Cách vệ sinh hồ Cá Koi

Cách Vệ Sinh Hồ Cá Koi

Hồ cá Koi theo bản chất của chúng là khu vực đầy bùn bẩn. Lượng cá, lượng thức ăn bạn cho cá ăn và khu vực xung quanh đều làm nước hồ bẩn. Một số đặc điểm chúng ta sẽ đề cập ngày hôm nay liên quan đến Cách vệ sinh hồ Cá Koi như sau:

  • Hồ cá được lắp đặt như thế nào?
  • Làm cách nào để loại bỏ cặn bẩn và bùn dưới đáy hồ và có cách nào để thoát nước không?
  • Nó có phải là một cái hồ mới?
  • Bạn đang thả bao nhiêu con cá và loại nào?
  • Nó được đặt ở đâu trong vườn – điều này rất quan trọng…

Những câu hỏi này chỉ là một vài câu hỏi mà chúng tôi cần câu trả lời trước khi chúng tôi có thể đưa ra một kế hoạch để mang lại vẻ ngoài trong sáng như pha lê mà bạn hằng mong muốn trong hồ cá Koi của mình để có thể chiêm ngưỡng những chú cá Koi quanh năm.

Có một điều chắc chắn là dù thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ không bao giờ khuyên bạn nên xả hết nước hồ khi làm sạch nó trừ khi bạn gặp sự cố nghiêm trọng hoặc làm ô nhiễm nước không thể sửa chữa được. Cùng Koi Xinh chúng tôi đi vào tìm hiểu ngay!

Cách vệ sinh hồ Cá Koi thường xuyên như thế nào?.

Cách Vệ Sinh Hồ Cá Koi
Cách vệ sinh hồ Cá Koi thường xuyên như thế nào?.

Nếu bạn đã thiết lập mọi thứ một cách chính xác, bạn không bao giờ thực sự phải làm quá nhiều việc để làm sạch hồ để giữ cho cá luôn vui vẻ và hồ nuôi sạch sẽ.

Hãy xem xét một kịch bản lý tưởng trong đó bạn đã lên kế hoạch mọi thứ ngay từ đầu và xây dựng một cái hồ lý tưởng.

  • Đầu tiên, bạn phải lắp đặt một cống thoát nước đáy có sục khí và một nền dốc dần trong hồ của bạn để loại bỏ tất cả chất thải và phân dưới đáy.
  • Tiếp theo, bạn sẽ lắp một máy đánh bọt để loại bỏ bất kỳ mảnh vụn bề mặt nào và giữ cho bề mặt nước bóng đẹp.
  • Bạn sẽ lắp đặt một số TPR có độ sâu trung bình trong các bức tường của hồ cá Koi – sâu ít nhất 3 foot để giúp lưu thông.
  • Bạn sẽ chuẩn bị một máy bơm đủ mạnh để đảo hoàn toàn nước trong hồ mỗi giờ.
  • Một hệ thống lọc nhiều giai đoạn để lọc cơ học và sinh học.
  • Một bộ lọc tia cực tím để ngăn tảo xanh ở các mỏm đá, được kết nối qua một ống dẫn trở lại bộ lọc của bạn.
  • Cuối cùng là bộ lọc bùn để lọc các hạt mịn và chất dinh dưỡng từ nước trước khi đưa trở lại hồ nuôi.

Hãy xem, đó không phải là cách hoạt động bình thường.

Hầu hết chúng ta khi bắt đầu xây hồ cá đầu tiên đều đào một cái hố, ném một lớp lót vào – bằng cao su, PVC, hoặc lớp lót bằng nhựa đặc, đổ đầy nước vào và thả vài con cá vào. Một tuần trôi qua và sau đó vì nó trông rất tuyệt, bạn đi mua một số ít cá khác và chúng cũng đi theo.

Một vài tuần nữa trôi qua và nước hồ trong vắt của bạn không còn sạch nữa.

Đến đây, người chủ bắt đầu hoang mang đổ xô ra hàng quán mua đủ loại hóa chất để khơi thông nước. Thực tế là tất cả các hồ đều mắc phải hội chứng “hồ mới”.

