Cá Koi: “Viên ngọc sống” của khu Vườn Nhật Bản Seattle

Koi: “viên Ngọc Sống” Của Khu Vườn Nhật Bản Seattle

Giống như rất nhiều khu vườn ở Nhật Bản, Vườn Nhật Bản ở Seattle của chúng tôi có hồ nước trung tâm hoạt hình bởi những chú cá koi đầy màu sắc. Những con cá xinh đẹp này được gọi là “những viên ngọc sống” và, theo cách nói của cựu người làm vườn lâu năm Jim Thomas, “cầu vồng dưới nước”. Người lớn cũng như trẻ em đều thích cho chúng ăn, bị mê hoặc bởi những chuyển động chậm rãi và duyên dáng của chúng. Cùng Koixinh tìm hiểu nhé.

Tổng quan về cá Koi

Cá koi là một giống cá chép cảnh được thuần hóa, một loài cá thức ăn màu xám hoặc hơi đen có nguồn gốc từ các khu vực nước ngọt xung quanh Biển Đen, Caspi và Aral. Cùng với thời gian, nguồn thực phẩm quan trọng và dễ thích nghi này đã được đưa vào khắp thế giới ôn đới. Các quần thể hoang dã hiện nay có mặt ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Âu và Châu Á. Mặc dù hầu hết đều có màu xám, nhưng đột biến màu xảy ra một cách tự nhiên.

Cá chép lần đầu tiên được thuần hóa ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 4, nơi những biến thể màu sắc như vậy được chú ý và đánh giá cao. Tuy nhiên, cá chỉ được nuôi để làm thực phẩm. Việc thuần hóa sau đó lan sang Nhật Bản, nơi mà những người nông dân trồng lúa ở tỉnh Niigata đã bắt đầu nuôi cá chép làm cảnh sớm nhất được biết đến. Họ nuôi cá koi trong ruộng lúa như cá thức ăn, và theo thời gian quan sát thấy cá có màu sắc và hoa văn mới, hấp dẫn. Chọn những con yêu thích, họ bắt đầu lai tạo chúng một cách có chọn lọc, một quá trình không chỉ bao gồm việc lựa chọn cẩn thận những cặp bố mẹ có phẩm chất mong muốn mà còn lựa chọn những con không được chấp nhận.

Từ “koi” có nguồn gốc từ tiếng Nhật có nghĩa là cá chép, và loài cá mới này được gọi là nishikigoi, có nghĩa là “cá chép trâm”. Chúng trở thành đặc điểm quan trọng của ao vườn, và hình ảnh của chúng xuất hiện trong các bức vẽ và tranh vẽ của thời kỳ này.

Koi: “viên Ngọc Sống” Của Khu Vườn Nhật Bản Seattle
Tổng quan về cá Koi
Những con cá mới xinh đẹp này được đánh giá chủ yếu nhờ màu sắc rực rỡ, hoa văn hấp dẫn và vẻ ngoài thanh thoát, duyên dáng. Khả năng thích nghi, dễ chăm sóc và tuổi thọ đã làm tăng sức hấp dẫn của chúng. Họ cũng trở thành biểu tượng của sức mạnh, may mắn và thịnh vượng. Bắt đầu từ khoảng năm 1914, việc nuôi cá koi đã lan rộng ra các khu vực khác của Nhật Bản và đến các sông hồ ôn đới trên toàn thế giới. Hơn một trăm giống cá koi khác biệt và dễ nhận biết đã được tạo ra, phân biệt bởi màu sắc, hoa văn và tỷ lệ của chúng. Những tiến bộ đáng kinh ngạc tiếp tục được thực hiện, ngay cả trong hai mươi năm qua. Tuy nhiên, một số giống mới hơn – bao gồm koi ma, ogon và bướm – không được coi là nishikigoi thực sự.

