Lịch sử của Cá Koi trong Thần thoại, Huyền thoại và Truyền thuyết

Lịch Sử Của Cá Koi Trong Thần Thoại, Huyền Thoại Và Truyền Thuyết

Là một đối tượng được tôn kính trong các truyền thuyết có trước lịch sử viết, cá “Koi” đã trở thành một trong những loài cá được đánh giá cao nhất trên thế giới. Sự phổ biến của cá chép Koi vượt ra ngoài sức hấp dẫn của chúng như một loài cá cảnh và được hình thành dựa trên tính biểu tượng văn hóa trên khắp vùng Viễn Đông Á. Cùng Koixinh tìm hiểu về lịch sử của cá Koi qua bài viết dưới đây.

Ngày nay, Koi có nhiều loại đầy màu sắc và có những hình thức thường được khám phá thông qua hội họa, điêu khắc, văn học và thiết kế. Cá koi trong ao được cho là sẽ mang lại tài lộc, may mắn, thịnh vượng và trường thọ cho những ai dừng lại và chú ý đến bản tính hiền lành của loài cá này. Vì vậy, không có gì bí ẩn tại sao loài cá này lại chiếm lấy cảnh quan ao ở khắp mọi nơi.

Các giống cá koi đầy màu sắc mà chúng ta quen thuộc hơn ngày nay được phân loại theo đơn vị phân loại là Cyprinus rubrofuscus hoặc cá chép Amur. Ở Nhật Bản, chúng thường được gọi là ‘nishikigoi’ và là biểu tượng của tình bạn và tình yêu.

Ban đầu được nuôi để làm nguồn thực phẩm, cá chép Koi được nuôi trên ruộng lúa và lần đầu tiên phổ biến ở Trung Quốc. Các ghi chép cho thấy rằng chúng đã được giới thiệu ở đó sớm nhất là 2.000 năm trước. Sau đó, những kẻ xâm lược Trung Quốc đã giới thiệu loài cá này đến Nhật Bản, nơi những người nông dân bắt đầu thu thập và lai tạo một cách có hệ thống các giống để có màu sắc và hoa văn rực rỡ của chúng. Thực hành này, bắt đầu từ những năm 1800, đã dẫn đến việc tạo ra hơn một trăm giống cây được bán trên khắp thế giới ngày nay.

Lịch sử của Cá Koi: Rồng vàng huyền thoại tại Trung Quốc

Lịch Sử Của Cá Koi Trong Thần Thoại, Huyền Thoại Và Truyền Thuyết
Cá Koi xuất hiện trong nhiều câu chuyện thần thoại về các vùng nước ngọt, như sông Hoàng Hà trong hình trên.

Loài cá duyên dáng này ăn sâu vào thần thoại Trung Quốc, đặc biệt là trong những câu chuyện về các vùng nước ngọt, chẳng hạn như sông Hoàng Hà. Một truyền thuyết cổ xưa kể về câu chuyện cá koi bơi trong chính con sông này. Chúng được miêu tả như một đàn cá vàng, lấp lánh trong làn nước ngập tràn ánh nắng khi chúng bơi ngược lên trước dòng chảy mạnh. Cuối cùng, con cá koi quyết tâm đi đến cuối sông và gặp một thác nước. Một số cá koi, bị ngăn cản bởi sức mạnh của thác nước, quay lại và chọn bị dòng chảy của sông cuốn đi. Những con cá còn lại kiên định trong nỗ lực vượt lên trên đỉnh thác, và vì vậy chúng được cho là đã thử đi thử lại bằng cách nhảy lên khỏi mặt nước. Mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng không ai thành công vào ngày hôm đó, nhưng họ vẫn thu hút được sự chú ý của những con quỷ mạnh mẽ.

