Hướng dẫn toàn diện về hồ cá Koi

Hướng Dẫn Toàn Diện Về Hồ Cá Koi

Hồ cá koi là một đặc điểm chung trong nhiều cảnh quan gia đình trên toàn thế giới. Cùng Koixinh tìm hiểu thêm về những ao này là gì, lịch sử của chúng và cách xây dựng và duy trì một ngôi nhà thích hợp cho những con cá xinh đẹp này.

Hồ cá Koi là gì?

Hướng Dẫn Toàn Diện Về Hồ Cá Koi
Hồ cá Koi là gì?

Một hồ cá koi không chỉ đơn giản là một cái hố trên mặt đất với cá trong đó. Hồ cá koi có lịch sử rất lâu đời, có niên đại vài thế kỷ ở Châu Á. Ngày nay, chúng là đặc điểm chung của nhiều bãi và được thiết kế để chứa những con cá nishikigoi (cá chép có gấm) lớn, cảnh, thường được gọi là koi.

Lịch sử của hồ cá Koi

Hậu duệ của Cá chép thường (Cyprinus carpio) được lai tạo với cá chép Amur (Cyprinus rubrofuscus), cá koi được nuôi ở châu Á như một nguồn thực phẩm trong nhiều thế kỷ. Vào đầu những năm 1800, những người nuôi cá chép ở Nhật Bản đã ghi nhận những đột biến màu sắc tự nhiên của cá, và những con cá đó được thả trong những ao đặc biệt. Vô số thế hệ lai tạo chọn lọc sau này, chúng ta có những chú cá koi đầy màu sắc mà chúng ta biết ngày nay. Cá koi được giới thiệu với thế giới vào năm 1914 tại Triển lãm Nông nghiệp Tokyo, nơi những người nông dân lần đầu tiên mang cá chép màu của họ ra trưng bày trước công chúng.
Cá koi ngày nay có 15 giống chính khác nhau, bao gồm doitsu (tiếng Nhật có nghĩa là “Đức”), một loại cá koi không vảy và cá koi vây dài hoặc cá koi bướm, với các vây dài và các nếp gấp mũi xù. Cá koi có thể là vật nuôi rất có giá trị, với con cá koi đắt nhất từng được bán vào năm 2020 với giá 1,8 triệu đô la.
Có những buổi biểu diễn koi trên khắp thế giới, và cũng giống như những buổi biểu diễn dành cho chó và mèo, có những nguyên tắc nghiêm ngặt mà chỉ những con koi tốt nhất mới có thể đạt được. Nhiều cá koi ở Mỹ được vận chuyển trực tiếp từ Nhật Bản và được coi trọng hơn so với cá nội địa hoặc cá lai tạo ở Mỹ. Chúng cũng được bán với giá cao hơn.

Đặc điểm chung của hồ cá Koi

Hướng Dẫn Toàn Diện Về Hồ Cá Koi
Đặc điểm chung của hồ cá Koi
Thay vì một cái hố trên mặt đất chứa một vài con cá, hồ cá koi là ngôi nhà thiết thực và trang nhã cho cá ở mọi kích cỡ và màu sắc. Để có sức khỏe tốt nhất, nên có ít nhất 250 gallon nước cho mỗi con cá koi, và một số con cái lớn, sinh sản có thể yêu cầu lên đến 500 gallon cho mỗi con, do số lượng lớn của chúng khi đầy trứng trong mùa sinh sản.
Ngoài hồ chính, tất cả các hồ cá koi đều yêu cầu thiết lập bộ lọc hiệu quả. Đây là sự kết hợp của các thành phần lọc cơ học, sinh học và các thành phần lọc khác. Các loại bộ lọc này bao gồm:

Lọc cơ học

Các giai đoạn này bẫy các hạt rắn từ nước ao, có thể làm tắc nghẽn quá trình lọc sinh học nếu không được loại bỏ. Điều này có thể bao gồm một giỏ hớt bọt, bể lắng, các tấm bọt có ô thoáng, bộ lọc rây hoặc bộ lọc trống. Bộ lọc cơ học cần được làm sạch thường xuyên để loại bỏ các chất thải bị mắc kẹt để giữ cho nó hoạt động tốt.

