Hướng dẫn nhập khẩu cá Koi Nhật Bản

Hướng Dẫn Nhập Khẩu Cá Koi Từ Nhật Bản (Ưu điểm & Nhược điểm)

Cá Koi Nhật Bản là loài cá được nhiều người yêu thích vì nó thuần chủng và đẹp hơn các giống cá Koi khác. Nếu bạn đang muốn tự nhập khẩu cá Koi từ Nhật Bản, hãy theo dõi bài viết này của Koi Xinh.

Nhu cầu về cá Koi

Cá Koi là loài cá cảnh có nhu cầu cao đến mức hiện nay chúng được các chuyên gia trên khắp thế giới lai tạo và nuôi dưỡng. Có lẽ mọi người đam mê ao nuôi đều mơ ước được thả trong ao một số giống cá Koi đẹp và hiếm nhất trên thị trường. Mỗi con cá là sản phẩm của nhiều thế kỷ nghiên cứu và chọn lọc, có nguồn gốc văn hóa từ các ao của hoàng gia.

Ngay cả những người nuôi hồ cá Koi bình thường cũng sẽ thấy ngạc nhiên trước sự đa dạng về màu sắc và kích cỡ bổ sung cho phong thái hòa bình của cá. Cá Koi vô cùng nổi tiếng ở vùng Viễn Đông vì chúng được gắn với những biểu tượng tích cực và may mắn. Việc du nhập cá Koi ở các nơi khác trên thế giới làm cho cá Koi được ưa chuộng hơn. Ngoài Nhật Bản và Trung Quốc, các đối thủ lớn trên thị trường cá Koi toàn cầu hiện bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.

Ở những vùng này, mỗi cơ sở nuôi cá Koi được thành lập thường sẽ chuyên về các giống cá Koi cụ thể. Điều này giúp họ có thể tạo ra những con cá có giá trị cao hơn và nhận được sự công nhận từ các nhà thu mua và nhập khẩu. Giá trị thương mại của cá Koi hiện nay cao đến mức một con cá từ một nhà lai tạo có uy tín có thể có giá hàng nghìn đô la. Vì lý do này, điều quan trọng đối với người thu mua cá là phải làm quen với các hoạt động liên quan đến nhập khẩu cá Koi. Để hiểu về giá cả và nhu cầu, bạn cần thận trọng thực hiện một số nghiên cứu về nhiều loại Koi và biết nên tìm mua chúng ở đâu.

Hướng dẫn nhập khẩu cá Koi Nhật Bản
Nhập khẩu cá Koi Nhật Bản

Các giống cá Koi & Nơi mua cá

Các giống cá Koi phổ biến nhất đến từ Nhật Bản. Nơi đây có các cơ sở nuôi cá qua nhiều thế hệ. Nhiều người có các kỹ thuật và quy trình chọn lọc giúp cá Koi của họ trở nên độc đáo về mặt di truyền và thể chất. Nếu bạn đang tìm mua cá Koi kích thước lớn với màu sắc và biểu cảm khác biệt, đây là nơi bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên. Hãy nhớ rằng những con cá được nuôi trong các cơ sở sản xuất cá đoạt giải thưởng có xu hướng cực kỳ tốn kém. Tuy nhiên, những cơ sở này có thể đã thiết lập mối liên hệ với các cửa hàng cá ở nước bạn, nơi họ cung cấp cá Koi với giá rẻ hơn.

Nếu bạn chưa quen với cá Koi, sẽ rất hữu ích nếu bạn tự làm quen với các thuật ngữ tiếng Nhật được sử dụng cho các giống Koi đã được thuần hóa. Dựa trên các đặc điểm ngoại hình, hầu hết cá Koi Nhật Bản được chỉ định theo giống “Gosanke”, bao gồm Kohaku, Taisho Sanshoku (Sanke) và Showa Sanshoku (Showa Sanke). Trang web của các cơ sở chăn nuôi nên bao gồm mô tả chi tiết về các loại cá có sẵn, bao gồm giống (và dấu hiệu lai nếu có), chiều dài, ngày sinh, trọng lượng và các đặc điểm phân biệt.

