Sự trao đổi chất ở cá rất khác so với ở người

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người

Cá Koi được biết đến với tính phàm ăn, ít nhất là trong các mùa hè. Vì vậy, nếu bạn chưa quen với việc nuôi cá Koi, bạn sẽ cảm thấy bối rối khi nào cá bắt đầu bỏ thức ăn.

Cá Koi ăn theo chu kỳ. Có một số mùa chúng ăn rất nhiều thức ăn trong thời gian ngắn, nhưng những mùa khác chúng ăn ít hơn. Chúng có thể không ăn gì trong một vài ngày hoặc một vài tuần.

Điều đó khiến người ta đặt ra câu hỏi, bao lâu cá Koi sẽ chết nếu không có thức ăn?

Cá Koi có thể sống sót trong bao lâu nếu không có thức ăn?

Câu trả lời ngắn gọn là cá Koi có thể tồn tại đến hai tuần mà không cần thức ăn. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác góp phần vào khả năng tồn tại mà không cần thức ăn của cá Koi.

Với suy nghĩ đó, người ta ước tính thời gian là hai tuần dựa trên sự trao đổi chất của cá Koi vào cao điểm mùa hè khi nó được cho ăn thường xuyên.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người
Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người

Cá Koi và chu kỳ cho ăn của chúng

Là một chủ sở hữu cá Koi, tần suất và lượng thức ăn mà cá Koi cần ăn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Bao gồm các yếu tố như:

  • Nhiệt độ thời tiết
  • Nhiệt độ nước

Ảnh hưởng của thời tiết

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian sống mà không có thức ăn ủa cá Koi là điều kiện thời tiết. Đó là do quá trình trao đổi chất của cá Koi tăng tốc hoặc chậm lại tùy thuộc vào khí hậu.

Trong thời tiết lạnh, quá trình trao đổi chất của cá Koi bị chậm lại. Giống như các loài động vật khác, chúng cũng trở nên ít hoạt động hơn và bắt đầu tiết kiệm năng lượng.

Vai trò của nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước trong hồ cá Koi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cá Koi có thể sống bao lâu mà không cần ăn.

Khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống, nhiệt độ nước cũng vậy, và điều này ảnh hưởng đến cá Koi. Từ mùa thu trở đi, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi đáng kể về lượng thức ăn mà cá Koi ăn.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người
Đây là những thay đổi đáng kể về cách cá Koi ăn tùy thuộc vào nhiệt độ

Nhưng nước lạnh không phải là thứ duy nhất làm chậm quá trình tiêu hóa của cá Koi. Chúng cũng phản ứng với nhiệt độ quá cao. Vì vậy, nếu nước của chúng tăng trên 35 độ C, bạn có thể thấy cách ăn uống của cá Koi cũng giảm tương tự.

Cá Koi không quen với thời tiết nóng, chúng phản ứng với điều đó như thể chúng đang trải qua thời tiết cực lạnh. Sự trao đổi chất của chúng chậm lại và mức độ hoạt động của chúng cũng giảm xuống. Cá Koi cần một lượng oxy phù hợp để tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả và thời tiết ẩm ướt kết hợp với nhiệt độ khắc nghiệt làm suy yếu điều này.

Tuy nhiên, nếu đợt nắng nóng có vẻ kéo dài trong một thời gian, hãy cân nhắc chuyển cá trong hồ sang bể để kiểm soát khí hậu. Mặc dù việc sắp xếp khá phức tạp nhưng giữ gìn sức khỏe cho cá vẫn là điều quan trọng nhất vì nếu chúng không thể ăn nhiều thức ăn vào mùa hè, chúng sẽ có ít năng lượng và thức ăn dự trữ để có thể sống sót qua mùa đông.

Có thể bạn thích:   Các sự thật về cá Koi

Nên cho cá Koi ăn gì và khi nào

Còn nhiều thứ thú vị về thời gian cá Koi có thể tồn tại mà không cần thức ăn hơn là điều kiện thời tiết và nước. Một điều khác cần xem xét đến là không phải tất cả thức ăn cho cá Koi đều phù hợp với mọi thời điểm trong năm.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người

Để cá Koi vui vẻ và khỏe mạnh, hãy cho chúng ăn đúng lượng thức ăn

Điều này đặc biệt đúng với cá Koi trong môi trường ao vườn, nơi mà môi trường sống của chúng thay đổi để phản ánh các mùa.