Có thể bạn thích:   Chế độ dinh dưỡng cho cá Koi trưởng thành

Lọc sinh học

Các thành phần này chứa vi khuẩn có lợi giúp loại bỏ amoniac và nitrat khỏi chu trình nitơ. Thành phần phổ biến nhất trong nhiều hồ cá koi là bộ lọc hạt điều áp. Các bộ lọc này chứa nhiều hạt nhựa nhỏ với diện tích bề mặt cao để giữ các vi khuẩn nitrat hóa tốt. Các bộ lọc này cần được rửa ngược hàng tuần để ngăn chặn quá trình nén. Các lựa chọn lọc sinh học khác bao gồm lọc nước chảy qua các lớp sỏi, đá nham thạch, vòi hoa sen bakki, thảm nhựa, dây đai tái chế hoặc các vật liệu xốp, không phân hủy khác. Hãy cẩn thận không làm sạch các thành phần này bằng nước khử trùng bằng clo, nước nóng hoặc máy phun rửa áp lực, vì điều đó có thể loại bỏ vi khuẩn có lợi phát triển trên bề mặt của vật liệu in.

Lọc khác

Hầu hết các hồ cá koi nên bao gồm lọc tia cực tím (tia cực tím). Bộ lọc này bao gồm một bóng đèn UV chứa trong một vỏ ngoài màu trắng đục mà nước ao được bơm qua. Chất này được sử dụng để tiêu diệt tảo và các hạt sinh học khác. Những bóng đèn UV này sẽ cần được làm sạch định kỳ và thay thế hàng năm.

Làm thế nào để xây dựng một hồ cá Koi

Hướng Dẫn Toàn Diện Về Hồ Cá Koi
Làm thế nào để xây dựng một hồ cá Koi
Mặc dù nhiều gia chủ hoàn toàn có đủ khả năng để tự làm hồ cá koi, nhưng việc tham khảo ý kiến ​​của một thợ xây dựng chuyên nghiệp luôn được khuyến khích. Lập kế hoạch cho tất cả các thành phần và bố cục của bạn là rất quan trọng để đạt được một hồ cá koi thành công. Bắt đầu bằng cách xác định số lượng cá bạn muốn và làm ngược lại từ đó, miễn là sân của bạn có đủ chỗ. Hoặc bạn có thể bắt đầu với kích thước hồ cá koi mong muốn của bạn và chọn các thành phần tương ứng. Koi không bao giờ nên được nuôi trong bể cá; nó là
quá nhỏ đối với koi, hầu hết chúng có thể dài từ 24 đến 36 inch. Một số con cái lớn đã đạt tới chiều dài hơn 40 inch!
Khi chọn bộ lọc, tốt nhất là bạn nên đánh giá quá cao tổng lượng nước ao của bạn và chọn các thành phần lớn hơn một chút so với yêu cầu cho ao của bạn. Ví dụ: nếu ao của bạn là 4000 gallon, hãy chọn một bộ lọc được đánh giá cho một ao có dung tích từ 5000 đến 6000 gallon. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một khoảng trống nhỏ khi bộ lọc của bạn đang được thiết lập và nếu bạn tình cờ quên bất kỳ bảo trì thường xuyên nào. Tốc độ dòng chảy từ máy bơm nước qua bộ lọc phải đủ cao để vượt qua tổng lượng nước qua nó sau mỗi hai đến bốn giờ. Vì vậy, một ao 4000 gallon nên có một máy bơm nước đẩy nước qua bộ lọc với tốc độ 1000 đến 2000 gallon mỗi giờ.

