Tất tần tật về loài cá Koi có thể bạn chưa biết

Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Tuổi Thọ Trung Bình Của Cá Koi

Cá Koi không chỉ có hoa văn và màu sắc đáng kinh ngạc mà chúng còn có tuổi thọ rất cao, từ 20 đến hơn 200 tuổi, nhưng tuổi thọ trung bình của chúng là khoảng năm mươi năm. Bạn có thể đếm số vòng trên vảy cá để xác định số tuổi của chúng! Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Không phải lúc nào cá Koi cũng là vật trang trí hồ cá; ban đầu chúng được nuôi để làm thực phẩm ở Nhật Bản. Một vài con cá Koi đầy màu sắc đã gây ấn tượng mạnh với những người nuôi chúng, đến nỗi chúng được đánh giá cao.

Nhìn thấy những con cá Koi lớn có màu sắc sặc sỡ đã thôi thúc tôi tìm cách tự nuôi chúng. Trước khi tôi mua một con cá Koi, tuổi thọ là điều tôi cân nhắc một cách nghiêm túc và bạn cũng nên thế. Tuổi thọ của chúng quyết định cam kết sở hữu, điều này rất quan trọng nhằm đảm bảo rằng bạn sẽ cung cấp cho cá Koi một ngôi nhà trọn đời.

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Tuổi Thọ

  •  Gen
  •  Dinh dưỡng
  •  Chất lượng nước và môi trường
  •  Trú đông

Dinh Dưỡng

Cá Koi cần một chế độ ăn uống lành mạnh để sống lâu. Nhưng thức ăn tốt nhất dành cho cá Koi là gì? Hãy xem bao bì của những loại thức ăn bạn định mua và tìm kiếm các thành phần sau:

  • Protein: Thành phần đầu tiên phải là bột cá hoặc đậu nành.
  • Chất béo: Cá Koi non cần 10% chất béo và cá trưởng thành cần 3% chất béo trong chế độ ăn của chúng.
  • Carbohydrate. Hãy tìm tầm xuân, đậu nành, ngô hoặc lúa mì trong 5 thành phần đầu tiên.
  • Vitamin và khoáng chất. Cá Koi cần canxi, phốt pho, magiê, kali và natri.
Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết
Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Mẹo Vặt Cho Ao Ngoài Trời

Hầu hết mọi người nuôi cá Koi trong các ao ngoài trời do kích thước của chúng. Khi thiết kế ao, hãy xem xét những điều sau:

  • Càng lớn càng tốt. Cá Koi lớn nhanh; hãy đảm bảo chúng có chỗ để phát triển.
  • Ánh sáng mặt trời : Ao nuôi cần một chút ánh sáng mặt trời, nhưng quá nhiều ánh sáng sẽ khiến cá Koi bị bỏng và khuyến khích tảo phát triển.
  • Độ sâu: Hồ cá Koi nên sâu ít nhất 5 feet. Nhớ kiểm tra nơi chôn đường dây điện trước khi đào.
  • Động vật ăn thịt: Ao ngoài trời phải được bảo vệ nhằm chống lại những kẻ săn mồi thích ăn cá.

Koixinh Có Bán Cá!

Koixinh có mọi thứ mà bạn cần để bảo trì và nâng cấp các ao ở sân sau. Từ lớp lót, cây thủy sinh đến cá Koi, chúng tôi sẽ giúp bạn có được những chú cá Koi trong mơ của mình. Hãy ghé qua cửa hàng của chúng tôi hoặc gọi cho chúng tôi để được giải đáp thắc mắc.

Cá Koi Là Gì?

Bạn là người đam mê cá Koi, người hâm mộ hay người nuôi cá Koi? Sẽ không thành vấn đề nếu bạn chỉ mới bắt đầu với cá Koi hay là một nhà lai tạo dày dạn kinh nghiệm, chúng luôn có nhiều thứ để tìm hiểu. Dưới đây là một số thông tin thú vị về cá Koi, chẳng hạn như cá Koi cái không chỉ tròn hơn mà còn lớn hơn cá Koi đực.
Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết
Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Nguồn gốc của Koi

Người ta cho rằng cá Koi có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau này được người Nhật sử dụng làm nguồn thực phẩm, họ bắt đầu lai tạo cá Koi vào những năm 1800 vì tính thẩm mỹ và được gọi là Magoi, có nghĩa là cá chép. Chúng có niên đại gần 2500 năm, có nguồn gốc từ Đông Á – ở Azov, Caspi, Aral và Biển Đen – và từ các vùng của Trung Quốc. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, cá Koi không có nguồn gốc từ Nhật Bản. Cá Koi được đưa đến Nhật Bản khi người Trung Quốc xâm lược khoảng 200 năm trước Công nguyên.

