Cho cá Koi và cá trong ao của bạn ăn – Đơn giản hóa các yêu cầu về chế độ ăn uống theo mùa

Cho Cá Koi Và Cá Trong Ao Của Bạn ăn – Đơn Giản Hóa Các Yêu Cầu Về Chế độ ăn Uống Theo Mùa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thức ăn và nhãn hiệu thức ăn dành cho cá Koi. Nhiều đến nỗi nó có thể khiến những người nuôi cá cảm thấy bối rối. Tôi nên cho Koi ăn gì và khi nào? Tại sao tôi không thể cho ăn cùng một loại thực phẩm thiết yếu quanh năm? Sự khác biệt trong các công thức là gì? Đây là tất cả những câu hỏi phổ biến và chúng tôi đã trả lời những câu hỏi thế này mỗi ngày.

Bất kỳ ai nuôi cá Koi và cá ao đều biết rằng chúng thường không kén ăn. Ngay sau khi băng tan, chúng nổi lên mặt nước, trông như cồn cào sau mùa đông dài. Nhưng chúng ăn không có nghĩa là bạn nên cho chúng ăn hoặc cho ăn những gì bạn đang có. Trừ khi bạn sống ở khu vực ôn đới hoặc ao cá của bạn luôn được sưởi ấm trong những tháng lạnh (trên 10 độ C). Để đảm bảo sức khỏe và ngoại hình của chúng, bạn nên cung cấp dưỡng chất thích hợp cho mỗi mùa. Các công thức thức ăn thương mại được phát triển với sự thay đổi theo mùa trong quá trình tăng trưởng, trao đổi chất và các hoạt động sinh học khác. Rất nhiều thứ diễn ra trong cơ thể cá ao khi mùa thay đổi. Tất cả đều phải được cân nhắc khi bạn mua thức ăn.

Mùa xuân và mùa thu

Cho Cá Koi Và Cá Trong Ao Của Bạn ăn – Đơn Giản Hóa Các Yêu Cầu Về Chế độ ăn Uống Theo Mùa
Mùa xuân và mùa thu

Mùa xuân, vạn vật bừng tỉnh. Rệp, cây trồng, hoa lá, hạt mầm và cá Koi cũng bừng tỉnh! Sau vài tháng ngủ đông, cá sẽ ngoi lên mặt nước trở lại, tìm kiếm bất cứ thứ gì chúng có thể ăn được. Nhưng khi nhiệt độ mùa xuân thay đổi, cá của bạn sẵn sàng đi ăn, nhưng tốc độ trao đổi chất của chúng chỉ đang bắt đầu thiết lập trở lại. Vì thế chúng không thể xử lý các nguyên liệu trong một số công thức một cách hiệu quả. Trong những tháng đầu mùa xuân này, điều quan trọng là cung cấp cho cá một công thức dễ tiêu hóa. Khi cá đã sẵn sàng ăn, hãy cho chúng ăn những công thức có sẵn khi nhiệt độ nước đạt từ 4-7 độ C và cho đến khi nhiệt độ duy trì ổn định trên 10 độ C. Là loài máu lạnh, thân nhiệt của Koi và các loài cá khác dao động theo nhiệt độ nước. Nước càng lạnh thì khả năng tiêu hóa thức ăn của cá càng chậm. Công thức thức ăn trong ao mùa xuân và mùa thu đã được tạo ra để giúp cá tiêu hóa nhanh chóng và dễ dàng, bằng cách chứa ít protein hơn và bổ sung nhiều chất dễ tiêu hóa hơn như mầm lúa mì. Những công thức này cung cấp cho cá nguồn năng lượng mà chúng đang tìm kiếm khi chúng thoát khỏi trạng thái ngủ đông.

Khi mùa đông đến gần và nhiệt độ giảm xuống, hãy sử dụng nhiệt kế ao để đánh giá thời điểm chuyển trở lại giữa công thức mùa xuân và mùa thu từ các loại thức ăn có hàm lượng protein cao hơn. Khi nước lạnh, cá sẽ ít hoạt động và sẽ dành nhiều thời gian trốn gần đáy ao, nơi chúng sẽ cứ trú trong suốt những tháng mùa đông. Khi nhiệt độ nước xuống dưới 4 độ C, ngừng cho cá ăn đến khi cơ thể chúng săn lại.