Màu sắc và các loại

Màu sắc của cá koi là kết quả của các chất hóa học trong tế bào da của chúng, không phải từ lớp vảy trong suốt của chúng, và bao gồm màu trắng, đen, đỏ, cam, vàng, xanh lam, kem, vàng kim loại và bạc. Một số cá koi có một lớp tế bào da phản chiếu, dẫn đến vẻ ngoài giống như gương. Các giống được nhóm lại thành mười sáu loại hoặc hạng chung.
Loại phổ biến nhất được cho là Gosanke, bao gồm các giống Kohaku, Taisho Sanshoku và Showa Sanshoku, đôi khi được gọi là “ba loại lớn”. Kohaku, màu trắng với hoa văn đỏ, vẫn là giống phổ biến nhất ở Nhật Bản, nhưng hình dáng cơ thể được coi là quan trọng hơn ở đó. Ở Hoa Kỳ, chúng tôi có xu hướng coi trọng màu sắc và hoa văn hơn tất cả.
Những con koi ba mươi lăm đến bốn mươi trong Vườn của chúng tôi được coi là “chất lượng của ao” – đẹp nhưng không có giá trị – và được những người nuôi cá và nhân giống tặng cho chúng tôi. Mặt khác, cá koi “thể hiện chất lượng” được đánh giá cao và đắt tiền. Chúng được đánh giá dựa trên ba tiêu chí chính: hình dáng và tỷ lệ cơ thể lý tưởng, màu sắc thuần khiết và họa tiết thú vị với các góc cạnh rõ ràng.

Nhiệt độ thích hợp

Koi: “viên Ngọc Sống” Của Khu Vườn Nhật Bản Seattle
Nhiệt độ thích hợp
Mặc dù koi là loài cá nước lạnh có khả năng thích nghi cao nhưng chúng yêu cầu nhiệt độ nước trên 38 độ F. Ở những vùng có mùa đông khắc nghiệt, nước ao phải sâu ít nhất 4 ½ feet. Hồ trong Garden của chúng tôi có độ sâu trung bình khoảng 4 feet, với một số lỗ sâu hơn nhiều, đủ để nuôi cá koi trong khu vực Puget Sound. Trong những tháng mùa đông, cá koi vẫn ở dưới đáy ao, quá trình trao đổi chất của chúng chậm lại và chuyển sang trạng thái ít vận động (chim kêu) giống như ngủ đông. Với một hệ thống tiêu hóa gần như ngừng hoạt động, chúng sống bằng chất béo dự trữ, chỉ hấp thụ một vài calo mỗi ngày. Khi nước ấm lên, chúng sẽ thèm ăn trở lại.
Koi là động vật ăn tạp và kiếm ăn ở tầng đáy. Thiếu răng, chúng ăn côn trùng nhỏ, động vật giáp xác và vật liệu thực vật. Mặc dù không ăn thịt đồng loại, nhưng chúng ăn trứng và cá con của chính mình mà chúng không thể nhận ra là cá cho đến khi chúng dài một hoặc hai inch.
Bắt đầu từ đầu tháng 5 và trong suốt những tháng ấm hơn, du khách đến Vườn Nhật Bản Seattle có thể mua “koi chow”, thức ăn cho cá koi dạng viên thương mại để bổ sung vào chế độ ăn uống của chúng. Loại hạt này nhỏ, giàu dinh dưỡng và được thiết kế để nổi. Cho cá koi ăn vẫn ở trên bề mặt và rất dễ nhìn thấy. Khi họ nhìn thấy khách tham quan trên hai “trạm” kiếm ăn của Vườn, cây cầu ván ngoằn ngoèo và đài ngắm trăng, họ tạo thành một khối há hốc mồm, màu sắc và chuyển động. Cả trẻ em và người lớn đều bị mê hoặc bởi sức sống và vẻ đẹp của chúng! Chúng tôi ngừng bán thức ăn cho cá koi khi thời tiết lạnh vào mùa thu vì cá koi thiếu các enzym cần thiết để tiêu hóa thức ăn một cách an toàn trong nhiệt độ lạnh.

