Cá gì có thể sống với Koi trong bể?

Cá Gì Có Thể Sống Với Koi Trong Bể?

Nuôi cá trong bể cộng đồng là một cách tuyệt vời để kết nối các giống cá với nhau và cho thấy cách hệ sinh thái tự nhiên tương tác với nhau. Tuy nhiên thật khó để có thể kết hợp các loài cá có các yêu cầu về môi trường sống khác nhau.

Những loại cá nào có thể sống chung với cá Koi trong bể? Các loại cá có thể sống chung với cá Koi phụ thuộc hoàn toàn vào việc bạn có bể trong nhà hay bạn nuôi cá Koi ở bên ngoài trong môi trường ao hồ. Không phải loại cá nào cũng có thể sống tốt ở ngoài trời.

Bạn cũng phải xem xét môi trường tự nhiên mà cá của bạn đến và chúng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi khí hậu nơi bạn sống.

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc chọn những loại cá có thể sống với cá Koi như kích thước và tính cách, nhưng đừng lo lắng, chúng tôi có thể giúp bạn những điều cơ bản.

Hãy đọc vài viết này để hiểu thêm về tính cách của cá Koi, các yếu tố bạn cần xem xét trước khi thêm cá vào hồ và điều không kém phần quan trọng đó là loài cá nào tương thích với cá Koi.

Chi tiết về cá Koi

Cá Koi được rất nhiều người yêu thích do vẻ đẹp và tính cách của chúng. Ban đầu, việc chăm sóc cá Koi có hơi khó khăn, việc thay đổi lịch cho ăn và môi trường cũng khó xử lý. Nhưng sau một thời gian, bạn sẽ quen với lịch trình cho ăn và biết cách sắp xếp tốt mọi thứ.

Có hàng trăm loại cá Koi. Chúng là một phân loài cá chép được lai tạo từ cá chép Amur của Nhật Bản, được lai với các loài cá chép khác để tạo màu sắc. Cá Koi được phân loại theo hoa văn và tỉ lệ vảy thay vì tính cách. Cá Koi sẽ trở lại màu Amur của chúng sau một vài thế hệ nếu chúng không được lai tạo có chọn lọc.

Tất cả cá Koi đều có kích thước lớn, nhưng kích thước chính xác phụ thuộc vào từng loại cá Koi cụ thể.

  • Cá Koi thuần hóa thông thường sẽ dài từ 30-38cm
  • Cá Koi Nhật Bản dài 56-66cm
  • Cá Koi Jumbo có kích thước dài tới 86-91cm

Cá Koi tự nhiên không phải là một loài hung dữ. Chúng vẫn cần không gian riêng, nhiều thức ăn và sẽ khỏe mạnh trong thời gian giao phối. Cá Koi có răng, nhưng chúng ở tận sâu bên trong nên bạn không có nguy cơ bị cắn. Răng của cá Koi nằm trong cổ họng chứ không phải ở miệng.

Chúng có một cái miệng khỏe nên chúng có thể hút ngón tay của bạn nếu bạn mất nhiều thời gian trong việc cho chúng ăn. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng đối với những con cá khác, chúng có thể hút đuôi của một con cá khác đến và xé toạc nó.

Chúng sẽ ăn cả cá con và các sinh vật nước nhỏ hoặc côn trùng. Chúng thường không ăn cá nhỏ hơn, nhưng trong một số trường hợp chúng sẽ ăn cả cá nhỏ.

Phần lớn cá Koi sẽ xếp hàng theo trật tự phân hạng, nghĩa là cá lớn hơn sẽ xếp đầu trong khi những con nhỏ hơn sẽ xếp hàng theo sau.

Cá Koi được biết là loài có tính cách rất khác biệt, nghĩa là mặc dù chúng không được coi là loài cá hung dữ nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy một vài cá thể hung dữ trong hồ hoặc bể cá của mình.

Cá Gì Có Thể Sống Với Koi Trong Bể?
Cá Gì Có Thể Sống Với Koi Trong Bể?

Bạn cần xem xét đến kích thước, môi trường và tính cách của những người bạn cùng bể

Bể cộng đồng rất tuyệt, nhưng bạn không thể kết hợp những loại cá mà bạn thích và mong chúng sống hòa bình với nhau. Nếu trọng tâm chính của bạn là tìm loại cá sống tốt với cá Koi, bạn phải xem xét các thuộc tính cụ thể của chúng và ghép chúng với các loài cá khác.

Có thể bạn thích:   Các loại cá Koi phổ biến được nhiều người ưa chuộng

Chọn những con cá có cùng kích thước, môi trường và tính cách sẽ giúp bạn về lâu về dài.