Những con quỷ này quyết định thực hiện một vụ giả mạo về những nỗ lực tốt nhất của koi. Họ nâng cao độ cao của thác nước, khiến ngay cả những người nhảy cao nhất cũng không thể lên tới đỉnh. Một trăm năm sau, một con koi đơn độc không ngừng kiên trì cuối cùng đã lên đến đỉnh! Chiến công này đã thu hút sự công nhận từ các vị thần. Như một phần thưởng cho sức mạnh và sự quyết tâm của nó, các vị thần đã biến con koi đơn độc thành một con rồng vàng. Truyền thuyết này được gọi là ‘Cổng Rồng’, và giải thích tốt nhất tại sao koi trở thành biểu tượng của sự kiên trì vượt qua nghịch cảnh.

Có thể bạn thích:   Huấn luyện cá Koi

Lịch sử của Cá Koi: Tổ tiên

Lịch Sử Của Cá Koi Trong Thần Thoại, Huyền Thoại Và Truyền Thuyết
Theo truyền thuyết, tất cả cá koi đều là hậu duệ của một con cá chép đen thông thường đã được dâng lên Khổng Tử.

Một truyền thuyết khác kể về câu chuyện của một con cá chép đen thông thường, từ đó tất cả các koi đều là con cháu. Được gọi là ‘magoi’, con cá chép đen này đã được dâng lên Khổng Tử, nhà triết học nổi tiếng của Trung Quốc, vào năm 533 trước Công nguyên. Nó đã được vua Shoko của Ro tặng cho ông như một món quà để kỷ niệm ngày sinh của con trai Khổng Tử. Từ con cá trắm đen này đã phát sinh ra tất cả cá koi mà người Trung Quốc cuối cùng đã nuôi trên cánh đồng lúa của họ và được sử dụng làm thức ăn.

Lịch sử của Cá Koi: Biểu tượng cá Koi ở Nhật Bản

Lịch Sử Của Cá Koi Trong Thần Thoại, Huyền Thoại Và Truyền Thuyết
Những người trồng trọt Nhật Bản bắt đầu lai tạo những giống cá koi đầy màu sắc trong Thế chiến II

Đó là ở Niigata, Nhật Bản, nơi cá koi lần đầu tiên được nuôi trong ao cách đây một nghìn năm. Một mùa đông khắc nghiệt, nông dân Nhật Bản không thể trồng trọt để lấy lương thực. Kết quả là, họ phải tìm kiếm các hình thức sản xuất lương thực khác có thể duy trì gia đình họ. Điều này khiến họ phải nuôi cá koi trong những cái ao mà họ xây dựng ngay bên cạnh nhà của họ. Trong các ao kín này, các màu sắc và hoa văn cụ thể đã được lựa chọn về mặt di truyền. Đôi khi, đột biến màu đỏ, xanh lam và trắng phát sinh.

Tuy nhiên, phải đến Thế chiến thứ hai, những người trồng trọt ở Nhật Bản mới bắt đầu lai tạo các giống cây đầy màu sắc, hay còn gọi là Nishikigoi, như một thú vui. Cá Koi phát triển hấp dẫn đến mức chúng được phổ biến như một món quà dành cho hoàng đế. Vào năm 1914, Hoàng đế Hirohito đã cho xây dựng một con hào trong cung điện trở thành nơi trú ngụ của rất nhiều cá koi của người dân Nhật Bản. Con hào này bắt đầu thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, dẫn đến sự yêu thích rộng rãi đối với loài cá biểu tượng này.

Ở Nhật Bản, cá chép koi là biểu tượng của các chiến binh samurai. Sự kiên trì của koi khi chúng bơi ngược dòng sông được ví như sự dũng cảm của samurai. Người ta tin rằng khi koi bị bắt, chúng phải đối mặt với thanh kiếm như các chiến binh samurai – bằng cách nằm im và chấp nhận cái chết với lòng dũng cảm. Người Nhật cũng nhắc lại câu chuyện thần thoại về con rồng vàng của Trung Quốc. Họ có một câu nói phổ biến – ‘koi no taki-nobori’ – có nghĩa là “koi leo ghềnh”. Điều này biểu thị rằng sức mạnh và lòng quyết tâm sẽ cho phép một người chinh phục mọi trở ngại.

