Cá Koi Nishiki – Di sản nông nghiệp của Nhật Bản: Yamakoshi

Di Sản Nông Nghiệp Của Nhật Bản: Yamakoshi – Nơi Sinh Của Cá Koi Nishiki

Cá chép, hoặc cá Koi – là một loài cá cảnh được nhiều người yêu thích và lựa chọn trên toàn thế giới. Trong khi ngắm nhìn những con cá đầy màu sắc trong các hồ cá Koi trong những nhà hàng cao cấp trên toàn khu vực Châu Á, người ta hiếm khi dừng lại để xem xét lịch sử đằng sau cá Koi. Nhiều người nghĩ rằng, chúng chỉ đơn giản là những nét đẹp mang đậm chất “phương Đông”. Tuy nhiên, đối với người Nhật, và đặc biệt là những người quen thuộc với cá Koi Nishiki-Koi nổi tiếng của Làng Yamakoshi, chúng không chỉ đơn thuần là vật trang trí. Chúng là niềm tự hào của địa phương và một di sản văn hóa lâu đời đã được duy trì cần mẫn trong hơn một thế kỷ qua. Cùng Koixinh tìm hiểu nhé

Nghề nuôi cá Koi ở Yamakoshi

Di Sản Nông Nghiệp Của Nhật Bản: Yamakoshi – Nơi Sinh Của Cá Koi Nishiki
Nghề nuôi cá Koi ở Yamakoshi

Nghề nuôi cá Koi ở Yamakoshi và các nơi khác ở Nhật Bản đã có từ hơn 400 năm trước; tuy nhiên, trước đó chúng không phải loài cá cảnh sặc sỡ sắc màu như hiện nay. Ban đầu, cá Koi được nuôi để làm thực phẩm và thường chỉ được tìm thấy với màu đen hoặc nâu. Vào cuối thế kỷ 19, những người nông dân ở Yamakoshi nhận thấy sự xuất hiện của cá chép đỏ và cam trong số những con cá Koi được nuôi tiêu thụ đơn sắc khác, khiến họ bắt đầu nhân giống chúng với mục đích thẩm mỹ. Kết quả là những sinh vật đầy màu sắc mà chúng ta ngày nay gọi là Koi cảnh, được gọi là Nishiki-koi hoặc nishikigoi trong tiếng Nhật (dịch theo nghĩa đen là “cá màu”).

Năm 1889, giống Nishiki-koi đầu tiên, “Kohaku” được lai tạo nên. Kể từ đó, đã có hơn 100 giống tiếp theo được lai tạo, mỗi giống đều có bảng màu và hoa văn độc đáo của riêng chúng. Được gọi là “trang sức bơi lội”, những loại Koi mới có màu sắc năng động này lần đầu tiên được biết đến bên ngoài Nhật Bản khi chúng được trưng bày tại một cuộc triển lãm hàng năm ở Tokyo vào năm 1914. Kể từ đó, chúng đã trở thành một trong những loài cá cảnh được săn đón trên toàn thế giới, và mặc dù có rất nhiều trong số các trang trại cá Koi, không có trang trại nào được duy trì nghiêm ngặt như ở nơi sinh của họ Yamakoshi.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc nuôi cá Koi ở Nhật Bản thường được xem như một thú vui, vì nó là một ngành công nghiệp. Trong khi các trang trại quy mô lớn hơn là một khía cạnh của ngành công nghiệp cá Koi của Yamakoshi, một số người dân địa phương sẽ hợp tác với họ, sở hữu những hồ nuôi cá nhỏ ở bên cạnh, ngoài ra có một “công việc trong ngày” ở thành phố Nagaoka gần đó. Ngoài hàng hóa, Nishiki-koi của Yamakoshi được coi là văn hóa sống, và được đối xử bằng sự cẩn thận và niềm đam mê xứng đáng.

Di Sản Nông Nghiệp Của Nhật Bản: Yamakoshi – Nơi Sinh Của Cá Koi Nishiki
Nghề nuôi cá Koi ở Yamakoshi

Yamakoshi – Nơi sinh của cá Koi Nishiki

Nishiki-koi hiện có thể phát triển với kích thước xấp xỉ một mét và không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức để chăm sóc. Cá được tiêu hủy trong suốt quá trình lai tạo chọn lọc cao, để đảm bảo duy trì các biến thể phù hợp về hình dạng và màu sắc. Đặc biệt, ngôi làng Yamakoshi là một trong những ngôi nhà sang trọng nhất mà những con cá này có thể hy vọng có được. Vào mùa đông, chúng được nuôi trong các trang trại nuôi cá được kiểm soát khí hậu và trong suốt thời gian còn lại của năm, chúng chiếm giữ các ao ngoài trời bên cánh đồng, trải dài trên những cánh đồng được bao phủ bởi núi của ngôi làng.

Cá được thả vào các ao được nhân đôi từ tháng 5 cho đến mùa thu, cuối cùng được bán hoặc chuyển trở lại các ao trong nhà từ tháng 9 đến tháng 11. Yamakoshi’s Nishiki-koi được xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia trên thế giới. Ngôi làng tự hào có những loại cá Koi không nơi nào có được, nuôi trồng những giống cá độc nhất vô nhị thu hút những người đam mê và sưu tầm. Những “con cá thiết kế” này có thể được bán đấu giá cho các nhà thầu trên khắp Nhật Bản và thế giới, thu về mức giá cao ngất ngưởng (mặc dù con số này chiếm chưa đến 0,01% lượng cá được sản xuất ở Yamakoshi – phần lớn trong số đó là loại khiêm tốn hơn).

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn thiết kế bể cá Koi thủy sinh
Di Sản Nông Nghiệp Của Nhật Bản: Yamakoshi – Nơi Sinh Của Cá Koi Nishiki
Di Sản Nông Nghiệp Của Nhật Bản: Yamakoshi – Nơi Sinh Của Cá Koi Nishiki

Vào ngày 23 tháng 10 năm 2004, ngành công nghiệp và di sản văn hóa của Nishikigoi đã bị đe dọa khi một loạt trận động đất nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Niigata. Các con đường vào làng Yamakoshi đã bị phá hủy, yêu cầu người dân phải sơ tán khỏi làng bằng máy bay trực thăng. Mắc cá giữa đống đổ nát, nền kinh tế và văn hóa của Yamakoshi bị đe dọa sâu sắc bởi động đất, cũng như lở đất và xói mòn sau đó.

Trân trọng loài cá quý giá, các nhà lai tạo sẽ quay trở lại vào ngày 18 tháng 11, vận chuyển Nishiki-koi ra ngoài trong một chiến dịch cứu hộ, giải cứu 450 con cá Koi chỉ riêng vào ngày hôm đó, và tổng số cuối cùng là 2200 con. Ngày nay, sau nhiều nỗ lực chăm chỉ, các hồ cá Koi đã đã được xây dựng lại, và các ao được nhân đôi giờ đây vẫn đẹp như xưa. Mặc dù cá có xu hướng hơi nhút nhát trước máy ảnh, nhưng với con mắt tinh tường, chúng có thể dễ dàng bị phát hiện.

Nishiki-koi là một loài cá cảnh đáng để chiêm ngưỡng. Hình dáng thanh lịch, mạnh mẽ của chúng lung linh bên trong hồ. Những người đến thăm Yamakoshi có thể ngạc nhiên khi có thể chiêm ngưỡng những con cá Koi rực rỡ với khoảng cách gần.

0976870033
Liên hệ