Vệ sinh hồ cá Koi đúng cách vào mùa xuân

Vệ Sinh Hồ Cá Vào Mùa Xuân – Cách Vệ Sinh đúng Cách

Mùa xuân sắp đến rồi và điều đó có nghĩa là đã đến lúc bắt đầu nghĩ đến việc chuẩn bị hồ cho một mùa khác. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm theo để giúp bạn làm sạch hồ cá của mình đúng cách và ở trạng thái tốt nhất. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về Vệ sinh hồ cá Koi đúng cách vào mùa xuân nhé!

Các bước làm Vệ sinh hồ cá Koi đúng cách

Vệ Sinh Hồ Cá Vào Mùa Xuân – Cách Vệ Sinh đúng Cách
Các bước làm sạch hồ

Khi băng giá qua đi, điều đầu tiên cần làm là vệ sinh hồ cá thích hợp. Trong suốt mùa thu, nếu bạn không che hồ bằng lưới lá, rất nhiều lá và mảnh vụn có thể rơi xuống và phân hủy từ từ trong mùa đông tạo thành bùn nặng ở đáy. Máy hút bẩn cho hồ hoạt động tốt phần công việc này và làm cho việc vệ sinh hồ dễ dàng hơn nhiều. Cần phải loại bỏ càng nhiều bùn và mảnh vụn này càng tốt. Nếu bạn có một hồ nước nhỏ không có cá, bạn có thể muốn xả hết nước ra, làm sạch hồ và làm đầy hồ nước. Hãy nhớ không sử dụng xà phòng hoặc bất kỳ hóa chất mạnh nào.

Nếu bạn giữ hồ sạch sẽ và không có lá vào mùa thu năm ngoái, bạn nên lắp đặt máy bơm và bộ lọc càng sớm càng tốt để nước tuần hoàn và lọc. Nếu hồ của bạn thực sự bẩn, tốt hơn là nên làm sạch nó trước khi khởi động hệ thống lọc để ngăn nó bị tắc quá thường xuyên. Máy bơm của bạn phải phù hợp với kích thước của hồ, nghĩa là nó bơm thể tích hồ của bạn sau mỗi 1-2 giờ để cung cấp đầy đủ lưu thông và sục khí. Nếu bạn đang nuôi cá vàng hoặc cá Koi, một bộ lọc sinh học là điều cần thiết để duy trì chất lượng nước thích hợp. Tốt hơn là sử dụng máy bơm và bộ lọc. Các bộ lọc lớn hơn làm sạch nhanh hơn, đồng nghĩa với việc ít công việc hơn cho bạn và nước khỏe mạnh hơn cho cá. Mùa xuân là thời điểm để bắt đầu sử dụng bộ lọc sinh học của bạn với các vi khuẩn có lợi trong nước lạnh, chúng có sẵn ở dạng bột hoặc lỏng, sẽ khởi động bộ lọc của bạn và giúp cải thiện chất lượng nước rất nhiều. Việc bổ sung vi khuẩn khử bùn thường xuyên cũng sẽ giúp phân hủy bùn và chất hữu cơ trong hồ.

Vệ Sinh Hồ Cá Vào Mùa Xuân – Cách Vệ Sinh đúng Cách
Vệ Sinh Hồ Cá Vào Mùa Xuân – Cách Vệ Sinh đúng Cách

Trong hồ có chứa cá, không nên xả cạn nước hoàn toàn. Sử dụng một tấm lưới lớn và có cán dài để loại bỏ càng nhiều mảnh vụn dưới đáy càng tốt. Cố gắng không khuấy ao quá nhiều hoặc xử lý cá vì điều này có thể làm chúng căng thẳng, chúng dễ bị tổn thương vào đầu mùa xuân sau một mùa đông dài không hoạt động. Tốt nhất là đợi cho đến khi nhiệt độ nước đạt 60 ° trước khi dọn dẹp để hệ thống miễn dịch của cá hoạt động trở lại. Cũng nên thay nước một phần, khoảng 25% thể tích hồ.

Loại bỏ các cây ven bờ như hoa súng và làm sạch chúng bằng cách loại bỏ tất cả các cây chết và nếu cần thì chia và trồng lại chúng. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để bón phân cho cây bằng phân bón cây thủy sinh giải phóng chậm để thúc đẩy chúng bước vào mùa sinh trưởng. Điều này nên được thực hiện càng nhanh càng tốt trong một khu vực râm mát để tránh cây bị khô quá nhanh. Sau khi cây được làm sạch và bón phân, hãy đặt chúng trở lại hồ và phủ kín hồ. Hãy nhớ rằng điều rất quan trọng là sử dụng chất khử clo và khử cloramin bất cứ khi nào bạn thêm nước vào hồ, trừ khi bạn đang sử dụng nước giếng.

