Con cá này được bán với giá 1,8 triệu đô la? – Đây là lý do tại sao một số con cá Koi lại đắt đến vậy

Con Cá Này được Bán Với Giá 1,8 Triệu đô La? – Đây Là Lý Do Tại Sao Một Số Con Cá Koi Lại đắt đến Vậy

Có điều gì ở loài cá này khiến bạn cảm thấy đặc biệt không? Chà, nó có giá lên tới 1,8 triệu đô la (hơn 41,3 tỉ) đấy. Nó đã giành giải quán quân tại Triển Lãm Cá Koi Toàn Nhật Bản năm 2017 và là con cá Koi đắt nhất từng được bán.

Cá Koi trông gần giống một con cá vàng cỡ lớn, nhưng chúng còn chẳng có quan hệ họ hàng với nhau. Cá Koi thực chất là một loại cá chép và ngày nay chúng là một trong những loại cá cảnh đắt nhất thế giới. Nhưng tại sao? Cá Koi ban đầu được nuôi ở Nhật Bản vào những năm 1700 khi những người nông dân trồng lúa bắt đầu lai tạo chúng để có màu sắc và hoa văn độc đáo, tương tự như cách chúng ta nuôi chó vì những đặc điểm cụ thể của chúng. Cũng giống như những giống chó được đánh giá cao, người Nhật rất coi trọng việc nuôi cá Koi.

Các cuộc thi chọn ra những con cá Koi hàng đầu diễn ra rất thường xuyên. Ban giám khảo và người mua chú ý đến sức khỏe của da, kích thước và hình dạng của cơ thể cũng như vẻ uyển chuyển của cá khi chúng di chuyển trong nước. Nhưng đặc điểm quan trọng nhất chính là màu sắc của cá Koi. Một con cá Koi đẹp là con cá có sự cân bằng về màu sắc và hoa văn dựa theo giống. Ví dụ, có những con cá Koi với những đốm màu xanh nhạt, có những con lại có các mảng màu đỏ lớn trên lưng, hoặc có màu vàng kim loại.

Những con cá hay thắng nhất thường chỉ thuộc ba loại này. Và chúng cũng thường có giá trị nhất. Chúng thống trị các chương trình, chiến thắng gần như mọi hạng mục lớn mỗi năm. Cá càng đẹp, người mua càng sẵn sàng chi nhiều tiền.

Yvo: Đúng vậy. Bạn có thể mua một vài con cá Koi nhỏ với giá chỉ vài đô la, nhưng nó cũng có thể tăng giá rất cao, lên đến hàng nghìn, hàng chục nghìn đô la.

MC: Đây là Yvo de Wal. Anh ấy là một người đam mê cá Koi và hiện cũng đang bán cá Koi ở Hà Lan, đồng thời anh ấy là chủ kênh YouTube Koi Partner. Mỗi năm anh đều đến Nhật Bản để mua cá Koi.

Yvo: Những người lai tạo cá đều sống ở đây, họ có nhiều kinh nghiệm về lai tạo cá.

MC: Bạn thấy đấy, đối với cá Koi, huyết thống cũng được đánh giá cao như ở chó vì cá Koi là kết quả của lai tạo có chọn lọc trong nhiều thập kỷ. Ý tôi là, hãy nhìn vào cá chép, họ hàng hoang dã của cá Koi. Màu da tối của cá chép có thể không hấp dẫn để làm cá Koi, nhưng chính màu sắc ấy lại là biện pháp hoàn hảo, bảo vệ chúng trước những kẻ săn mồi trong tự nhiên. Vậy thì, làm thế nào để chọn ra được con cá đẹp nhất? Chà, chúng ta cần thực hiện từng bước một, tuy nhiên, những người lai tạo cá Koi chủ yếu lựa chọn dựa trên kích thước, màu sắc mà không quan tâm đến… độ mềm mịn của cá.

Cá Koi có sáu loại tế bào màu trên da. Chúng có thể là màu đỏ, vàng, đen, trắng, xanh lam hoặc màu kim loại. Hiện nay để có được những đường vân đỏ cam đẹp mắt như con cá 1,8 triệu đô này, bạn cần chọn những con cá có thân màu trắng với nhiều tế bào đỏ tập trung thành mảng lớn. Màu đỏ và trắng là những màu quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, đại diện cho niềm vui và sự thuần khiết. Nhưng màu sắc phù hợp chỉ là một phần của quá trình.

Các tế bào màu của cá Koi nằm ở độ sâu khác nhau trong da, một số tế bào ở ngay gần bề mặt, một số lại nằm ở sâu hơn, đây chính là yếu tố quyết định độ sáng của cá. Cá càng sáng, giá càng cao. Ngày nay có khoảng 120 giống cá, tương tự, có khoảng 200 giống chó. Nhưng so sánh với việc nuôi chó thì nuôi cá koi khó hơn rất nhiều. Một con cá Koi có thể đẻ hàng trăm nghìn cá con cùng một lúc.

Có thể bạn thích:   Cách bảo vệ hồ cá Koi mà bạn cần biết

Yvo: Những người lai tạo phải làm việc với hàng trăm nghìn con cá con cùng một lúc.

MC: Vậy thì họ phải lựa chọn một cách khôn ngoan. Ví dụ, trong năm đầu tiên họ phải chọn ra 15.000 con trong tổng 3 triệu con cá để nuôi. Sau đó họ lại chọn tiếp 1.000 con để tiếp tục nuôi trong năm thứ hai.

Yvo: Đúng vậy, đó là công việc hết sức khó khăn đối với các nhà chăn nuôi.

MC: Sau tất cả, những công việc khó khăn đó đều đáng giá. Chủ của con cá vô địch này đã đợi đến lúc nó chín tuổi mới bán trong cuộc đấu giá. Với kỷ lục thế giới này, ông ấy không chỉ thu được lợi nhuận khổng lồ mà còn gia tăng danh tiếng của mình trong cộng đồng cá Koi.

0976870033
Liên hệ