10 Bước dễ nuôi cá Koi tại Việt Nam

10 Bước Dễ Nuôi Cá Koi Tại Việt Nam

Quy trình bảo dưỡng dễ dàng và lợi nhuận cao đã dẫn đến việc nuôi cá Koi ở Việt Nam trở nên phổ biến trong giới kinh doanh cá. Trong mười lăm năm qua, các hoạt động nuôi trồng thủy sản của Bangladesh đã trải qua một cuộc cách mạng và đưa quốc gia này lên vị trí thứ tư trên toàn cầu về nuôi cá nước ngọt. Cùng Koixinh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Do đó, trong vài năm qua, cá Koi, mở đầu là cá Koi Thái Lan và sau đó là ‘cá Koi toàn cái” đã giữ vị trí trung tâm. Nhưng có điều, từ ba năm trước, cá Koi Việt Nam đã chiếm lĩnh phần lớn giống cá Koi thú vị nhất, với hy vọng mang lại lợi nhuận cao nhất cho người nuôi cá chuyên nghiệp.

Cá Koi Việt Nam là một loài cá bản địa ở Việt Nam. Nghề nuôi cá Koi ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng ở các nước Nam Á. Cấu trúc bên ngoài của nó gần giống với cá rô leo bản địa (Koi) ở Ấn Độ, nhưng hai đốm đen được tìm thấy, một ở thân và một đốm khác ở cuống đuôi vốn không có ở loài cá Koi gấm.

Nó có tiềm năng lớn để phát triển ngành thủy sản do tốc độ phát triển của các loài cá Koi Việt Nam cao hơn. Nó đạt tới 200-250 g chỉ trong vòng 4 tháng chăn nuôi. Hiện nay nhu cầu về loài cá này đang tăng lên từng ngày trong số những người nuôi cá ở Tây Bengal (Ấn Độ), Bangladesh, Sri Lanka, Pakistan và Myanmar do giá thị trường cao hơn.

Để cải thiện điều kiện này, các giống cá rô leo lớn nhanh khác được gọi là cá Koi Thái Lan và cá Koi Việt Nam đã được xuất khẩu lần lượt vào năm 2002 và 2010.

Ở đây chúng ta sẽ thảo luận về cách bắt đầu kinh doanh cá Koi Việt Nam thương mại.

Ưu điểm khi nuôi cá Koi tại Việt Nam

10 Bước Dễ Nuôi Cá Koi Tại Việt Nam
Ưu điểm của cá Koi Việt Nam

Không giống như cá chép, giống cá Koi Việt Nam không phát triển chậm, nó có thể bán ra thị trường trong vòng 3-3,5 tháng như cá rô phi. Là một người nuôi cá thương phẩm, bất kỳ ai cũng có thể chọn nó để nuôi. Đối với việc nuôi cá Rui hay cá trắm cỏ thì không cần phải chăm sóc nhiều. Nó không đòi hỏi phải đầu tư nhiều vì nó cũng giống như chăn nuôi gia súc hoặc chăn nuôi lợn .

Giống như nuôi cá da trơn, bất cứ ai cũng có thể kinh doanh nuôi cá Koi Việt Nam thành công mà không cần qua bất kỳ khóa đào tạo nào. Người nuôi cá Koi Việt Nam không yêu cầu địa hình hoặc địa điểm thích hợp để đào hồ. Bạn có thể nuôi loài cá nước ngọt này trong bể nhựa, lồng hoặc bể bê tông, thậm chí sử dụng hệ thống nuôi cá biofloc.

Ở đây chúng tôi mô tả 10 bước đơn giản để bắt đầu nuôi cá Koi Việt Nam thương mại. Mặc dù nó không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức, nhưng với tư cách là một người nuôi cá thương mại, bạn cần phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo là sự kết hợp của mô hình kinh doanh, mô hình hoạt động kinh doanh và dự báo tài chính. Một kế hoạch kinh doanh phù hợp và hoàn hảo là một nửa thành công của bất kỳ loại dự án nào.