Kích thước

Mặc dù loài cá này không được coi là loài cá hung dữ, nhưng nói chung, loài cá này có thói quen phân bậc tự nhiên và không thể bỏ qua. Cá lớn hơn sẽ vờn hoặc ăn cá nhỏ hơn, bạn không thể làm gì, đó chỉ là bản chất của chúng.

Phương pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa chúng đánh nhau là kiếm những con cá tương thích với loài hoặc gần giống nhau về kích thước. Bạn cũng nên xem xét tính cách của từng giống cá trước khi bạn thả chúng vào hồ.

Mặc dù cá Koi không phải là loài cá hung dữ nhưng chúng là một loài cá có tính cách khác biệt ở mỗi cá thể. Vì vậy, bạn sẽ bắt gặp một số con cá Koi ngoan ngoãn và thân thiện trong khi những con khác sẽ tỏ ra hung dữ và đề cao những loại cá khác trong ao.

Tính cách

Nhìn chung, cá Koi là một loài cá thân thiện do đó, chúng cần những con cá cũng giống như vậy. Nếu bạn thả một loài hung dữ vào ao thì cá Koi sẽ bắt đầu trêu chọc chúng, đặc biệt là những giống thân thiện.

Tránh những con cá hung dữ lớn hơn cá Koi hoặc vì chúng có thể làm hại cá Koi.

Môi trường

Bạn muốn tất cả cá của mình được thoải mái và một phần của quá trình đó là đảm bảo rằng tất cả những con cá bạn chọn đều thích nghi được trong cùng một môi trường.

Cá Koi là một loài cá đến từ các vùng khí hậu lạnh như Trung Quốc và Nhật Bản, với một số giống được lai tạo với cá chép thông thường ở châu Âu. Việc nuôi cá Koi trong cùng một bể hoặc hồ với cá nhiệt đới không có tác dụng vì chúng đến từ các môi trường hoàn toàn khác nhau.

Các phẩm chất khác bạn cần tìm kiếm

Sắp xếp bể cá

Về mặt tự nhiên, cá Koi là loài cá ăn đáy, tuy nhiên, trong điều kiện nuôi nhốt, chúng sẽ ngoi lên mặt nước để được bạn cho ăn. Cá sống ở tầng đáy thường là những loài ăn xác thối, ăn thức ăn thừa của các động vật khác hoặc những mảnh vụn mà chúng có thể tìm thấy.

Sắp xếp bể cá một cách chính xác sẽ làm cho bể của bạn trông đẹp hơn, ngăn chặn sự thối rữa từ thức ăn làm bẩn nguồn nước mà cá của bạn đang sinh sống.

Thay vì tập trung trong một khu vực, chúng sẽ ở dưới cùng, ở giữa hoặc ở trên cùng. Cách sắp xếp này sẽ làm bể cá của bạn trông đầy đặn hơn. Bên cạnh việc phân tầng cá hợp lý, nó sẽ tạo không gian cho từng loại cá để chúng không cảm thấy quá đông.

Cho dù cá của bạn ngoan ngoãn đến đâu, chúng cũng thích có không gian riêng. Việc phân tầng cá sẽ tạo ra điều đó. Một lý do khác để xem xét khu vực mà cá của bạn sẽ sống đó là sự sạch sẽ.

Cá Gì Có Thể Sống Với Koi Trong Bể?
Cá Gì Có Thể Sống Với Koi Trong Bể?

Nghe có vẻ nhàm chán nhưng bạn cần tạo ra một môi trường nuôi dưỡng tự nhiên trong khung cảnh nhân tạo. Nghĩa là một số loài cá ăn ở phần trên, nhưng chúng có xu hướng lầm lì và không ăn hết thức ăn mà chúng được cho.

Khi cá ở trên và ở giữa không ăn hết thức ăn thì thức ăn thừa dưới đáy bể sẽ rất nhiều. Thức ăn thừa sẽ bị phân hủy dưới đáy bể và gây ra tảo, thiếu oxy, máy bơm cũng khó mà giữ được sự sạch sẽ.

Mặc dù máy bơm và bộ lọc sẽ giúp làm sạch nước và đưa oxy trở lại bể, bạn vẫn cần lưu ý đến sự phát triển tự nhiên của cá Koi để bạn có thể giữ cho bể hoặc ao cá của mình được sạch sẽ nhất.

Một điều hữu ích nữa là nuôi cá Koi sống ở tầng đáy trong ao với cá Koi của bạn. Tất cả các thức ăn thừa mà cá Koi của bạn không ăn hết sẽ bị những “máy” rửa tự nhiên này nuốt chửng.

Chậm phát triển và sinh sản

Tìm những con cá chậm lớn thay vì những con có vẻ phát triển nhanh. Cá Koi là một loài cá sống lâu, mất khoảng 3-4 năm để chúng sinh sản. Chúng sẽ tiếp tục phát triển về kích thước sau giai đoạn này nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều.

