Cá Koi Hikari Utsuri

Cá Koi Hikari Utsuri

Cá koi hikari utsuri là một giống chép Nhật khá đặc biệt được lai tạo từ cá koi utsuri. Có thể hiểu đơn giản cá koi hikari utsuri là những cá thể koi utsuri có lớp ánh kim, thuộc dòng koi kim loại (metallic).

Giới thiệu về cá koi hikari utsuri

Riêng cái tên “hikari utsuri” đã nhằm khẳng định loại cá koi xinh đẹp này là một nhánh nhỏ được lai tạo của dòng koi utsuri. Cá koi utsuri là dòng koi có màu nền đen, trái ngược hẳn với dòng koi bekko có màu nền trắng giống như sự đối lập giữa hai giống koi sankeshowa.

Cá Koi Hikari Utsuri
Giới thiệu về cá koi hikari utsuri

Cá koi Hikari Utsuri được lai tạo từ giống koi utsuri nguyên bản

Bản thân từ “Hikari” có nghĩa là kim loại, nghĩa là bất cứ dòng koi nào có tên hikari đều có lớp óng ánh chứ không riêng gì cá koi hikari utsuri. Một dòng koi vẩy kim loại nổi tiếng đó là kinrin/ginrin koi với lớp vẩy màu vàng kim tuyến và màu bạc. Sự đặc trưng của lớp koi metallic khiến tiền tố “hikari – kinrin – ginrin” được đặt lên đầu tên của chúng, hậu tố mới là tên của dòng koi đó như kohaku, utsuri, showa, sanke…
Cá koi Hikari Utsuri tương đối hiếm hơn dòng koi utsuri vẩy đục vì chúng không được nhiều người lai tạo. Để sở hữu được một chú cá koi Hikari Utsuri chất lượng không dễ như đối với các dòng koi phổ thông như kohaku, showa, utsuri thường.
Do thị hiếu người chơi cá ít chuộng dòng kim loại (metallic) nên các cơ sở lai tạo chúng không nhiều như giống koi gosanke (Kohaku, Sanke và Showa).

Một số trang trại có tiếng tại Nhật Bản chuyên nhân giống dòng koi hikari utsuri này là trang trại Miyaishi Koi, trang trại Miyatora Koi, trang trại Aoki Koi, trang trại Iwashita Koi và trang trại Marusaka Koi.

Một số loại cá koi hikari utsuri nổi bật

Cá Koi Hikari Utsuri
Một số loại cá koi hikari utsuri nổi bật

Cá koi Hikari Utsuri là giống chép Nhật màu sắc tương tự như Kin Showa, Kin Ki Utsuri, Kin Hi Utsuri, Gin Shiro Utsuri. Chúng chỉ đặc biệt hơn cá koi Utsuri bởi được bao phủ một lớp lấp lánh ánh kim loại toàn thân.
Ta có thể phân loại cá koi hikari utsuri theo màu của từng dòng utsuri như sau: shiro utsuri màu trắng đen phổ biến nhất, sau đó đến hi utsuri màu đỏ không phổ biến bằng và cuối cùng là ki utsuri màu vàng hiếm nhất.

Hikari shiro utsuri: Màu nền đen, mảng màu trắng shiro lớn, toàn thân có ánh kim loại, hệ thống vẩy xếp chồng lên nhau. Cả đầu, vây ngực và vây đuôi đều xuất hiện bông đen moturogu chiếm ít nhất 30 % diện tích.

Hikari shiro utsuri: Màu nền đen, mảng đỏ hi lớn, có các sắc đỏ từ đỏ máu/đỏ ớt cho đến đỏ cam và cuối cùng là màu cam thuần. Màu nền đen sumin bao bọc lấy các mảng đỏ hi trên thân cá.

Hikari ki utsuri: Màu nền đen, mảng vàng lớn, quan sát rõ bộ vẩy kim loại từ vai kéo đến hết phần lưng và kết thúc ở đuôi.

Tiêu chí đánh giá một chú cá Koi Hikari utsuri đẹp

Cá Koi Hikari Utsuri
Tiêu chí đánh giá một chú cá Koi Hikari utsuri đẹp

Ngoài những tiêu chí tiêu chuẩn cho dòng koi utsuri như màu nền đen, bệt sumi lớn và kéo dài khắp lưng, vai cũng như trên đầu cá, vẻ đẹp của cá koi Nhật hikari utsuri phụ thuộc rất nhiều vào độ lấp lánh trên thân của chúng. Mức độ phản chiếu ánh sáng trên cơ thể koi hikari utsuri là yếu tố đánh giá chúng đắt hay là rẻ tiền.
Nơi quan sát mức độ phản chiếu ánh sáng trên thân cá koi hikari utsuri dễ dàng nhất là ở phần đầu và vây ngực của chúng. Hai khu vực này thể hiện chất lượng ánh sáng kim loại tự nhiên của koi rõ nét nhất.

Có thể bạn thích:   Thi công hồ cá Koi đạt chuẩn như thế nào?

Sau yếu tố ánh sáng kim loại, cần xét đến sự hài hòa màu sắc trên thân cá koi hikari utsuri. Dù hikari utsuri koi có màu trắng, đỏ hay là vàng thì đó cũng chỉ là mảng màu trên thân cá, màu nền của cá là màu đen. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc màu nền đen phải chiếm phần lớn diện tích thân cá.
Cá koi hikari utsuri màu càng đỏ, càng tươi sáng và không có đốm màu lẫn lộn càng có giá trị cao, tương tự giống koi utsuri. Loại hikari hi utsuri có thể có sắc đỏ máu/đỏ ớt hoặc đỏ cam đến cam, giá trị của chúng giảm dần theo sắc đỏ.

Địa chỉ bán cá Koi Hikari Utsuri Nhật thuần chủng ở đâu?

Cá Koi Hikari Utsuri
Địa chỉ bán cá Koi Hikari Utsuri Nhật thuần chủng ở đâu?

Vì cá koi thuộc giống cá chép nên chúng tương đối dễ lai tạo. Tuy nhiên koi lai có một đặc điểm khác với koi Nhật thuần chủng, đó là ở màu sắc. Koi hikari utsuri thuần chủng ánh kim metallic trên lưng chúng phản chiếu ánh sáng rõ nét, nếu là hikari hi utsuri thì mảng màu có sắc đỏ máu/đỏ ớt hoặc đỏ cam, còn koi lai thì ít khi đạt được màu đỏ sắc nét này (hầu hết là màu cam).
Koi lai thường có giá rẻ hơn nhiều so với koi thuần chủng, đơn giản vì màu sắc của chúng không đạt chuẩn. Đối với cá thể chép koi hikari utsuri thuần chủng chất lượng, màu của chúng phải rõ thành từng mảng, không được nhạt cũng như loang lổ, thiếu sắc nét.
Người mua không tinh ý phân biệt rất có thể sẽ mua phải cá koi lai với mức giá cao của cá koi hikari utsuri thuần chủng. Để tránh mua phải cá chép Nhật không đạt chuẩn thì cần phải tham khảo kĩ, tìm mua tại những địa chỉ chuyên cung cấp cá koi uy tín.
Những địa chỉ bán cá koi Nhật Bản thuần chủng như Kanokoi farm thường tư vấn kèm cho khách hàng dịch vụ xây dựng hồ koi phù hợp với diện tích nhà và sân vườn.

0976870033
Liên hệ