Sự kết hợp giữa màu sắc, số và biểu tượng

Lịch Sử Của Cá Koi Trong Thần Thoại, Huyền Thoại Và Truyền Thuyết
Các giống cá koi khác nhau tượng trưng cho những điều khác nhau, ví dụ cá koi vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng về tài chính và thành công trong kinh doanh.

Koi có thể đại diện cho các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, dựa trên màu sắc của chúng. Chính thức, hiện có 16 giống Nishikigoi, với mỗi loại có màu sắc riêng biệt tượng trưng cho điều gì đó đặc biệt. Một trong những loài phổ biến nhất là Kohaku, nổi tiếng là có thân màu trắng và có những đốm ở lưng màu đỏ tươi. Màu này thể hiện sự thành công trong công việc, cùng với sức mạnh và quyền lực. Các đốm màu đỏ cũng phân biệt koi mẫu hệ, nhấn mạnh tình yêu và năng lượng. Ngược lại, koi đen đại diện cho nam tính và vị trí gia trưởng. Cá koi vàng và bạc thường được tìm kiếm vì chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng về tài chính và thành công trong kinh doanh. Sự yên tĩnh được cho là do cá koi có màu xanh lam tạo ra, cũng là biểu tượng cho vai trò của người con trai trong một gia đình.

Hơn nữa, koi có những liên tưởng đặc biệt với các biểu tượng văn hóa và những con số tốt lành. Niềm tin phong thủy quy định rằng số lượng cá koi bạn có trong ao hoặc hồ cá của bạn phải được quyết định dựa trên mong muốn của bạn trong cuộc sống. Số lượng koi tốt nhất cần có trong một lần thiết lập là chín, vì điều này được cho là đại diện cho sự thịnh vượng, thành đạt và hoàn thành nhiệm vụ. Có năm con cá koi được cho là sẽ giúp một người đạt được 5 phước lành, đó là tình yêu, cuộc sống lâu dài, sức khỏe tốt, giàu có và một cái chết tự nhiên yên bình. Hai con koi tượng trưng cho sự cân bằng giữa năng lượng tốt và xấu, hay còn gọi là âm và dương. Các mặt đen và trắng của biểu tượng được ví như một cặp cá koi đang bơi hài hòa, với vòng tròn ở mỗi bên tượng trưng cho con mắt quan sát của cá.

Có thể bạn thích:   Phát triển Koi đến mức độ cao nhất

Niềm tin tôn giáo về Koi

Lịch Sử Của Cá Koi Trong Thần Thoại, Huyền Thoại Và Truyền Thuyết
Một trong những hồ cá koi đáng chú ý nhất là Monet’s Pond cạnh đền thờ Nemichi ở Nhật Bản.

Về bản chất tâm linh, một số niềm tin về cá koi có nguồn gốc sâu xa từ tôn giáo. Koi đã trở thành một biểu tượng Phật giáo phổ biến cho lòng dũng cảm và sự hòa hợp. Theo cách mà các Phật tử tập trung vào mục tiêu giác ngộ giữa sự hỗn loạn, koi được đại diện trong thần thoại như những sinh vật luôn tập trung đủ để thành công. Các đền thờ Thần đạo ở Nhật Bản cũng chấp nhận biểu tượng của cá koi. Những hồ cá koi đẹp thường được tìm thấy trong khắp các khu vườn của họ và được cho là nơi yên tĩnh để phản ánh về hôn nhân và lòng chung thủy. Một ngôi đền đã trở nên nổi tiếng với hồ cá koi, trông giống như một bức tranh Monet, là đền Nemichi ở tỉnh Gifu.

0976870033
Liên hệ