Cá Koi: Viên ngọc sáng của Vườn nước

Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước

Một số loài động vật dường như có đội ngũ PR tuyệt vời giúp chúng quảng cáo danh tiếng của mình. Voi được cho là có ngân hàng bộ nhớ bẫy thép. Như tất cả chúng ta đều biết chó là loài rất hoàn hảo. Nhưng cá Koi có gì? Không ai thực sự say mê cá Koi.

Chưa hết, những vận động viên bơi lội này chắc chắn rất đáng được ngưỡng mộ. Mặc dù chúng không phải là những sinh vật nổi tiếng hạng A như một số loài khác, nhưng chúng mang đến rất nhiều thứ. Taro Kodama, chủ tịch của Kodama Koi Farm cho biết: “Cá Koi không chỉ là thú cưng mà nó còn là một tác phẩm nghệ thuật. Chúng được gọi là những viên ngọc sống. Một con cá Koi đã đẹp rồi, một đàn cá Koi thậm chí còn đẹp hơn.”

Laura Hilstrom, trưởng khoa Thủy sinh tại khoa Bò sát và Ngư học, sở thú San Diego cho biết: “Chúng là loài cá đẹp, hiền lành, ngoan ngoãn và tương đối dễ nuôi, chỉ cần có không gian thích hợp, lọc nước và thức ăn. “Bạn có thể dễ dàng huấn luyện cá Koi ăn ngay trên tay của mình. Xem cá Koi bơi có thể là một trải nghiệm thú vị và yên bình. Những người nuôi cá Koi rất tự hào trong việc chăm sóc các vật nuôi dưới nước của họ.”

Dưới đây là một vài sự thật thú vị về những siêu sao thủy sinh xinh đẹp, kiên cường này.

1. Khởi đầu khiêm tốn của Cá Koi Nhật Bản

Bạn có thể gọi cá Koi là một tai nạn vui vẻ. Vào những năm 1600, những người nuôi cá chép Nhật Bản bắt đầu nhận thấy những biến thể màu sắc bất thường giữa các loài cá. Hilstrom cho biết “Những con cá Koi phổ biến ngày nay thực sự là những biến thể của cá chép thuần hóa cảnh.” “Cá trắm đen có nguồn gốc từ Trung Quốc và lần đầu tiên được lai tạo vì đột biến màu đỏ (ghi nhận vào khoảng năm 720 CN). Ban đầu chúng được phát triển thành nhiều giống cá vàng fancy. Ngay sau đó, những loài cá chép đen đầy màu sắc đã được hoàng đế và giới quý tộc Nhật Bản để mắt tới. ”

Giống như tất cả các loài cá chép khác, ban đầu cá Koi được nuôi để làm thức ăn, những người nông dân bắt đầu nuôi chúng độc quyền làm vật nuôi vào những năm 1800 nhờ vẻ ngoài độc đáo và tuyệt đẹp của chúng. Vào những năm 1900, người nông dân đã nuôi cá Koi ở Hoa Kỳ, Anh và Châu Âu. Đến những năm 1960, cá Koi được xem là vật nuôi được cả thế giới săn đón. Theo sở thú San Diego, người dân ở 6 trên 7 lục địa hiện nuôi cá Koi làm thú cưng.

Hilstrom giải thích: “Người Nhật gọi cá chép sặc sỡ là nishikigoi, có nghĩa là “dải (quần áo) hoặc thổ cẩm”. “Những giống cá nishikigoi này được người phương Tây gọi là cá Koi. Cá Koi trở nên phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1820 và sau đó phổ biến trên toàn thế giới vào đầu những năm 1900 sau khi xuất hiện ở một phần của triển lãm ở Tokyo, Nhật Bản. Kể từ đó, nó đã trở thành thú chơi cá phổ biến ngày nay với nhiều biến thể màu sắc rực rỡ hơn.”

Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước

2. Cá Koi ăn gì?

Có rất nhiều lý do để cá Koi trở thành vật nuôi tuyệt vời, nhưng sau đây là một trong những lý do đó: chúng không kén chọn thức ăn. Cá ăn tạp sẽ ăn mọi thứ, từ ốc sên, côn trùng đến tảo và thực vật. Chúng thậm chí còn gặm cả trái cây. Nhưng nếu bạn đang nuôi cá Koi làm thú cưng hoặc bạn đã nhìn thấy chúng được trưng bày ở đâu đó, bạn có thể biết rằng có một số loại thức ăn công thức đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cá Koi. Thức ăn cũng được tạo ra ở dạng nổi để cá trồi lên mặt nước và kiếm ăn. Điều này khiến người xem thích thú hơn trong quá trình cho ăn. Hãy xem xét phần thưởng cho những chú cá cưng này. Những sinh vật bơi lội tuyệt đẹp này không cần cho ăn thường xuyên. Kodama nói: “Không cần cho chúng ăn trong nhiều tuần, chúng có thể ăn tảo trên tường. Không giống như chó và mèo, bạn không phải lo lắng về chúng khi đi nghỉ mát.”

Có thể bạn thích:   Các loại cá Koi khác nhau và các thảo luận chi tiết về chúng

3. Màu sắc của cá Koi

Màu đỏ là màu đặc trưng của cá Koi, nhưng nó không phải là màu duy nhất. Thực tế có nhiều loại cá Koi khác nhau với đủ màu sắc từ cam, vàng, đen, trắng đến xanh lam. Kodama nói: “Có hơn một trăm giống cá Koi, nhưng chúng đều cùng một loài. Chúng là cá chép nhưng chúng chỉ khác nhau về ngoại hình.” Đó là sự thật, có hơn 100 loại cá Koi khác nhau, nhưng đây là bảng phân tích ngắn gọn về một số giống phổ biến:

Các loại cá Koi

  • Asagi: Chúng có thân màu xanh lam hoặc màu chàm, và màu đỏ ở gốc vây ngực (được gọi là Motoaka).
  • Bekko: Tên loại cá này có nghĩa là “mai rùa”, bạn có thể tìm thấy nó với các màu đỏ, vàng hoặc trắng.
  • Koi bướm / hirenaga / vây dài: Loại cá Koi này được đặt tên theo những chiếc vây duyên dáng và có hoa văn của chúng.
  • Kohaku: Đây được coi là giống cá tiêu biểu nhất và được biết đến với hoa văn màu đỏ đặc trưng trên thân màu trắng.
  • Yamabuki: Những con cá nhuốm màu kim loại này trông giống như những mảnh vàng sáng lấp lánh khi đang bơi. Chúng được cho là đại diện cho sự giàu có và thịnh vượng.

Hilstrom nói: “Cá Koi có nguồn gốc từ loài Cyprinus carpio, một loài cá chép thông thường. Chỉ có một số loài và phân loài cá chép Koi dựa trên địa bàn của chúng, nhưng chúng có đến hơn 200 biến thể màu sắc. Các biến thể sẽ dựa trên màu sắc, kiểu màu và tỷ lệ màu. Ví dụ, cá Koi Gosanke gồm các giống như Kohaku, Taisho Sanshoku SankeShowa Sanshoku.”

4. Kích thước hồ cá Koi

Cá Koi là loài cá khá lớn, đòi hỏi nhiều không gian (cá lớn, ao nhỏ không phù hợp với chúng). Với sự chăm sóc phù hợp, cá Koi có thể dài từ 0,6-0,9m và một số giống, như Chagoi, thậm chí có thể dài hơn, khoảng 1,2m. Nếu bạn đang muốn nuôi cá Koi làm thú cưng, bạn sẽ phải nhường chỗ cho sự phát triển của chúng. Những con nhỏ có thể sống thoải mái trong bể cá lớn trong nhà, nhưng cuối cùng bạn vẫn sẽ phải chuyển nó sang một cái ao lớn. Cá Koi cũng không phải là loài nhẹ, chúng thường có trọng lượng khoảng 16 kg. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên đổ đầy hồ từ 500 đến 1.000 gallon (1.893 đến 3.785 lít) nước cho mỗi con cá Koi trưởng thành.

 

 

 

 

0976870033
Liên hệ