Có thể bạn thích:   Cá Koi - Loài cá được nhiều người nuôi

Cá có kích thước lớn hơn cá Koi của bạn trước thời điểm đó sẽ tỏ ra hung dữ với cá Koi con. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn mua những con cá có thời kỳ sinh trưởng tương tự hoặc những con cá không bắt nạt cá Koi của bạn khi chúng còn nhỏ.

Bạn cũng không nên để cá sinh sản nhiều. Ngay cả những con cá Koi nhỏ hơn cũng cần nhiều không gian để phát triển. Chỉ với một con cá sinh sản nhanh, hồ hoặc bể cá của bạn sẽ nhanh chóng bị lấn lướt và cá Koi con có thể bị cá Koi ăn thịt.

Trừ khi bạn có bể cá dành riêng cho cá Koi con, nếu không bể cá của bạn sẽ trở nên đông đúc. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng thêm chất thải trong bể, cạnh tranh không gian và thiếu oxy cho chúng thở.

Oxy rất quan trọng đối với cá Koi. Nếu không có oxy, chúng sẽ bị căng thẳng từ đó khiến hệ thống miễn dịch của chúng suy giảm, làm cho ký sinh trùng và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hoặc chúng sẽ bị ngạt thở sau đó chết.

Bể hay ao hồ?

Mặc dù theo truyền thống, chúng ta thường coi cá Koi là một loài cá sinh sống trong hồ, tuy nhiên chúng vẫn tương thích với các bể cá. Bạn chỉ cần có một cái bể lớn và thậm chí lớn hơn nếu bạn muốn có một bể cá cộng đồng. Bản thân cá Koi cần ít nhất một bể 1000 gallon để phù hợp với kích thước của chúng.

Nếu chúng thuộc loại lớn như cá Koi jumbo thì chúng sẽ cần một bể lớn hơn nhiều. Nếu bạn thêm nhiều cá vào bể, nó sẽ phải lớn hơn nữa.

Vì lý do này, hầu hết những người nuôi cá Koi đều thiết lập hồ thay vì nuôi chúng trong bể cá trong nhà. Mỗi cái đều có điểm tốt và điểm hạn chế riêng.

Với bể trong nhà, bạn có thể kiểm soát nhiệt độ tốt hơn rất nhiều, nhưng hầu hết mọi người không có không gian hoặc tiền để nuôi một bể cá lớn. Bạn cần ít nhất 50 gallon cho mỗi con cá Koi trong bể.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn có 5 con cá Koi, bạn cần bể cá chứa được 250 gallon nước.

Đó mới chỉ là tính riêng cá Koi, thêm cá đồng nghĩa với việc bể cá phải lớn hơn. Ngoài ra, vì chúng không ở trong ao nên lựa chọn về các loại cá trong bể cộng đồng sẽ được mở rộng. Bạn có thể nuôi cá nhiệt đới với cá Koi vì nhiệt độ có thể được điều chỉnh dễ dàng.

Nếu bạn muốn nuôi cá Koi ở bể trong nhà, hãy chọn cá Koi nhỏ thay vì những con có kích thước lớn. Những người nuôi cá Koi trong bể thường là những người không có nhiều không gian ở sân hoặc những khu vực lạnh, nơi cá sẽ ngủ đông quanh năm nếu chúng được nuôi bên ngoài.

Hồ cá giúp bạn cung cấp kích thước mà chúng cần một cách dễ dàng hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là đào một cái hố lớn để chúng sống. Tuy nhiên, bạn không thể kiểm soát nhiệt độ, vì vậy bạn phải xem xét khí hậu nơi bạn sống và lượng thức ăn mà bạn cho chúng ăn.

Nó cũng giới hạn các lựa chọn của bạn về cá thêm vào, liệu nó có hoạt động tốt trong vùng khí hậu ở nơi bạn sống và môi trường ao nuôi hay không. Nếu bạn có đủ khả năng, hãy mua máy sưởi để giải quyết các vấn đề về nhiệt độ, đặc biệt là trong những tháng lạnh.

Cá Koi là loài cá sống ở tầng đáy nhưng chúng vẫn thường xuyên ngoi lên mặt nước để kiếm ăn. Trong ao, rất nhiều sinh vật sống ở đáy sẽ hất tung chất bẩn trong ao khiến nó trở nên u ám. Hạn chế số lượng sinh vật sống ở tầng đáy sẽ giúp ao của bạn luôn thông thoáng.

Các loại cá sống tốt với cá Koi

Cá tương thích với cá Koi sẽ phụ thuộc vào nơi bạn nuôi chúng. Nếu bạn thiết lập bể cá, có rất nhiều loại cá khác nhau để bạn lựa chọn vì bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ nước.