Cá Koi và thức ăn mùa hè

Mùa hè là lúc quá trình trao đổi chất ở cá Koi diễn ra nhanh nhất và chúng ăn nhiều nhất. Đây là thời điểm chúng dự trữ thức ăn cho những tháng lạnh hơn và trong thời gian này, chúng có thể ăn từ bốn đến năm lần một ngày.

Đây cũng là khoảng thời gian lâu nhất trong năm mà cá Koi có thể chết nếu không có thức ăn trong khoảng hai tuần. Hơn thế nữa sẽ có những ảnh hưởng bất lợi không chỉ đến sức khỏe mà còn có thể là tính mạng của cá Koi.

Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng cá Koi cần oxy để tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả. Vì lý do đó, vào những ngày nhiệt độ vượt quá 31 độ C hoặc trước khi có bão, bạn nên cho cá Koi ăn ít bữa hơn quy định.

Cho cá Koi ăn trong thời tiết lạnh

Khi thời tiết trở nên lạnh hơn và cá Koi bắt đầu ăn ít hơn, bạn có thể sẽ phải thay đổi thức ăn cho cá của mình.

Cá Koi có thể và sẽ ăn bất cứ thứ gì, nhưng chúng tiêu hóa tốt như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của chúng. Trong nước lạnh, cá Koi phải vật lộn để tiêu hóa các loại protein phổ biến trong thức ăn mùa hè.

Điều đó không có nghĩa là bạn không thể cho cá Koi ăn thức ăn mùa hè vào mùa thu, nhưng vì việc tiêu hóa thức ăn này dẫn đến nhiều chất thải dư thừa nên bạn sẽ không muốn cho chúng ăn. Chất thải dư thừa có thể ảnh hưởng bất lợi đến môi trường sống của cá Koi và ảnh hưởng đến chất lượng nước ao.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người
Thời điểm và cách bạn cho cá Koi ăn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước ao

Do đó, bạn nên chuyển sang thức ăn dành cho thời tiết lạnh nếu bạn nhận thấy nước bắt đầu giảm xuống khoảng 16 độ C.

Đối với thức ăn trong thời tiết lạnh, hãy tìm thức ăn có chứ mầm lúa mì trong bảng thành phần. Cá Koi sẽ dễ tiêu hóa loại thực phẩm này, ngay cả trong nước lạnh.

Bạn cũng nên chuyển dần thức ăn mùa hè sang thức ăn mùa đông. Nếu bạn theo dõi nhiệt độ nước thường xuyên, hãy bắt đầu quá trình chuyển đổi khi bạn nhận thấy nhiệt độ nước giảm xuống.

Bạn có thể thực hiện bằng cách trộn thức ăn mùa lạnh với thức ăn mùa hè, tăng dần liều lượng mỗi ngày. Khi cá Koi đã hoàn toàn chuyển sang thức ăn mùa lạnh, chúng sẽ quen dần và không gây sốc cho hệ tiêu hóa của chúng.

Tần suất cho cá Koi ăn khi thời tiết lạnh

Điều quan trọng bạn cần nhớ là khi chuyển cá Koi sang thức ăn mùa đông, bạn không cần cho chúng ăn thường xuyên.

Ăn bốn hoặc năm bữa trong mùa hè là bình thường. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói, cá Koi trao đổi chất chậm hơn trong mùa thu và mùa đông. Do đó, không cần thiết phải cho chúng ăn nhiều vào những thời điểm đó trong năm. Thay vì bốn hoặc năm bữa một ngày, hãy cho cá Koi ăn không quá hai lần một ngày.

Dù vào mùa nào, bạn cũng muốn cho cá Koi ăn càng nhiều thức ăn càng tốt trong vòng 5 phút. Điều này áp dụng cho cả cá trưởng thành và cá nhỏ. Khi tính toán điều này, bạn sẽ phải cân nhắc xem:

  • Cá Koi bao nhiêu tuổi
  • Số lượng cá Koi trong ao / bể
Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chăm sóc cá Koi và hồ cá Koi đầy đủ nhất

Cuối cùng, hãy lưu ý rằng nếu bạn nuôi cá Koi trong một hồ cá bị đóng băng, bạn phải làm vỡ lớp băng để giữ cho tỷ lệ oxy và không khí được cân bằng. Tuy nhiên, nếu nước lạnh đến mức đóng băng, bạn hoàn toàn không nên cho cá Koi ăn vì chúng sẽ không thể tiêu hóa thức ăn.

Phải làm gì nếu bạn hết thức ăn

Mặc dù cá chép Koi có thể sống đến hai tuần mà không cần thức ăn vào mùa hè và đôi khi thậm chí lâu hơn vào mùa đông, bạn vẫn cần cho chúng ăn để duy trì sức khỏe.

