Cá Koi có thể sống được bao lâu nếu không có oxy? (Mức độ oxy của Koi)

Cá Koi Có Thể Sống được Bao Lâu Nếu Không Có Oxy? (mức độ Oxy Của Koi)

Cá Koi và các loại cá khác có thể sống được bao lâu nếu không có oxy? Đây là câu hỏi của rất nhiều người. Vậy hãy cùng Koi Xinh tìm kiếm đáp án cho câu hỏi này nhé!

Nhu cầu oxy của các loài cá

Hầu hết các loài cá đều cần ít nhất 6 phần triệu (ppm) oxy hòa tan. Một khi mức oxy giảm xuống dưới mức này, cá sẽ bị căng thẳng và có thể giảm cảm giác thèm ăn. Thậm chí, chúng không đẻ trứng và có thể bị hôn mê.

Nếu oxy giảm xuống dưới 3 ppm, cá bắt đầu bị ngạt và chết. Mức oxy 8 ppm trở lên được khuyến nghị cho hầu hết các loài cá, bao gồm cả cá Koi. Cá cũng sẽ sống sót miễn là mức độ không giảm xuống dưới 6 ppm. Nếu nồng độ oxy liên tục thấp trong một thời gian dài, cá có thể tăng trưởng còi cọc hoặc thậm chí bị biến dạng và trở nên dễ bị ốm và bệnh tật hơn.

Oxy thấp cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước. Vi khuẩn khử nitơ (có lợi) yêu cầu lượng ôxy cao để phân hủy hiệu quả các hợp chất thải hữu cơ có hại, chẳng hạn như amoniac và nitrit.

Mức độ oxy trong ao cá Koi có ảnh hưởng gì?

Khoảng thời gian cụ thể mà cá Koi có thể tồn tại mà không có đủ oxy hòa tan phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bao gồm mức độ oxy chính xác hiện có như nhiệt độ nước, chuyển động của nước, độ mặn và nhiều yếu tố khác.

Theo nguyên tắc chung, nước ấm hơn giữ ít oxy hòa tan hơn nước lạnh. Điều này là do nước lạnh có mật độ phân tử nước dày đặc được liên kết chặt chẽ hơn với nhau. Do đó làm cho các phân tử oxy khó thoát ra khỏi nước hơn. Mức độ oxy khi nước trên khoảng 85 °F (29 °C) cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chỉ có thể giữ khoảng 6 đến 7 ppm oxy, trong khi nước ở 70 °F (21 °C) có thể chứa 8 đến 9 ppm oxy. Về cơ bản, nhiệt độ là một yếu tố có sự ảnh hưởng lớn đến lượng oxy trong nước!

Cá Koi Có Thể Sống được Bao Lâu Nếu Không Có Oxy? (mức độ Oxy Của Koi)
Mức độ oxy trong ao cá Koi có ảnh hưởng gì?

Hơn nữa, nước đang chuyển động có nhiều diện tích bề mặt hơn nước tĩnh. Do đó làm tăng khả năng giữ nhiều oxy hơn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn làm cách nào đó để nước đang bắn tung tóe hoặc di chuyển qua một thứ gì đó như đá. Theo đó nước lấy các phân tử oxy từ không khí và đưa chúng trở lại nước. Độ cao cũng đóng một vai trò trong việc tạo ra mức oxy trong nước,. Nếu bạn sống ở độ cao lớn hơn, sẽ có ít áp suất không khí hơn và do đó lượng oxy trong nước sẽ ít hơn vì về cơ bản, lực giữ ôxy trong nước sẽ ít hơn.

Cá Koi có thể sống sót bao lâu nếu không có oxy?

Với tất cả những điều trên, khoảng thời gian mà cá Koi có thể sống sót mà không có nguồn cung cấp oxy hoạt động có thể từ vài giờ đến vài ngày. Nếu không có oxy hòa tan trong nước thì hiển nhiên chúng sẽ chết trong vài phút. Nếu đã có ít nhất 5 đến 6 ppm oxy hòa tan trong nước, cá Koi sẽ ổn trong ít nhất vài giờ cho đến khi bạn có thể bổ sung ít nhất một vài các dung dịch được đề cập bên dưới.

