Hồ cá Koi: Nhu cầu môi trường, chăn nuôi và chăm sóc cơ bản

Hồ Cá Koi: Nhu Cầu Môi Trường, Chăn Nuôi Và Chăm Sóc Cơ Bản

Hồ cá Koi mang lại nhiều giá trị cho người sở hữu. Một hồ cá Koi được thiết kế tỉ mỉ sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp và cảm giác phong cách cho dù nó được đặt ở đâu. Kích thước, màu sắc và cách bơi uyển chuyển của cá Koi thể hiện một hiệu ứng đồng thời đẹp đẽ, thanh thoát và ấn tượng. Tuy nhiên, chính sự tương tác độc đáo giữa Koi và người nuôi đã khiến nó trở thành một sở thích vô cùng đặc biệt.

Cá Koi là loài cá cứng và tương đối dễ nuôi. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của chúng và tối ưu hóa việc tận hưởng, những người đam mê cần phải lập kế hoạch môi trường ao nuôi một cách cẩn thận. Không phải bể nào cũng thích hợp. Chỉ sau khi hồ thích hợp được xây dựng, hoặc tân trang lại, việc lựa chọn và mua lại cá Koi mới nên bắt đầu.

Những điều cần thiết cho hồ cá Koi: Những gì Koi cần

Koi yêu cầu những điều sau đây để phát triển khỏe mạnh.

Hồ Cá Koi: Nhu Cầu Môi Trường, Chăn Nuôi Và Chăm Sóc Cơ Bản
Những điều cần thiết: Những gì Koi cần

Nhiều nước

Một trong những chìa khóa cho sự nổi tiếng của chúng là tốc độ phát triển và kích thước khi trưởng thành. Koi có thể phát triển chiều dài 8 inch trong năm đầu tiên và 12 – 16 inch vào cuối năm thứ hai. Trong điều kiện lý tưởng – kích thước ao hoàn hảo, nhiệt độ, chất lượng nước và nguồn thức ăn sẵn có – chúng sẽ phát triển dài tới 36 inch và nặng hơn 45 pound. Tuy nhiên, do hạn chế về kích thước của hầu hết các ao hộ gia đình hoặc công ty, cá Koi hiếm khi đạt được kích thước này. Chiều dài trưởng thành trung bình là 21 inch phổ biến hơn.

Thiết lập lý tưởng cho Koi là một hồ ít nhất 1.000 gallon với nền sỏi mịn, đá và các loại thực vật phong phú. Ngoài kích thước bề mặt phù hợp, một hồ tốt cho cá Koi phải sâu ít nhất từ 3 – 4 feet. Ở đây Koi sẽ tìm thấy nước mát hơn mà chúng cần trong những tháng mùa hè nóng bức.

Hồ Cá Koi: Nhu Cầu Môi Trường, Chăn Nuôi Và Chăm Sóc Cơ Bản

Cá Koi nên được thả dựa trên một ước tính hợp lý về sự tăng trưởng đầy đủ của chúng, chứ không phải dựa trên kích thước của chúng khi mua. Hầu hết các ao được duy trì tốt sẽ hỗ trợ 1” cá trên 10 gallon nước. Mặc dù một số cá Koi trong các ao lớn nhất sẽ phát triển đến 36″, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng mức trung bình là 21 “. Nếu bạn chọn “nuôi quá nhiều” những cá koi nhỏ hơn hoặc nếu cá phát triển vượt quá mức trung bình ước tính 21″, có thể cần phải loại bỏ cá để duy trì sự cân bằng lành mạnh.

Bảo vệ hồ cá Koi khỏi cái lạnh

Cá Koi có khả năng chịu lạnh vừa phải, rất thích hợp cho các ao ở hầu hết các vùng khí hậu. Chúng đã được lai tạo để tồn tại trong mùa đông lạnh giá ngắn ngủi của Nhật Bản. Giống như hầu hết các loài cá, chúng cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ, vì vậy cần phải cẩn thận khi xử lý chúng.

Cá Koi có thể ở ngoài trời miễn là hồ không bị đóng băng quá sâu. Có thể chấp nhận được lớp băng dày 6-8 inch phủ trên ao sâu 3-4 feet, miễn là luôn có một khu vực đáng kể của nước bề mặt để cho phép trao đổi khí. Một bình sục khí sẽ giúp lưu thông nước và có thể ngăn chặn sự đóng băng ở những vùng có khí hậu mát mẻ, nhưng đối với những vùng lạnh hơn, cần có chất khử bọt để duy trì một khu vực thoáng đãng.

Có thể bạn thích:   Cá Koi - Loài cá linh hồn Nhật Bản

Chăm sóc và thấu hiểu

Không giống như những con cá vàng giành chiến thắng tại lễ hội hóa trang hay hội chợ, Koi sống rất lâu. Tuổi thọ trung bình là từ 25 đến 35 năm. Cá Koi đặc biệt đã được biết là sống đến 200 năm. Để nói rằng việc nuôi cá Koi đòi hỏi một cam kết lâu dài là không nói quá. Ít tranh chấp rằng nỗ lực là đáng giá. Trên thực tế, khi đã gắn bó với cá, bạn có thể thấy mình phải di chuyển chúng theo bạn, nếu bạn cần phải di dời.

Được huấn luyện để cho ăn bằng tay, Koi sẽ tự nhận ra bạn. Ngoài ra, vì Koi có tính chất hòa đồng, chúng tương tác tốt với nhau. Chúng thực sự thích bầu bạn hơn và sẽ bơi cùng nhau theo đội hình. Mặc dù chúng là loài cá hiền hòa nhưng chúng kiếm ăn rất hung dữ. Ngắm nhìn đàn Koi lúc cho ăn thật vui vẻ và phấn khích.

