Cá Koi thường đẻ trứng như thế nào? Sinh sản, Nhân giống & Chăm sóc

Cá Koi Thường đẻ Trứng Như Thế Nào? Sinh Sản, Nhân Giống & Chăm Sóc

Sinh sản ở cá Koi: Cá Koi thường đẻ trứng như thế nào? Bạn cần đáp ứng những yêu cầu nào về bể nuôi cá Koi mới nở đến khi trưởng thành? Câu trả lời cho những câu hỏi này không chỉ dành cho những nhà lai tạo cá Koi trong tương lai. Bạn có thể sử dụng những thông tin trong bài viết này để phát triển số lượng cá Koi của mình theo cấp số nhân với một ngân sách tiết kiệm!

Cá Koi cái sẽ đẻ trứng hàng năm, thường vào cuối mùa xuân (tháng 5 hoặc tháng 6). Quá trình nuôi cá Koi dễ dàng hơn bạn nghĩ, nhưng có những giai đoạn quan trọng mà quá trình sinh sản của cá Koi trong điều kiện nuôi nhốt sẽ cần đến sự can thiệp của bạn.
Trong ao, khi cá Koi trưởng thành về mặt sinh sản, chúng sẽ tự sinh sản. Khi nhiệt độ báo hiệu rằng đã đến lúc giao phối và khi điều kiện nước cho phép, cá Koi sẽ vẫn tiến hành quá trình sinh sản cho dù bạn có can thiệp hay không.

Biết cách cho những quả trứng đã thụ tinh có cơ hội tốt nhất để phát triển thành những chú cá Koi trưởng thành tuyệt vời sẽ giúp bạn không phải phỏng đoán nữa. Để trứng / cá con “tự kiếm mồi” là trò đỏ đen mà rất ít người nuôi cá thắng khi nuôi cá Koi.

Koi đẻ trứng thường xuyên như thế nào?

Cá Koi (Cyprinus rubrofuscus) thường giao phối mỗi năm một lần trong khoảng 6 đến 7 năm sau khi trưởng thành về mặt sinh dục. Một số nhà lai tạo kiểm soát để các cặp cá Koi đẻ trứng hai lần mỗi năm, nhưng cá Koi cái sẽ đẻ ít trứng hơn đáng kể vào lần thứ hai.

Trong ao, cá Koi sẽ đẻ trứng khi nhiệt độ nước nằm trong khoảng 18-21 độ C (65-70 °F). Điều này thường xảy ra vào cuối mùa xuân, tháng 5 hoặc tháng 6. Mặc dù đây là “mùa giao phối” của cá Koi nhưng việc đẻ trứng sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 2 đến 3 ngày.
Cách thức sinh sản diễn ra khá giống nhau trong các ao và bể cá. Những con đực nhất định sẽ va vào một con cái đang “sẵn sàng” đẻ trứng, kích thích con cái giải phóng trứng để chúng có cơ hội thụ tinh đầu tiên.

Một con Koi cái sẽ trông giống như một túi bi sần sùi khi nó phồng lên với những quả trứng, sẵn sàng đẻ trứng trên cây trong ao, thảm đẻ hoặc dây đẻ trứng.

Nếu bạn đang tìm cách nuôi cá Koi trong bể sinh sản, bạn sẽ cần phải mô phỏng các điều kiện nước lý tưởng cho cá Koi sinh sản (xem thêm ở phần sau!) Và đảm bảo cá cái có nhiều cây để đẻ trứng.

Chăm sóc cá Koi

Cá Koi Thường đẻ Trứng Như Thế Nào? Sinh Sản, Nhân Giống & Chăm Sóc
Chăm sóc cá Koi

Với tuổi thọ lớn, tùy thuộc vào loại cá Koi bạn sở hữu, nhưng trung bình từ 25-35 năm sống trong điều kiện nuôi nhốt tốt nhất, cá Koi chắc chắn là một lựa chọn đáng mua cho bất kỳ người nuôi cá nào.