Đây là nơi làn nước trong vắt của bạn chuyển sang một màu xanh lá cây đẹp mắt. Bạn không còn có thể nhìn thấy đàn cá Koi hoặc những chú cá mới của mình vì làn nước xanh như gương ở khắp mọi nơi.

Vậy bạn nên làm gì?

Đầu tiên – đừng hoảng sợ.

Quá trình chuyển đổi này là hoàn toàn tự nhiên và xảy ra với mỗi hồ mới.

Thứ tự mà chúng ta sẽ bắt đầu như thế này.

Có thể bạn thích:   Hà Nội chuyên cung cấp dịch vụ thi công hồ cá Koi đạt chuẩn đẹp - Uy tín, giá rẻ - Gọi 0976870033

Bơm – Giữ cho dòng nước của bạn di chuyển

Ưu tiên số một đối với bất kỳ hồ nuôi nào là luân chuyển nước và giữ cho nó di chuyển. Nước vẫn tù đọng và sẽ giết cá của bạn.

Trên các hồ cá nhỏ, bạn thường thấy một đài phun nước nhỏ bắn tung tóe trên bề mặt. Mặc dù không phải là điều tốt nhất để giữ cho hồ của bạn sạch sẽ – nhưng tốt hơn là không có gì.

Cách Vệ Sinh Hồ Cá Koi
Bơm – Giữ cho dòng nước của bạn di chuyển

Chúng ta cũng sẽ thêm sục khí vào phần này. Thêm không khí vào nước của bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tổng thể và tình trạng của hồ của bạn. Có nước có khí là rất tốt cho cá của bạn và giữ cho mọi thứ trong hồ cá Koi di chuyển.

Bạn có thể làm điều này với một thác nước bơm đầy thậm chí bằng cách thêm một máy bơm không khí nhỏ và một số đường băng vào hồ hoặc nếu bạn đủ may mắn để lắp đặt một cống thoát khí ở đáy.

Lọc – Loại bỏ chất thải

Điều đầu tiên chúng tôi luôn xem xét là lọc. Làm thế nào để bạn loại bỏ phân cá và phân thải ra khỏi hồ? Nếu bạn không có cống thoát nước dưới đáy mà trọng lực cung cấp cho bộ lọc của bạn thì rất có thể bạn đang sử dụng máy bơm để đưa nước từ hồ vào bộ lọc.

Bản thân bộ lọc cần phải đủ lớn để đối phó với tải lượng chất thải từ hồ và bắt đầu mọi người có thể tự chế tạo từ video YouTube hoặc mua một bộ lọc được lắp đặt cho mục đích đấy.

Cả hai đều có giá trị của chúng và cả hai đều có thể hoàn thành công việc hoàn hảo nếu chúng được thiết lập chính xác.

Bộ lọc hồ là cách tốt nhất để giữ cho hồ cá Koi của bạn luôn sạch sẽ. Cá Koi tạo ra nhiều chất thải và một bộ lọc tốt sẽ chứa đủ vi khuẩn để loại bỏ hầu hết chất thải khỏi nước của bạn và giữ mọi thứ cân bằng.

Thực vật hoạt động như các bộ lọc tự nhiên và cũng làm giảm các hóa chất khó chịu và cải thiện chất lượng nước.

Vi khuẩn có lợi

Tất cả các hồ cá đều chứa đầy vi khuẩn – cả tốt và xấu.

Trên một hồ mới, bạn sẽ cần phải khởi động bộ lọc để nó hoạt động bình thường. Bổ sung một số vi khuẩn có lợi trong giai đoạn này là điều nên làm. Chính vi khuẩn này đã giúp loại bỏ các chất bẩn ra khỏi nước. Koi sản xuất amoniac. Chất thải chết và thối rữa dưới đáy cũng tạo ra amoniac. Sự phân hủy amoniac này gây ra nitrit trong hồ.

Thêm vi khuẩn có lợi vào hồ nuôi sẽ tiêu thụ các nitrit này và giúp giữ cân bằng hồ cá của bạn.

