Koi có ăn cá khác không? Các loại cá không nên thả cùng với Koi

Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi

Cá Koi là hậu duệ thuần hóa của cá Chép, chúng khá điềm tĩnh và lành. Cá Koi là kết quả của hàng thế kỷ thuần hóa, chúng thường là những chú cá khổng lồ hiền lành, hòa thuận với nhau và với các loài sinh vật khác, miễn là nhu cầu về chế độ ăn uống và yêu cầu về chất lượng nước của chúng được đáp ứng.

Tuy nhiên, cá Koi là loài ăn tạp theo cơ hội, chúng ăn các loài cá nhỏ hơn cũng như cá con nếu có cơ hội. Trên thực tế, cá Koi thậm chí sẽ ăn cá con của chúng! Con cái đẻ hàng nghìn quả trứng, và đến thời điểm những quả trứng này nở, cá Koi thường sẽ ăn những quả trứng này. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi ao nuôi có quá nhiều hoặc quá ít thức ăn, cá Koi có thể ăn thịt lẫn nhau để sinh trưởng cũng như để giảm sự cạnh tranh. Tuy nhiên, những trường hợp này không phổ biến và miễn là bạn giữ cho cá Koi của mình khỏe mạnh và số lượng cá trong ao ở mức thích hợp, tất cả cá trong ao của bạn sẽ sống khỏe mạnh và hạnh phúc!

Đảm bảo cho cá Koi của bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng và giữ các thông số trong ao ở mức cần thiết – nhiệt độ nước phải từ 59 đến 77 độ F (15 đến 25 ° C), độ pH từ 7,5 đến 8 và mức oxy hòa tan từ 7 phần triệu trở lên. Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến các loài cá không nên nuôi chung với cá Koi, cũng như các cách ngăn chặn cá Koi săn các loài cá nhỏ hơn.

Cá chép Koi ăn những loài cá nào?

Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi
Cá chép Koi ăn những loài cá nào?

Cá Bảy Màu (Poecilia reticulata)

Chỉ dài 2,5 inch khi trưởng thành đến mức tối đa, cá Bảy Màu là loài cá khá nhỏ nên rất dễ làm mồi cho cá Koi. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng cá Bảy Màu là những con cá nhỏ cứng cáp có thể chịu được sự dao động nhiệt độ ngoài phạm vi 55 đến 86 °F (13 đến 30 °C), mặc dù độ pH phải được giữ trong khoảng từ 7 đến 8. Ngoài ra, cá Bảy Màu sẽ ăn tảo cũng như ấu trùng muỗi, làm cho chúng trở thành loài cá ao lý tưởng, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu nuôi ao, nhưng không phải với cá Koi.

Cá Tuế (Phoxinus phoxinus)

Loài cá Tuế phổ biến. Ảnh: Etrusko25

Cá Koi có ăn cá Tuế không? Câu trả lời là: Có, rủi ro cao.

Mặc dù có nhiều phân loài cá Tuế khác nhau, nhưng cá Tuế đầu mập là giống được nuôi rộng rãi nhất và vì vậy đó là các loài phụ mà chúng tôi sẽ tập trung. Cá đầu mập, còn được gọi là cá Tuế thông thường, phát triển đến kích thước tối đa là 3 inch hoặc nhỏ hơn và thường có màu xám đen với phần dưới bụng nhạt hơn, thường là màu bạc và một sọc đen nâu chạy ngang dọc theo mặt của chúng.

Chúng sống tốt trong các vùng nước mát từ 53 đến 68 °F (12 đến 20 °C) với độ pH trong khoảng 7-7,5, mặc dù chúng là một trong những loài cá ao kiên cường nhất và có thể chịu được sự biến động của cả hai điều này cũng như bệnh tật, lượng oxy hòa tan thấp và độ đục miễn là những vấn đề này không kéo dài trong một thời gian dài.

Cá Ngựa Vằn (Cyprinidae)

Cá Koi có ăn cá Ngựa Vằn không? Câu trả lời là: Có, rủi ro cao.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng hồ Koi dễ dàng

Với một số giống có sẵn, hầu hết các loài cá Ngựa Vằn có kích thước chỉ một inch, trong khi cá Ngựa Vằn lớn nhất có thể phát triển chiều dài lên đến 5 inch, tuy nhiên kích thước này vẫn đủ nhỏ để cám dỗ một số cá Koi. Mặc dù chúng cũng tương đối cứng cáp, độ pH trong hồ nên được giữ trong khoảng 7,0 đến 7,8 và nhiệt độ từ 70° đến 78°F (21-25,5 °C). Vẻ ngoài tổng thể của chúng phụ thuộc vào giống. Ví dụ, cá Ngựa Vằn có màu nâu và trắng với sọc ngang màu xám đen dọc theo cơ thể của chúng, trong khi Cá Ngựa Vằn ngọc trai có cơ thể khá rực rỡ với vây màu đỏ cam tươi và phần dưới thân có màu đen và đốm nhỏ vàng.

Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi
Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi

Cá Vàng lạ mắt (Cyprinidae)

Cá Koi có ăn cá Vàng lạ mắt không? Câu trả lời là: Có, rủi ro thấp (loài nhỏ).

Trong khi cá Vàng thông thường khá phù hợp để nuôi chung với cá Koi, thì cá Vàng lạ mắt, đặc biệt là các giống nhỏ hơn, không nên được nuôi chung với cá Koi. Điều này là do chúng có xu hướng chậm hơn nhiều so với cá Vàng thông thường, và vì vậy chúng là mục tiêu dễ dàng cho Koi. Ngay cả khi cá Koi không ăn chúng, chúng sẽ khó kiếm đủ thức ăn trước khi cá Koi và các loài cá nhanh hơn ăn hết.

Thí nghiệm về sự hiếu chiến của cá Koi khám phá điều gì sẽ xảy ra khi Koi và một số giống cá Vàng lạ mắt phổ biến được nuôi chung với nhau. Nếu bạn chọn nuôi cá Vàng ưa thích (tất nhiên là nên nuôi tách biệt với cá Koi), nhiệt độ ưa thích của chúng là 65 đến 75 °F (khoảng 18-24 °C) và độ pH nên được giữ ở khoảng từ 6 đến 8, lưu ý rằng các giống cá khác nhau sẽ có nhu cầu hơi khác nhau.

5) Động vật thân mềm (Poecilia sphenops)

Cá Koi có ăn nhuyễn thể không? Trả lời: Có, rủi ro trung bình.

Như với hầu hết các loài cá trong bài viết này, cá thân mềm có rất nhiều loại (thực tế là 39 loài!), mỗi loài có nhu cầu và diện mạo khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn nuôi cá thể nhuyễn thể, bạn nên tiến hành nghiên cứu về loại cá cụ thể mà bạn muốn. Tuy nhiên, nhìn chung, động vật thân mềm thích vùng nước ấm từ khoảng 75 đến 85 °F (24-29 °C) và độ pH trên 7. Chúng có thể có màu đen hoàn toàn, lốm đốm với nhiều màu sắc khác nhau, có hoa văn giống chó đốm, hoặc bất kỳ màu sắc và hoa văn khác tùy thuộc vào loài cụ thể.

Kích thước của cá nhuyễn thể có thể chỉ từ 2 đến 6 inch trở lên – các loài lớn hơn, nhuyễn thể vây buồm thường đắt hơn nhưng ít bị cá Koi ăn hơn nếu bạn đưa chúng vào hồ khi trưởng thành.

6) Cá Ngạnh (Cyprinidae)

Cá Koi có ăn cá Ngạnh không? Câu trả lời là: Có, rủi ro trung bình (loài nhỏ).

Ngoài ra, với nhiều chủng loại có sẵn, các giống cá Ngạnh có kích thước chỉ từ một inch đến hơn một foot với một loạt các màu sắc nổi bật. Các giống lớn hơn, chẳng hạn như các giống màu bạc sáng có kích thước từ 8 inch trở lên có khả năng phù hợp với cá Koi, đặc biệt là do tính chất thân thiện của cá Ngạnh, nhưng những loại nhỏ hơn như cá Ngạnh pentazona 2 inch nên được nuôi riêng biệt.

Các giống cá Ngạnh châu Âu sinh trưởng tốt nhất với nhiệt độ thường từ 70 đến 75 °F (21-24 °C), trong khi các giống châu Phi cần vùng nước ấm hơn. Một số giống cá Ngạnh, chẳng hạn như cá Ngạnh vàng yêu thích nhiệt độ nước trên 60 độ F, vì vậy hãy luôn đảm bảo tiến hành nghiên cứu thêm về giống cá chính xác phù hợp nhất với vị trí và ao của bạn.