Cá Koi dễ chăm sóc hơn các loài cá nước ngọt khác trong phạm vi kích thước của chúng và chúng được coi là loài cá cứng cáp, chịu được các thông số nước ở phạm vi rộng hơn hầu hết các loài cá cảnh.
Dưới đây là hướng dẫn chăm sóc cá Koi ngắn gọn:
Mức độ chăm sóc Trung bình
Tính tình Ôn hòa
Tuổi thọ 25-35 năm
Kích thước Lên đến 36 inch tùy thuộc vào giống
Kích thước bể tối thiểu 250 gallon (đối với cá Koi trưởng thành)
pH 7.0 – 8.6
Nhiệt độ 18 – 24 độ C (65 – 75°F)
Chế độ ăn ăn kiêng

Làm thế nào để nhận biết sự khác biệt giữa cá Koi đực và cá Koi cái

Nhận biết giới tính cá Koi tương đối dễ dàng và dễ dàng hơn khi cá Koi của bạn trưởng thành. Ví dụ: bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xác định giới tính của cá Koi khi chúng 2 tuổi, nhưng khi chúng trưởng thành về mặt sinh dục, khoảng 4-5 tuổi, bạn sẽ rất dễ dàng xác định.

Cá Koi cái Cá Koi đực
Hình dạng cơ thể Cơ thể ngắn hơn và tròn hơn Cơ thể dài hơn và mảnh mai
Vây ngực Tròn hơn, gần như trong mờ
nhọn, mờ đục, có màu đậm
Hình dạng hậu môn Khe ngang chạy ngang qua hậu môn nhô ra
hậu môn hơi tròn
Thay đổi vật lí trong quá trình giao phối Sẽ trở nên tròn và mập hơn Sẽ phát triển các nốt sần màu trắng có kết cấu như giấy nhám ở bên mặt và trên vây ngực của chúng
Có thể bạn thích:   Chăm sóc cá Koi

Sinh sản ở cá Koi

Cá Koi Thường đẻ Trứng Như Thế Nào? Sinh Sản, Nhân Giống & Chăm Sóc
Sinh sản ở cá Koi

Tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về quá trình sinh sản của cá Koi trong điều kiện nuôi nhốt và các đặc điểm của quá trình sinh sản của chúng là điều bắt buộc nếu bạn muốn chủ động trong việc số lượng cá Koi của mình. Bạn cũng cần biết những điều cơ bản này nếu bạn vô tình phải chăm sóc cá Koi con do cá Koi trưởng thành về mặt sinh sản đẻ ra.

Trưởng thành về giới tính

Cá Koi được coi là trưởng thành về mặt giới tính khi chúng được 2 tuổi, nhưng thực sự không nên cho cá Koi sinh sản sớm như vậy.

Hầu hết các giống cá Koi sẽ đạt đến đỉnh cao của thời kỳ trưởng thành giới tính khi chúng được khoảng 3-4 năm tuổi.

Đó là độ tuổi mà cá Koi cái sẽ bắt đầu đẻ số lượng trứng nhiều nhất và cá con sẽ có cơ hội trưởng thành tốt hơn.
Một điều cần lưu ý là mặc dù cá Koi có tuổi thọ vượt trội, nhưng với một số giống cá Koi Nhật Bản sống đến độ tuổi 50, chúng thường sẽ ngừng giao phối sau khi được 7 năm tuổi.

Sinh sản ở cá Koi: Cá Koi đẻ bao nhiêu trứng?

Một con cá Koi trưởng thành nặng 2 pound ở thời kỳ sơ khai có thể đẻ tới 100.000 quả trứng trong một mùa sinh sản.

Những người nuôi cá Koi chuyên nghiệp thường ước tính số lượng trứng bằng cách theo dõi trọng lượng của cá Koi cái.

Cứ 1 pound trọng lượng cơ thể, một con Koi cái có thể đẻ 50.000 quả trứng. Điều này có nghĩa là một con cá Koi nặng 10 pound sẽ có thể đẻ 1 triệu quả trứng.

Con số đó nghe có vẻ hơi quá, nhưng hãy nhớ rằng chỉ 60% trong số những quả trứng đó sẽ vượt qua giai đoạn nở và thậm chí ít hơn nữa trong số chúng sẽ có cơ hội sống sót đến giai đoạn cá con.