Có thể bạn thích:   Thi công hồ Koi tại Hà Nội chuyên nghiệp và bảo hành dài hạn

Các cuộc thi danh tiếng

Loài Koi phổ biến nhất Nhật Bản là Kohaku, là một loại cá Koi có màu trắng và đỏ, được coi là loại cá phù hợp để bắt đầu cũng như kết thúc. Nó cũng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ giống như Showa Sanke, và Taisho Sanke. Ogan Koi nổi bật hơn ngay cả trong các ao nước đục vì chúng chỉ có một màu.

Cá Koi thông minh

Về trí thông minh, cá Koi khá thông minh, tương tự như chó và mèo, bạn có thể huấn luyện cá Koi ăn trên tay. Vì cá Koi là loại động vật ăn tạp, chúng ăn cả cây trồng trong ao. Một số loài cá Koi cũng nhận dạng được khuôn mặt của chủ nhân.

Thể trạng

Cá Koi có thể dài đến 3 feet trong điều kiện sống lý tưởng, chẳng hạn như trong ao. Tuy nhiên, nếu ao không đủ sâu, chúng có thể bị cháy nắng và chúng cần nhiều bóng râm. Cá Koi cái lớn hơn cá Koi đực và cá Koi không có răng, cá Koi Ogon cũng được người nuôi ưa chuộng nhất vì nó có tuổi thọ cao hơn các loại cá Koi nhiều màu.

Người bạn tuyệt vời

Trong quá trình giao phối, cá Koi thường ăn cá con mới nở, gọi là cá bột, trong mùa giao phối, bạn phải tách cá Koi ra khỏi đàn cá con để đảm bảo cá con được an toàn. Nếu nuôi cá Koi với mục đích thương mại, nó có thể mang lại hàng nghìn đô la với mỗi con cá Koi. Đối với một con cá Koi được đánh giá cao, 250.000 đô la không phải là hiếm. Giống như nhiều loại cá khác, cá Koi sinh sản bằng cách đẻ trứng.

Cá Koi Ông Bà, Cụ Kị

Kohaku là loại cá Koi phổ biến nhất ở Nhật Bản với màu trắng và các mảng đỏ.

Con cá Koi lâu đời nhất là một con cá Koi huyền thoại có tên Hanako, nở vào năm 1751 và qua đời vào năm 1977, có tuổi thọ 226. Điều đó có nghĩa là con cá Koi này đã sống sót qua các thời kì công nghiệp Mỹ, Cách mạng Pháp, sự hình thành của Hoa Kỳ, các phát minh của ngành công nghiệp ô tô và điện, Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai và sau Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của cá Koi là 30 đến 40 năm.

Hiển thị tuổi

Mặc dù Hanako đã tồn tại 226 năm nhưng không thể phát hiện tuổi của cá Koi bằng mắt thường. Vảy của cá Koi được bao phủ bởi các vòng tăng trưởng cực nhỏ, tương tự như các vòng trên cây. Yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng đến việc cá Koi sẽ sống được bao lâu. Trong các ao cá Koi đã được xây dựng, chất lượng chăm sóc cũng là một yếu tố. Giống cá cũng quyết định tuổi thọ của chúng.

Đại diện

Cá Koi là biểu tượng của nhiều đức tính khác nhau trong các nền văn hóa châu Á. Cá Koi được công nhận là biểu tượng của sự bền bỉ, kiên trì, chủ nghĩa cá nhân và sức mạnh. Ở Nhật Bản, các lễ hội được tổ chức vì những phẩm chất tích cực của chúng với sức mạnh và sự phát triển của gia đình.

