Cá Koi sống được bao lâu? Tuổi thọ cá Koi, Chăm sóc và hơn thế nữa

Cá Koi Sống được Bao Lâu? Tuổi Thọ, Chăm Sóc Và Hơn Thế Nữa

Cá Koi là một trong những loài cá nước ngọt khó nuôi nhất mà bạn có thể nuôi trong hồ thủy sinh. Là một người nuôi cá Koi có trách nhiệm rất lớn, không phải vì chúng yêu cầu sự chăm sóc cao mà vì tuổi thọ cá Koi lâu hơn hầu hết các loài cá cảnh. Cá Koi sống được bao lâu?

Cá Koi sẽ sống trung bình 25-35 năm khi được nuôi nhốt và được chăm sóc tối ưu. Bạn càng chăm sóc cá Koi của mình tốt thì chúng sẽ sống lâu hơn.

Tuổi thọ của cá Koi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên ngoài mà chúng ta sẽ đề cập ở phần sau của bài viết này. Chăm sóc cá Koi trong vài thập kỷ bạn sẽ nhận được phần thưởng là một khung cảnh tuyệt đẹp, vì cá Koi có nhiều loại tuyệt đẹp với ngoại hình giống rồng.

Nếu bạn chủ động tương tác với những chú Koi cưng của mình, chúng có thể học cách nhận ra bạn là chủ của chúng và xem mỗi lần cho ăn như một sự củng cố tích cực để tương tác với bạn, giống như một con vật cưng trong nhà.

Cá Koi (Cyprinus rubrofuscus)

Mức độ chăm sóc Độ khó trung bình
Tính cách Hòa đồng
Kích thước 24 đến 36 inch (trung bình)
Chế độ ăn uống Ăn tạp
Họ hàng Cyprinidae
Dung tích bể tối thiểu 55 gallon khi còn nhỏ – 200 gallon khi trưởng thành
Thiết lập hồ cá Nước ngọt với nền bùn
Đồng đội trong hồ Những loài cá hòa bình khác

Có khá nhiều yếu tố sẽ quyết định tuổi thọ của cá Koi, từ di truyền, mức độ kinh nghiệm của chủ nhân và điều kiện môi trường nuôi nhốt.

Cá Koi sống được bao lâu? Tuổi thọ cá Koi, Chăm sóc và hơn thế nữa

  • Cá Koi trong nước – là giống cá koi thường thấy trong các bể cá cảnh phương tây, có tuổi thọ trung bình là 15 năm.
  • Cá Koi Nhật Bản – được lai tạo từ các nguồn gen cổ của Nhật Bản, có thể có tuổi thọ trung bình là 40 năm, một số sống khỏe đến tuổi 60.

Những người nuôi cá mới bắt đầu sẽ vô tình rút ngắn tuổi thọ cá Koi của họ xuống còn khoảng 3-5 năm chỉ vì họ thiếu kiến thức cần thiết để tạo và duy trì, một môi trường cho phép cá Koi sống lâu hơn.

Một chủ sở hữu cá Koi có kinh nghiệm có thể cung cấp cho một con cá Koi điều kiện lý tưởng để sống trung bình 25-35 năm. Trong trường hợp này, nếu bạn đưa một con cá Koi vào bể cá của mình, bạn có khả năng sẽ có một con vật cưng suốt đời.

Hướng dẫn chăm sóc cá Koi

Học cách thiết lập và duy trì một môi trường hồ cá yên tĩnh để có những giờ thư giãn sau căng thẳng.

Tuổi thọ cá Koi: Làm thế nào để tăng tuổi thọ cho cá Koi

Vì cá Koi có tuổi thọ cao hơn đáng kể so với hầu hết các loại cá cảnh cùng kích thước, nên chúng là loài cá cưng mà bạn cần cam kết khi trở thành chủ nhân của chúng.

Những nét đẹp của cá chép cảnh này có khả năng bảo dưỡng thấp và có khả năng chống chọi với hầu hết các điều kiện môi trường. Tuy nhiên, chúng cần được chăm sóc thích hợp nếu bạn muốn chúng trở thành cá cưng suốt đời của bạn, với tuổi thọ 25–35 năm.

Dưới đây là cách bạn tạo điều kiện bể lý tưởng để tăng tuổi thọ của cá Koi:

Kích thước bể và thiết lập

Cá Koi rất hiếu động và sẽ bơi vào ban ngày và đôi khi xuyên đêm khi tìm thức ăn.