Cá Koi sinh sản, đẻ trứng như thế nào?

Cá Koi thường đẻ trứng như thế nào?
Cá Koi thường đẻ trứng như thế nào?

Cá Koi cái sẽ đẻ trứng hàng năm, thường vào cuối mùa xuân (tháng 5 hoặc tháng 6).

  • Quá trình sinh sản thường được kích hoạt bởi các yếu tố bên ngoài như:
    Nhiệt độ nước nằm trong khoảng 15,5-24 độ C (65-70 °F);
  • Ngày dài, điển hình vào cuối mùa xuân (khoảng 12 giờ);
  • Điều kiện nước lý tưởng để giao phối.

Một ngày trước đợt sinh sản, bạn sẽ nhận thấy cá Koi đực bám theo cá cái một cách kiên quyết. Cá Koi cái sẽ trông tròn và mập hơn khi tiến đến giai đoạn đẻ trứng của quá trình sinh sản.

Mô hình sinh sản ở cá Koi

Sinh sản của cá Koi trong điều kiện nuôi nhốt thường theo mô hình 3 giai đoạn:

  • Trước khi sinh sản

Một ngày trước khi cá cái đẻ trứng, cá Koi đực sẽ tham gia một nghi lễ “tán tỉnh” tương đối ngắn.

Nếu bạn đang nuôi một cặp Koi trưởng thành về giới tính trong một bể cá, cá đực sẽ theo dõi cá cái và chăm chú đụng vào cá cái.

Nếu bạn đang nuôi Koi trong một cái ao, một hoặc nhiều con đực sẽ đuổi theo con cái tròn trịa hơn trong cả ngày và thậm chí vào buổi sáng của ngày sinh sản, đẩy chúng về phía những khu vực được trồng cây dày đặc trong ao.

  • Đẻ trứng

Khi đã sẵn sàng, cá Koi cái sẽ bơi đến bờ cạn của ao và đẻ trứng của mình.

Trong bể cá, cá cái sẽ đẻ trứng ở bất cứ nơi nào chúng phát hiện có nhiều thảm thực vật hơn. Trứng sẽ tự bám vào bề mặt đầu tiên mà chúng tiếp xúc.
Để giúp bạn lấy trứng dễ dàng hơn, bạn nên cung cấp cho cá Koi cái của mình một sợi dây sinh sản, cố định nó trong bể sinh sản.

Nếu bạn muốn giữ cho quá trình diễn ra hoàn toàn tự nhiên, bạn có thể chuẩn bị trước bằng cách đưa cây trùn quế vào bể nuôi cá Koi của mình. Bạn có thể trồng cây vào giá thể hoặc để dưới dạng cây thủy sinh nổi.

  • Thụ tinh trứng

Với những con đực theo sát trong quá trình sinh sản, quá trình thụ tinh diễn ra rất nhanh chóng. Ngay sau khi cá cái đẻ trứng, cá Koi đực sẽ bắt đầu phóng tinh trùng vào hàng trăm nghìn quả trứng.

Toàn bộ quá trình này có thể làm cho nước trong bể hoặc ao của bạn trông cực kỳ đục, vì vậy không cần phải hoảng sợ nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về màu nước.
Quan sát Cá Koi sinh sản trong ao:

Cách chăm sóc trứng cá Koi

Cá Koi Thường đẻ Trứng Như Thế Nào? Sinh Sản, Nhân Giống & Chăm Sóc
Cách chăm sóc trứng cá Koi

Sẽ có thời điểm hoàn hảo để kiểm soát cá Koi giao phối: theo mùa và sự trưởng thành về giới tính ở cá.

Sau khi cá cái đẻ trứng và cá đực thụ tinh, đã đến lúc bạn phải bước vào và lấy trứng ra khỏi bể hoặc ao sinh sản.

