Ý nghĩa của giống cá Koi Nhật Bản

Ý Nghĩa Của Giống Cá Koi Nhật Bản

Thống trị mọi loài cá cảnh, cá Koi rất được ưa chuộng trong các khu vườn Nhật Bản trên toàn thế giới. Kích thước lớn, màu sắc tươi sáng và tuổi thọ cao đã khiến cá Koi trở thành một loài động vật nổi bật của Nhật Bản. Nhưng ý nghĩa của cá koi trong văn hóa Nhật Bản thì sao? Cùng Koixinh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ở Nhật Bản, cá Koi có nhiều ý nghĩa. Nó tượng trưng cho lòng dũng cảm, kiên trì và tình yêu. Do đó, nó cũng chiếm một vị trí quan trọng trong nghệ thuật xăm mình của Nhật Bản. Một biểu tượng được đánh giá cao trong văn hóa Nhật Bản.

Thừa hưởng những giá trị về văn hóa, loài cá mang tính biểu tượng của Nhật Bản này là niềm tự hào lớn ở Nhật Bản và đặc biệt là ở làng Yamakoshi, nơi nó sinh ra. Loài cá này cũng thường xuyên xuất hiện trên các bản in của Nhật Bản cũng như trên các bức tranh của các bậc thầy vĩ đại của Nhật Bản, chỉ để nói rằng loài cá này được ngưỡng mộ đến mức nào.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về loài cá huyền thoại và đầy màu sắc trong bài viết này nhé!

Nguồn gốc của cá Koi Nhật Bản

Ý Nghĩa Của Giống Cá Koi Nhật Bản
Ý Nghĩa Của Giống Cá Koi Nhật Bản

Các tài liệu sớm nhất về cá chép Koi có niên đại từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Loài cá xinh đẹp này được nuôi ở Trung Quốc và Hàn Quốc trước khi đến Nhật Bản, nơi nó được giới thiệu lần đầu ở tỉnh Niigata .

Ban đầu nó là một loài cá chép có màu sẫm được du nhập vào lãnh thổ Nhật Bản trong các cuộc xâm lược của Trung Quốc. Trong nhiều thế kỷ, người dân Nhật Bản đã nuôi cá chép trong ruộng lúa, chủ yếu là để đa dạng hóa nguồn thực phẩm của họ.

Bạn có biết không? Cá Koi hay Kohaku đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 19, sau một đột biến bất ngờ về màu sắc. Đầu tiên nó tạo ra các cá thể màu đỏ, sau đó là màu trắng và cuối cùng là hai màu. Cá chép bắt đầu được đánh giá cao vì màu sắc tươi sáng mang lại sự thẩm mỹ cho chúng. Đây là khởi đầu của việc lai tạo cá Koi làm cảnh, sau vài lần lai tạo đã cho ra đời cả trăm giống cá chép với các màu vàng, cam, đỏ và đen.

Ở Nhật Bản, chúng được gọi là “Nishikigoi” (cá màu) và được nuôi bằng niềm đam mê, đặc biệt là ở làng Yamakoshi. Nơi đây được biết đến là trại cá Koi đẹp nhất thế giới với nhiều loài được mọi người thèm muốn. Không còn nghi ngờ gì nữa khi các nhà lai tạo địa phương chăm sóc chúng rất tốt. Chúng được nuôi trong hồ cá vào mùa đông, và trở lại ao trên ruộng lúa khi thời tiết cải thiện.

Năm 1914, cá Koi được phổ biến rộng rãi nhờ một cuộc triển lãm lớn ở Tokyo, nơi 8 con Koi được dâng lên hoàng đế. Với sự thành công đó, những  viên ngọc nước ngọt  này đã được xuất khẩu đi khắp bốn phương trên thế giới.

Ngày nay, cá Koi đã đạt được một giá trị đặc biệt. Các nhà sưu tập luôn tìm kiếm những giống quý hiếm nhất và có thể mua những con cá này tại các cuộc đấu giá với giá cắt cổ lên tới hai trăm nghìn đô la

Trong số những loài được săn lùng, cá chép Tancho rất được người Nhật đánh giá cao vì màu trắng của nó được tô điểm thêm một đốm đỏ trên đầu gợi nhớ đến lá cờ của đất nước Nhật Bản.

Có thể bạn thích:   Dự trù chi phí xây hồ cá Koi và những lưu ý giúp tối ưu hóa chi phí

Đặc điểm của cá Koi

Loài động vật huyền thoại này có thể phát triển với kích thước ngoạn mục lên đến hơn một mét với trọng lượng khoảng 15 kg! 

Những con cá lớn này sống trong các đàn và khá hòa đồng với các loài cá nước ngọt khác. Chúng cần không gian rộng lớn để tồn tại, đó là lý do tại sao chúng không được nhìn thấy trong bể cá mà là ở các ao ngoài trời.

Cá chép Koi là loài ăn tạp, chủ yếu ăn tảo và thực vật ở đáy bùn. Chúng cũng ăn động vật thân mềm nhỏ và côn trùng. Nhiệt độ nước càng tăng, cá chép ăn càng nhiều và trở nên to hơn. Bạn có biết rằng chúng thậm chí có thể đến và ăn mất bàn tay của bạn, nếu bạn có thói quen cho chúng ăn.

Vào mùa đông, khi nhiệt độ hạ xuống, chúng tự bảo vệ mình khỏi cái lạnh bằng cách ẩn mình dưới lớp bùn ở chế độ bán ngủ đông  .

Cá chép Koi sống trung bình khoảng 20 năm, thậm chí một số cá thể có thể lên đến 70 năm

Truyền thuyết về cá Koi bơi ngược dòng sông Hoàng Hà

Dưới đây là một truyền thuyết Nhật Bản mà các bậc cha mẹ ở Nhật Bản rất thích đọc cho con cái họ nghe.