Kích thước bể lý tưởng cho cá Koi cảnh sẽ phụ thuộc vào loại cá chép cảnh mà bạn sở hữu, nhưng sau đây là một số hướng dẫn bạn có thể làm theo:

  • Cá Koi con có thể được nuôi trong các bể 30-50 gallon;
  • Cá Koi trưởng thành sẽ cần ít nhất 100 gallon nước cho mỗi con trong ao sâu 36 inch;
  • Cá Koi trưởng thành sẽ cần 200 gallon nước trong hồ cho một con cá Koi trưởng thành;
  • Đối với một nhóm cá Koi trưởng thành trong bể cá, bạn sẽ cần một bể 1000 gallon sâu 72 inch.

Đặt bể cá Koi của bạn tránh ánh nắng trực tiếp và những nơi có gió lùa.

Luôn đậy nắp bể cá của bạn vì những con cá nước ngọt lộn xộn này sẽ văng tung tóe.

Cá Koi sống được bao lâu? Tuổi thọ cá Koi, Chăm sóc và hơn thế nữa

Khi cho cá Koi mới vào bể, hãy cố gắng thêm ít nhất là 2 hoặc 3 cá thể cùng một lúc, đặc biệt nếu chúng đã trưởng thành hoàn toàn. Chúng có thể rất lộn xộn và lượng chất thải bổ sung đột ngột có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn ngay cả trong một bể được thiết kế tốt.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế/thi công hồ cá Koi theo yêu cầu uy tín

Bộ lọc và chất lượng nước

Bạn sẽ cần một hệ thống lọc mạnh để luân chuyển toàn bộ công suất của bể cá Koi ít nhất ba lần mỗi ngày. Cá Koi đủ sức sống để tồn tại trong môi trường có chất lượng nước kém, nhưng chúng vẫn dễ bị ngộ độc amoniac (nồng độ thấp tới 0,25 ppm có thể gây chết người!).

Nhiệt độ

Khi được nuôi trong ao đủ sâu, cá Koi sẽ ngủ đông dưới lớp băng vào mùa đông và làm chậm quá trình trao đổi chất của chúng để tồn tại. Điều này có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ của chúng.

Bên trong bể cá Koi, bạn nên giữ nhiệt độ nước từ 65-75 ° F.

Độ pH

Giữ độ pH trong khoảng 7,0-9,0.

Ánh sáng

Giữ cho bể cá Koi được chiếu sáng theo lịch trình hàng ngày, với ánh sáng ban ngày 8-10 giờ mỗi ngày.
Hồ cá ngoài trời cần có những khu vực có bóng râm để cá Koi của bạn có thể lui vào trong những ngày hè oi bức.

Chất nền

Đặt một lớp bùn đáy rộng rãi vào bể cá Koi của bạn để bắt chước môi trường tự nhiên mà cá chép phát triển mạnh.

Hầu hết người nuôi cá Koi tránh thêm cây thủy sinh vào hồ cá của họ vì chúng sẽ bị bật gốc do đào bới liên tục.

Chế độ ăn uống

Cá Koi là loài ăn tham, và việc cho biết lượng thức ăn quá nhiều có thể khó khăn với cá cảnh có kích thước như thế này. Để tăng tuổi thọ của chúng, những người nuôi cá Koi Nhật Bản khuyên không nên cho ăn quá nhiều.

Béo phì và cho ăn quá nhiều liên tục sẽ rút ngắn đáng kể tuổi thọ của cá Koi.

Tuổi thọ cá Koi: Tại sao cá Koi Nhật Bản sống lâu hơn?

Tại sao cá Koi Nhật Bản sống lâu hơn?
Tại sao cá Koi Nhật Bản sống lâu hơn?

Cá koi Nhật Bản giữ kỷ lục “tuổi thọ dài nhất được ghi nhận” đối với bất kỳ giống cá chép cảnh nào.

Mẫu cá Koi lâu đời nhất được ghi nhận có tên là Hanako, và nó sống ở Nhật Bản, đạt độ tuổi 226.

Hanako qua đời vì tuổi già vào năm 1977, với kích thước 27 inch. Tuổi của cô ấy được xác định bằng cách sử dụng những chiếc vòng trên cân của cô ấy, giống như người ta sẽ đánh giá tuổi của một cái cây.