Có thể bạn thích:   Quy trình Vệ Sinh Hồ Cá Koi Chuẩn Chỉ

Cá nhiệt đới là một sự lựa chọn rất tốt. Tuy nhiên, nếu bạn nuôi cá Koi trong hồ, bạn phải đảm bảo rằng chúng tương thích với cá Koi, môi trường sống trong hồ và khí hậu nơi bạn sống.

Trước khi đưa bất kỳ con cá nào đến sống với cá Koi trong ao, hãy nói chuyện với cửa hàng vật nuôi ở địa phương hoặc đại lý bán cá để xem loại cá nào sống tốt ở nơi bạn sống.

Bạn cùng bể

  • Cá râu
  • Cá Orfe vàng
  • Cá Tench vàng
  • Cá vàng
  • Cá Barb
  • Cá trê

Cá râu là một loại cá chép có nguồn gốc từ Châu Âu. Chúng có nhu cầu và tính cách tương tự như cá Koi và có thể sống trong cả bể hoặc ao. Những con cá này có thể khá lớn, một số có thể dài đến 1,2m.

Tuy nhiên, phần lớn chỉ đạt 1m. Những con cá này phát triển tốt nhất với nhiều loại cá Koi jumbo. Vì chúng lớn hơn một chút so với những con cá Koi thả vào khi chúng trưởng thành.

Cá Orfe vàng là một loài cá đẹp dài tới 50cm, nó là sự lựa chọn hoàn hảo cho những con cá Koi cỡ trung bình. Chúng thích sống theo nhóm nên tốt nhất bạn nên thả ít nhất ba con cá Orfe. Những con cá này có thể được nuôi trong bể, nhưng do kích thước của chúng nên tốt nhất bạn nên nuôi chúng trong một cái ao lớn.

Cá Tench vàng hay còn được gọi là cá bác sĩ, là loài cá sẽ giúp nước của bạn trong hơn vì chúng ăn chất thải từ các loài cá khác. Chúng có thể dài từ 40-66cm, vì vậy chúng sống tốt với cá Koi cỡ trung bình. Chúng phát triển tốt trong ao hơn là trong bể do kích thước và thói quen lẩn xuống bùn của chúng.

Cá Koi là một loại cá chép, vì vậy chúng sống tốt với những con cá cùng loài và cùng kích cỡ. Theo truyền thống, cá vàng được nuôi chung với cá Koi. Vẻ đẹp của nó đã rõ ràng, nhưng bạn cũng nên chọn loại cá vàng và cá Koi có thể nuôi chung cùng nhau.

Bạn phải chọn loại cá vàng có kích thước phù hợp với cá Koi, nếu không cá vàng sẽ bắt nạt cá Koi. Cá Koi thậm chí sẽ hút vây cá vàng và kéo chúng ra. Cá vàng hoạt động tốt trong cả môi trường bể và ao hồ.

Cá Barb có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Đối với bể cá Koi, tốt nhất bạn nên mua loại lớn như Rosy Barb. Chúng có thể dài tới 15cm. Chúng hoạt động tốt trong môi trường bể cá. Chúng là một loài cá ngoan ngoãn nên chúng sẽ hòa đồng với các loại cá Koi nhỏ hơn.

Mặc dù cá trê là loài cá có tính lãnh thổ nhưng chúng sống tốt với cá Koi có cùng kích thước trong bể. Có rất nhiều giống cá trê, từ giống nhỏ đến giống lớn. Vì vậy, hãy chọn một giống có kích thước tương đương với kích thước của cá Koi và thả chúng khi cá Koi của bạn đã trưởng thành hoàn toàn.

Chúng là loài cá nhiệt đới nhưng hoạt động tốt trong các môi trường khác nhau. Đôi khi chúng có xu hướng làm rối tung đáy bể. Chính vì vậy nếu chúng là kẻ phá vỡ thỏa thuận, hãy bỏ qua loài cá này.

Chọn loại cá tương thích là một quá trình tẻ nhạt. Hãy tìm những con cá phù hợp với cá Koi và môi trường sống của chúng. Nếu bạn tìm kiếm những loài cá có sự tương đồng về tính cách, kích thước và môi trường sống với cá Koi. Điều đó sẽ làm cho quá trình này diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều. Và Cá Koi cũng sẽ sống tốt với những người bạn cùng nhà của chúng. Sự kiên nhẫn và chu đáo sẽ giúp việc thả cá Koi cùng với những người bạn mới diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều. Đề phòng những lúc cá không tương thích với nhau và giữ mối quan hệ tốt với đại lý bán cá địa phương để nhận được sự trợ giúp cho khu vực nơi bạn sống.

0976870033
Liên hệ