Làm thế nào để biết cá Koi đang mang thai (Dấu hiệu & Hành vi)

Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)

Vào mùa xuân khi Koi hoạt động nhiều hơn, bạn có thể quan sát một số dấu hiệu nhận biết về việc Koi mang thai. Nếu mọi việc suôn sẻ và điều kiện ao nuôi thuận lợi, bạn có thể sớm tìm thấy những cụm trứng hình tròn, nhỏ xíu gắn trên đá và thực vật dưới nước. Cùng Koixinh tìm hiểu về những biểu hiện của cá Koi đang mang thai nhé.

Cá Koi cái đẻ ra một lượng lớn trứng, có khi lên đến hàng trăm nghìn con!

Trước khi liệt kê các dấu hiệu của cá Koi mang thai, điều quan trọng đầu tiên là phải chỉ ra đó là Koi không thực sự “mang thai”. Chúng là loài cá đẻ trứng, không giống như chúng ta, mang những quả trứng chưa được thụ tinh. Để quá trình thụ tinh xảy ra, không cần có bất kỳ sự tiếp xúc thực tế nào giữa con đực và con cái, vì điều này diễn ra trong cột nước. Trứng được thụ tinh sau đó sẽ phát triển bên ngoài con mẹ, phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trong ao mở.

Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)
Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)

Vì những lý do này, Koi cái sinh ra một lượng lớn trứng – đôi khi lên đến hàng trăm nghìn con trong một mùa sinh sản! Tất nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số này được thụ tinh thành công và một phần nhỏ hơn nữa sẽ tiếp tục tồn tại dưới dạng cá con. Cá Koi mất rất nhiều năng lượng để đẻ trứng, nhưng tất cả đều trở nên đáng giá vì những chú cá con có thể sống sót! Dưới đây là một số điều cần nhớ và đề phòng khi cá Koi cái đến tuổi trưởng thành về mặt sinh dục.

Dấu hiệu cho thấy cá Koi đang mang thai

Bề ngoài

Khi cá Koi cái đẻ trứng, cơ thể của chúng ngày càng sưng lên, như ở cá Koi trắng này.

Để xác định xem cá Koi có đang mang thai hay không, trước tiên bạn cần phải tìm hiểu xem những con nào là con cái. Cá cái thường lớn hơn cá đực và có vây tròn hơn, mờ hơn. Trong khi sản xuất trứng, cơ thể của chúng sẽ ngày càng sưng lên, vì các cơ quan sinh sản của chúng phải nhường chỗ cho hàng nghìn quả trứng. Những cơ quan này (nên được gọi là tuyến sinh dục) thậm chí có thể mở rộng đến 70% tổng kích thước cơ thể của chúng!

Khi chúng chuẩn bị đẻ trứng, cá Koi cái có vẻ ngoài “nở nang”. Chúng có thể mang bề ngoài như vậy trong vài ngày cho đến khi chúng cảm thấy sẵn sàng để nhả trứng. Tại thời điểm này, chúng phải được cho ăn thức ăn giàu protein và được cung cấp các điều kiện tối ưu. Nếu có những con đực trưởng thành, giai đoạn “thai nghén” này của Koi sẽ chỉ kéo dài vài ngày đến hơn một tuần.

Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)
Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)

Lưu ý rằng biểu hiện sưng phù không phải lúc nào cũng là dấu hiệu mang thai, đặc biệt là khi phát hiện ngoài mùa xuân hoặc mùa hè. Một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể gây đầy hơi nghiêm trọng, vì vậy, bạn cần làm quen với các bệnh (ví dụ như cổ chướng, tắc nghẽn đường ruột và rối loạn bàng quang khi bơi) trước khi cho Koi cái đang mang thai.

Hành vi trước khi sinh sản của cá Koi cái

Cá Koi cái sẽ ăn rất nhiều trước khi sinh sản để có nhiều năng lượng nhất có thể.

Những con cái mang thai sẽ chỉ đẻ trứng nếu chúng nhận thấy điều kiện môi trường xung quanh và nội tiết tố phù hợp. Khi khảo sát môi trường xung quanh, chúng có thể cư xử kỳ lạ và bị hút về các khu vực cụ thể của ao. Bạn sẽ thấy rằng một con cái mang thai sẽ thường kiếm ăn ở những khu vực này, để chuẩn bị cho việc đẻ trứng. Khi đã chọn được bề mặt để đẻ trứng, cá Koi sẽ bắt đầu “làm sạch” bề mặt ấy. Chúng làm điều này để loại bỏ mọi vật thể có hại tiềm ẩn và để trứng có thể dính trên bề mặt.

Có thể bạn thích:   Cần xử lí nước hồ cá Koi trong mùa đông như thế nào?

