Butterfly Koi: Koi Bướm là gì và cách chăm sóc chúng

Butterfly Koi: Koi Bướm Là Gì Và Cách Chăm Sóc Chúng

Cá Koi Bướm bơi qua lại trong ao trông như những con rồng duyên dáng, để lại một bóng vây dài tuyệt đẹp phía sau chúng. Vẻ ngoài độc đáo của Koi khiến chúng trở thành niềm vui cho những người chủ ao muốn bổ sung chút khác biệt vào thiết kế sân sau.

Chúng có hình dáng và hành vi giống như những người anh em họ hàng vây ngắn của chúng. Điều đó có nghĩa là chúng có thể hòa hợp hoàn toàn với các quần thể cá.

Butterfly Koi: Koi Bướm Là Gì Và Cách Chăm Sóc Chúng
Butterfly Koi: Koi Bướm

Sơ lược: cá Koi Bướm

  • Cá Koi Bướm là sự lai tạo giữa cá Koi truyền thống và cá chép vây dài
  • Cá Koi Bướm có vây dài hơn và thân gầy hơn cá Koi truyền thống
  • Cá Koi Bướm cần được chăm sóc tương tự và có hầu hết các đặc điểm giống như cá Koi thông thường

Cá Koi Bướm là gì?

Cá Koi Bướm về mặt kỹ thuật không phải là cá Koi theo định nghĩa nghiêm ngặt của Nhật Bản về loại cá này. Nó là sự lai tạo giữa cá chép Indonesia vây dài và cá Koi truyền thống (cũng thuộc họ cá chép). Tuy nhiên, đối với những người nuôi cá Koi bình thường, chúng là Koi nếu xét theo tất cả các đặc điểm: kích thước, tuổi thọ, hành vi, màu sắc, chế độ ăn uống và ngoại hình chung.

Cá Koi Bướm khác với cá Koi thông thường ở vây của chúng. Cá Koi truyền thống có gen quy định các vây ngừng phát triển tại một thời điểm nhất định nhưng vây cá Koi lại tiếp tục dài ra trong suốt cuộc đời của chúng. Kết quả của quá trình phát triển đó là những chiếc vây dài, mềm mại được nhiều chủ ao yêu thích. Cơ thể của loài cá này cũng có xu hướng mảnh mai hơn một chút so với vây cá Koi truyền thống và có râu mọc trên mặt dài hơn một chút.

Nuôi cá Koi Bướm

Bạn có phải là một chủ sở hữu cá Koi có kinh nghiệm? Vậy thì bạn đã biết cách chăm sóc cá Koi bướm rồi đó vì quy trình này gần như giống hệt với chăm sóc cá Koi truyền thống. Cho cá Koi Bướm ăn giống như bạn nuôi cá Koi thông thường, giữ cho nước được thông khí và đảm bảo chúng có nhiều nơi tránh ánh nắng mặt trời và những kẻ săn mồi. Cá Koi Bướm cũng ngoan ngoãn như các giống khác, vì vậy bạn có thể thoải mái thả chúng vào trong các ao có cá Vàng, cá Trê, cá Chép Hồng hoặc cá Koi khác.

Cá Koi Bướm có thể lớn đến mức nào?

Cá Koi Bướm có vẻ ngoài gầy hơn so với những người anh em họ vây ngắn của chúng nhưng lại phát triển với chiều dài tương đương: thường khoảng 30cm đến 38 cm. Một số cá Koi Nhật Bản thậm chí còn phát triển dài hơn, trong khi các giống Jumbo có thể dài tới 90cm!

Cá Koi Bướm sống được bao lâu?

Cá Koi Bướm có tuổi thọ tương đương với cá Koi truyền thống: lên đến 25-30 năm trong điều kiện lý tưởng. Một số người nuôi cá Koi cho biết các giống Koi Bướm khỏe mạnh hơn các loại khác do gen lai của chúng và quan hệ gần gũi của chúng với cá chép hoang dã.

Có sự khác biệt nào giữa việc chăm sóc cá Koi Bướm và cá Koi thông thường không?

Butterfly Koi: Koi Bướm Là Gì Và Cách Chăm Sóc Chúng
Chăm sóc Koi bướm

Bạn cần điều gì, chỉ muốn thư giãn và thưởng thức một số cá đẹp? Thực sự không nhiều. Biện pháp phòng ngừa thêm duy nhất bạn cần thực hiện cho loài cá Koi này là đối xử nhẹ nhàng hơn với những chiếc vây dài tuyệt đẹp đó. Chúng có thể dễ dàng bị uốn cong hoặc rách, và tổn thương – mặc dù thường là vấn đề thẩm mỹ nhưng sẽ bị như vậy vĩnh viễn.

Có thể bạn thích:   Những điều cần biết về giống cá Koi hiện nay

Cá Koi Bướm đến từ đâu?

Dưới đây là những gì chúng ta biết về nguồn gốc của cá Koi Bướm: Chúng bắt đầu từ một giống cá chép vây dài và các nhà lai tạo chỉ bắt đầu bán chúng vào giữa thế kỷ 20. Ngoài ra, câu chuyện chính xác về việc làm thế nào những con cá xinh đẹp này trở thành tiêu điểm của nhiều ao hồ là chủ đề của một số cuộc tranh luận.

Trong khi một số nguồn tin cho biết các nhà lai tạo Nhật Bản đã bắt đầu nuôi cá Koi vây dài từ rất lâu trước khi loài cá này đến Mỹ, những người khác nói rằng giống cá này thực sự bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 1980 sau khi các nhà lai tạo từ Blue Ridge Fish Hatchery có trụ sở tại Bắc Carolina chớp lấy cơ hội từ một số cá chép hoang dã vây dài từ New York. Họ nhanh chóng phát hiện ra rằng những con cá chép này, vốn xuất thân từ các vùng sông nước của Indonesia, xấu xí với vây đầy đặn có màu nâu và xám.

Qua nhiều thế hệ, Blue Ridge đã lai tạo chọn lọc những con cá mới này với những giống cá Koi đẹp hơn. Sự lai tạo chọn lọc này đã dẫn đến sự ra đời của loài cá xinh đẹp ngày nay.

Cá Koi Bướm không phổ biến rộng rãi. Một số người nuôi cá Koi nghiêm túc coi chúng là đột biến vì được lai tạo từ cá chép vây dài hoang dã và nhiều cuộc thi Koi loại trừ các giống Koi này vì sự không nhất quán về kích thước và ngoại hình của chúng. Tuy nhiên, cá Koi Bướm đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ trong vài thập kỷ qua vì nhiều người quan tâm đến vẻ ngoài của chúng hơn là đặc điểm đời trước được giữ lại.

0976870033
Liên hệ