Hướng dẫn ngắn về cách nuôi cá Koi

Hướng Dẫn Ngắn Về Cách Nuôi Cá Koi

Hướng dẫn ngắn về cách nuôi cá Koi

Phát biểu tại Hội nghị AVMA hàng năm lần thứ 150 ở Chicago, Hoa Kỳ, Nicholas Saint-Erne, DVM PetSmart, Phoenix, Arizona, đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về cá chép koi cảnh.

Cá chép có màu Nhật Bản, được gọi là Nishikigoi ở Nhật Bản (gọi tắt là koi), có nguồn gốc từ loài cá chép thông thường được nông dân trồng lúa ở tỉnh Niigata nuôi làm cá thực phẩm. Cá chép được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Nhật Bản vào khoảng năm 1500 sau Công nguyên, mặc dù người Trung Quốc đã nuôi cá chép làm thực phẩm ngay từ năm 2000 trước Công nguyên. Những người nông dân ở bờ biển phía tây bắc Nhật Bản bắt đầu nuôi cá chép (Cyprinus carpio) trong các hồ chứa thủy lợi phía trên cánh đồng lúa của họ. Cá sẽ đẻ trứng vào mùa xuân và đến mùa thu, con cá mới sẽ dài khoảng 4 inch (10 cm). Những thứ này sẽ được phơi nắng và ướp muối để ăn trong những tháng mùa đông. Các đột biến màu sắc ở cá con lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1803, và những con cá chép đỏ này được giữ lại và bổ sung vào đàn giống. Bằng cách lai tạo các đột biến khác nhau đã xảy ra, các chủng màu đỏ và trắng sớm (Kohaku), xanh lam (Asagi), đỏ (Higoi) và đen và trắng (Shiro Bekko) đã được ổn định giữa năm 1830 và 1850. Đến cuối những năm 1880, nhiều màu sắc giống đã được thiết lập.

Hướng Dẫn Ngắn Về Cách Nuôi Cá Koi
Hướng Dẫn Ngắn Về Cách Nuôi Cá Koi

Cá chép có màu hầu như không được biết đến bên ngoài Niigata cho đến khi Hikosaburo Hirasawa, Thị trưởng của Higashiyama Mura, đã gửi 27 con Nishikigoi (“cá chép trâm”) đến Triển lãm Tokyo Taisho năm 1914 như những sản phẩm độc đáo của tỉnh ông. Những con cá này đã được trao giải nhì tại cuộc triển lãm và tám trong số chúng đã được tặng cho Hirohito, con trai của Hoàng đế Yoshihito. Những thứ này được đặt trong hào xung quanh cung điện của hoàng đế. Chẳng bao lâu sau, Nhật Bản muốn nuôi cá koi, và thế giới cũng làm theo. Cá koi lần đầu tiên được xuất khẩu sang San Francisco vào năm 1938, đến Hawaii vào năm 1947, đến Canada vào năm 1949, đến Brazil vào năm 1953, Anh vào năm 1966 và đến Nam Phi vào năm 1971. Hiện nay cá koi thường xuyên được nhập khẩu vào quốc gia này từ các trang trại cá koi Nhật Bản, và từ Đài Loan, Hồng Kông, Nam Phi và Israel, cũng như được nhân giống trong các trang trại cá koi ở Hoa Kỳ.

Do kích thước lớn (chiều dài lên đến 1 mét), tuổi thọ (60 năm trở lên), màu sắc đẹp, tính cách thân thiện và giá trị cao (một số cá koi vô địch đã được bán với giá hơn một trăm nghìn đô la). Một hồ cá koi lớn có thể có tổng giá trị vượt quá vài nghìn đến nửa triệu đô la! Hầu hết các chủ sở hữu cá koi sẵn sàng trả tiền cho một bác sĩ thú y thủy sinh có kinh nghiệm để đến hồ và kiểm tra sức khỏe của cá koi, và sẽ đưa cá vào bệnh viện thú y để điều trị, bao gồm cả các thủ tục phẫu thuật.