Chúng tôi không phải là người chuộng việc loại bỏ nhiều nước ra khỏi hồ nhưng nếu bạn đang bị mức nitrit cao thì cách duy nhất để chống lại điều này là thực hiện thay 25% nước bằng nước đã khử clo.

Máy tách bọt hồ cá Koi – Loại bỏ mảnh vụn bề mặt

Nếu bạn nghĩ về hồ cá Koi của mình trong một giây. Mọi thứ đi vào hồ đều phải đi vào qua bề mặt nước, vì vậy đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi làm sạch nó.

Máy tách bọt sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian về lâu dài, giúp giữ cho nó sạch sẽ và thực sự cắt giảm việc bảo dưỡng tổng thể hồ cá.

Cách Vệ Sinh Hồ Cá Koi
Máy tách bọt hồ cá – Loại bỏ mảnh vụn bề mặt

Nói một cách khác – nếu bạn có thể bắt được bất kỳ mảnh vụn nào lọt vào hồ trước khi nó chìm xuống đáy sẽ giúp bạn tiết kiệm được tất cả các công việc dọn dẹp sau này.

Tùy thuộc vào vị trí đặt hồ của bạn, bạn chắc chắn sẽ có lá, cành cây và các loại rác không mong muốn khác trong hồ nuôi. Một máy tách bọt sẽ giúp loại bỏ thứ này trước khi nó chìm xuống đáy và bắt đầu thối rữa.

Các loại máy tách bọt chính để làm sạch hồ.

Máy tách bọt dạng hộp

Hộp tách bọt treo tường được lắp vào hệ thống tổng thể sẽ hút nước từ bề mặt của hồ và đi vào bộ lọc để làm sạch. Những loại máy tách bọt này có một giỏ có thể tháo rời để thu thập tất cả các loại lá và xác bọ chết, vv để loại bỏ một cách tiện lợi.

Có thể bạn thích:   Thiết Kế Thi Công Hồ Koi Tiểu Cảnh Sân Vườn

Nhược điểm của chúng là chúng đòi hỏi một chút kế hoạch trước khi bạn xây dựng hồ cá Koi của mình.

Máy tách bọt dạng nổi

Nếu hồ của bạn đã được xây dựng và hoạt động mà bạn không thể chọn máy tách bọt gắn trên tường, thì bạn có thể chọn máy dạng nổi hoặc máy dạng chìm dưới bề mặt. Cả hai tùy chọn này đều dễ dàng lắp đặt sau khi hồ của bạn hoàn thành dưới dạng tiện ích bổ sung.

Cả hai loại máy tách bọt này đều có thể được bổ sung bằng cách sử dụng một máy bơm riêng để kéo nước từ bề mặt nước xuống qua máy và chỉ cần quay trở lại hồ. Không có gì quá phức tạp về việc lắp đặt. Chúng được thiết kế để loại bỏ các mảnh vụn trôi nổi trên bề mặt hồ.

Một lưu ý cuối cùng đối với máy tách bọt là hãy đảm bảo rằng nếu bạn có thực vật nổi trong hồ thì hãy tách chúng ra khỏi nhau. Chúng thực sự sẽ giúp làm sạch ao nhưng sẽ hút bất cứ thứ gì nổi trên mặt nước.

Lựa chọn cuối cùng bạn có thể sử dụng ở đây là đầu tư vào một lưới hồ nuôi tử tế. Hãy chọn loại chắc chắn nhưng có lưới lưới đủ mịn để giúp loại bỏ các mảnh vụn nhỏ hơn khỏi hồ.

Tia UV – Loại bỏ Tảo lục

Chúng tôi đã đề cập đến nước xanh trước đó khi thảo luận về hội chứng “hồ mới”. Không cần làm sạch hoặc cọ rửa nhiều sẽ loại bỏ tảo khỏi nước. Một cách tuyệt vời để giải vấn đề này là bơm nước qua một bể lọc tia cực tím sẽ giết chết các tế bào gây ra nước màu xanh lá cây này. Các tế bào cực nhỏ này sinh sôi rất nhanh và có vẻ như hồ của bạn sẽ chuyển sang màu xanh chỉ sau một đêm.