Nếu bạn hết thức ăn thì cũng không sao cả. Cá Koi có thể và sẽ ăn bất cứ thứ gì. Chúng thậm chí còn ăn được một số loại thức ăn của con người, bao gồm:

  • Rau diếp
  • Dưa hấu
  • Tôm

Thức ăn dạng nước đặc biệt phổ biến với cá Koi là:

  • Dưa
  • Cam
  • Cải xoăn

Bạn thậm chí có thể thuyết phục cá Koi Nhật ăn bông cải xanh và các loại thức ăn có kết cấu đặc hơn. Nhưng để có kết quả tốt nhất, trước tiên bạn nên làm mềm những thức ăn này để cá Koi có thể ăn chúng dễ dàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một khoảng trống để giảm thiểu thời gian cá Koi không có thức ăn, hãy chú ý đến thời tiết. Vào mùa hè, cacbohydrat rất phổ biến đối với cá Koi, vì chúng giúp cá cảm thấy no giữa các bữa ăn.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người
Để cá khỏe mạnh, hãy cho chúng ăn thức ăn giàu dinh dưỡng

Vào mùa đông, carb được ưa chuộng hơn. Bạn có thể không cần sử dụng gạo hoặc khoai tây để cho chúng ăn. Nếu cá Koi ăn những thức ăn này, bụng chúng có thể chướng lên một chút.

Để tránh hiện tượng này, hãy cố gắng tìm các loại carbohydrate ít tinh bột hơn. Cũng như gạo nguyên cám khoai lang là một sự thay thế tuyệt vời.

Và hãy luôn nhớ rằng nguồn thức ăn thay thế của bạn phải đủ nhỏ để cá Koi có thể nuốt dễ dàng. Răng của chúng không nằm trong miệng như chúng ta. Thay vào đó, nó nằm phía sau cổ họng, vì vậy nếu thức ăn của chúng quá lớn hoặc quá khó nát, chúng sẽ phải vật lộn với nó.

Thời gian sống của cá Koi trong ao và bể nếu không có thức ăn

Chúng tôi đã nói về cách thời tiết và nhiệt độ nước ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cá Koi. Nhưng đó không phải là sự cân nhắc duy nhất của bạn.

Môi trường sống cũng có vai trò nhất định vì ao tự nhiên có nhiều thực vật hơn so với trong bể.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người
Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người

Cá Koi trong ao kiếm được ít thức ăn hơn so với cá nuôi trong bể bởi vì khi thiếu thức ăn, chúng bắt đầu khai thác tảo và các sinh vật sống trong ao để lấy chất dinh dưỡng.

Điều này khó hơn đối với cá nuôi trong bể vì bản năng tự nhiên của chúng ta là giữ cho bể cá luôn sạch tảo vì lý do thẩm mỹ.

Kết luận

Thời gian tồn tại của cá Koi nếu không có thức ăn lâu hơn khả năng nhịn ăn của cá. Nó bị ảnh hưởng bởi những thứ như:

  • Thời tiết
  • Nhiệt độ nước
  • Môi trường sống

Nhưng tất nhiên, bạn sẽ không để cá Koi của mình thiếu thức ăn trong hơn hai tuần, đặc biệt là vào mùa hè khi quá trình trao đổi chất của chúng diễn ra nhanh nhất.

Nếu bạn nhận thấy có thức ăn viên trong ao hoặc thức ăn thừa còn sót lại trong ao sau khi cho ăn, bạn cần cắt giảm lượng thức ăn mà bạn đang cho cá ăn. Chất sinh học dư thừa này thực sự có thể thúc đẩy sự phát triển của tảo và làm cho nước ao người trời bị ô nhiễm.

Sự Trao đổi Chất ở Cá Rất Khác So Với ở Người
Không được để cá Koi thiếu thức ăn nếu bạn muốn chung có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh

Nếu bạn thấy mình không có đủ thức ăn cho cá Koi, hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể ứng biến. Cá Koi không kén chọn những gì chúng ăn. Miễn là nó mềm và được chia nhỏ đúng cách, cá Koi sẽ ăn nó một cách háo hức và bạn không cần phải lo lắng về việc chúng bỏ lỡ bữa ăn của mình.

Có thể bạn thích:   Thi công, thiết kế hồ cá Koi chuẩn đẹp tại Hà Nội - Giá rẻ, uy tín, bảo hành dài hạn
0976870033
Liên hệ