Câu chuyện về cá Koi: Những con cá vô giá của Nhật Bản gây chú ý

Câu Chuyện Về Cá Koi: Những Con Cá Vô Giá Của Nhật Bản Gây Chú ý

Được nuôi dưỡng tận tình để có màu sắc và vẻ đẹp đặc trưng, cá chép Koi đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của Nhật Bản, có thể bán với giá hàng trăm nghìn đô la và thậm chí có thể tham gia các cuộc thi sắc đẹp. Cùng Koixinh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những con cá Koi vô giá của Nhật Bản gây chú ý

Con cá chép Koi của quốc gia này đã thu hút sự chú ý của thế giới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắt quả tang vứt chiếc hộp cuối cùng của hộp thức ăn xuống một ao trong cung điện ở Tokyo.

Nhưng loài cá này đã phổ biến trong nhiều thập kỷ ở Nhật Bản, nơi các nhà lai tạo hàng đầu mang những mẫu vật được đánh giá cao nhất của họ (được gọi là “nishikigoi”) đến các “cuộc diễu hành sắc đẹp” mang tính cạnh tranh cao.

Tại một cuộc thi như vậy ở Tokyo, các giám khảo trong bộ vest sắc sảo, trên tay là cuốn sổ tay, sải bước quanh những chiếc bể xếp hàng dọc theo một con phố đi bộ, nơi những chú cá Koi có giá trị được nâng niu.

Chúng có đủ màu sắc của cầu vồng: trắng như ngọc trai, đỏ tươi, xám đục, xanh đậm, vàng lấp lánh.

Nhưng chính độ uyển chuyển của những con cá này mới chiếm 60% điểm số cuối cùng. Isamu Hattori, người tổ chức cuộc thi, người điều hành hiệp hội chính của Nhật Bản dành cho những người nuôi cá chép Koi giải thích.

Ông nói với AFP, màu sắc và độ tương phản chiếm 30%.

Và 10% cuối cùng? “Hinkaku” – một khái niệm khó xác định và thậm chí khó đánh giá hơn, được dịch tốt nhất là “sự hiện diện” hoặc “hào quang” của cá.

“MỌI VẤN ĐỀ”

“’Hinkaku’. Mikinori Kurikara, một nhà lai tạo cá Koi ở Saitama, phía bắc Tokyo, cho biết anh có thể phát hiện ra nó khi chúng được tám hoặc chín tháng tuổi.

Câu Chuyện Về Cá Koi: Những Con Cá Vô Giá Của Nhật Bản Gây Chú ý
Câu Chuyện Về Cá Koi: Những Con Cá Vô Giá Của Nhật Bản Gây Chú ý

“Nói theo cách này, nó giống như việc chăm sóc con cái của chính bạn mỗi ngày. Bạn quan tâm đến con mình và muốn chúng phát triển khỏe mạnh. Theo cách tương tự, bạn chăm sóc những con cá này, đánh giá cao chúng và tôn thờ chúng, ”ông nói với AFP.

Tại trang trại của anh ấy, hàng nghìn con “nishikigoi” (cá chép màu) nhỏ xíu lượn quanh những bồn nước sâu được tinh lọc cẩn thận, được phân chia tỉ mỉ theo độ tuổi và màu sắc.

Một số phận kém vinh quang đang chờ những con Koi khác không đủ may mắn lọt vào mắt xanh của nhà lai tạo: chúng bị bán đi làm thức ăn cho cá nhiệt đới.

“Đó là một công việc thực sự tế nhị, thực sự khó khăn. Mọi thứ đều quan trọng: mặt đất, chất lượng nước, thức ăn” người đàn ông 48 tuổi, người đã tiếp quản trang trại từ cha mình và đang huấn luyện cho cậu con trai bằng nửa số tuổi của mình về nghệ thuật nuôi cá Koi tinh tế.

“Chúng tôi có nhiều bí mật,” anh nói thêm một cách tinh quái. “Nhưng ngay cả khi chúng tôi để chúng vuột mất, nó cũng không hoạt động. Bạn phải có khả năng cảm nhận được điều đó ”.

“BẬC THANG XÃ HỘI”

Ngày nay, bất kỳ khu vườn truyền thống nào của Nhật Bản cũng đều có rất nhiều cá Koi đầy màu sắc rải rác trong ao, nhưng đó là một truyền thống tương đối gần đây.

Khoảng 200 năm trước, dân làng ở khu vực miền núi xung quanh Niigata (phía tây bắc Nhật Bản) bắt đầu thực hành công nghệ gen mà không biết họ đang làm gì.

Lần đầu tiên, họ bắt đầu lai tạo những con cá chép sặc sỡ quý hiếm, không phải để làm thực phẩm mà vì giá trị thẩm mỹ thuần túy.

Cơn sốt nishikigoi dần chiếm lĩnh toàn bộ Nhật Bản và sau đó lan sang các khu vực khác của châu Á.

Có thể bạn thích:   Hà Nam thiết kế hồ Koi mini Uy tín - Chất lượng - Bảo hành dài hạn - Gọi 0976870033

Yutaka Suga, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Châu Á tại Đại học Tokyo, cho biết chúng đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc, nơi cá chép bơi ngược dòng tượng trưng cho ý tưởng về sự bền bỉ dẫn đến giàu có – giống như những người leo lên nấc thang xã hội.

Ngày nay, cá Koi là ngành kinh doanh lớn và xuất khẩu của Nhật Bản đang bùng nổ – 90% sản lượng trong nước được xuất khẩu và bán đấu giá.

Năm 2016, Nhật Bản đã xuất khẩu kỷ lục 295 tấn cá chép Koi, đạt kim ngạch 3,5 tỷ yên (31 triệu USD), tăng gần 50% so với năm 2007, theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản.

Đối với cá chép riêng lẻ, “giá đã trở nên điên rồ”, ông chủ hiệp hội cá chép Hattori cho biết.

Câu Chuyện Về Cá Koi: Những Con Cá Vô Giá Của Nhật Bản Gây Chú ý
Câu Chuyện Về Cá Koi: Những Con Cá Vô Giá Của Nhật Bản Gây Chú ý

Ông nói với AFP: “Ngày nay, một con cá chép hai năm tuổi có thể bán với giá 30 triệu yên (265.000 USD), trong khi 10 năm trước, hai triệu yên đã là một mức giá rất tốt,” ông nói với AFP.

Giống như những chủ sở hữu ngựa đua, nhiều chủ sở hữu nước ngoài để lại tài sản quý giá của họ trong các trang trại Nhật Bản để họ có thể cạnh tranh trong các cuộc thi cá Koi uy tín nhất, vốn chỉ dành cho những người nuôi trong nước.

Một chủ sở hữu, nhà sưu tập cá Koi Trung Quốc Yuan Jiandong, đã có mặt ở Tokyo để cổ vũ cho một số con cá chép của chính mình.

“Đó không phải là một cách kiếm tiền. Đó là một cách tiêu tiền để giải trí” ông chủ dược phẩm đến từ Thượng Hải cười.

Nhưng sở hữu cá Koi không chỉ là một cách phô trương sự giàu có một cách thô tục, ông nói.

“Khi bạn nhìn thấy những con cá xinh đẹp này lượn quanh ao của bạn, bạn quên đi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày và bạn cảm thấy bình yên trong tâm hồn.”

Và bạn không thể định giá cho điều đó.

0976870033
Liên hệ