Có thể bạn thích:   Cá Koi sống được bao lâu? Tác động của môi trường, dinh dưỡng và lối sống

Phương pháp oxy hóa ao cá Koi dài hạn

Cá Koi Có Thể Sống được Bao Lâu Nếu Không Có Oxy? (mức độ Oxy Của Koi)
Phương pháp oxy hóa ao cá Koi dài hạn

Máy nén khí (Bơm khí)

Bất kỳ ao cá nào cũng thực sự cần một máy nén khí để cung cấp oxy liên tục và lâu dài. Máy nén khí sử dụng một bộ phận trên cạn có ống dẫn để vận chuyển không khí đến tấm khuếch tán dưới nước ở một phần khác của ao (thường là đáy), sau đó bốc lên thành bọt khí phân bố khắp ao. Máy nén khí rất mạnh và do đó rất thích hợp cho các ao cá lớn và những ao nuôi nhiều cá cần cung cấp oxy nghiêm ngặt hơn.

Đài phun nước & thác nước

Như đã đề cập ở trên, chuyển động của nước cũng làm tăng lượng oxy bằng cách tăng diện tích bề mặt của nước và giữ các phân tử không khí trong nước di chuyển. Đài phun nước, thác nước, hoặc thậm chí có một dòng chảy nhỏ chảy vào ao của bạn đều là những cách tuyệt vời để luôn bổ sung một lượng oxy cho ao cá của bạn.

Thực vật dưới nước

Như đã được thảo luận trong nhiều bài báo khác của chúng tôi, kết hợp cây trồng trong ao của bạn là một cách tự nhiên tuyệt vời để bổ sung oxy hòa tan và cũng lọc nước dư thừa chất dinh dưỡng và bất kỳ chất ô nhiễm nào có trong ao.

Thực vật dưới nước cũng cung cấp nơi trú ẩn và môi trường sống cho cá của bạn và bất kỳ loài sinh vật nào khác như rùa và ếch, đồng thời là nguồn thức ăn tiềm năng cho các loài sinh vật. Mặc dù thực vật sống dưới nước là loại thực vật tốt nhất trong việc bổ sung oxy trực tiếp vào nước, nhưng có một hỗn hợp các loại thực vật sống dưới nước, trên mặt nước và lề ao là tốt nhất cho chất lượng nước tổng thể cũng như sức khỏe và hạnh phúc của cá và hệ sinh thái trong ao của bạn.

Giảm nhiệt độ nước

Che nắng cho ao của bạn cũng là một cách tốt để giúp bảo vệ mức oxy trong ao của bạn. Bạn không nên che nắng cả ao. Thay vào đó, cố gắng che bóng chỉ một phần, lý tưởng là 40% hoặc ít hơn, để ao vẫn có đủ ánh sáng mặt trời cho thực vật phát triển.

Phần có bóng râm của ao sẽ mát hơn. Do đó sẽ có khả năng giữ nhiều oxy hơn. Dòng nước lưu thông sẽ giúp di chuyển lượng oxy này đến các khu vực khác của ao. Với logic tương tự, bạn cũng có thể thực hiện thay nước để bổ sung nước sạch, trong lành, mát hơn có thể chứa nhiều oxy hơn. Bạn có thể thay tối đa 20% lượng nước mỗi tuần, nhưng đừng thay nhiều hơn 20% nước (trừ khi có vấn đề về chất lượng nước) vì điều này có thể gây sốc cho cá của bạn.

Phương pháp oxy hóa ao cá Koi trong thời gian ngắn

Cá Koi Có Thể Sống được Bao Lâu Nếu Không Có Oxy? (mức độ Oxy Của Koi)
Phương pháp oxy hóa ao cá Koi trong thời gian ngắn

Trong một số trường hợp như mất điện, vận chuyển cá hoặc máy bơm không khí bị hỏng, bạn có thể cần cung cấp oxy nhanh chóng bằng cách sử dụng một trong những phương pháp này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chúng chỉ nhằm mục đích giải quyết ngắn hạn, vì lâu dài chúng sẽ không cung cấp đầy đủ oxy và một số phương pháp có thể gây hại cho cá nếu sử dụng trong thời gian dài.