Tất nhiên, tuổi thọ vượt trội của Hanako không phải là tiêu chuẩn đối với cá koi Nhật Bản, nhưng chúng có tuổi thọ cao nhất trong số tất cả các giống cá Koi.

Vậy tại sao cá koi Nhật lại sống lâu hơn các giống cá chép cảnh khác?

  • Kiến thức nuôi cá Koi trong văn hóa Nhật Bản

Những người nuôi cá phương Tây có ít kinh nghiệm hơn trong việc nuôi các giống cá Koi Nhật Bản truyền thống.
Trong khi đó, văn hóa Nhật Bản có phần thượng lưu trong việc nuôi cá Koi, với kiến thức được truyền lại qua nhiều thế hệ người nuôi cá koi.

Có một điều, các nhà lai tạo cá Koi phương tây đang quá chú trọng vào việc tạo ra các giống cá Koi phát triển nhanh chóng, do đó đã rút ngắn đáng kể tuổi thọ trung bình của các giống cá Koi trong nước.

  • Gen cá Koi Nhật Bản cổ đại

Những người nông dân trồng lúa Nhật Bản là những người lai tạo ban đầu các giống cá chép cảnh Nhật Bản hiện đại, có nghĩa là họ chỉ có cơ hội chọn tay những mẫu cá Koi lớn nhất, giữ cho nguồn gen cá koi đa dạng và vô nhiễm.

Ngay cả khi nghề nuôi cá Koi đến được với thế giới phương Tây, những con cá Koi Nhật Bản chất lượng cao nhất vẫn chưa bao giờ rời quê hương của chúng.

  • Ngủ đông ở Koi Nhật Bản

Vòng đời của cá Koi Nhật Bản được biết là bao gồm các giai đoạn ngủ đông định kỳ trong mùa đông khắc nghiệt và lạnh giá của Nhật Bản.

Sống trong môi trường lạnh hơn và làm chậm quá trình trao đổi chất của chúng trong vài tháng mỗi năm, là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ lâu hơn của cá Koi Nhật Bản.

Bản thân Hanako đã sống để đón sinh nhật lần thứ 226 của mình vì cô ấy được lớn lên trong một môi trường mát mẻ hơn, ngủ đông trong suốt mùa đông.

Tuổi thọ cá Koi và cách chăm sóc

Chăm sóc cá Koi
Chăm sóc cá Koi

Hành vi và tính khí

Cá Koi vốn sống hiền hòa, sống tốt nhất trong đàn từ 5-15 con. Các nhóm cá Koi lớn chỉ nên được nuôi trong ao, vì chúng cần nhiều không gian để bơi.

Chúng cực kỳ năng động và sẽ thường xuyên tìm kiếm thức ăn, khám phá tất cả các tầng của một bể cá.

Cá Koi được nuôi trong bể có xu hướng đào bới lớp nền giữa các lần cho ăn, vì vậy chúng được coi là cá vật nuôi lộn xộn.

Có thể bạn thích:   Những thông tin cơ bản về Koi Kohaku - vua cá Koi Nhật Bản

Khi được nuôi trong ao, cá Koi sẽ tương tác với những người mà họ biết cách kết hợp với thức ăn và có thể được cho ăn bằng tay khi có đủ sự tin tưởng.

Hầu hết các giống cá Koi được nuôi trong môi trường nước ngoài trời sẽ “ngủ đông” ở đáy ao, nơi chúng vẫn tích cực bơi lội và gặm nhấm tảo.

Kích thước

Kích thước của một con cá Koi trưởng thành phụ thuộc rất nhiều vào loại cá Koi được đề cập. Trung bình, một con cá Koi sẽ phát triển chiều dài từ 24-36 inch.

Cá Koi nội địa phương Tây điển hình sẽ có kích thước từ 12-15 inch khi trưởng thành, trong khi cá koi Nhật Bản khi trưởng thành có chiều dài từ 22-26 inch. Các giống Koi Jumbo sẽ phát triển dài tới 34-36 inch.

Vì vậy, chúng chắc chắn lớn hơn hầu hết các loài cá cảnh mà bạn có thể nuôi trong bể. Về mặt sáng sủa, chúng cũng dễ chăm sóc hơn nhiều so với các loài cá cảnh lớn hơn khác.