Kích thước cá Koi

Kích thước trung bình của koi trưởng thành là khoảng 18 inch, nhưng chiều dài trên 3 feet không phải là không xác định. Kích thước được xác định bởi nguồn cung cấp thức ăn và chất lượng nước ao – được duy trì bởi hệ thống bơm và lọc, cũng như bởi các loài thực vật thủy sinh hấp thụ chất dinh dưỡng dư thừa từ chất thải của cá. Trong điều kiện lý tưởng, cá koi đạt kích thước trưởng thành trong khoảng ba năm, sau đó tốc độ tăng trưởng của chúng chậm lại đáng kể. Chuyên gia về cá koi và Người giữ cá được chứng nhận Monte McQuade tin rằng tuổi thọ trung bình ở khu vực Puget Sound là khoảng hai mươi năm. Và giới hạn độ tuổi trên cho koi? Theo Vườn thú Quốc gia Smithsonian, “Người ta tin rằng con koi lâu đời nhất được biết đến đã sống gần 230 năm tuổi; tuổi được xác định bằng cách kiểm tra vảy của cá, chúng tạo ra các vòng phát triển giống như một cái cây. “

Có thể bạn thích:   Những kiến thức cơ bản về hồ cá Koi
Koi: “viên Ngọc Sống” Của Khu Vườn Nhật Bản Seattle
Kích thước
Khi còn trẻ, con đực và con cái rất khó phân biệt và không bao giờ phát triển khả năng nhận dạng màu sắc hoặc hoa văn. Tuy nhiên, hình dạng vây ngực của chúng (ngay sau đầu cá, ở cả hai bên) là khác nhau: cá đực có vây nhọn, trái ngược với vây tròn của cá cái. Ngoài ra, con cái có dấu hiệu hình chữ T ở khu vực lỗ thông hơi ở mặt dưới của chúng. Và, tất nhiên, những con cái mang trứng sẽ tròn trịa hơn đáng kể.
Quá trình thụ tinh chỉ diễn ra sau một nghi lễ mùa xuân tàn bạo: con đực va con cái vào bờ đá của ao, khiến 20.000 đến 40.000 trứng nở ra từ cơ thể con cái! Trứng được thụ tinh sẽ nở trong vòng vài ngày, nhưng những trứng sống sót sẽ phát triển chậm trong năm đầu tiên của chúng. Hầu hết đều bị ăn thịt bởi những kẻ săn mồi – koi trưởng thành cũng như gấu trúc, ếch, rùa và chim. Trong số những con thứ hai là con diệc xanh lớn, đậu trên một tảng đá nhô ra khỏi ao – rõ ràng là để ý cho koi con! Những con trưởng thành thường quá lớn để có thể bị giật hoặc ăn thịt.
Koi là một loài cá đi học. Họ là những sinh vật xã hội, và theo McQuade, “họ cần một người bạn.” Tính khí của họ rất ôn hòa, và họ không gây gổ với nhau. Nhìn chung, cá đực có xu hướng hung dữ hơn và những con cá lớn thân thiện hơn. Các giống khác nhau có tính cách khác nhau, với một số hoang dã và dũng cảm hơn và một số ngoan ngoãn hơn. McQuade nói với chúng ta rằng cá của anh ấy nhận ra anh ấy.
Ở một số quốc gia, cá koi được thả vào tự nhiên đã làm hỏng đường nước và làm cạn kiệt đời sống thực vật thủy sinh. Liên tục di chuyển, chúng khuấy động nước và làm tăng độ đục của nó, làm hỏng nước để bơi hoặc uống. Các nỗ lực xóa bỏ hầu hết đều không thành công.
Bất chấp mối quan tâm về môi trường này, koi vẫn là một điều ngạc nhiên và thích thú trong các ao của các khu vườn kiểu Nhật Bản. Chúng nhắc nhở chúng ta về sự đa dạng phong phú của thiên nhiên mà chúng đã đến và nỗ lực của chúng ta trong việc bảo tồn và tái tạo vẻ đẹp và sự duyên dáng đó. Du khách đến thăm Khu vườn của chúng tôi sẽ một lần nữa trải nghiệm sự sống động sôi động của những sinh vật đặc biệt này. Cho dù bạn có thể đến thăm hay không, hãy giữ koi – và nhận thức vui vẻ mà chúng đánh thức trong chúng ta – trong trái tim và ký ức của bạn.
0976870033
Liên hệ