  1. Lựa chọn địa điểm nuôi cá Koi

10 Bước Dễ Nuôi Cá Koi Tại Việt Nam
10 Bước Dễ Nuôi Cá Koi Tại Việt Nam

Phương pháp canh tác hiện đại không quan tâm đến địa hình hoặc địa điểm của hồ. Hệ thống nuôi trồng thủy sản hiện đại cho chúng ta thấy các kỹ thuật nuôi cá khác nhau, chẳng hạn như công nghệ biofloc, Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS), v.v. Nếu bạn có đủ mặt bằng thì hãy đào ao để duy trì các thông số của việc xây dựng ao mặt đất.

Có thể bạn thích:   Cách điều trị bệnh ngủ ở cá Koi

Bên cạnh việc xây dựng ao, bạn phải nghĩ đến việc thiết kế và xây dựng đê một cách hoàn hảo. Ao đất và đê bao phù hợp sẽ hữu ích đối với việc nuôi cá hiệu quả.

  1. Thời kỳ đẻ trứng

Giữa tháng 2 đến tháng 7 là thời điểm hoàn hảo để nuôi cá Koi Việt Nam. Đầu tiên, bạn cần chọn cá mẹ để thúc sinh sản cho chúng. Sau khi tiêm, bạn phải chuyển cả cá đực và cá cái (khoảng 100 con) sang bể sinh sản (1oft / 8ft) theo tỷ lệ 1:1 có sục khí nhân tạo. Cá đẻ cần được đưa ra khỏi bể sinh sản sau 7-8 giờ khi hoạt động sinh sản kết thúc.

Cá nhả trứng trong vòng 3 giờ sau khi tiêm. Trứng sẽ không ra cùng một lúc. Cần đưa cá đẻ ra khỏi bể đẻ sau 7 – 8 giờ. Trứng cá Koi Việt Nam nổi trên mặt nước. Thời gian ngâm tẩm hầu hết là khoảng 10 giờ. Tỷ lệ ngâm tẩm và nở phụ thuộc vào thể trạng của cá bố mẹ. Tỷ lệ sinh sản khoảng 20 – 30 nghìn trứng. Sau 18 giờ, một số lượng lớn trứng sẽ được thụ tinh.

  1. Cho ăn

Cuối cùng, trong vòng 72 giờ, túi noãn hoàng sẽ được hình thành. Sau đó, bạn nên lấy 2 lòng đỏ trứng vịt đã luộc để cho chúng ăn lần đầu. Trộn lòng đỏ trứng đã luộc với  cyclop- EEZE  và rải vào bể nuôi. Cho ăn lần đầu vào buổi sáng (9h30-10h30) và buổi chiều (4h-5h). Thức ăn phải được duy trì khoảng bốn lần trước khi chuyển sang ao ươm để ươm.

10 Bước Dễ Nuôi Cá Koi Tại Việt Nam
Cho ăn
  Nguyên liệu Phần trăm  Protein
Bột cá 25% 13.75%
Bột xương thịt 8% 3.5%
Bột huyết 7% 4.9%
Bánh ngọt 20% 6.6%
Bụi gạo 17% 2.1%
Lúa mì Chaff 10% 1.7%
Khác 13% 2.0%
  1. Thả cá bột khi nuôi cá Koi

Có thể tiến hành ươm ở hai ao khác nhau. Sau khi phơi khô, bón vôi và rào lại, bạn tiến hành tưới nước vào ao. Nước sẽ có độ sâu là 3 ft với khoảng 100g bột mì. Bột mì này giúp phát triển nhiều động vật phù du trong nước, rất cần thiết cho cá bột làm thức ăn tự nhiên. Độ cao mặt nước của ao ươm sẽ là 2 – 2,5 ft. Sau 7 ngày ấp nở trong bể hoặc ao, bạn nên ngừng cho trứng ăn, thay vì cho ăn thức ăn hỗn hợp bột, hay sử dụng thức ăn ươm (bột nổi).

Sau từ 3-4 ngày tiến hành sinh sản, thả cá Koi Việt Nam từ bể sinh sản vào ao ươm. Bạn phải cho chúng ăn 3 lần / ngày (sáng, trưa, tối). Cung cấp thức ăn dưới dạng bột và lòng đỏ trứng trong 5 ngày đầu. Sau 2-3 ngày có thể cho chúng ăn bột và thức ăn ươm (3kg thức ăn / 1kg giống). Ươm 20- 22 ngày khi cá bột thành 5000 con / kg (mỗi cá bột 0,2 gm).