Có thể bạn thích:   Hà Nội thiết kế hồ cá Koi chuyên nghiệp - Gọi 0976870033

Ngoài những giống xuất sắc này, còn có hàng trăm giống cá Koi hấp dẫn khác. Các nhà lai tạo ở Mỹ và Châu Âu cũng lai tạo ra những con cá Koi tiêu chuẩn cao. Chúng đáng được cân nhắc vì có giá cả hợp lý hơn và ở vị trí gần hơn (có thể giảm thời gian vận chuyển) đến vị trí của bạn. Lưu ý rằng những giống này có thể khác với các giống cá Koi Nhật Bản về kích thước, kiểu vây, độ cứng và khả năng chống bệnh tật.

Hướng dẫn nhập khẩu cá Koi Nhật Bản
Các giống cá Koi & Nơi mua cá

Các khái niệm cơ bản về nhập khẩu cá Koi

Nếu bạn chưa bao giờ nhập cá sống trước đây, thì quá trình nhập khẩu có thể gây khó khăn cho bạn. Tùy thuộc vào luật liên bang của khu vực bạn sinh sống, nhập khẩu cá Koi có thể tốn kém vì cả yêu cầu vận chuyển và chi phí kiểm tra sức khỏe cá. Mỗi tiểu bang hoặc quốc gia thường có luật riêng về việc nhập khẩu động vật sống. Vì vậy bạn nên tìm hiểu về lĩnh vực nhập khẩu cá và động vật hoang dã thông qua văn phòng thực thi pháp luật tại địa phương.

Hãy nhớ rằng các yêu cầu cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ sở nguồn hàng, số lượng đặt hàng và phương tiện vận chuyển được sử dụng để vận chuyển cá Koi của bạn. Dưới đây là sơ lược về quy trình nhập khẩu cá Koi, nhưng chúng tôi khuyến khích bạn xác nhận quy trình thông qua cơ sở bạn đã chọn và các yêu cầu của chính quyền địa phương.

Liên hệ với cơ sở cung cấp cá Koi Nhật Bản

Đây là bước đầu tiên quan trọng trong quy trình. Có thể chỉ cần thêm số lượng cá vào giỏ hàng của bạn trên trang web trực tuyến của một cơ sở nước ngoài, nhưng bạn nên liên hệ với họ trước. Một e-mail hoặc cuộc gọi điện thoại có thể cho thấy trách nhiệm của họ với tư cách là nhà xuất khẩu giống và mức độ minh bạch của họ về quy trình. Bạn có thể yêu cầu được xem danh mục đầy đủ các loại cá có sẵn hoặc các hình ảnh gần đây để yên tâm đặt hàng. Thiết lập mối quan hệ được cũng sẽ có ích bất cứ khi nào có vấn đề về lô hàng sau này.

Hơn nữa, việc này còn giúp kiểm tra đánh giá và liên hệ với những người dân địa phương đã nhập khẩu thành công cá từ cơ sở nguồn. Hãy lưu ý rằng luôn có những trò gian lận và họ có thể bắt chước cách giao tiếp của các nhà lai tạo thực tế. Các nhà lai tạo hợp pháp sẽ trung thực về thời điểm tốt nhất trong năm để nhập cá Koi và thậm chí họ mong bạn đợi để cá đạt được kích thước khỏe mạnh hơn.

Cá Koi đến từ Nhật Bản
Liên hệ với cơ sở cung cấp cá Koi Nhật Bản

Các cơ sở xuất khẩu có kinh nghiệm có thể cung cấp các dịch vụ tốn kém vì họ có thể sẽ xem xét các yêu cầu pháp lý đối với khu vực của bạn. Một số cơ sở thậm chí có thể cung cấp hướng dẫn về nhu cầu cấp phép và giấy chứng nhận sức khỏe cho địa phương mà bạn sinh sống. Đừng quên yêu cầu báo giá về phí nhập khẩu, phí này sẽ bao gồm chi phí kiểm dịch và giấy chứng nhận sức khỏe từ đầu đến cuối, chi phí vận chuyển (cho mỗi hộp cá) và có thể cả phí thông quan.

Đơn xin giấy phép / ủy quyền nhập khẩu cá Koi Nhật Bản sống

Với tư cách là một doanh nghiệp hoặc cá nhân, bạn có thể phải nộp đơn xin giấy phép nhập khẩu động vật sống. Các yêu cầu sẽ khác nhau theo từng tiểu bang hoặc quốc gia và sẽ dựa trên mục đích nhập khẩu của bạn. Các đơn đặt hàng lớn các loại cá cảnh nước lạnh như cá Koi, thường sẽ yêu cầu kế hoạch an toàn sinh học trong đó nêu rõ các biện pháp kiểm dịch và quy trình vận hành tiêu chuẩn của bạn trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để xây dựng một hồ Koi trong sân sau của bạn thành công trong 9 bước

Tùy thuộc vào khu vực bạn sống, các mẫu đơn đăng ký có thể có sẵn trên các trang web chính phủ. Các hướng dẫn bổ sung cho việc đệ trình và các trường hợp ngoại lệ đối với yêu cầu giấy phép cũng cần được chỉ ra ở đó. Trong một số trường hợp, các cá nhân không cần xin giấy phép để nuôi cá nước ngọt làm cảnh.