“Mỗi năm, vào tuần trăng thứ 3, hàng ngàn con cá Koi rời biển để bơi lên sông Hoàng Hà. Bằng cách dũng cảm vỗ vây, chúng bơi ngược dòng nước và gặp nhau tại thác cổng rồng. Thác nước này được cho là có sức mạnh đến nỗi nó còn nhanh hơn cả những mũi tên của hàng trăm chiến binh.

Để thành công trong cuộc hành trình của mình, những chú cá Koi phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, những kẻ săn mồi dũng cảm, sức mạnh của dòng suối, ngư dân và nhiều nguy hiểm khác. Trong số đó, chỉ những con liều lĩnh nhất mới có thể lên đến đỉnh của những thác nước hung bạo này. Khi đến đó, chúng biến thành những con rồng với lớp vảy vàng lộng lẫy. Những con không làm được điều đó, sẽ lặp lại công việc này năm này qua năm khác ”.

Những con cá chép này truyền đến rất nhiều cảm hứng. Chúng là một tấm gương đẹp về sự kiên trì, đặc biệt là trong bầy đàn.

Biểu tượng và ý nghĩa của cá Koi

Cá Koi được biết đến là một loài cá mang đến hòa bình và thanh thản trong các khu vườn châu Á. Về mặt tinh thần, nó thể hiện  sức mạnh và sự kiên trì để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và tiến về phía trước.

Bạn có biết rằng học sinh Nhật Bản được tặng thẻ cá Koi để cầu may trong kỳ thi của họ không?

Trong văn hóa Nhật Bản, cá Koi cũng đại diện cho sự thăng tiến của xã hội, đặc biệt được đánh dấu trong thế kỷ 21. Biểu tượng của sự dũng mãnh và sức mạnh, cá Koi xuất hiện rất nhiều trong lễ Kodomo no hi trước đây được gọi là Tango no Sekku. Đây là lễ hội dành cho trẻ em diễn ra vào ngày 5 tháng 5 hàng năm tại Nhật Bản.

Đặc biệt liên quan đến các cậu bé, lễ hội này có nguồn gốc từ thời Kamatura, nơi các cậu bé samurai nhận được bộ giáp đầu tiên của mình. Ngày nay, nghi lễ này vẫn tồn tại để tôn vinh vị trí của người đàn ông trẻ tuổi trong xã hội.

Trong lễ Kodomo no hi, người Nhật treo cờ hiệu cá chép Koi, tượng trưng cho cả gia đình đang bơi ngược dòng. Bố là cá chép đen, mẹ là cá chép đỏ và mỗi đứa con đều có những con cá độc đáo của riêng mình.

Truyền thống này được cho là sẽ mang lại may mắn cho gia đình và nêu gương về lòng dũng cảm cho các thế hệ tương lai. Ngày này, những đứa trẻ được tắm trong bồn tắm hoa diên vĩ để duy trì tinh thần hào hiệp của người cha và đôi khi chúng có thể uống rượu sake.

Có thể bạn thích:   Cách vệ sinh hồ Cá Koi
Ý Nghĩa Của Giống Cá Koi Nhật Bản
Ý Nghĩa Của Giống Cá Koi Nhật Bản

Các giống cá Koi Nhật Bản và biểu tượng

Trong biểu tượng của Nhật Bản, có rất nhiều loại cá chép Nhật Bản khác nhau.

  • Để có sức khỏe và tuổi thọ, hãy chọn Chagoi, một loại cá chép đơn màu không có ánh kim loại.
  • Đối với những người tìm kiếm tâm linh, cá chép Utsurimono đen với những đốm màu sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.
  • Bạn đang cần tiền? Hãy đi tìm một con Koi vàng hoặc cá chép Yamabuki  .
  • Để tự hào, hãy chọn Tancho có đốm đỏ gợi nhớ đến lá cờ Nhật Bản.
  • Benigoi, một con cá chép màu đỏ mãnh liệt, là biểu tượng của một  tình yêu nồng cháy.
  • Cuối cùng, để mang lại may mắn và hạnh phúc cho bạn, hãy xem qua cá chép Kujaku.

Hình xăm cá Koi có ý nghĩa gì?

Hình xăm có thể có một số ý nghĩa tùy thuộc vào màu sắc, ý nghĩa của nó và các yếu tố đi kèm với nó.

Ngược lại với dòng chảy, hình xăm nhắc nhở chúng ta về lòng dũng cảm và sự kiên trì của những con cá bơi ngược dòng trong thời kỳ sinh sản, như truyền thuyết về sông Hoàng Hà. Cá Koi tượng trưng cho tham vọng, sự bền bỉ và ý chí đối với những khó khăn hàng ngày và những thử thách quan trọng hơn của cuộc sống.

Với bản chất ôn hòa và bản năng thích giao lưu, chúng cũng khơi gợi tình yêu thương, sự gắn bó với người khác và đặc biệt hơn là với gia đình. Nó cũng liên quan đến khả năng sinh sản và trẻ em vì nó đẻ rất nhiều trứng. Cuối cùng, con cá đầy màu sắc này sẽ chỉ ra con đường phải đi theo để hoàn thành số phận của mình.

Biểu tượng của cá Koi Nhật Bản không còn là bí mật

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự gắn bó mà người Nhật dành cho cá chép Koi, loài cá huyền thoại này ngoài phẩm chất thẩm mỹ còn thể hiện những giá trị tinh thần cao đẹp.

Những chú cá Koi khiến bạn mê mẩn? Tìm thấy chính mình trong những giá trị mà chúng mang theo?

Nếu vậy, hãy ghé thăm Koixinh, đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt và thiết kế hồ cá Koi uy tín.

0976870033
Liên hệ