Ô – xy cho hồ cá Koi

Cá Koi rất cứng cáp, nhưng chúng luôn cần nước chất lượng tốt, đủ oxy. Vì vậy, lắp đặt một thác nước hoặc đài phun nước là một ý tưởng hay.

Trong thời gian hoạt động cho ăn vào mùa hè, lượng chất thải do cá Koi tạo ra sẽ tăng lên. Nếu nước kiểm tra có nồng độ amoniac hoặc nitrit cao, điều đặc biệt quan trọng là phải thực hiện: tăng mức oxy và thay nước một phần.

Bộ lọc cho hồ cá Koi

Cần cung cấp bộ lọc cơ học và sinh học đáng kể để duy trì điều kiện nước thích hợp. Ao lý tưởng sẽ có rãnh thoát nước ở đáy để tạo điều kiện thay nước và loại bỏ chất thải. Với việc bổ sung một bộ lọc khối lượng lớn, nhiều hồ bơi đã được chuyển đổi thành công để sử dụng làm hồ cá Koi.

Một chế độ ăn uống lành mạnh

Vóc dáng và sức khỏe của Koi bị ảnh hưởng đáng kể bởi chế độ ăn uống. Chế độ ăn chủ yếu của Koi là thức ăn dạng viên hoặc hạt chất lượng. Để tối ưu hóa khả năng tăng trưởng và màu sắc, điều quan trọng là bổ sung chế độ ăn uống của chúng. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ thay đổi theo mùa bao gồm hỗn hợp mầm lúa mì, protein, trái cây, rau, sinh vật phù du, tôm và các loại thực phẩm tăng cường màu sắc. Các loại thực phẩm tăng cường màu sắc có chứa các thành phần như spirulina và carotene, có tác dụng rất tốt để mang lại vẻ ngoài rực rỡ cho cá Koi. Trong quá trình sử dụng các sản phẩm này, các vùng trắng của cá có thể phát triển thành màu vàng cam hoặc vàng. Để duy trì các vùng da trắng rực rỡ, nhiều người đam mê luân phiên sử dụng các loại thực phẩm tăng cường màu sắc với các chế độ ăn kiêng chất lượng khác. Ngoài ra, vì thực phẩm có thể mất giá trị dinh dưỡng theo thời gian, bạn nên xem ngày trên bao bì và đảm bảo rằng tất cả thực phẩm đều tươi.

Một chế độ ăn uống lành mạnh
Một chế độ ăn uống lành mạnh

Cẩn thận cho ăn

Cho ăn quá nhiều sẽ không làm tăng tốc độ tăng trưởng, thực sự, kết quả duy nhất của việc cho ăn quá nhiều là quá tải chất dinh dưỡng trong ao có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm tảo quá nhiều và chất lượng nước kém. Điều đặc biệt quan trọng là không nên cho cá Koi ăn khi nhiệt độ nước xuống dưới mức trung bình là 50 độ. Ở nhiệt độ này, Koi không thể tiêu hóa thức ăn của chúng một cách chính xác. Ngoài ra, trong thời gian này, bộ lọc sinh học trong ao ngừng hoạt động, làm cho bất kỳ sự bổ sung nào vào tải trọng sinh học trong ao đều trở thành mối nguy hiểm.

Cây và thức ăn tự nhiên

Koi và cây trong ao là hồ trợ tuyệt vời cho nhau. Các cây trong ao sử dụng chất thải của cá Koi làm nguồn thức ăn. Thực vật tạo ra oxy và bóng râm giúp làm mát nước và bảo vệ cá Koi. Nhưng vì Koi là loài ăn tạp và ăn thực vật nên nếu được phép, chúng chắc chắn sẽ ăn rễ cây trong ao, và sẽ khó đào bới để lấy chúng. Khuyến cáo nên xây dựng một rào chắn – đá, đá lớn, giỏ, v.v. – để cách ly thực vật, không loại bỏ chúng.

Có thể bạn thích:   Huấn luyện cá Koi
Cây và thức ăn tự nhiên
Cây và thức ăn tự nhiên

Koi tăng cường màu sắc của chúng bằng cách ăn một số loại tảo nhất định. Điều cuối cùng bạn nên làm là quét sạch quần thể tảo bằng các biện pháp kiểm soát như đồng sunphat. Thay vào đó, hãy sử dụng có chọn lọc các sản phẩm như Algae Fix hoặc các sản phẩm kiểm soát tự nhiên như rơm lúa mạch. Điều này sẽ giữ cho tảo ở mức có thể chấp nhận được và để lại một số tảo có sẵn cho Koi ăn.

Ngoài việc giúp kiểm soát tảo, Koi còn giúp kiểm soát muỗi bằng cách ăn ấu trùng của chúng, giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu.

Bảo vệ khỏi những loài săn mồi

Do màu sắc và kích thước rực rỡ của chúng, cá Koi dễ dàng bị phát hiện. Do đó, chúng cần được bảo vệ khỏi những loài săn mồi tự nhiên như chim lớn và động vật có vú. Các sản phẩm như bù nhìn có máy dò chuyển động cảm nhận kẻ săn mồi, thiết bị này hướng một luồng nước dài 3 giây khắp ao để làm nó giật mình. Lưới sẽ ngăn chặn hầu hết các loài chim. Nếu gấu trúc, gấu hoặc những động vật ăn thịt lớn khác là mối đe dọa, thì có thể cần phải rào điện để ngăn chúng ra ngoài. Những người quản lý các ao của công ty cũng nhận thấy rằng họ cần phải bảo vệ cá Koi của mình khỏi những nhân viên có thiện chí muốn cho chúng ăn, thường là các loại thức ăn không phù hợp.

0976870033
Liên hệ