Những loại cá nào sống trong hồ cá koi

Người sống trong hồ cá koi truyền thống nhất là cá koi (Cyprinus rubrofuscus). Các lựa chọn tốt khác cho một hồ cá koi là người anh em họ gần của chúng, cá vàng (Carassius auratus). Có một huyền thoại rằng koi và cá vàng không thể được nuôi chung với nhau. Do mối quan hệ phát sinh loài của chúng, chúng chia sẻ tất cả các vi khuẩn và ký sinh trùng giống nhau, và thậm chí cả một số loại virus, chẳng hạn như Koi Herpes Virus (KHV). Cá vàng lạ mắt với hình dạng cơ thể tròn không thích hợp trong hồ cá koi, do yêu cầu bơi lội nhiều, vì vậy hãy chọn cá vàng sao chổi trong ao. Những cư dân khác trong hồ cá koi có thể bao gồm cá da trơn thông thường, miễn là chúng không thể quấn miệng xung quanh bất kỳ cá koi nào và cá mập vây cao.

Có thể bạn thích:   Làm quen với cá Koi nhanh chóng khi cho chúng ăn

Bảo trì hồ cá koi

Hướng dẫn toàn diện về hồ cá Koi
Bảo trì hồ cá koi

Có những công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, theo mùa (thường là hai lần một năm) và hàng năm phải được thực hiện để bảo trì hồ cá koi của bạn. Xin lưu ý: đây chỉ là những hướng dẫn chung. Nhiệm vụ của ao của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào bộ lọc của bạn, kích thước của ao và số lượng cá.

Nhiệm vụ hàng ngày

  • Cho cá ăn, quan sát chúng khi chúng ăn
  • Đánh giá hành vi bơi lội và sự thèm ăn của cá, đồng thời theo dõi bệnh tật và thương tích của chúng
  • Loại bỏ thức ăn thừa và mảnh vụn khỏi giỏ skimmer
  • Theo dõi mực nước và châm nước nếu cần thiết bằng nước khử clo
  • Kiểm tra nhiệt độ nước

Nhiệm vụ hàng tuần

  • Thay nước 10% bằng cách sử dụng thao tác rửa ngược trong quá trình làm sạch bộ lọc, hoặc với máy hút ao
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng nước nếu cá hoặc thiết bị mới được bổ sung trong vòng 2 tháng qua
  • Loại bỏ lá chết của bất kỳ cây sống và mảnh vụn nào ở đáy ao

Nhiệm vụ hàng tháng

  • Thực hiện kiểm tra chất lượng nước nếu không có cá hoặc thiết bị mới được bổ sung trong vòng 2 tháng qua
  • Di chuyển chất nền xung quanh bằng cào hoặc sào dài để giải phóng các mảnh vụn bị mắc kẹt
  • Lắc phương tiện lọc sinh học hoặc rửa nhẹ trong thùng chứa nước ao
  • Kiểm tra hệ thống lọc, đèn UV và máy bơm nước để hoạt động tốt

Nhiệm vụ theo mùa

Hướng dẫn toàn diện về hồ cá Koi
Nhiệm vụ theo mùa
  • Làm sạch sâu ao để loại bỏ tảo dư thừa và các mảnh vụn
  • Cắt tỉa lá chết trên cây tưới vào mùa thu
  • Kiểm tra hóa đơn tiền nước và xem liệu có bất kỳ sự gia tăng nào có thể chỉ ra rò rỉ ao hay không
  • Chuẩn bị hệ thống lọc cho mùa đông ở những nơi ao có thể bị đóng băng

Nhiệm vụ hàng năm

  • Thay đổi bóng đèn UV
  • Thay thế bộ kiểm tra dựa trên chất lỏng
Khi được xây dựng và bảo trì đúng cách, hồ cá koi có thể là một tính năng tuyệt vời của ngôi nhà. Mặc dù không phải là vật nuôi “không cần bảo dưỡng”, việc lập kế hoạch trước sẽ giúp đảm bảo hồ cá koi của bạn thành công.
    0976870033
    Liên hệ