Lý do tại sao cá Koi nhảy ra khỏi nước và cách ngăn chặn nó

Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó

Rõ ràng, cá Koi cần nước để tồn tại. Sẽ thật khó hiểu khi chúng dường như khăng khăng muốn nhảy vọt ra khỏi ao, đây là lí do dẫn đến cái chết của chúng nếu bạn không thể đưa chúng trở lại nước nhanh chóng. Cá nhảy ra khỏi ao trông có vẻ tốt, nhưng thông thường cá nhảy ra khỏi ao cho thấy nước có vấn đề.

Tìm ra vấn đề không phải đơn giản. Bạn sẽ cần áp dụng rất nhiều biện pháp khác nhau để tìm ra chính xác vấn đề đó là gì. Đôi khi, kiểm tra nước sẽ tiết lộ các vấn đề tiềm ẩn, mặc dù bạn không thể trực tiếp kiểm tra mọi vấn đề có thể xảy ra.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lý do khiến cá nhảy ra khỏi ao và đưa ra các giải pháp thích hợp. Thật khó để biết vấn đề là gì nếu chỉ nhìn một cách thông thường. Vì lý do đó, bạn sẽ cần chạy kiểm tra và thử một vài giải pháp trước khi tình hình được giải quyết.

Những lý do khiến cá Koi nhảy ra khỏi nước

Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó
Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó

Mặc dù cá Koi có thể nhảy lên nhưng chúng thường sẽ ở trong nước trừ khi có điều gì đó không ổn. Tất nhiên, nếu chúng bị đẩy lên bởi một con cá khác, chúng có thể nhảy bước ngắn. Tuy nhiên, nếu chúng nhảy ra bên ngoài ao thì có gì đó đang không ổn. Có một số lý do mà điều này có thể xảy ra.

1. Chất lượng nước kém

Nếu chất lượng nước của bạn kém, cá có thể cố gắng nhảy ra ngoài. Thông thường, điều này xảy ra do nước gây đau đớn cho chúng, vì vậy chúng phải cố gắng thoát ra ngoài. Trong tự nhiên, điều này có thể có lợi cho cá nếu chúng có thể nhảy xuống một vùng nước khác. Nếu cá bị mắc kẹt trong vũng nước, thường là lý do chất lượng nước xấu, chúng có thể nhảy trở lại khúc sông chính.

Tuy nhiên, trong điều kiện nuôi nhốt, mọi thứ không diễn ra như thế

Nếu trong nước có độc tố hoặc mất cân bằng, cá sẽ bản năng của chúng và cố gắng thoát ra ngoài. Đây có lẽ là một trong những lý do phổ biến nhất khiến cá Koi nhảy ra khỏi mặt nước.

2. Thiếu Oxy

Cá Koi cần oxy trong nước để tồn tại. Nếu nước không được cung cấp đầy đủ oxy, chúng sẽ không thở được. Chúng sẽ cố gắng nhảy ra ngoài để tìm oxy ở nơi khác. Trong môi trường hoang dã, điều này có thể giúp ích cho chúng. Trong thời gian khô hạn, cá có thể bị mắc kẹt trong các hồ nhỏ, nơi không có đủ oxy. Bằng cách nhảy, chúng có thể tiến đến phần chính của sông, nơi các dòng chảy làm tăng lưu thông oxy.

Khi hồ cá thiếu oxy, chúng thường bơi lờ lờ trên mặt nước. Bạn có thể nhìn thấy chúng thở hổn hển ở mặt ao, đó là dấu hiệu chắc chắn rằng chúng đang cần oxy. Bởi vì cá tập trung hết trong một khu vực, chúng có thể xô đẩy nhau, điều này có thể khiến chúng giống như đang cố tình nhảy ra khỏi ao.