Bản thân tảo không gây hại gì cho hồ cá Koi của bạn – nếu cá thích bất cứ thứ gì vì nó tạo ra lớp phủ để chúng có thể bơi mà không ai nhìn thấy chúng – nhưng đó là vấn đề – bạn không thể nhìn thấy cá của mình.

Cách Vệ Sinh Hồ Cá Koi
Tia UV – Loại bỏ Tảo lục

Thêm một bộ lọc UV vào ao của bạn sẽ giúp giảm tảo lục

Hiện tượng tảo nở hoa liên tục xảy ra và ngoại trừ khi hồ của bạn mới được xây dựng, đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng sự cân bằng nước ở đâu đó đã bị tắt. Điều này có thể là do quá nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc do quá nhiều chất dinh dưỡng trong nước.

Nếu hồ nuôi có đầy đủ ánh sáng mặt trời thì một phương pháp tốt để chống lại sự phát triển của tảo là trồng một số loại cây. Nếu bạn muốn loại bỏ các đám tảo lớn trôi nổi tự do thì một bước là vớt chúng ra khỏi mặt nước.

Cả hai loại cây nổi như rau diếp nước và sử dụng các loại cây trồng trong chậu như hoa Súng và hoa Diệp Vĩ sẽ cung cấp bóng râm từ mặt trời, giúp cá của bạn có nơi ẩn náu, ngoài ra chúng ăn các chất dinh dưỡng dư thừa và vi khuẩn xấu từ nước. Cây rất dễ quản lý, bộ lọc tự nhiên và miễn là bạn luôn kiểm tra chúng là phương pháp tốt nhất để tạo nên những hồ cá Koi hạnh phúc khỏe mạnh.

Tất cả mọi thứ được đề cập ở trên là một quá trình tự nhiên hoặc sản xuất để làm sạch ao của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng thoát nước cho hồ cá koi của bạn là cách duy nhất để giữ cho nó sạch sẽ, nhưng hồ cá Koi nói chung không bao giờ sạch 100%, nhưng đó là lý do tại sao chúng hoạt động.

Cách vệ sinh hồ Cá Koi mà không cần thoát nước?

Với cách thiết lập phù hợp, bạn có thể quản lý và duy trì một ao sạch sẽ, khỏe mạnh mà không cần xả nước ra ngoài. Thực tế là nếu bạn xả hết nước thì bạn gần như bắt đầu lại vì bạn sẽ tiêu diệt hết vi khuẩn có lợi phát triển trong hồ giúp duy trì hệ sinh thái và sự cân bằng của cuộc sống.

Một hồ cá Koi cần có thời gian để trưởng thành, nước trong hồ cần tuần hoàn và vi khuẩn cần phát triển trong hệ thống lọc của bạn. Đảm bảo rằng bạn đã để mọi thứ lắng xuống, điều chỉnh dòng máy bơm qua hệ thống lọc và thêm chất làm sạch bề mặt.

Có thể bạn thích:   Nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục
Làm thế nào để bạn làm sạch một hồ cá Koi mà không cần thoát nước?

Cách vệ sinh hồ Cá Koi mà không làm chết cá?

Làm sạch hồ của bạn bao gồm một chút công việc. Bạn cần loại bỏ càng nhiều bùn đáy hồ càng tốt bằng cách sử dụng các phương án tự nhiên như lưới hoặc máy vệ sinh đáy hồ. Tránh rút cạn nó bằng mọi giá. Hãy nỗ lực và sử dụng dầu khuỷu tay tự nhiên thay vì hóa chất mạnh

Bạn nên dọn dẹp ao của mình bất cứ khi nào cần thiết nhưng như đã đề cập thời điểm tốt nhất để làm là cuối mùa thu để lấy nước và cá sẵn sàng cho mùa đông, hoặc khi mọi thứ nóng lên một chút vào mùa xuân và cá bắt đầu di chuyển trở lại để cho ăn.

Khi nào nên làm sạch hồ cá?

Lập kế hoạch bảo trì và cố gắng làm sạch vào đầu mùa xuân khi nước bắt đầu nóng trở lại và cá Koi trở nên hoạt động, hoặc vào cuối mùa thu khi mọi thứ bắt đầu chậm lại.