Một số trứng có thể may mắn vượt qua giai đoạn nở mà không cần sự can thiệp của bạn, nhưng nếu bạn dự định nuôi cá Koi, bạn cần phải chăm sóc trứng và sau đó là cá con. Chuyển trứng vào bể ương để ngăn cá Koi trưởng thành ăn trứng là bước đầu tiên bạn cần làm.

Có thể bạn thích:   Cách xác định giới tính cho cá Koi của bạn

Sinh sản ở cá Koi: Trứng cá Koi trông như thế nào?

Trứng cá Koi có đường kính vài mm, bắt đầu là những chấm nhỏ giống như hạt.

Nếu bạn đang tích cực cố gắng nhân giống cá Koi, bạn sẽ thấy chúng bao phủ những chiếc giẻ / dây thừng đẻ trứng hoặc bám vào cây ở những phần nông hơn trong ao của bạn.
Trứng cá Koi phải có màu hơi nâu, gần như trong mờ, không có đốm trắng.

Di chuyển trứng cá Koi đã thụ tinh từ ao / bể

Để tạo cơ hội tốt nhất cho trứng vào giai đoạn nở một cách an toàn, bạn chắc chắn nên cân nhắc chuyển chúng ra khỏi bể nuôi và đặt chúng vào bể ương.

Cá Koi trưởng thành và thậm chí cả những loài cá khác đôi khi sẽ ăn trứng cá Koi.
Ngay cả cá bố mẹ cũng sẽ ăn trứng của chính chúng khi tìm kiếm một món ăn nhanh.
Cá Koi dễ bị trở thành thức ăn cho cá nhất khi ở chung bể với cá trưởng thành. Đó là lý do tại sao bạn nên thử chuyển trứng vào bể ương trước khi nở.
Nếu bạn cung cấp cho cặp cá Koi bố mẹ một sợi dây / cây lau đẻ trứng, thì việc chuyển trứng sẽ cực kỳ dễ dàng vì trứng bám vào dây khá tốt. Bạn chỉ cần di chuyển cây lau / dây vào bể ương như cũ.

Nếu không, bạn có thể dùng lưới cá để thu trứng cẩn thận và thực hiện việc chuyển giao. Trong một bể cá, bạn thậm chí có thể làm điều đó bằng tay.

Cách nhận biết trứng cá Koi có được thụ tinh hay không

Cá Koi Thường đẻ Trứng Như Thế Nào? Sinh Sản, Nhân Giống & Chăm Sóc
Cách nhận biết trứng cá Koi có được thụ tinh hay không

Trứng cá Koi được thụ tinh và còn sống sẽ có hình dạng rõ ràng, hơi ngả nâu. Bạn sẽ có thể nhìn thấy các chấm nhỏ bên trong chúng, có thể trông giống như hạt giống.

Hầu hết các quả trứng cá Koi của bạn sẽ trông như thế khi bạn chuyển chúng từ bể nhân giống vào bể ương. Những quả trứng khỏe mạnh, được thụ tinh rõ ràng là những quả trứng có khả năng cao nhất để tạo ra cá Koi con khỏe mạnh.

Không phải tất cả trứng Koi sẽ nở, và những quả trứng chưa được thụ tinh sẽ nhanh chóng chuyển sang màu trắng.

Phải làm gì nếu trứng cá Koi chuyển sang màu trắng

Những quả trứng cá Koi chưa được thụ tinh, cùng với những quả trứng không thể sống được do phôi bị dị tật, sẽ nhanh chóng mất đi vẻ ngoài trong suốt màu nâu, chuyển sang màu trắng và đục.

Đó không phải là điều mà ai cũng có thể ngăn chặn được, nhưng với cá Koi cái trung bình đẻ từ 100.000 đến 400.000 trứng, có một tỷ lệ lớn trứng không phát triển đến giai đoạn nở là điều đương nhiên.

Màu trắng trên trứng cá Koi báo hiệu sự hiện diện của nấm. Bạn nên loại bỏ tất cả trứng cá Koi có màu trắng, sữa, hoặc mờ trong bể ương ngay khi bạn nhìn thấy chúng. Nấm từ trứng không được thụ tinh có thể gây ra nhiễm trùng nấm và làm hỏng toàn bộ lô trứng cá Koi.

