Kohaku Koi: Loài cá cảnh phổ biến tại Nhật Bản

Kohaku Koi: Loài Cá Cảnh Phổ Biến Tại Nhật Bản

Lucky là chủ nhân của hồ cá cảnh có một con Koi Kohaku xinh đẹp bơi giữ. Kohaku là giống cá Koi lâu đời nhất và nổi tiếng nhất, và thường được những người yêu thích cá Koi ưa chuộng nhất. Cùng Koixinh tìm hiểu nhé.

Kohaku là một con Koi trắng sáng có hoa văn màu đỏ. Có hai loại Kohaku – một loại có hoa văn màu đỏ trên khắp nó và là loại phổ biến nhất. Loại Kohaku thứ hai chỉ có một đốm đỏ ở giữa trán. Đây là một loại cực kỳ đặc biệt được gọi là Tancho Kohaku, và là một giống cá được đánh giá cao vì độ quý hiếm của nó.

Biểu tượng lá cờ Nhật Bản

Kohaku Koi: Loài Cá Cảnh Phổ Biến Tại Nhật Bản
Biểu tượng lá cờ Nhật Bản

Điểm đỏ trên trán khiến Tancho Kohaku trở thành mô hình sống động, tựa như lá cờ Nhật Bản, tượng trưng cho mặt trời đỏ giữa cánh đồng trắng tinh.

Kohaku là loài cá phổ biến nhất giành được giải “Grand Champion” trong các cuộc triển lãm của Nhật Bản, bởi vì nó là loài cá phổ biến nhất ở Nhật Bản và do đó, các nhà lai tạo cá Koi dành nhiều thời gian nhất để sản xuất những giống cá cảnh tốt nhất của loại này.

Đánh giá về Kohaku Koi

Đánh giá về giống cá Koi chất lượng tốt như Kohaku không phải là điều dễ dàng. Có một số điều cơ bản về “khuôn mẫu” mà bạn có thể học để áp dụng khi mua cá, nhưng việc dự đoán kiểu dáng sau này sẽ là một tài năng đặc biệt. Ngoài ra, hình dạng và cấu trúc cơ thể là những đặc điểm quan trọng và ít người Mỹ đánh giá cao sự phức tạp của đặc điểm này. Cuối cùng, cách mà màu đỏ, được gọi là Hi (phát âm là “hee”) ngắt thành kiwa (cạnh sau của chữ Hi) hoặc ra khỏi màu trắng (sashi) là rất quan trọng. Sự chuyển đổi từ đỏ sang trắng càng rõ nét thì càng tốt.

Các chi tiết liên quan đến mô hình phức tạp của Kohaku trong quá trình đánh giá chức vô địch có vẻ tẻ nhạt, vì vậy đây là một phương pháp đơn giản để đánh giá Kohaku rằng mặc dù có thể không đủ trong việc chọn cá Koi chất lượng tốt, nhưng đủ hiệu quả để chọn cá mà hầu hết mọi người sẽ đánh giá cao.

  • Màu trắng của Kohaku phải là màu trắng sáng như tuyết. Càng sáng và trắng thì cá càng ngon. Nếu màu trắng mỏng hoặc gần như hơi xám thì chất lượng cá không tốt. Phải có một dải màu trắng ở phần gốc của đuôi để ngăn chữ “Hi” (màu đỏ) chạm vào đuôi. Không có gì ngoài màu trắng ở vây ngực và đuôi của cá Koi. Tương tự, vây lưng phải có màu trắng.
  • Màu đỏ (Hi) trong cá Koi đôi khi có thể hơi cam khi cá còn nhỏ, tùy thuộc vào nhà lai tạo. Màu đỏ có thể thay đổi từ màu cam sang màu đỏ thẫm khi chúng trưởng thành hoặc “kết thúc”. Trong một số trường hợp, Hi có thể không bao giờ thay đổi nếu việc chăn nuôi kém. Nhiều người yêu thích koi sẽ không mua Kohaku màu cam vì thiếu niềm tin rằng chúng sẽ chuyển sang màu đỏ thẫm. Bạn phải tin tưởng nhà cái khi họ khẳng định rằng “màu đỏ đang đến!” Một số con cá Koi có màu đỏ thẫm, cà chua bi hoặc đỏ thẫm từ khi sinh ra cho đến khi chết. Màu đỏ không được đi vào vây, và màu đỏ không được kéo dài xuống dưới mắt ở đầu. Màu đỏ không được đi xuống dưới “đường bên” ở hai bên của cá, cũng không được đi vào đuôi. Ngoài ra, những đốm nhỏ màu đỏ trên cá là điều không mong muốn.
Kohaku Koi: Loài Cá Cảnh Phổ Biến Tại Nhật Bản
Kohaku Koi: Loài Cá Cảnh Phổ Biến Tại Nhật Bản

Những loại Kohaku Koi

Khi bạn nhìn thấy một con Kohaku với hoa văn đồng nhất của một bông hoa màu đỏ ở trung tâm của mỗi vảy và hoa văn bắt mắt, nó được gọi là Kanoko (màu nâu vàng). Một số loài cá này được cho là có thể tạo ra một khoản đầu tư tốt, nhưng có tin đồn rằng Kanoko Kohaku sẽ “biến mất” và những chấm đỏ sẽ không tồn tại trong nhiều năm theo kiểu này, điều này khiến bạn không có gì ngoài một con cá trắng đắt tiền.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thi công hồ cá Koi theo yêu cầu toàn quốc

Hình dạng của cá có thể rắn (ippon), sét đánh hoặc zig-zag (inazuma), hoặc nó có thể xuất hiện thành từng đốm. Sự xuất hiện của hai điểm được gọi là “Hai bước” Kohaku hoặc Nidan, và ba điểm được gọi là “Ba bước” Kohaku hoặc Sandan. Chúng thậm chí còn có tên cho các mẫu Bốn bước và Năm bước, nhưng nhìn chung chúng không quý bằng koi hai và ba bước.

Cơ thể của Kohaku phải khá béo, tròn trịa, và gợi cảm hoặc “Rubenesque.” Phần đầu phải có “má” béo ở những con cá trưởng thành hơn. Phần gốc của đuôi, nơi mà vây đuôi nổi lên, phải mập và tròn thay vì thuôn vào đuôi. Các vây ngực hình quạt phía sau đầu cũng phải to và tròn. Càng tròn và càng trắng, càng tốt. Vây ngực mỏng hình quả hạnh là một điều đáng thất vọng. Thân cá phải rộng hơn đầu, điều này cho thấy cá là cá cái, đó là một điều tốt.

Kohaku Koi: Loài Cá Cảnh Phổ Biến Tại Nhật Bản
Kohaku Koi: Loài Cá Cảnh Phổ Biến Tại Nhật Bản

Kết luận

Hiểu được đặc điểm của các loại cá Koi khác nhau sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp khi mua những con cá cảnh cho riêng mình. Hãy nhớ rằng trừ khi bạn dự định cho cá tham gia các cuộc thi, thì bạn không cần phải sưu tập những con cá hiếm làm gì cả, hãy lựa chọn theo sở thích. Vẻ đẹp thực sự nằm trong mắt người xem.

0976870033
Liên hệ