Nhìn chung, ao không nhất thiết phải thiếu oxy. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản là không lưu thông oxy tốt, do đó dẫn đến mức oxy thấp ở một số khu vực nhất định của ao. Khi cá ở trong những khu vực đó, chúng sẽ bị thiếu oxy và tập trung lại ở mặt nước. Cá không biết di chuyển đến một khu vực khác của ao.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Kujaku - Tất cả những gì bạn cần biết

3. Công kích

Cá có thể nhảy lên để thoát khỏi sự hung hăng của các con cá khác. Nếu để bạn lựa chọn giữa việc nhảy ra khỏi ao (và có khả năng hạ cánh xuống một hồ bơi khác) hoặc bị ăn thịt, bạn chắc chắn sẽ chọn cách đầu tiên. Cá Koi thường không hung dữ. Tuy nhiên, chúng có thể hung hăng hơn khi chúng đang sinh sản.

Trong khi bị rượt đuổi, cá có thể nhảy lên khỏi mặt nước và hạnh cánh ngoài ao.

4. Khám phá

Cá Koi là loài cá tò mò, chúng có thể nhảy lên khỏi mặt nước chỉ để nhìn rõ hơn. Một số loài cá dễ bị chứng này. Nếu cá đã nhảy lên khỏi mặt nước và tìm được những gì chúng muốn, chúng có thể tiếp tục hoặc làm thế thường xuyên hơn.
Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Sẽ chẳng có gì lạ nếu chúng vô tình đáp xuống đất, vì chúng thường không thể kiểm soát chính xác bước nhảy của mình.

Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó
Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó

5. Phản xạ

Khi một con cá nhảy lên khỏi mặt nước, không có gì lạ nếu chúng được “thưởng” đồ ăn. Sau cùng, nhiều chủ cá khá ấn tượng khi một con cá Koi nhảy lên khỏi mặt nước. Hành vi tương đối bình thường này có thể bị nhầm với sự thân thiện. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn cho cá ăn trong lòng bàn tay, vì cá có thể bắt đầu liên kết với người cho chúng ăn và nhảy lên để với thức ăn.

Do đó, khi cá nhìn thấy ai đó ở gần, chúng sẽ nhảy lên để kiếm thức ăn. Trong trường hợp này, bạn có thể đã huấn luyện cá nhảy lên khỏi mặt nước. May mắn thay, chúng thường không làm điều này khi xung quanh không có ai, vì vậy nguy cơ chúng thương do nhảy là rất thấp. Nếu chúng hạ cánh bên ngoài ao, bạn chỉ cần thả chúng trở lại.

6. Kẻ săn mồi

Một số loài cá có thể nhảy lên để cố gắng thoát khỏi những kẻ săn mồi, bao gồm cả những động vật bên ngoài ao. Ví dụ như mèo, gấu mèo, chim, rái cá và thậm chí cả chó sói đồng cỏ. Thông thường, những cuộc tấn công này xảy ra vào ban đêm, vì vậy bạn sẽ không biết về vấn đề này trừ khi bạn đã lắp đặt camera.

Động vật săn mồi rõ ràng gây ra nhiều vấn đề. Nó có thể gây căng thẳng cho cá cũng như trực tiếp giết chết chúng. Ngay cả khi cá không bị ăn thịt, chúng có thể bị thương, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Làm thế nào để cá Koi ngừng nhảy

Không có cách nào để cá Koi ngừng nhảy hoàn toàn. Đó là một hành vi bình thường và sẽ xảy ra theo thời gian bất kể bạn có làm gì. Tuy nhiên, bạn có thể giảm đáng kể nó bằng cách khắc phục các vấn đề khiến mà cá có thể gặp phải.

1. Khắc phục chất lượng nước

Chất lượng nước là một vấn đề cực kỳ phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu làm chết cá Koi. Khi bạn có một ao đầy cá, nhiệm vụ của bạn là giữ cho nước luôn ở điều kiện phù hợp. Nếu không, cá có thể bị thương. Cá tạo ra amoniac. Tuy nhiên, chúng không thể sống trong amoniac. Nếu có quá nhiều amoniac trong nước, nó sẽ làm cháy mang cá và có thể gây tổn thương vĩnh viễn.