Thay đổi nước & Sục khí tạm thời

Nếu bạn đang vận chuyển cá Koi trong các bể chứa hoặc bể cách ly, tốt nhất là cá sẽ chỉ ở đó trong khoảng thời gian vận chuyển hoặc để phục hồi sau một số dạng chấn thương hoặc bệnh tật. Do đó, chỉ cần thực hiện thay nước thường xuyên và thêm một bình bọt khí nhỏ (máy bơm không khí) hoặc thậm chí chỉ cần một chiếc quạt gia dụng thổi trên mặt nước cũng có thể giúp trộn oxy vào nước.

Có thể bạn thích:   Thiết kế bể cá Koi bằng kính

Về cơ bản, bạn càng có thể tạo ra nhiều xáo trộn bề mặt, thì càng có nhiều phân tử oxy có thể hòa tan vào nước. Vì các phương pháp này chỉ là các giải pháp tạm thời, không thay thế máy nén khí hoặc máy sục khí lớn, bạn có thể sáng tạo các phương pháp miễn là chúng không gây quá nhiều căng thẳng cho cá.

Viên nén oxy trong ao

Trong bể tạm thời hoặc trong ao của bạn, viên nén oxy cũng có thể được sử dụng. Tuy nhiên, như đã đề cập sâu hơn trong bài viết của chúng tôi về viên nén oxy, chúng chỉ nên được sử dụng như một phương sách cuối cùng. Viên nén chứa hydrogen peroxide và các hợp chất natri khác nhau hòa tan trong nước và tạo ra bong bóng.

Tất nhiên, những hợp chất này có thể tác động xấu đến chất lượng nước, có thể làm cháy vảy và mang cá, tẩy trứng cá, tẩy thực vật và có thể làm chết vi khuẩn có lợi trong nước. Liều lượng và nồng độ chính xác còn nhiều tranh cãi, vì thời điểm mà những viên thuốc này có thể trở nên độc hại phụ thuộc vào các thông số chất lượng nước hiện có cũng như các loài cá đang được nuôi trong ao.

Các mẹo và thủ thuật để tránh tình trạng cạn kiệt oxy trong hồ cá Koi

Ngoài các phương pháp chính ở trên, bạn có thể thực hiện một số cách khác, mặc dù những cách này sẽ không đưa thêm oxy vào nước, nhưng chúng sẽ làm giảm sự suy giảm oxy. Cố gắng hạn chế sử dụng phân bón và bất kỳ hóa chất nào, chẳng hạn như thuốc diệt cỏ gần ao của bạn vì chúng có thể chảy tràn vào ao và ảnh hưởng đến các thông số chất lượng nước như độ pH, do đó có thể ảnh hưởng tới nồng độ oxy hòa tan. Đặc biệt phân bón sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của tảo và vi khuẩn có hại tiềm ẩn, làm cạn kiệt oxy. Theo logic tương tự, nếu bạn cắt cỏ, hãy cắt cách xa ao của bạn ít nhất một mét và giữ cho các đám cỏ cách xa khỏi ao.

Nếu bạn nuôi thú cưng, cho dù chúng là chó, dê, mèo hay ngựa, hãy để chúng cách xa ao của bạn bởi chúng có thể giẫm nát các thực vật mới nổi trong và xung quanh ao của bạn. Bạn nên bổ sung oxy vào nước và lọc nước, đào thải cặn trong ao để bổ sung chất dinh dưỡng vào ao.

Đồng thời bạn nên cố gắng hết sức để không cho cá Koi ăn nhiều hơn nhu cầu của chúng, chỉ cho chúng ăn nhiều nhất có thể trong vòng 5 phút và đảm bảo rằng bạn dọn sạch thức ăn thừa. Thức ăn còn sót lại trong nước sẽ bổ sung chất dinh dưỡng cho ao và sử dụng hết oxy do nó bị phân hủy đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng vào nước để nuôi tảo. Ngoài ra, cho ăn thức ăn chất lượng cao với các thành phần dành cho cá Koi có thể đảm bảo có ít chất thải thải ra ao hơn so với thức ăn chất lượng thấp được đóng gói với hàm lượng “chất độn”.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