Hãy chắc chắn rằng mọi thứ được hoàn thành trước khi mùa đông bắt đầu vì Koi sẽ chậm lại và cây sẽ héo. Lấy càng nhiều bùn ra khỏi hồ cá Koi bằng cách làm sạch các mảnh vụn dưới đáy và xác thực vật – bạn có thể tiếp cận hoặc đầu tư vào máy hút bùn đáy hồ để làm sạch hồ hoặc lưới mịn lớn trong giai đoạn này để giúp bảo trì và loại bỏ cặn bẩn.

Dù bạn làm gì đi nữa, một khi mùa đông đến, hãy để hồ cá của bạn nghỉ ngơi. Sự kết hợp của hệ thống miễn dịch lạnh và suy giảm trong cá Koi của bạn có nghĩa là chúng sẽ không phục hồi sau một cú sốc nếu bạn rút nước trong hồ hoặc thực hiện thay lượng nước lớn. Cá cần ít hoặc không cần thức ăn khi nhiệt độ trong hồ giảm xuống dưới 10 độ, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để mọi thứ ngủ đông.

Cách vệ sinh hồ Cá Koi: Khi nào nên làm sạch hồ cá?

Cá sẽ ở trong nước sâu hơn khi mùa đông bắt đầu và các ao đóng băng.

Nếu bạn có ống thoát nước dưới đáy, hãy tắt máy bơm và xả hệ thống bằng vòi nếu bạn muốn loại bỏ bất kỳ mảnh vụn lớn và bùn lắng đọng trong đường ống. Loại bỏ lớp bùn cuối cùng bằng lưới trên một cột dài.

Đặt cây của bạn ở vị trí thấp nhất của hồ để bảo vệ chúng khỏi cái lạnh.

Khi mùa đông đến, bạn sẽ rất vui vì đã nỗ lực dọn dẹp hồ cá Koi. Loại bỏ tất cả bùn đó sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của nước hồ và giảm rủi ro cho cá Koi của bạn khi nhiệt độ nước giảm hoặc hồ bị đóng băng.

Vào bất kỳ giai đoạn nào trong năm, bạn nên dọn dẹp và cắt tỉa lại những tán lá mọc um tùm và cây cối trên bề mặt để bạn có thể ngắm nhìn và chiêm ngưỡng cá koi hoặc những chú cá khác của mình.

Vớt bùn ra bất cứ khi nào bạn nhận thấy sự tích tụ dưới đáy ao hoặc sau khi tảo nở hoa đã chết.

Làm cách nào để làm cho nước hồ trong tự nhiên?

Cách vệ sinh hồ Cá Koi

Nếu bạn muốn có một hồ tự nhiên và không muốn sử dụng bất kỳ phương pháp làm sạch nhân tạo nào thì bạn có thể sử dụng bộ lọc đầm lầy tự nhiên để loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi hồ. Bộ lọc bùn hoạt động như một lưới lọc làm sạch và sẽ cải thiện chất lượng nước theo thời gian. Bạn bơm nước từ hồ cá lên qua vòi vào vũng lầy rồi cho nước chảy lên qua lớp sỏi để loại bỏ các hạt nhỏ và bùn nổi trên mặt nước. Một khi bạn đưa thực vật vào loại bộ lọc này, chúng sẽ phát triển mạnh và tạo ra hệ thống rễ mạnh giúp loại bỏ chất thải và rất có lợi cho hồ cá.

Một khi chúng được hình thành xung quanh hồ, chúng cung cấp nơi trú ẩn của vi khuẩn tốt, cần ít hoặc không cần bảo dưỡng và có thể cải thiện đáng kể chất lượng nước trong hồ.

Một bộ lọc đầm lầy tốt có nhiều lợi ích và một khi đã được sử dụng và thiết lập, một bộ lọc có thể cung cấp khả năng lọc tốt hơn bất kỳ giải pháp sản xuất nào trên thị trường.

Chúng phải mất một thời gian để thiết lập nên bước đầu tiên có thể là sử dụng bộ lọc sinh học trong khi cây trồng điều kiện.

0976870033
Liên hệ