Cách tốt nhất để loại bỏ amoniac là sử dụng bộ lọc và vi khuẩn có lợi. Amoniac được chuyển hóa thành nitrit, sau đó tạo thành nitrat. Điều quan trọng là phải thêm chính xác vi khuẩn có lợi để chu trình này được thực hiện hiệu quả. Nếu không, amoniac có thể tích tụ và làm cá bị thương. Bạn nên quay vòng ao trước khi thả thêm cá.

Độ pH không hợp lí cũng làm chết cá. Nồng độ pH hoàn hảo là từ 7,0 đến 7,5. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể tồn tại trong phạm vi từ 6,8 đến 8,2. Độ pH có thể thay đổi từng ngày, nhưng nó phải nằm trong phạm vi này và sự thay đổi không được diễn ra quá nhanh. Sự thay đổi đột ngột cũng có thể gây hại cho cá.

Có thể bạn thích:   Biểu Tượng Koi - Ý nghĩa sâu xa sau một biểu tượng đơn giản

Nếu độ pH nằm ngoài phạm vi này, cá sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn. Bạn nên thường xuyên kiểm tra độ pH của ao cá và có thể điều chỉnh nếu cần. Bạn có thể làm điều này với lượng hóa chất nhỏ.

Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó
Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó

2. Loại bỏ vi khuẩn không cần thiết

Một số loại vi khuẩn sẽ giữ cho chất lượng nước bình thường, nhưng các vi khuẩn khác có thể khiến cá của bạn bị bệnh. Đây có thể là nguyên nhân khiến cá nhảy hoặc khiến hành vi này trở nên tồi tệ hơn. Điển hình là các loại vi khuẩn do chất lượng nước kém. Nước được vệ sinh tốt sẽ không vi khuẩn có hại.

Hơn nữa, căng thẳng do điều kiện nước kém có thể khiến cá dễ bị nhiễm trùng hơn và nó có thể gây ra đủ loại vấn đề.
Nếu bạn vẫn gặp sự cố với chất lượng nước kém và lượng vi khuẩn cao, bạn cần đầu tư một hệ thống lọc tốt hơn. Máy khử trùng bằng tia UV cũng rất hữu ích, đặc biệt nếu dịch bệnh tái phát trong ao.

3. Giảm quá tải

Quá đông đúc cũng là vấn đề. Nếu trong ao có quá nhiều cá, chất thải có thể tích tụ và cạn kiệt oxy. Cá có thể trở nên hung dữ hơn, điều này cũng gây nên hành vi nhảy ở cá. Cá sẽ bị bệnh do căng thẳng, thậm chí có thể nhảy nhiều hơn.
Về cơ bản, quá đông cũng là một nguyên nhân vì nó có thể gián tiếp góp phần vào lý do khiến cá nhảy.

Bạn không nên nuôi 30 con trong khi ao cá chỉ có thể chứa 10 con. Hãy nhớ rằng những con cá này còn sinh sản. Bạn càng nuôi nhiều cá, bạn càng nhanh chóng gặp phải vấn đề về quá tải. Tốt nhất, bạn chỉ nên nuôi ít cá hơn so với mức bạn có thể chăm sóc. Bạn càng nuôi ít cá, chúng càng ít cạnh tranh tài nguyên và chúng sẽ càng hạnh phúc. Nếu bạn muốn cá phát triển khỏe mạnh, bạn không thể giữ số lượng cá tối đa trong ao.