Xem xét quy trình pháp lý 

Hãy nhớ rằng các quy tắc nhập khẩu động vật hoang dã của đơn vị thực thi pháp luật địa phương của bạn có thể khác với những quy định bắt buộc để làm thủ tục hải quan. Đừng đợi cho đến khi bạn đã đặt hàng thì mới xem xét toàn bộ quy trình pháp lý.

Có thể bạn cần có giấy chứng nhận sức khỏe để nhập khẩu cá Koi, một giấy chứng nhận sức khỏe khác từ nơi xuất xứ, thông báo / tờ khai nhập khẩu và các cảng nhập cảnh cụ thể có thể yêu cầu giấy tờ nhập cảnh thú y (tất cả đều phải trả chi phí riêng) để xuất lô hàng của bạn.

Chuẩn bị nhận lô cá Koi Nhật Bản và thực hiện cách ly

Hướng Dẫn Nhập Khẩu Cá Koi
Chuẩn bị nhận lô cá Koi và thực hiện cách ly

Khi bạn đã có đầy đủ các giấy tờ cần thiết và đã thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan, bạn sẽ cần chuẩn bị để nhận cá. Vì là động vật sống, thời gian và bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc nhận hoặc mở đơn hàng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cá Koi. Sắp xếp việc nhận cá nhanh chóng và luôn kiểm tra kỹ vị trí của cảng nhập cảnh. Tốt nhất bạn nên có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp cá về đến nơi khẩn cấp.

Hãy sẵn sàng cách ly cá Koi của bạn. Các nhà nhập khẩu có kinh nghiệm thường có một cơ sở chuyên dụng với mức độ ô nhiễm càng ít càng tốt. Xem xét các yêu cầu kiểm dịch của địa phương bạn vì một số địa phương yêu cầu bạn duy trì nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học. Quy trình kiểm dịch cũng sẽ cần được duy trì ít nhất là từ hai tuần đến vài tháng (nếu có bất kỳ đợt bùng phát nào xảy ra), vì vậy hãy đảm bảo rằng tất cả các bể và thiết bị ở trong tình trạng tốt.

Ưu điểm của việc nhập khẩu cá Koi Nhật Bản

Bằng cách nhập khẩu cá Koi, bạn sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp cá toàn cầu và tài trợ trực tiếp cho các cơ sở chăn nuôi. Họ yêu cầu sự hỗ trợ của người tiêu dùng khi họ phát triển nghề thủ công của mình, theo đuổi các phương tiện nuôi cá Koi tiên tiến hơn và nâng cao chất lượng cá. Ngoài việc thiết lập các kết nối quốc tế, việc nhập khẩu từ các cơ sở có uy tín cũng sẽ cho phép các nhà sưu tập cá nhân và các doanh nghiệp có được các giống cá Koi thuần chủng “đích thực”.

Chủ sở hữu hồ cá Koi sẽ rất tự hào vì cá của họ có nguồn gốc trực tiếp từ các chuyên gia ở nơi khác. Một chú Koi Kohaku tuyệt đẹp đến từ Nhật Bản chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự ngưỡng mộ và thậm chí là ghen tị từ những người sưu tầm cá gần xa. Chủ sở hữu cá Koi nhập khẩu, thuần chủng có cơ hội biến cá Koi của họ thành dòng cá địa phương, làm phong phú thêm sự đa dạng di truyền. Họ cũng có thể mua được những con cá Koi trưởng thành về mặt giới tính để tạo ra nguồn cung cấp ổn định đối với một giống Koi cụ thể tại địa phương.

Không gì bằng chất lượng của những chú cá Koi lớn từ các cơ sở từng đoạt giải thưởng ở Nhật Bản. Nhiều cơ sở trong số này thậm chí có thể sẵn sàng chia sẻ một số kỹ thuật kiểm dịch và chăm sóc của họ với các nhà nhập khẩu trực tiếp. Ngoài cơ hội học hỏi từ các nhà lai tạo, kinh nghiệm nhập khẩu cá Koi rất quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng.