Mùa hè

Cho Cá Koi Và Cá Trong Ao Của Bạn ăn – Đơn Giản Hóa Các Yêu Cầu Về Chế độ ăn Uống Theo Mùa
Cho Cá Koi Và Cá Trong Ao Của Bạn ăn – Đơn Giản Hóa Các Yêu Cầu Về Chế độ ăn Uống Theo Mùa

Mùa hè là thời gian cá hoạt động mạnh nhất. Trong vài tháng ngắn ngủi này, chúng lớn nhanh hơn, ăn nhiều hơn, sinh sản, đẻ trứng và phát triển màu sắc phong phú hơn dưới ánh sáng mặt trời mạnh. Khi nhiệt độ nước tăng lên (ổn định trên 10 độ C) và cá trở nên năng động hơn, bạn có thể chuyển sang các công thức tăng trưởng protein. Các công thức có hàm lượng protein cao hơn rất cần thiết cho mùa hè. Protein cần thiết cho sự tăng trưởng, miễn dịch với bệnh tật và ký sinh trùng, phục hồi các mô bị tổn thương và sinh sản. Cá con cần rất nhiều năng lượng để tăng trưởng, thường đạt được chiều dài khoảng 10 cm trong một mùa. Ngay cả khi trưởng thành, cá Koi sẽ tiếp tục ăn thức ăn tăng cường sự phát triển. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại do cá trưởng thành về mặt giới tính tập trung năng lượng vào quá trình sinh sản và đẻ trứng. Công thức tăng trưởng và staple sẽ có hàm lượng protein cao hơn (35-45%) để hỗ trợ cá trong các hoạt động này. Những công thức này cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cá con luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Các công thức tăng cường màu sắc có chứa thêm tảo, thường là tảo xoắn, để tăng màu vàng rực rỡ và màu đỏ đặc trưng của những con cá được đánh giá cao. Trong suốt mùa hè, cá có thể thưởng thức các loại thức ăn chính và một loạt các món ăn khuyến khích sự phát triển, màu sắc và sức khỏe tổng thể của chúng. Chất lượng thức ăn thậm chí còn quan trọng hơn số lượng bạn cho chúng ăn. Cho ăn quá nhiều có thể dẫn đến chất lượng nước kém và chất lượng nước kém có thể ảnh hưởng tiêu cực đến màu sắc, sức khỏe và sức sống của cá.

Có thể bạn thích:   Ngôn ngữ cá Koi: Asagi và Shusui (Koi xanh)

Cân nhắc trong mùa đông

Cho Cá Koi Và Cá Trong Ao Của Bạn ăn – Đơn Giản Hóa Các Yêu Cầu Về Chế độ ăn Uống Theo Mùa
Cân nhắc trong mùa đông

Thật khó để bỏ qua những chú cá đang thèm ăn trong mùa lạnh. Nhưng hãy nhớ rằng ngoài khả năng cá phát triển các biến chứng bên trong do tiêu hóa chậm, chất lượng nước của ao cũng có thể suy giảm nhanh chóng nếu cá được cho ăn thường xuyên. Đa phần chúng ta tắt hệ thống lọc và các thiết bị khác trong mùa đông để tránh bị đóng băng. Nước mà cá đang ở khi bạn tắt thiết bị là nước mà chúng sẽ phải sống trong cả mùa đông, ít lưu thông, không được lọc ngoại trừ quá trình lọc sinh học vẫn tiếp diễn. Tất nhiên vì không được thay nước nên nước rất bẩn.

Những lưu ý khác về chế độ ăn uống

Cho Cá Koi Và Cá Trong Ao Của Bạn ăn – Đơn Giản Hóa Các Yêu Cầu Về Chế độ ăn Uống Theo Mùa
Những lưu ý khác về chế độ ăn uống

Cho ăn đúng chế độ là chìa khóa cho sức khỏe, sức sống và sự sống động của cá ao cảnh. Thực phẩm công thức biến việc cho ăn thành một điều dễ dàng thực hiện! Trong suốt mùa hè, ngoài việc cho ăn thức ăn viên, hãy cân nhắc việc đãi cá của bạn bằng nhiều loại thức ăn tươi sống khác nhau. Cho cá nhỏ ăn những miếng trái cây tươi, rau xanh và thậm chí cả protein như tôm hoặc mực. Những mặt hàng này (hoặc thức ăn thương mại) là một cách tuyệt vời để bổ sung chất dinh dưỡng và vitamin cho cá. Nó sẽ dụ chúng đến bề mặt để ăn thức ăn trên tay của bạn (điều này không chỉ là niềm vui mà còn cho phép bạn kiểm tra cá để tìm dấu hiệu của bệnh hoặc nhiễm ký sinh trùng). Một số món yêu thích của cá Koi gồm dưa hấu, dưa chuột, đậu Hà Lan, rau diếp, cây an xoa và nho. Chỉ cần nhớ rằng giống như tất cả các loại thực phẩm khác, bạn chỉ nên cho chúng ăn vừa phải để ngăn ngừa các vấn đề về chất lượng nước.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan sát nào về việc cho cá Koi và cá trong hồ ăn, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới.

0976870033
Liên hệ