Ngoài nấm, trứng cá phân hủy sẽ làm tăng nồng độ amoniac, có thể làm chết cả trứng cá Koi và cá con mới nở.

Sinh sản ở cá Koi: Thiết lập bể ương

Bể ương, hoặc ao, không chỉ để tách trứng cá Koi không có khả năng tự vệ và cá con khỏi những con cá trưởng thành đói mà còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển và nở của trứng.

Với ít bộ phận chuyển động hơn và chỉ chăm sóc trứng cá Koi, việc kiểm tra chất lượng nước bên trong bể ương sẽ dễ dàng hơn so với trong một hồ chứa đầy cá trưởng thành.
Dưới đây là những yêu cầu về bể mà bạn nên hướng tới khi thiết lập một bể ương cá Koi:
Kích thước bể tối thiểu 100 gallon
pH lý tưởng là 7,5
Độ cứng của nước (KH) 5-8 dKH
Nhiệt độ 20-21,7 độ C (68-71 °F)
Bánh răng Bổ sung máy bơm khí và đá không khí để cải thiện quá trình oxy hóa; Hệ thống lọc; Nếu sử dụng dây sinh sản, hãy cố định nó gần mặt nước (2 inch dưới mặt nước).

Sinh sản ở cá Koi: Trứng cá Koi mất bao lâu để nở?

Trứng cá Koi còn sống thường sẽ nở từ 4 đến 5 ngày sau giai đoạn sinh sản.

Việc ấp trứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khoảng 3-7 ngày sau đó, nhưng trung bình, bạn sẽ thấy những con cá Koi nhỏ nổi lên vào ngày thứ 4.
Cá con sẽ ở gần nơi có trứng nở ít nhất ba ngày, tự kiếm ăn trong bao trứng của chúng. Cá Koi mới nở là một cảnh tượng đáng để xem vì chúng làm cho bể giống như vừa mới phát nổ!
Cá Koi sẽ yếu ớt và nhút nhát trong những ngày đầu tiên sau khi nở, thích bơi quanh những khu vực trồng cây tốt gần đáy bể hoặc ao.
Một khi cơ bắp của chúng phát triển đầy đủ, chúng sẽ bắt đầu khám phá môi trường xung quanh nhiều hơn.
Cố gắng không xử lý cá Koi mới sinh vì chúng rất mỏng manh và dễ bị thương.

Bạn vẫn sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi trước khi thả cá con chung với các loài cá khác.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chăm sóc hồ cá Koi cơ bản

Cách Chăm Sóc Cá Koi Con & Đảm Bảo Chúng Phát Triển Đến Tuổi Trưởng Thành

Cách Chăm Sóc Cá Koi Con
Cách Chăm Sóc Cá Koi Con

Trước khi chuyển cá Koi vào bể hoặc ao với những con cá khác, bạn cần đảm bảo chúng phát triển đầy đủ và đạt đến kích thước phù hợp, nơi chúng sẽ không bị những con cá trong bể coi chúng như thức ăn.

Cá Koi rất dễ chăm sóc, chủ yếu là vì chúng không kén ăn.

Cho cá Koi ăn

Trong khoảng ba ngày sau khi nở, cá Koi con sẽ hoàn toàn ăn trứng của chính chúng, nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ nguồn duy nhất đó mà không cần cho ăn.

Bạn không nhất thiết phải cho chúng ăn trong ba ngày đó, nhưng cũng không nên cho chúng ăn vì thức ăn thừa sẽ tác động tiêu cực đến chất lượng nước bên trong bể ương của bạn.
Khi cá Koi con có thể bơi lội tự do, bạn nên cho chúng ăn thức ăn dành cho cá Koi đặc biệt hoặc thức ăn lỏng. Trong ít nhất một tháng sau khi nở, miệng của chúng quá nhỏ để ăn thức ăn cho cá thông thường.

