Hướng dẫn toàn diện về hồ cá Koi – Hồ cá Koi là gì

Hướng Dẫn Toàn Diện Về Hồ Cá Koi – Hồ Cá Koi Là Gì

Ao cá Koi là đặc điểm chung của nhiều cảnh quan gia đình trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những ao cá này như ao cá Koi là gì, lịch sử của chúng, cách xây dựng và duy trì một ngôi nhà thích hợp cho những con cá xinh đẹp này.

Ao cá Koi là gì?

Ao cá Koi không chỉ đơn giản là một cái hố trên mặt đất với cá bơi trong đó. Ao cá Koi có lịch sử rất lâu đời, có từ vài thế kỷ ở Châu Á. Ngày nay, chúng là nét đặc trưng chung của nhiều sân vườn và được thiết kế để chứa những con cá nishikigoi lớn xinh đẹp, hay thường được gọi là cá Koi.

Lịch sử ao cá Koi?

Hậu duệ của Cá chép thường (Cyprinus carpio) được lai tạo với cá chép Amur (Cyprinus rubrofuscus), ở châu Á, cá Koi được nuôi để làm thực phẩm trong nhiều thế kỷ. Vào đầu những năm 1800, những người nuôi cá chép ở Nhật Bản đã ghi nhận những đột biến màu sắc tự nhiên của cá, và những con cá đó được nuôi riêng trong những cái ao đặc biệt. Qua vô số thế hệ lai tạo có chọn lọc, chúng ta đã có những con cá Koi đầy màu sắc mà chúng ta biết ngày nay. Cá Koi được giới thiệu với thế giới vào năm 1914 tại Triển lãm Nông nghiệp Tokyo, nơi những người nông dân lần đầu tiên mang cá chép với nhiều màu sắc của họ ra trưng bày trước công chúng

Ngày nay, cá Koi có 15 giống chính khác nhau, bao gồm cá Koi doitsu (tiếng Nhật có nghĩa là “người Đức”), một loại cá Koi không vảy và cá Koi vây dài hoặc cá Koi bướm, với các vây dài và các khoang ở mũi. Cá Koi là vật nuôi rất có giá trị, con cá Koi đắt nhất từng được bán với giá 1,8 triệu đô la vào năm 2020.

Có những buổi triển lãm cá Koi trên toàn thế giới, và cũng giống như những buổi biểu diễn dành cho chó và mèo, các buổi triển lãm cá Koi cũng có những nguyên tắc nghiêm ngặt mà chỉ những con cá Koi tốt nhất mới có thể đáp ứng được. Nhiều con cá Koi ở Mỹ được vận chuyển trực tiếp từ Nhật Bản và được coi trọng hơn so với cá Koi nội địa hoặc cá được lai tạo ở Mỹ. Chúng cũng được bán với giá cao hơn.

Những đặc điểm chung của ao cá Koi

Thay vì một cái hố chứa vài con cá trên mặt đất, ao cá Koi là ngôi nhà thiết thực và trang nhã cho những con cá có kích thước và màu sắc đa dạng. Để cá có sức khỏe tốt nhất, bạn nên nuôi mỗi con cá trên 250 gallon nước, với những con lớn hơn và những con cá cái đang trong mùa sinh sản, nó có thể cần tới 500 gallon trên mỗi con cá, do lúc này cá đang chứa đầy trứng.

Ngoài ao cá chính, tất cả các ao cá Koi đều cần lắp đặt bộ lọc một cách hiệu quả. Đây là sự kết hợp của các bộ lọc cơ học, sinh học và các bộ lọc khác. Những loại bộ lọc này bao gồm:

Bộ lọc cơ học

Bộ lọc này giúp ngăn chặn các chất thải cứng có thể làm tắc nghẽn quá trình lọc sinh học. Bộ lọc này bao gồm giỏ hớt bọt, bể lắng, các tấm bọt rỗ, rây lọc. Bộ lọc cơ học cần được làm sạch thường xuyên để loại bỏ các chất thải bị mắc kẹt nhằm giữ cho bộ lọc hoạt động bình thường.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn thả một chú cá Koi mới vào hồ

Bộ lọc sinh học

Bộ lọc này chứa vi khuẩn có lợi giúp loại bỏ amoniac và nitrat ra khỏi chu trình nitơ. Thành phần phổ biến nhất trong nhiều hồ cá Koi là bộ lọc điều áp. Các bộ lọc này chứa nhiều hạt vi nhựa nhỏ với diện tích bề mặt lớn để chứa vi khuẩn nitrat hóa. Bạn cần rửa ngược bộ lọc hàng tuần để tránh bị nén. Các bộ lọc sinh học khác bao gồm lọc nước qua các lớp sỏi, đá nham thạch, vòi sen bakki, thảm nhựa, dây đai tái chế hoặc các vật liệu xốp, không phân hủy khác. Không nên làm sạch quá mức các thành phần lọc này bằng clo, nước nóng hoặc máy phun rửa áp suất, vì nó sẽ loại bỏ vi khuẩn có lợi phát triển trên bề mặt vật liệu.

Các bộ lọc khác

Hầu hết các hồ cá Koi nên có bộ lọc tia cực tím (UV). Bộ lọc này bao gồm một bóng đèn UV được đựng trong một cái hộp mờ mà nước trong ao sẽ được bơm qua. Bộ lọc này được sử dụng để diệt tảo và các hạt sinh học khác. Bạn cần vệ sinh sạch sẽ những bóng đèn UV này và thay thế chúng hàng năm.

