Cách xây dựng vườn nước hoặc hồ cá

Cách Xây Dựng Vườn Nước Hoặc Hồ Cá

Hồ cá là một sự bổ sung tuyệt vời cho ngôi nhà, tuy nhiên bạn cần cân nhắc cẩn thận để tránh mắc phải bất kỳ sai lầm nghiêm trọng nào. Trước khi bắt đầu, bạn cần quyết định xem bạn muốn xây hồ cá như thế nào. Bạn nên tính đến các loại cây thủy sinh có trong hồ. Hồ này sẽ là nhà cho cá vàng hay cá Koi? Mối quan tâm chính của bạn đối với cây thủy sinh là gì? Bạn có muốn một cái thác nước để tạo âm thanh không. Mỗi loại cảnh quan đều cần được lập kế hoạch rõ ràng. Hãy nhớ rằng sai lầm phổ biến nhất của những người làm vườn nước là xây dựng hồ cá quá nhỏ. Hồ nhỏ sẽ giới hạn số lượng cá và thực vật bạn có thể thêm vào.

1. Chọn loại hồ

Hồ cá Koi

Hồ cá Koi khác với khu vườn nước vì cá Koi hạn chế số lượng thực vật có sẵn. Nói một cách đơn giản: cá Koi ăn một số loại thực vật. Hồ cá Koi cũng nên xây lớn hơn vì cá Koi có kích thước khá lớn. Vì vậy hồ cá Koi phải có thể tích không dưới 1000 gallon hoặc càng lớn càng tốt. Hồ cá Koi phải có độ sâu ít nhất là 0,9m, 1,2-1,5m là tốt nhất.

Vườn nước

Một khu vườn nước thường có cả cá vàng và nhiều loại cây thủy sinh. Vườn nước ở những vùng có khí hậu ôn hòa thường có độ sâu ít nhất 0.6m. Với những nơi có khí hậu lạnh, độ sâu của hồ cá phải chứa được ít nhất 12″-16″ nước bên dưới vùng đóng băng.

Thác nước hoặc đài phun nước

Còn được gọi là thác nước hoặc đài phun nước không hồ, những đặc điểm này không có vùng nước lộ thiên, nước biến mất bên dưới bề mặt. Hai loại này sẽ được trình bày chi tiết trong một bài viết riêng.

Cách Xây Dựng Vườn Nước Hoặc Hồ Cá

2. Chọn vị trí

Chúng ta sẽ được tận hưởng hồ cá của mình nhiều hơn nếu xây nó gần nhà. Chọn một khu vực mà bạn có thể nhìn thấy hồ cá quanh năm. Ghi lại thời gian hoạt động ngoài trời của bạn. Nếu bạn có chỗ ngồi trên hành lang hoặc sân trong thì việc đặt hồ ở nơi có thể nhìn thấy nó từ vị trí thuận lợi sẽ làm tăng sự thích thú của bạn.

Hồ cá là nơi tuyệt vời để thu hút động vật hoang dã, bao gồm cả chim và bướm. Ếch hoặc cóc cũng sẽ tham gia vào môi trường hồ nuôi. Vào mùa sinh sản, những người bạn lưỡng cư này sẽ rất ồn ào, vì vậy việc đặt hồ bên ngoài cửa sổ phòng ngủ có thể là một sai lầm.

Đặt hồ ở nơi nước mưa không chảy vào được. Nó có thể mang phân bón, hóa chất và các mảnh vụn hữu cơ vào hồ. Bạn có thể sẽ phải thay đổi địa hình để phù hợp với điều này. Liên quan đến vấn đề này, một khu vực trũng có thể trông giống một hồ cá tự nhiên, nhưng nước ngầm ở khu vực này có thể gây nên các vấn đề đối với lớp lót hồ.

Tránh đặt hồ quá gần cây cối vì bạn sẽ phải dọn lá rụng và các mảnh vụn khác ra khỏi hồ. Bạn có thể đặt hồ ở nơi nhận được ít nhất 5 đến 6 giờ ánh nắng trực tiếp nếu bạn muốn trồng hoa súng và nhiều loại cây thủy sinh khác. Bóng râm chỉ tốt với những hồ chỉ có cá.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để xây một ao sau không đào với giá dưới 2 triệu đồng

3. Quyết định kích thước hồ

Cách lý tưởng nhất để xác định kích thước hồ là sử dụng dây thừng hoặc vòi nước để phác họa hình dạng trên mặt đất. Điều này giúp bạn hình dung được cảnh quan trong hồ. Hồ nuôi cá vàng hoặc hoa súng chỉ cần sâu khoảng 0.6m đối với vùng độ cứng hoặc lớn hơn. Hồ cá được xây dựng ở những khu vực lạnh có thể sẽ phải sâu hơn để giữ hồ cá không bị đóng băng. Hồ cá Koi nên sâu ít nhất 1,2m để cho những con cá lớn này có đủ không gian.