Trước khi sinh sản, cá Koi cái cũng sẽ ăn rất nhiều và thậm chí có thể tiếp tục tìm kiếm thức ăn sau các buổi cho ăn. Sản xuất hàng nghìn quả trứng là một kỳ công không hề nhỏ! Chúng phải thu thập nhiều năng lượng nhất có thể nếu muốn duy trì sức khỏe cho cả bản thân và cho những quả trứng giàu protein.

Hành vi của cá đực

Cá Koi đực có xu hướng ‘đeo bám’ đối với những con cái nở nang nếu chúng đang đẻ trứng.

Hành vi của con đực thay đổi đáng kể khi con cái đang sản xuất trứng. Chúng trở nên năng động hơn và cố gắng kết đôi với những con cái đang mang thai. Nếu bạn nhận thấy những con đực trong ao của bạn có những dấu hiệu khác biệt như “đeo bám” những con cái nở nang, bạn có thể khẳng định rằng cá cái đang sản xuất trứng!

Khi con cái đẻ trứng, con đực có xu hướng thúc hoặc va vào chúng. Cử chỉ này được cho là giúp con cái rụng trứng, nhưng cũng có thể xảy ra trong giai đoạn trước khi sinh sản hoặc với những con cái chưa thành niên. Có lẽ, đây chỉ đơn giản là “những cú va chạm thực hành”! Theo bản năng, con đực cũng kéo con cái tới những khu vực trong ao có thảm thực vật dày đặc hơn. Những địa điểm này cung cấp các điều kiện cho phép chúng đẻ trứng một cách an toàn và tăng cơ hội sống sót của trứng.

Tuổi tác

Tất nhiên, chỉ những con cái đủ khả năng sinh dục mới thực sự có thể sinh trứng. Thông thường, Koi cái đạt đến độ tuổi chín muồi về sinh dục vào khoảng 3 – 4 tuổi. Những con cái đã đạt đến giai đoạn này của cuộc đời thường sẽ dài hơn 25cm. Nếu bạn nhìn thấy những con cái có cơ thể phình ra nhưng chưa đạt đến kích thước này, chúng có thể chỉ là những kẻ phàm ăn hoặc có thể có các vấn đề về tiêu hóa tiềm ẩn.

Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)
Làm Thế Nào để Biết Cá Koi đang Mang Thai (dấu Hiệu & Hành Vi)

Trong một số trường hợp, con cái đạt đến độ tuổi đủ khả năng sinh dục trước 2 tuổi. Tuy nhiên, không nên cho chúng sinh sản ở độ tuổi này, vì sản lượng trứng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng. Ở độ tuổi non nớt này, cơ thể chúng có thể không phân bổ đủ chất dinh dưỡng cho trứng, khiến cá con của chúng ít có khả năng sống sót hơn.

Khi Koi nuôi nhốt đạt 7 tuổi, khả năng sinh dục của chúng bắt đầu chậm lại. Những con cái ở độ tuổi này sẽ bắt đầu sản xuất ít trứng hơn, và những quả này có khả năng sẽ yếu hơn.

Làm thế nào để khuyến khích cá Koi đang mang thai?

Việc sản xuất trứng thường xảy ra khi tất cả con cái đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục, nhưng quá trình này có thành công phụ thuộc vào một số điều. Để cá cái sản xuất trứng “đúng lúc”, điều kiện nước trong ao của bạn phải lý tưởng để cá có thể giao phối. Điều kiện cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè là tốt nhất để sinh sản, vì nhiệt độ nhẹ (18 – 21˚C) làm tăng cơ hội sống sót của cá con. Nồng độ của các chất dinh dưỡng có khả năng gây độc hại (như nitrit hoặc amoniac) nên được giữ ở mức 0 và mức độ pH phải được ngăn ngừa không dao động quá thường xuyên. Hơn nữa, phải duy trì lượng oxy thích hợp để cá cái không bị căng thẳng.

Một chế độ ăn giàu protein, bổ sung các thức ăn lành mạnh là rất quan trọng để trứng phát triển đầy đủ. Nếu cung cấp không đủ chất dinh dưỡng, phần lớn trứng sẽ không thể thụ tinh được. Hơn nữa, những con đã được thụ tinh có thể chứa lượng noãn hoàng không đạt tiêu chuẩn. Điều này sẽ ngăn cá con phát triển thành cá  trưởng thành khỏe mạnh.

Bạn cũng cần cung cấp thảm thực vật hoặc cấu trúc phong phú cho phép cá cái nhả trứng một cách an toàn. Cây thủy sinh chìm có tác dụng tốt nhất. Để bảo vệ hệ thống rễ của cây, bạn có thể trồng chúng từ các giỏ trồng ở dưới đáy hoặc dọc theo hai bên ao. Trứng đã thụ tinh có thể sẽ bám vào lá hoặc thân của những cây này. Nếu may mắn, những công trình kiến ​​trúc thực vật này sẽ sớm là nhà của những chú cá Koi con!

Có thể bạn thích:   Thông tin & chăm sóc cá Koi!
0976870033
Liên hệ