Có thể bạn thích:   Tất cả những điều bạn nên biết về cá Koi Chagoi

Hãy lưu ý rằng việc nhập khẩu cá Koi có thể “gây nghiện”! Sự chờ đợi thực sự có thể nâng cao sự phấn khích của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo kiểm soát kỳ vọng của bạn và trì hoãn việc mua hàng cho đến khi bạn hoàn thành các yêu cầu về nhập khẩu.

Hướng Dẫn Nhập Khẩu Cá Koi
Hướng Dẫn Nhập Khẩu Cá Koi Từ Nhật Bản (Ưu điểm & Nhược điểm)

Nhược điểm của việc nhập khẩu cá Koi Nhật Bản

Nhập khẩu cũng có những mặt trái của nó. Ngoài những thách thức và khó hiểu, ặc biệt là khi giao dịch với các nhà cung cấp cá không nói tiếng Anh, có rất nhiều điều có thể xảy ra. Việc nhập khẩu cá cũng có thể cực kỳ tốn kém vì có các khoản phí liên quan đến mỗi bước trong quy trình. Nhiều người yêu thích cá thích giao dịch với các nhà cung cấp địa phương, ngay cả khi họ có đủ khả năng chi trả chi phí nhập khẩu, do những lý do được liệt kê dưới đây.

  • Cá nhập khẩu có thể gây bệnh và ký sinh trùng lạ. Trừ khi quy trình kiểm dịch được tuân thủ nghiêm ngặt, cá Koi nhập khẩu có thể truyền bệnh sang cá Koi địa phương.
  • Các rất nhiều các thủ tục giấy tờ khác nhau được yêu cầu, ngay cả ở các nước phát triển. Cá Koi nhập khẩu được sử dụng làm cảnh có thể có các yêu cầu tối thiểu, nhưng việc mua cá hàng loạt từ các nước khác trên thế giới có thể yêu cầu giấy tờ theo từng bước.
  • Trong trường hợp có vấn đề về giấy tờ, việc đưa đơn cá của bạn qua cảng hải quan có thể là một cơn ác mộng. Các lô hàng sống phải được thông quan để chuyển đi nhanh chóng, và các vấn đề hải quan khi đến nơi có thể dẫn đến các chi phí cắt cổ.
  • Trừ khi bạn đã trực tiếp chọn cá hoặc bạn sẵn sàng trả mức phí cao, nếu không chưa chắc bạn đã nhận được loại cá chính xác như bạn mong muốn.
  • Sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển có thể làm chết cá.
  • Nhập khẩu quốc tế có lượng khí thải carbon toàn cầu và không phải là lựa chọn bền vững nhất.
  • Các nhà chăn nuôi địa phương cũng cần được hỗ trợ.
  • Người mua phải cảnh giác với những trò lừa đảo khi giao dịch với các cơ sở chăn nuôi mới hoặc nhỏ lẻ.

Bạn có nên nhập cá Koi Nhật Bản không?

Nếu việc nhập khẩu có vẻ quá phức tạp và tốn kém. Có một số lựa chọn thay thế tuyệt vời cho bạn xem xét. Quá trình mua cá từ các nhà lai tạo tại địa phương chắc chắn sẽ là một quá trình trơn tru hơn nhiều. Một số nhà lai tạo địa phương thường xuyên mạo hiểm nhập khẩu và sử dụng cá Koi nhập khẩu chất lượng cao để nâng cao giá trị dòng cá Koi của họ.

Việc tham gia vào cộng đồng những người đam mê ao hồ tại địa phương của bạn sẽ rất hữu ích. Bạn sẽ may mắn khi thấy những người thích nuôi cá, nhà sưu tập và nhà lai tạo khác. Bạn có thể gộp đơn đặt hàng với của họ để tiết kiệm chi phí nhập khẩu. Luôn kiểm tra lại tính xác thực của các yêu cầu và đề nghị địa phương trước khi cam kết tài chính.

Nếu bạn có nhiều nguồn lực và thời gian để xem xét kỹ lưỡng và tự mình hoàn thành các yêu cầu nhập khẩu thì đó là một lựa chọn tuyệt vời. Hầu hết những bất lợi liên quan đến nhập khẩu cá Koi có thể tránh được bằng cách giao dịch với các nhà lai tạo có kinh nghiệm, được khuyến cáo rộng rãi và bằng cách có tầm nhìn xa để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng phát sinh.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