Sai lầm lớn nhất mà hầu hết mọi người mắc phải là xây dựng hồ cá hoặc vườn nước quá nhỏ. Hồ cá lớn sẽ ổn định và dễ bảo trì hơn. Hãy nhớ rằng hồ cá hoặc vườn nước đã hoàn thành thường nhỏ hơn khoảng 30% so với hình dung của bạn. Hồ cá lớn với ngân sách phù hợp sẽ làm tăng tiềm năng thưởng thức cảnh quan.

4. Chọn vật dụng cần thiết

Bước tiếp theo là xác định và mua các đồ dùng cần thiết để xây dựng hồ cá mà bạn đã lên kế hoạch. Đây là bước quyết định sự thành bại của hồ cá, vì vậy hãy dành thời gian và đảm bảo rằng bạn làm đúng.

Các vật liệu chính sẽ là lớp lót, máy bơm, skimmer, bộ lọc, thác nước, UV và hệ thống ống nước.

Nếu bạn không thể tự xây dựng hồ cá của riêng mình, hãy liên hệ ngay với Koixinh, nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

5. Đào hồ cá

Khi bạn đã xác định loại hồ mà bạn muốn xây, vị trí, kích thước, hình dạng và các nguyên vật liệu, đã đến lúc chúng ta xây dựng hồ cá!

Cho dù bạn đào toàn bộ hồ cá bằng xẻng hay sử dụng máy móc, bạn vẫn phải phụ thuộc vào kích thước hồ, cấu trúc đất, khả năng và sở thích cá nhân của bạn. Nếu bạn sử dụng máy xúc để đào hồ cá, hãy chuẩn bị xẻng để tạo hình cho hồ.

Đào hình dạng mong muốn

Nếu bạn trồng cây, hãy đào một giá thể xung quanh chu vi của hồ sâu khoảng 30cm và rộng từ 30cm đổ lên. Đa số hồ cá sẽ có khoảng ⅓ diện tích dành cho vùng nước sâu, ⅓ cho vùng nước trung bình và ⅓ cho vùng nước cạn và thềm thực vật. Vùng sâu dành cho thác nước sẽ phụ thuộc chính xác vào những thiết bị bạn đang được sử dụng. Ví dụ, khi sử dụng skimmer làm đường hút duy nhất, bạn sẽ phải đặt skimmer ở ​​khu vực nước nông và thác nước đổ xuống khu vực nước sâu. Nhưng nếu là máy bơm trong hồ hoặc qua cống thoát nước ở đáy thì nó phải ở vùng sâu và đối diện với thác nước.

Cách Xây Dựng Vườn Nước Hoặc Hồ Cá

6. Lắp đặt bộ lọc hồ cá và skimmer

Đặt bộ lọc hồ hoặc skimmer bên ngoài và san bằng chúng ở vị trí thích hợp. Skimmer nên được chôn ở mức độ thích hợp bên cạnh hồ cá. Nên đào một rãnh nước để dẫn nước từ hồ cá đến thác nước hoặc đến bộ lọc bên ngoài. Nếu bạn đang sử dụng máy lọc nước hồ, hãy đào một rãnh dẫn đến máy bơm bên ngoài và từ máy bơm đến bộ lọc hồ cá bên ngoài hoặc thác nước. Nếu bạn đang sử dụng máy bơm chìm trong hệ thống lọc nước thì đường dẫn nước sẽ đi từ máy lọc nước đến bộ lọc hồ cá ở bên ngoài hoặc thác nước.

7. Trải lớp lót

Trải lớp lót hồ hoặc vườn nước bằng các miếng lót chuyên dụng. Bạn có thể cắt nó bằng kéo hoặc dao tiện ích. Bạn có thể cố định các mảnh nhỏ lại với nhau để giữ cho chúng không bị xê dịch khi đặt lớp lót hồ. Để bảo vệ lớp lót hồ đúng cách, bạn sẽ cần một lớp lót bên dưới nơi bạn sẽ đặt tấm lót hồ.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế hồ cá Koi chuyên nghiệp tại Thái Bình

8. Trải tấm lót cao su

Đặt tấm lót bằng cao su vào hố đã đào và trải ra. Đặt tấm lót đều nhau trong hồ. Cố gắng giảm thiểu nếp gấp và nếp nhăn nhưng một số chỗ sẽ cần đến nó. Sau khi thêm nước, các nếp gấp sẽ phẳng ra. Không cắt tỉa những thứ trông có vẻ giống tấm lót thừa cho đến khi ao đầy nước vì điều này có thể sẽ kéo lớp lót vào trong hồ.

9. Đào thác nước và suối

Ở bước này, bạn đã có thể đào thác nước và suối. Một bộ lọc hồ bên ngoài hoặc bể chứa thác nước có thể được định vị để tạo ra thác nước đầu tiên. Bạn có thể đặt nó trực tiếp vào hồ, trong trường hợp đó tấm lót hồ được cố định vào bộ lọc hồ cho đến khi bạn có thể xếp đá từ thềm hồ lên trên bộ lọc để tạo ra thác nước.