10 Bước Dễ Nuôi Cá Koi Tại Việt Nam
Thả cá bột trong ao ươm
  1. Thả cá giống vào ao nuôi

Sau 20 – 22 ngày ươm. Thả cá Koi vào hồ, tốt nhất là ao đất. Kích thước hoàn hảo của ao đất nuôi là 50-60 con. Độ sâu lý tưởng của ao đất nuôi là 3-6 feet.

  1. Cho ăn trong ao nuôi

Cho cá thả ăn thức ăn chế biến sẵn 2 lần / ngày với tỷ lệ 5% thể trọng. Khoảng 2/3 tổng lượng thức ăn cung cấp vào buổi sáng (9 giờ đến 10 giờ sáng) và phần còn lại vào buổi chiều (16 giờ 00 đến 17 giờ 00 chiều). Và cuối cùng, áp dụng thức ăn viên trước khi bán. Bạn cần theo dõi tốc độ tăng trưởng của cá giống. 10mg / tháng là hoàn hảo.

  1. Thả cá bột vào ao nuôi

Giai đoạn nuôi thường hoàn thành trong 31-60 ngày. Sau đó thả cá bột vào ao nuôi. Kích thước của ao nuôi là 50-60 con/decimal. Trong tình huống này, bạn nên cung cấp thức ăn nhân tạo với tỷ lệ 5-7% tổng trọng lượng cơ thể.

  1. Giám sát việc nuôi cá Koi

10 Bước dễ nuôi cá Koi tại Việt Nam
Giám sát

Cần có những người xử lý và quản lý nước thích hợp cho việc kinh doanh nuôi cá Koi thương mại ở Việt Nam. Nó bao gồm các hoạt động khác nhau như bón vôi, kéo hura (xử lý nước truyền thống) để loại bỏ khí độc từ đáy ao đất. Sự khuấy động của nước là một điều cần thiết để kiểm soát chất lượng nước. Bạn có thể làm theo cách truyền thống hoặc hiện đại. Quy trình xử lý nước truyền thống được sử dụng ở các nước tương đối nghèo.

Có thể bạn thích:   Thuốc cho cá Koi

Bón vôi, bón phân, kéo nước và khuấy nước cần được thực hiện khi cần thiết tùy theo tình hình hiện có của ao nuôi. Trong trường hợp sinh vật phù du phát triển hoặc nở hoa quá mức có thể làm giảm chất lượng nước, bạn phải thay nước để duy trì các thông số chất lượng ở mức phù hợp.

Nếu có nhiều khí hư và nước có mùi hôi do sử dụng quá nhiều thức ăn và phân bón (đặc biệt là thức ăn thô) thì nên sử dụng một loại thuốc có tên zeolit ​​hoặc vôi trộn với nước sau mỗi 15 ngày.

  1. Thu hoạch

Thực hiện theo tất cả các bước đã đề cập để có được những con cá Koi tốt nhất và chúng sẽ phù hợp để thu hoạch và tiếp thị trong vòng 3-4 tháng. Khi thu gom để bán, trọng lượng mỗi con cá sẽ khoảng 70-80 gram. Đối với mục đích bán, bạn nên thu hoạch cá vào lúc bình minh. Tốt nhất nên hoàn thành việc thu hoạch bằng lưới vây. Đối với cá Koi Việt Nam, việc thu hoạch phải được thực hiện vào đêm muộn.

  1. Tiếp thị nuôi cá Koi

10 Bước dễ nuôi cá Koi tại Việt Nam
Tiếp thị

Trong vòng 100-120 ngày, việc tiếp thị có thể được thực hiện. Là một người nuôi cá Koi Việt Nam thương mại, bạn nên thực hiện các chiến lược tiếp thị như phân tích nhu cầu tiếp thị, phân tích giá cả và phân tích chi phí – lợi ích của việc vận chuyển giữa thị trường địa phương và vùng sâu vùng xa (thị trường có nhu cầu cao). Vì vậy, nếu bạn duy trì được tất cả các điều kiện để kinh doanh cá Koi Việt Nam thì quá trình sẽ diễn ra tốt hơn.

0976870033
Liên hệ