẽ bán kết hợp cá Koi nhập khẩu và nội địa.

Cá Koi Sống được Bao Lâu? Cách Tăng Tuổi Thọ Của Cá Koi

Dinh dưỡng

Tuổi thọ của Koi phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng dinh dưỡng của nó.

Người ta quan sát thấy rằng thức ăn Koi tốt đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự tăng trưởng tổng thể của Koi. Do đó, bạn luôn cần nghiên cứu và đọc kỹ nhãn trước khi cho Koi ăn.

Dưới đây là những gì bạn nên tìm kiếm trong Thức ăn cân bằng cho cá Koi.

  1. Protein, chẳng hạn như bột cá hoặc đậu nành
  2. Chất béo: 10% đối với Koi non và 3% đối với Koi trưởng thành
  3. Carbohydrate, bao gồm quả tầm xuân, đậu nành, ngô, lúa mì
  4. Vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như Canxi, magiê, natri, v.v.

Bên cạnh thức ăn mua ở cửa hàng, Koi còn thích vỏ cam, đậu Hà Lan, cơm và tôm.

Một điều bổ sung cho lối sống lành mạnh của Koi là sự gắn bó với chủ nhân của nó. Koi là loài động vật có tính xã hội, ngoan ngoãn và phản ứng rất tốt. Do đó, thời gian cho ăn là cơ hội tuyệt vời để gắn kết với Koi và cho chúng ăn trên tay bạn. Việc tương tác với Koi luôn thật thú vị. Cho chúng ăn bằng tay và để ý xem cách mà chúng nhận ra bạn là người nuôi dưỡng chúng. Đó là điều thật đáng tự hào!

Chất lượng nước

Nếu bạn muốn cá Koi sống lâu hơn và hạnh phúc hơn, điều tốt nhất cung cấp cho chúng nước có chất lượng tốt. Nước ao phải không có clo, amoniac, nitrat và nitrit để đảm bảo bảo vệ tối đa và an toàn cho cá Koi chống lại các bệnh về da / vi khuẩn.

Bạn có thể duy trì chất lượng nước bằng việc kiểm tra thường xuyên. Bộ dụng cụ kiểm tra nước tại nhà rất tuyệt vời để giữ chất lượng nước ở mức tốt nhất.

Mùa đông

Vì Koi có nguồn gốc từ Nhật Bản, chúng là loài cá nước lạnh có thể sống sót trong nhiệt độ khắc nghiệt, miễn là chuẩn bị hồ thích hợp vào mùa đông.

Cá Koi ngủ đông trong mùa đông. Và quá trình ngủ đông này góp phần giúp Koi kéo dài tuổi thọ hơn. Quá trình ngủ đông xảy ra ở nhiệt độ bằng hoặc dưới 10°C, và ở cá Koi, trạng thái ngủ đông được gọi là trạng thái torpor.

Nhiều người mới tập nuôi mang cá vào trong nhà hoặc cách nhiệt ao ngoài trời làm sao cho nhiệt độ trên 10°C. Điều này không được khuyến khích. Để làm cho Koi sống lâu hơn và hạnh phúc hơn, bạn nên cho phép nó ngủ đông trong mùa đông và chỉ giữ cho nước không bị đóng băng trong quá trình ngủ đông của chúng bằng cách sử dụng Pond De-Icer.

Môi trường

Môi trường nuôi cá Koi ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Hầu hết có ba lựa chọn cho Koi của bạn sinh sống.

Ao ngoài trời

Hầu hết mọi người thích nuôi cá Koi trong các hồ ngoài trời do kích thước của chúng. Đối với hồ ngoài trời, độ sâu và kích thước phải phù hợp với yêu cầu của Koi. Kích thước lý tưởng cho hồ cá Koi phải trên 4 mét khối nước và sâu ít nhất 90cm. Ngoài ra, dù Koi là động vật khỏe mạnh, chúng vẫn cần một môi trường được lọc sinh học và cơ học thích hợp. Bảo dưỡng nước ao là điều cấp thiết để giữ cho cá Koi khỏe mạnh và vui vẻ.

Có thể bạn thích:   Cá Koi: Ý nghĩa đằng sau vẻ đẹp của giống cá Koi

Ao trong nhà

Hồ cá Koi trong nhà là một sự bổ sung tuyệt đẹp cho nội thất ngôi nhà. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến không gian. Ao càng lớn càng tốt.

Cá Koi Sống được Bao Lâu? Cách Tăng Tuổi Thọ Của Cá Koi

Một số yếu tố khác cần được xem xét thích hợp bao gồm ánh sáng, độ rò rỉ và độ ẩm để duy trì ao trong nhà. Chúng trông tuyệt vời khi ở trong nhà nhưng bạn cần có nhiều kế hoạch.

Bể cá

Koi trưởng thành không bao giờ hoạt động tốt trong bể cá. Vì vậy, tôi sẽ không bao giờ khuyến nghị điều này. Tuy nhiên, bạn có thể nuôi cá Koi con trong nhà trong một bể cá.