Khía cạnh quan trọng nhất trong việc duy trì sức khỏe của cá là chất lượng nước thích hợp. Điều này phụ thuộc vào những thứ như pH (cân bằng axit-bazơ), nhiệt độ, độ kiềm, độ cứng, amoniac, nitrit, nitrat, nồng độ oxy, mật độ dân số và hệ thống lọc sinh học, hóa học và cơ học. Khi tất cả các thông số này nằm trong phạm vi thích hợp của chúng, cá sẽ ít bị căng thẳng hơn và có khả năng miễn nhiễm với bệnh tật cao hơn. Các bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng dễ xảy ra hơn ở cá bị stress do điều kiện môi trường không thích hợp. Trong tự nhiên, cá có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng mà không gây ra vấn đề gì; nhưng, nếu chất lượng nước trong môi trường nhân tạo của ao hoặc hồ nuôi trở nên bất thường, mầm bệnh có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng. Sự kết hợp của môi trường, dinh dưỡng, di truyền và sự hiện diện của mầm bệnh có liên quan đến sự phát triển của bệnh. Bất cứ điều gì chúng ta có thể làm để cải thiện những điều này sẽ cải thiện sức khỏe của cá.

Có thể bạn thích:   Tôi có thể cho cá Koi ăn gì?
Hướng Dẫn Ngắn Về Cách Nuôi Cá Koi
Hướng Dẫn Ngắn Về Cách Nuôi Cá Koi

Ở Nhật Bản, cá koi được sinh sản trong ao vào mùa xuân và cá con (cá con) được để lại để phát triển trong ao vào mùa hè. Vào mùa thu, chúng được đánh bắt và đưa vào nhà xanh để tiếp tục phát triển qua mùa đông. Vì koi có khả năng chịu lạnh, chúng sẽ sống sót nhưng không phát triển trong ao qua mùa đông. Bằng cách đưa chúng vào vùng nước ấm hơn, chúng tiếp tục phát triển và sẽ đạt kích thước lớn hơn nhanh hơn. Trong ao, một con koi một năm tuổi sẽ có kích thước từ 6-8 inch (15-20 cm), nhưng trong những ngôi nhà xanh, chúng có thể phát triển đến 10-14 inch (25-36 cm).

Các buổi biểu diễn cá koi là một phần văn hóa ở Nhật Bản, cũng giống như chúng tôi có các buổi biểu diễn dành cho chó ở Mỹ. Triển lãm cá koi quốc tế Zen Nippon Airinkai hàng năm, được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 11 sau khi cá koi được đưa đến vào mùa đông, là điểm nhấn của các cuộc triển lãm cá koi. Mỗi người tham gia có một hoặc nhiều bể trưng bày để nuôi cá của họ. Cá koi được đánh giá theo các hạng mục được xác định bởi kích thước và kiểu màu sắc của chúng. Cá koi chiến thắng được quyết định bởi cường độ màu sắc, sự cân bằng của hoa văn, độ sắc nét của các cạnh của các mô hình màu sắc và hình dạng cơ thể của chúng. Chủ sở hữu được trao các dải băng và danh hiệu, đồng thời cá koi vô địch sẽ tăng giá trị cho các nhà lai tạo và nhà sưu tập, đồng thời danh tiếng của người nuôi cá koi được nâng cao nhờ sự thành công của cá koi của anh ta trong các buổi triển lãm.

Trong chương trình biểu diễn truyền thống của Nhật Bản, cá koi với kích thước và màu sắc khác nhau được trộn với nhau trong một hồ biểu diễn bằng nhựa để đánh giá. Điều này giúp ban giám khảo dễ dàng so sánh thành tích của từng con cá. Nó cũng làm cho nó dễ dàng lây lan bệnh tật từ cá này sang cá khác! Trong chương trình biểu diễn kiểu Anh, Virus Herpes Koi đã xuất hiện, mỗi chủ sở hữu cá koi được chỉ định một hoặc nhiều hồ trưng bày trong đó chỉ đặt cá của họ, không bao giờ để chúng tiếp xúc với cá koi của người khác. Các giám khảo sau đó phải xem xét cá koi của từng loại rải rác trong nhiều hồ biểu diễn khác nhau, làm cho công việc của họ khó khăn hơn nhiều, nhưng giảm nguy cơ sức khỏe cho cá koi. Những người nuôi cá koi khôn ngoan vẫn sẽ cách ly cá koi của họ khi trở về nhà sau một buổi biểu diễn.

0976870033
Liên hệ