4. Nâng cao cạnh ao

Nếu cá vô tình nhảy ra ngoài, bạn có thể nâng cao các cạnh của ao. Điều này có thể ngăn cá hạ cánh ra ngoài ao khi chúng đang nhảy bước nhỏ, vì cạnh cao quá cao để nhảy được ra ngoài. Hơn nữa, nó cũng có thể ngăn những kẻ săn mồi tiếp cận cá. Nếu cánh tay của mèo không đủ dài để chạm vào ao, cá của bạn sẽ an toàn.
Điều này có thể hiệu quả hoặc không, tùy thuộc vào thiết lập của bạn.

Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó
Lý Do Tại Sao Cá Koi Nhảy Ra Khỏi Nước Và Cách Ngăn Chặn Nó

5. Thêm lưới

Đây có thể không phải là lựa tốt nhất về mặt thẩm mỹ, nhưng thêm lưới trên mặt ao là một cách dễ dàng để cá không nhảy ra ngoài. Nếu bạn đang giải quyết vấn đề cơ bản và muốn giữ cá trong ao cho đến khi vấn đề được khắc phục, thì dùng lưới là cách phù hợp.

Điều này cũng có thể ngăn những kẻ săn mồi ăn thịt cá của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể chỉ cần giăng lưới vào ban đêm. Hầu hết các loài săn mồi không hoạt động vào ban ngày, đó là lúc bạn đang ngắm nhìn ao cá của mình.

6. Tăng nồng độ oxy

Thiếu oxy là lý do phổ biến khiến cá Koi nhảy ra khỏi ao. Tăng nồng độ oxy là một quá trình đơn giản, mặc dù bạn có thể phải thử nhiều giải pháp để nâng đủ mức oxy.

Oxy hòa tan thấp khi nước ấm. Do đó, các ao cá thường sẽ mất một lượng oxy đáng kể vào mùa hè. Tảo cũng có thể làm giảm lượng oxy. Nó cũng phổ biến hơn vào mùa hè, tảo có thể khiến lượng oxy giảm thấp hơn cả những tháng ấm. Mức oxy trong ao nào nên duy trì trên 3 ppm và dưới 10 ppm. Bạn có thể đo ôxy trong ao bằng bộ xét nghiệm nồng độ oxy, bộ thử này sẽ cho bạn biết chắc chắn liệu đây có phải là vấn đề hay không.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để cá Koi sinh sản trong ao nước ngọt?

Nếu nồng độ ôxy trong ao thấp, bạn nên tăng cường chuyển động của nước. Điều này sẽ khiến nước lưu thông tốt hơn, làm tăng lượng oxy được hấp thụ bởi khí quyển. Nó cũng sẽ ngăn cá tụ tập gần mặt ao, vì đáy ao đã có đủ oxy. Thông thường, bạn có thể sử dụng đài phun nước hoặc thác nước để đạt được điều này.

Một cách tăng lượng oxy đơn giản khác là sử dụng máy bơm không khí. Nó giúp làm tăng chuyển động của nước trong ao, làm tăng lượng oxy. Bạn cũng có thể thêm đá oxy, nó hoạt động tương tự như máy bơm nhưng ở quy mô lớn hơn. Chúng cung cấp bọt khí cho nước, trộn lẫn vào nước và tăng cường lưu thông.

Kết luận

Nhìn thấy cá Koi nhảy lên khỏi mặt nước có thể khiến bạn đau lòng. Nếu chúng rơi xuống đất, đó là một bản án tử hình! Thông thường, hành vi này diễn ra do điều kiện nước kém hoặc thiếu oxy, cả hai đều có thể được khắc phục một cách dễ dàng. Ngoài ra còn có các vấn đề tiềm ẩn khác, chẳng hạn như những kẻ săn mồi đe dọa cá và sự gây hấn giữa cá với cá.

Chúng tôi khuyên bạn nên thử nước trước để xác định xem có vấn đề gì hay không. Rất có thể, trong nước có quá nhiều độc tố, chẳng hạn như amoniac hoặc quá ít oxy. Sau đó, bạn có thể khắc phục sự cố từ đó.

0976870033
Liên hệ