Câu hỏi thường gặp

Cá Koi lâu đời nhất tên là gì?

Cá Koi lâu đời nhất cho đến nay có tên là Hanako.

Hanako là một con cá Koi cái có màu đỏ tươi. Điều thú vị là, trung bình, tuổi thọ của Koi đỏ là khoảng 40 năm. Tuy nhiên, Hanako nặng 7,5 kg và 226 tuổi vào những năm 1970.

Tiến sĩ Komei Koshihara, chủ sở hữu cuối cùng của Hanako, đã xác minh tuổi của nó nhờ giáo sư Masayoshi Hiro, người đã trích xuất vảy của Hanako để xác định tuổi thật của nó.

Tiến sĩ Komei Koshihara tuyên bố rằng Hanako và ông ấy là những người bạn thân yêu nhất và đã có tình cảm đẹp đẽ với nhau

Trong một chương trình radio năm 1966, Tiến sĩ Komei Koshihara nói, “Khi tôi gọi cho nó (Hanako) nói rằng‘ Hanako! Hanako! ”Từ bờ ao, nó không ngần ngại bơi đến chân tôi. Nếu tôi vỗ nhẹ vào đầu nó, nó trông khá thích thú. Đôi khi tôi còn đưa nó lên khỏi mặt nước và ôm lấy nó”.

Tiến sĩ Komei Koshihara là một người thích nuôi cá Koi, người đã giải thích cho chúng ta cách tính tuổi của Koi đúng cách. Ông ấy nói, “Giống như một cái cây có vòng hàng năm trên thân của nó, một con cá có vòng hàng năm trên vảy của nó. Người ta chỉ cần đếm chúng để biết tuổi của cá ”.

Hanako được truyền cho các thế hệ trong gia đình Koshihara. Sau 2 thế kỷ, 2 thập kỷ và 6 năm dài, Hanako qua đời vào ngày 7 tháng 7 năm 1977, tại Nhật Bản.

Cá Koi ở trong điều kiện nuôi nhốt sống bao lâu?

Tuổi thọ trung bình của cá Koi trong điều kiện nuôi nhốt là 25-35 năm.

Trong khi trong tự nhiên, chúng được biết là sẽ sống từ 15 đến 20 năm và cá Koi đực sống lâu hơn cá cái. Cá Koi Nhật Bản có xu hướng sống lâu hơn do gen vượt trội của chúng.

Liệu Koi có chết vì già?

Tôi chưa gặp bất kỳ con cá Koi nào chết vì già. Trên thực tế, chính điều kiện nước và các bệnh khiến cá Koi rất dễ bị các biến chứng đe dọa tính mạng.

Theo NCBI, tuổi tác không phải là bệnh. Mặc dù, một nguyên nhân phổ biến của tất cả các bệnh liên quan đến tuổi tác. Vì vậy, tôi không tin Koi chết vì già.

Cá Koi dài khoảng 5cm bao nhiêu tuổi?

Cá Koi 10-13cm nên được khoảng 1 năm tuổi. Tương tự, một con cá Koi 5cm phải ở độ tuổi mùa hè đầu tiên của nó, tức là 0.

Cá Koi của tôi sẽ sống được bao lâu?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào các yếu tố đã nói ở trên; sức khỏe, cho ăn, nhiệt độ nước và chất lượng nước. Koi sẽ tiếp tục phát triển và sống cho đến khi nó đạt đến độ tuổi và kích thước di truyền. Trung bình, Koi có thể sống tới 20, 30, thậm chí 60 năm.

Cá Koi sống được bao lâu?

Trong điều kiện nuôi nhốt, tuổi thọ của Koi khoảng 25-35 năm. Tuy nhiên, trong tự nhiên, Koi được biết là sống khoảng 15 – 20 năm.

Lời kết

Tuổi thọ của Koi phụ thuộc vào những gì bạn cho nó ăn và cách bạn nuôi nó. Vì vậy, là một chủ sở hữu Koi có trách nhiệm, bạn nên luôn theo dõi hồ bơi trong vườn của mình và cho Koi ăn thức ăn giàu dinh dưỡng.

Có thể bạn thích:   Hồ Nuôi Cá Koi - Những Điều Cần Biết

Cá Koi có thể sống đến 30 – 40 năm và lâu hơn. Một số là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, chẳng hạn như Hanako đã sống hơn 200 năm. Dù ở độ tuổi nào, tình yêu và sự chăm sóc tuyệt vời là chìa khóa để có một chú Koi sống lâu và hạnh phúc.

Bạn có một con cá Koi đã sống qua nhiều thế hệ trong gia đình bạn không? Nếu có, hãy chia sẻ bên dưới. Thật đáng ngạc nhiên và thích thú khi được nghe về những chú cá Koi đã sống nhiều năm.

0976870033
Liên hệ