Cầu vồng lý tưởng

Vì cá Koi có nhiều màu sắc nên không có gì ngạc nhiên khi mọi sắc độ đều ẩn chứa hàm ý. Cá Koi kim loại tượng trưng cho sự thành công trong kinh doanh. Cá Koi vàng kim tượng trưng cho sự thịnh vượng và giàu có. Cá Koi xanh dương tượng trưng cho sự thanh thản, trong khi cá Koi Asagi có màu đỏ, xanh lam và xám tượng trưng cho sự quả quyết. Cá Koi đen được coi là biểu tượng của sự gia trưởng, với màu xanh thuộc về con trai, màu đỏ thuộc về mẹ và màu hồng thuộc về con gái.

Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết
Tất Tần Tật Về Loài Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Chọn cá Koi

Cá Koi có hoa văn và màu sắc đa dạng đáng kinh ngạc. Sở thích cá nhân là yếu tố quyết định khi bạn chọn loại cá Koi nào để thả trong ao. Khi chọn cá Koi, bạn nên tuân theo một số hướng dẫn để giúp đảm bảo rằng cá của bạn khỏe mạnh. Đối với những người muốn nhân giống và bán cá Koi, hãy chú ý đến sự cân bằng màu sắc, hình dạng cơ thể và hình dạng đầu. Cá Koi vô địch sẽ tuân theo các yếu tố mà những người nuôi, người lai tạo và giám khảo tìm kiếm.

Có thể bạn thích:   Chăm sóc cá Koi như thế nào?

Hình Dạng Đầu Và Thân Cá Koi

Đây là thuộc tính có ảnh hưởng lớn nhất trong 3 loại thuộc tính. Thân, vây và đầu không được có bất kỳ vết thương hoặc dị tật nào, chẳng hạn như sẹo, vết lõm, vết sưng hoặc bất kỳ yếu tố nào làm mất đi sự đối xứng tổng thể của cá Koi. Đầu cá Koi phải dài và rộng, mắt phải cách nhau một khoảng bằng nhau và có cùng chiều cao, tính đối xứng của cá Koi là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất đến việc chọn lựa cá Koi.

Chất Lượng Màu Sắc

Hướng Dẫn đầy đủ để Cho Cá Koi ăn

Màu sắc trên cơ thể cá Koi phải nhất quán. Mặc dù cá Koi có nhiều màu, nhưng mỗi màu phải có độ bão hòa và đồng nhất nhất quán. Ví dụ: nếu cá Koi có các đốm màu cam sáng thì chúng phải cân bằng về độ sáng và độ bão hòa trên toàn bộ cơ thể. Tốt nhất là cần có sự cân bằng màu tốt để tạo sự đối xứng. Các màu trên người cá Koi phải có chung sắc thái. Nghĩa là cá đen phải là màu đen, không phải đen xám. Hãy nhớ rằng khi cá Koi lớn lên, màu sắc sẽ thay đổi theo thời gian.

Hoa Văn Của Cá Koi

Sự cân đối là chìa khóa để tạo nên những mẫu cá Koi hấp dẫn về mặt thị giác. Tốt nhất các họa tiết phải được phân bố đều, tương ứng với kích thước của cá. Ví dụ: nếu một con cá Koi lớn có họa tiết nhỏ, nó sẽ tạo cảm giác như thiếu thứ gì đó trên thân cá. Ngược lại, một con cá Koi nhỏ có quá nhiều hoa văn sẽ tạo cảm giác bí bách. Hoa văn bao phủ đồng đều toàn bộ thân cá sẽ được săn đón vì chúng thể hiện sự cân đối. Ngoài ra, khi mũi và đuôi cá Koi có màu sắc giống nhau, màu sắc và hoa văn tồn tại giữa chúng sẽ mang đến cảm giác như bị đóng khung.

Lựa Chọn Thuộc Về Bạn

Những hướng dẫn này dành cho những người quan tâm đến việc lai tạo và cạnh tranh. Đối với ao cá sau nhà, bạn có thể chọn nuôi bất kỳ loài cá nào trông đẹp mắt. Như chúng ta đều biết vẻ đẹp nằm trong mắt của người xem và điều này thực sự rất đúng khi nói đến cá. Tất cả chúng ta đều có màu sắc yêu thích của mình và bị thu hút bởi sự kết hợp màu sắc và các hoa văn khác nhau.

0976870033
Liên hệ