Làm thế nào để xây ao cá Koi

Mặc dù nhiều chủ nhà có đủ khả năng để tự làm hồ cá Koi, nhưng việc tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia xây dựng sẽ tốt hơn nhiều. Lập kế hoạch từng phần và bố cục cho ao cá là một điều rất quan trọng để có được một ao cá Koi thành công. Hãy bắt đầu bằng cách xác định số lượng cá bạn muốn và làm ngược lại từ đó, miễn là sân nhà bạn có đủ chỗ. Hoặc bạn có thể bắt đầu với kích thước hồ cá mà bạn mong muốn và chọn các thành phần tương ứng. Không nên nuôi cá Koi trong bể cá; nó quá nhỏ đối với cá Koi, đa phần chúng có thể dài từ 61 đến 91 cm. Một số con cái lớn có thể dài hơn 100cm!

Khi chọn bộ lọc, bạn nên chọn những bộ lọc có khả năng xử lí được lượng nước lớn hơn tổng lượng nước ao và chọn các bộ lọc lớn hơn một chút so với yêu cầu của ao cá. Ví dụ: nếu ao cá của bạn có dung tích 4000 gallon, hãy chọn bộ lọc dành cho ao cá có dung tích từ 5000 đến 6000 gallon. Nó sẽ cung cấp cho bạn một khoảng trống nhỏ khi bộ lọc đang được thiết lập và nếu bạn tình cờ quên bảo dưỡng thường xuyên. Tốc độ dòng chảy từ máy bơm nước qua bộ lọc phải đủ mạnh. Vì vậy, một ao cá có dung tích 4000 gallon nên sử dụng máy bơm bơm nước có tốc độ 1000 đến 2000 gallon mỗi giờ.

Loại cá nào sống được trong các ao cá Koi

Đối tượng nuôi truyền thống nhất của ao cá Koi là cá Koi (Cyprinus rubrofuscus). Bạn cũng có thể nuôi những người anh em họ hàng gần của chúng là cá vàng (Carassius auratus). Có một truyền thuyết kể rằng, cá Koi và cá vàng không thể nuôi chung với nhau. Do mối quan hệ phát sinh của chúng, chúng sẽ chia sẻ vi khuẩn và ký sinh trùng cho nhau, thậm chí là cả một số loại virut, chẳng hạn như virut Koi Herpes (KHV). Cá vàng cảnh với cơ thể tròn sẽ không phát triển tốt trong các ao cá Koi do chúng cần bơi lội nhiều, vì vậy bạn nên chọn cá vàng sao chổi. Bạn có thể nuôi những loại cá khác như cá da trơn, miễn là chúng không ăn thịt cá Koi và cá mập vây cao.

Bảo dưỡng ao cá Koi

Có những công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, theo mùa (thường là hai lần một năm) và hàng năm phải được thực hiện để bảo dưỡng ao cá Koi. Hãy chú ý, đây chỉ là những hướng dẫn chung. Nhiệm vụ của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào bộ lọc, kích thước của ao và số lượng cá.

Có thể bạn thích:   Cho cá Koi ăn - Những điều gì mà bạn chưa biết

Nhiệm vụ hàng ngày

  • Cho cá ăn, quan sát chúng khi chúng ăn
  • Đánh giá hành vi bơi lội và sự thèm ăn của cá, đồng thời theo dõi bệnh tật và thương tích của chúng
  • Loại bỏ thức ăn thừa và các mảnh vụn ra khỏi giỏ lọc
  • Theo dõi mực nước và châm nước nếu cần
  • Kiểm tra nhiệt độ nước

Nhiệm vụ hàng tuần

  • Thay 10% nước bằng cách rửa ngược trong quá trình làm sạch bộ lọc, hoặc bằng máy hút chân không
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng nước nếu cá hoặc thiết bị mới được bổ sung trong vòng 2 tháng qua
  • Loại bỏ lá rụng và mảnh vụn ở đáy ao

Nhiệm vụ hàng tháng

  • Thực hiện kiểm tra chất lượng nước nếu không có cá hoặc thiết bị mới được bổ sung trong vòng 2 tháng qua
  • Loại bỏ cặn lắng xung quanh ao bằng cào hoặc sào dài để giải phóng các mảnh vụn bị mắc kẹt
  • Lắc thiết bị lọc sinh học hoặc rửa nhẹ chúng trong thùng chứa nước ao
  • Kiểm tra hệ thống lọc, đèn UV và máy bơm nước để chúng hoạt động tốt

Nhiệm vụ theo mùa

  • Làm sạch sâu cho ao để loại bỏ tảo và các mảnh vụn
  • Cắt tỉa lá chết cho cây trồng dưới nước vào mùa thu
  • Kiểm tra hóa đơn tiền nước và xem liệu có chỗ nào bị rò rỉ hay không
  • Chuẩn bị hệ thống lọc cho mùa đông ở những nơi ao dễ bị đóng băng

Nhiệm vụ hàng năm

  • Thay bóng đèn UV
  • Thay bộ kiểm tra chất lỏng

Khi được xây dựng và bảo trì đúng cách, ao cá Koi sẽ mang đến những tính năng tuyệt vời cho ngôi nhà. Mặc dù đây không phải là thứ “không cần bảo dưỡng”, nhưng việc lập kế hoạch trước sẽ giúp ao cá Koi của bạn thành công.

0976870033
Liên hệ