Nếu bạn muốn có một hồ bơi hoặc dòng suối nhỏ thì hãy đào sâu thêm vài cm đến khi đạt được kích thước và hình dạng mong muốn. Định vị lớp lót và tấm lót ao để vật liệu thừa chồng lên nhau vài cm. Máy bơm nước có thể dẫn nước vào suối hoặc hồ bơi hoặc nếu bạn sử dụng bộ lọc ao ngoài, đây sẽ là bước khởi đầu của thác nước. Những con suối nên được đào rộng hơn kích thước khi hoàn thành để có chỗ xếp đá vào lòng suối để làm bờ. Có thể để đá bám chặt vào lớp lót bằng vữa. Điều này sẽ giữ lại nước, cho phép nước tràn qua đá tạo ra thác nước.

Để tránh có một con suối trông giống như con mương, bạn có thể đào nó theo hình dạng các bậc thang rộng. Lót khu vực này bằng lớp lót ao và sử dụng những tảng đá ở vị trí chiến lược để tạo hình dòng chảy và thác nước.

10. Kết nối tấm lót với skimmer

Để kết nối tấm lót hồ với skimmer, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặt đường ống hoặc đường dây vào vị trí, để thừa ra vài cm để tạo điểm kết nối sau này.

11. Tạo bờ hồ

Đặt đá hoặc vật dụng khác xung quanh bờ hồ hoặc vườn nước. Xếp đá xung quanh bờ hồ và phủ tấm lót hồ lên phía sau đá để nó cao hơn mực nước một chút. Thông thường không cần thiết phải xây vữa nếu đá đã đủ kích thước để không bị xê dịch.

Nếu sử dụng đá nhỏ hoặc nếu mọi người đi lại xung quanh mép hồ nhiều thì bạn có thể sẽ phải mài đá để tạo sự ổn định. Lấp đất lại để giữ lớp lót ao gắm chặt vào đá. Đổ nước vào hồ khoảng vài cm tính từ đỉnh và sau đó sửa chữa nếu cần thiết để đảm bảo rằng hồ cá bằng phẳng. Khi hồ được lấp đầy, hãy loại bỏ các nếp nhăn và tạo các nếp gấp khi cần thiết.

Làm hồ trông tự nhiên hơn

Đối với hầu hết các công trình lắp đặt, các vòng đá xung quanh hồ hoặc vườn nước không tạo nên vẻ ngoài tự nhiên. Nếu mục tiêu của bạn là khiến hồ cá hòa vào cảnh quan để tạo nên một khung cảnh tự nhiên thì bạn cần xem xét các phương pháp xây dựng bờ hồ khác. Bên cạnh phương pháp truyền thống là đắp đá mỏng trên trên mép hồ, bạn cũng có thể sử dụng một hoặc nhiều lớp đá xây từ thềm. Điều này mang lại vẻ ngoài tự nhiên hơn và sẽ cho phép nước dao động mà không nhìn thấy lớp lót. Bạn cũng có thể tạo viền bãi biển từ đá cuội bằng cách đặt một viên đá lớn ở bên trong thềm nông và lấp đầy khu vực đó bằng sỏi và đá cuội. Bạn có thể tự nhiên hóa khu vực này bằng cách trồng các loại cây nước cạn. Nó sẽ tạo ra một góc cảnh quan tự nhiên hơn với thực vật ở trong và ngoài nước. Bạn có thể trồng cây rễ trần trực tiếp vào sỏi hoặc đặt cây dính một ít đất vào sỏi. Điều này sẽ giúp cây nhanh chóng hình thành.

Có thể bạn thích:   Một số điều cần biết khi xây hồ cá Koi

Cách Xây Dựng Vườn Nước Hoặc Hồ Cá

11. Các bước cuối cùng

Khởi động máy bơm

Kết nối tất cả các đường ống dẫn nước và bật máy bơm. Chạy máy bơm trong một khoảng thời gian để đảm bảo đường ống không bị rò rỉ.

Thêm chất khử clo

Thêm chất khử clo vào hồ cá để loại bỏ clo hoặc cloramin trước khi cho cá vào.

Chọn và thêm cây thủy sinh

Bổ sung cây thủy sinh càng sớm càng tốt sau khi xây dựng hồ cá hoặc vườn nước. Nhiều loài thực vật thủy sinh có khả năng sử dụng hết các chất dinh dưỡng có thể nuôi tảo. Một số loài có hiệu quả tốt nhất đó là Anacharis, bèo lục bình, rong đuôi chó và Bacopa. Có thể thêm hoa súng và các loại cây có lá trên bề mặt để cung cấp bóng râm cho khoảng 66% diện tích bề mặt hồ nếu hồ cá nằm ở nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời. Nếu dưới ánh nắng dài thì độ che phủ ít hơn vẫn có thể chấp nhận được.

Khởi động hệ thống lọc và hệ sinh thái

Sử dụng thường xuyên vi khuẩn đóng gói để làm giống cho bộ lọc hồ và giúp duy trì một hồ cá sạch sẽ và khỏe mạnh. Tốt nhất, mỗi vài tuần bạn nên thêm cá một lần để tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành trong vườn nước của bạn.

0976870033
Liên hệ