Có thể bạn thích:   Cách xây hồ Koi - Hướng dẫn từng bước cơ bản xây hồ

Vệ sinh hồ cá Koi: Cá Koi

Vệ Sinh Hồ Cá Vào Mùa Xuân – Cách Vệ Sinh đúng Cách

Bây giờ, việc vệ sinh hồ cá đã hoàn thành, công việc khó khăn đã qua và bạn có thể hướng sự chú ý của mình đến đàn cá. Nếu bạn để cá trong hồ qua đông, hãy cố gắng quan sát kỹ chúng và kiểm tra bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào. Các dấu hiệu cần chú ý là vây và đuôi bị rách hoặc chẻ đôi, vết loét hở hoặc mảng da đỏ, vảy nổi lên … Cá dễ bị bệnh nhất sau một thời gian dài ngủ đông vì hệ miễn dịch của chúng yếu. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, hãy điều trị ngay bằng thuốc thích hợp (phương pháp điều trị sẽ hiệu quả hơn nếu được thực hiện càng sớm càng tốt). Thời điểm tốt nhất để kiểm tra cá của bạn là lúc cho ăn khi chúng ăn ở bề mặt, sự trao đổi chất của cá liên quan trực tiếp đến nhiệt độ nước, có nghĩa là khi nhiệt độ tăng, tốc độ trao đổi chất của chúng tăng lên và chúng đòi hỏi nhiều thức ăn hơn và ngược lại. KHÔNG cho cá của bạn ăn cho đến khi nhiệt độ nước bằng hoặc trên 48 ° F. Cá không thể tiêu hóa thức ăn dưới nhiệt độ này, mặc dù chúng có thể vẫn muốn ăn. Ở nhiệt độ từ 48-55 ° F, nên cho cá ăn thức ăn mầm lúa mì khi còn yếu, vì mầm lúa mì rất dễ tiêu hóa. Ở nhiệt độ 56-60 ° F, bạn có thể cho chúng ăn một lần một ngày bằng thức ăn mầm lúa mì, và ở nhiệt độ trên 60 ° F, bạn có thể cho chúng ăn hai lần một ngày và bắt đầu chuyển dần chúng sang thức ăn chất lượng hơn. Khi mùa hè đến gần, bạn có thể tăng dần lượng thức ăn lên đến bốn lần một ngày và cho ăn thực phẩm giàu protein để kích thích tăng trưởng. Theo nguyên tắc chung, bạn không nên vượt quá 1-2 inch cá trên mỗi foot vuông diện tích bề mặt.

Vệ sinh hồ cá Koi: Chất lượng nước hồ nuôi

Chất lượng nước hồ nuôi

Duy trì chất lượng nước tốt là chìa khóa để giữ cho cá khỏe mạnh, khi chất lượng nước kém, cá chắc chắn sẽ bị bệnh. Kiểm tra nước thường xuyên bằng bộ kiểm tra chất lượng là cách duy nhất để chắc chắn về tình trạng nước. Các thông số quan trọng nhất cần kiểm tra là pH, amoniac, nitrit và nitrat, đặc biệt là vào mùa xuân. Nếu bất kỳ mức nào trong số này kiểm tra cao thì nên thay nước một phần (khoảng 25-30%) và có thể phải lặp lại một vài lần.

Lợi ích của thực vật trong hồ

Cây cảnh không chỉ tô thêm vẻ đẹp cho hồ cá mà còn phục vụ nhiều mục đích quan trọng. Thực vật giúp kiểm soát tảo và cải thiện chất lượng nước bằng cách tiêu thụ chất dinh dưỡng từ nước, chúng giúp điều hòa nhiệt độ nước và giảm tảo bằng cách cung cấp bóng râm và chúng cung cấp nơi ẩn náu tuyệt vời cho cá con. Bằng cách kết hợp thực vật, bạn có thể đạt được sự cân bằng tự nhiên trong hồ, cung cấp một môi trường lành mạnh cho tất cả “cư dân” trong hồ. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn đạt được sự cân bằng lành mạnh.

  1. Thêm một bụi cây cung cấp oxy cho mỗi 2-3 feet vuông diện tích bề mặt.
  2. Thêm thực vật nổi và hoa súng để phủ bề mặt; che phủ khoảng 60% bề mặt hồ. Nhưng hãy cẩn thận không thêm các cây nhiệt đới cho đến khi sương giá đã qua.
  3. Bổ sung một số loại vi khuẩn có lợi để giúp bộ lọc sinh học và phân hủy chất hữu cơ.
  4. Thêm động vật ăn xác thối như ốc sên và nòng nọc để giúp tiêu thụ tảo và mảnh vụn.
  5. Hãy kiên nhẫn – cần có thời gian để hồ nuôi thiết lập sự cân bằng.
Có thể bạn thích:   Tất cả những gì bạn nên biết về cá Koi Karashi
0976870033
Liên hệ