Khi cá Koi con của bạn được khoảng bốn tuần tuổi và chúng bắt đầu bơi lên mặt nước, bạn có thể bắt đầu cho ăn thức ăn rắn, như:

  • Đông trùng hạ thảo khô;
  • Khô nhuyễn thể đông lạnh;
  • Tôm khô ngâm nước muối đông lạnh;
  • Thức ăn cho cá Koi nghiền vụn;
  • Trứng gà luộc chín nghiền nát.

Cho cá Koi con ăn 4 đến 5 lần một ngày để đảm bảo sự phát triển thích hợp.

Điều kiện bể

Cá Koi không chỉ nhạy cảm về thể chất trong những tuần đầu đời mà chúng còn có hệ miễn dịch yếu hơn đáng kể so với cá Koi trưởng thành.

Điều này khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trước các tác nhân gây căng thẳng như chất lượng nước giảm, nhiệt độ nước thay đổi nhanh, sự hiện diện của nấm, ký sinh trùng, bệnh tật, v.v.
Chất lượng nước nên là trọng tâm chính của bạn khi nuôi cá Koi. Lượng sinh học (lượng chất thải được tạo ra) của chúng sẽ tăng lên theo cấp số nhân khi chúng trưởng thành.
Đảm bảo bể ương 100 gallon của bạn được trang bị nhiều phương tiện lọc cơ học, sinh học và hóa học, để hệ thống lọc của bạn có thể xử lí kịp dòng chất thải liên tục.

Sau khi cá con nở ra, nhiệt độ nước bên trong bể ương của bạn nên ở trong phạm vi 21-24 độ C (70-75 °F), trong khi mức độ pH có thể được duy trì trong khoảng từ 7,2-8,0.

Các loại cá Koi phổ biến

Các giống cá Koi thường được phân biệt dựa trên ba đặc điểm thể chất chính:

  • Kích thước;
  • Màu sắc;
  • Hoa văn.

Màu sắc của cá Koi mang giá trị biểu tượng trong văn hóa Nhật Bản:

  • Đen – cha của gia đình;
  • Đỏ – tình yêu, quyền lực, bản lĩnh;
  • Đỏ và cam – mẹ của gia đình;
  • Màu hồng – con gái.

Các màu cá Koi khác có thể là vàng, kem, trắng, đen hoặc xanh.

Mặc dù có hơn 100 giống cá Koi, cá Koi Gosanke là loại cá Koi phổ biến nhất.
Thuật ngữ “Gosanke” thực sự đề cập đến “ba họ” mang tính biểu tượng nhất của cá Koi Nhật Bản, về chất lượng, sự xuất sắc và sự nổi tiếng.
Ba giống cá Koi này là:
Trong thú chơi cá Koi, có 2 loại cá Koi chính, mỗi loại đều có những đặc quyền riêng:
Cá Koi trong nước Cá Koi Nhật Bản
Phương Tây lai tạo từ các giống cá Koi hỗn hợp Nhật Bản lai tạo từ các giống cá Koi cổ xưa
Tốc độ tăng trưởng nhanh hơn Tốc độ tăng trưởng chậm hơn
Kích thước nhỏ hơn – trung bình 12-15 inch Kích thước lớn hơn – lên đến 36 inch
Tuổi thọ ngắn hơn – trung bình 15 năm Tuổi thọ dài hơn – thường đạt 50-60 năm
Dễ nuôi hơn trong bể cá Phải được nuôi trong ao

Phần kết luận

Nếu bạn kết thúc việc chăm sóc một số trứng cá Koi mà không có nhiều thời gian để lên kế hoạch trước, điều đó có nghĩa là số trứng cá Koi đó sẽ khó có thể nở và phát triển thành con trưởng thành.

Vậy là bây giờ bạn đã có kiến ​​thức cơ bản cần thiết về sinh sản ở cá Koi để chăm sóc trứng cá Koi, nuôi cá Koi con thành cá Koi trưởng thành khỏe mạnh, và bạn có thể giữ chúng lại hoặc bán với giá khá cao.
Là một công việc kinh doanh, chăn nuôi cá Koi không phải là một dự án dễ dàng, nhưng nếu bạn gặp thử thách, hãy tiếp tục và trải nghiệm nó!
0976870033
Liên hệ