Có thể bạn thích:   Chọn cây trồng trong hồ Koi: Ưu và nhược điểm của 11 loại phổ biến
Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi
Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi

7) Cá da trơn nhỏ (Siluriformes)

Cá Koi có ăn cá da trơn không? Câu trả lời là: Có, rủi ro thấp (loài nhỏ).

Các loài cá da trơn nhỏ có thể được nuôi trong ao và bể cá bao gồm cá nheo thủy tinh, cá da trơn bumblebee, cá Tỳ Bà Mũi Lông và nhiều loài cá khác. Do kích thước nhỏ của chúng (thường dưới 4 inch), bạn không nên nuôi chúng cùng với cá Koi nếu bạn muốn chắc chắn 100% rằng chúng sẽ không bị ăn thịt. Vì nhiều loài cá da trơn kiếm thức ăn ở tầng đáy và ít có khả năng thường xuyên xuất hiện quanh cá Koi, đặc biệt là trong thời gian cho ăn trên bề mặt, chúng an toàn hơn các loài cá nhỏ khác ở.

Nhu cầu về ngoại hình cũng như chất lượng nước hoàn toàn phụ thuộc vào loài, mặc dù hầu hết các loại cá là động vật ăn tạp và sẽ tiêu thụ hỗn hợp côn trùng, rau, một số loại trái cây, tảo và các loại cá nhỏ khác.

8) Cá con & Chiên

Cá Koi có ăn chiên không? Câu trả lời là: Có, rủi ro cao.

Tất nhiên, cá con có kích thước nhỏ hơn và có nhiều khả năng bị cá Koi ăn thịt hơn. Cố gắng chỉ nuôi những con cá có kích thước gần bằng hoặc lớn hơn so với cá Koi của bạn, vì rõ ràng cá Koi sẽ không thể ăn những con cá này. Như đã đề cập ở trên, cá Koi sẽ vui vẻ ăn cá con, ngay cả khi đó là con của chúng! Do đó, tốt nhất chỉ nên nuôi các loài cá trưởng thành khác trong hồ cá Koi của bạn, vì cá Koi có khả năng ăn cá con hoặc chiên. Bạn có thể nuôi cá con và chiên trong một ao hoặc bể riêng biệt cho đến khi chúng đủ lớn để ở trong ao với cá Koi.

Làm thế nào để ngăn cá Koi ăn cá nhỏ hơn (Mẹo và Thủ thuật)

Koi Có ăn Cá Khác Không? Các Loại Cá Không Nên Thả Cùng Với Koi
Làm thế nào để ngăn cá Koi ăn cá nhỏ hơn (Mẹo và Thủ thuật)

Mặc dù khó có thể nuôi những con cá nhỏ hơn với cá Koi, nhưng điều đó không phải là không thể. Một số người đã có thể nuôi cá Koi và những con cá nhỏ hơn cùng nhau mà không xảy ra sự cố, nhưng nếu cá Koi của bạn tỏ ra quan tâm đến những con cá khác, bạn có thể thực hiện một số bước phòng ngừa.

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng ao của bạn đủ lớn để có thể chứa tất cả cá một cách thoải mái ngay cả khi tất cả cá đều đạt kích thước trưởng thành. Giữ cho hồ của bạn sạch sẽ, đồng thời cho cá Koi của bạn ăn đủ lượng thức ăn chất lượng cao để chúng không bị đói và do đó ít có khả năng ăn thịt các loài cá khác. Bạn cũng nên bổ sung nhiều khu vực ẩn náu vào ao của mình cho những con cá nhỏ hơn, bao gồm một lượng lớn thực vật (rất hữu ích cho chất lượng nước), đá, đường hầm, nơi trú ẩn của cá và các khu vực nông hơn dọc theo rìa nông để cá Koi có thể vào được nhưng những con cá nhỏ hơn có thể trốn thoát nếu cần thiết. Đảm bảo có nhiều thực vật nổi và mới mọc ở những khu vực nông này, chẳng hạn như hoa loa kèn bản địa, để giúp nước mát vì vùng ao này sẽ nóng lên nhanh hơn phần còn lại của ao.
Như đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể cách ly cá con và chiên với cá Koi cho đến khi chúng đủ lớn để ở cùng nhau một cách an toàn. Một phương pháp có lẽ ít thông thường hơn là tạo một vách ngăn không thể nhìn thấy trong ao của bạn, điều này sẽ giữ cá Koi và cá nhỏ hơn ở các khu vực riêng biệt của ao, đảm bảo rằng có đủ không gian cho tất cả số cá của bạn.
0976870033
Liên hệ