Ngoại hình

Có hơn 100 loại cá Koi khác nhau, từ các giống cổ xưa đến pha trộn hiện đại của các giống cá Koi phổ biến. Màu sắc, hoa văn và các đặc điểm thể chất chung của cá Koi rất khác nhau, nhưng chúng luôn hiện diện đầy mê hoặc trong bất kỳ bể cá nào.

Cá Koi có hàm trên, mỗi bên miệng có hai ngạnh, là cơ quan bao phủ nụ vị giác mà chúng sử dụng để tìm kiếm thức ăn trong mọi điều kiện nước bằng cách nuốt từng ngụm nước lớn.

Giới tính cá Koi rất dễ dàng nhận biết, vì cá Koi đực có vây nhọn nhỏ có màu đậm và mờ đục, trong khi cá cái có vây tròn mờ.

Chế độ ăn uống

Cá Koi là loài động vật ăn tạp, ham ăn khiến chúng trở thành một trong những loài cá cảnh ít kén chọn nhất mà bạn có thể nuôi. Chúng sẽ ăn bất kỳ loại thức ăn nào, nuốt từng ngụm lớn.

Thực đơn cho cá Koi cưng của bạn có gì?

  • Thức ăn viên bổ sung được thiết kế cho cá Koi (với nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng);
  • Tảo (rất nhiều tảo!);
  • Ấu trùng côn trùng;
  • Con tôm;
  • Rau diếp;
  • Đậu Hà Lan;
  • Dưa hấu;
  • Thậm chí là thực phẩm của con người, như ngũ cốc hoặc gạo.

Mặc dù chúng có thể trông đáng sợ đối với những con cá nhỏ hơn khi đã trưởng thành hoàn toàn, nhưng cá Koi sẽ không ăn những con cá khác.

Tuy nhiên, chúng sẽ hút sạch trứng cá khỏi chất nền của bể hoặc các cây sống.

Thực sự rất khó để nuôi cá koi trong một hồ thủy sinh trồng cây, vì xu hướng đào đất của chúng sẽ làm rễ hầu hết các cây sống. Thêm cỏ dại hoặc để chúng phụ trách việc dọn dẹp tảo phát triển quá mức có thể khiến chúng mất tập trung khỏi cây trồng của bạn.

Bạn nên cho cá Koi ăn ba lần mỗi ngày và tránh nuôi chung với các loài cá khác mà chúng sẽ phải cạnh tranh thức ăn.

Chăn nuôi

Chăn nuôi cá
Chăn nuôi

Nuôi cá Koi có thể là một công việc kinh doanh có lãi nếu bạn có đủ thời gian và nguồn lực để làm đúng cách.

Khoản đầu tư trả trước không quá tốn kém, vì cá Koi trong nước còn nhỏ có giá tương đối rẻ để mua, nhưng việc tạo ra các điều kiện bể lý tưởng cho cá Koi sinh sản có thể khiến bạn tốn một số tiền khá lớn.

Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện để cho một cặp cá Koi giao phối có cơ hội sinh sản tốt nhất:

  • Đảm bảo rằng cặp cá Koi sinh sản của bạn được ăn uống đầy đủ trong tháng dẫn đến mùa giao phối;
  • Cuối mùa xuân đến đầu mùa hè (tháng 5-6) là “mùa” sinh sản lý tưởng của cá Koi, theo chu kỳ sống tự nhiên của chúng;
  • Chọn những con cá Koi khỏe mạnh và mạnh mẽ để thử nhân giống, vì gen của chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phục hồi và thành công của cá con thành công;
  • Cá Koi bố mẹ tương lai nên ở thời kỳ đỉnh cao khi giao phối, từ 3 đến 6 tuổi;
  • Cá Koi trong nước có thể giao phối ngay cả khi đã 15 tuổi;
  • Nếu bạn đang cố gắng nuôi Koi trong một bể cá, chúng nên ở trong một bể riêng biệt với tất cả các loài cá khác;
  • Trứng cá Koi sẽ chìm xuống đáy bể, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn có sẵn một tấm lót đẻ để cặp cá Koi của bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trứng của chúng;
  • Giữ nhiệt độ nước bên trong bể từ 65-70 ° F, trong quá trình sinh sản;
  • Cá Koi đực có vẻ như đang quấy rối cá cái trong “nghi lễ giao phối”, nhưng thực ra nó sẽ thúc vào con cái để giúp giải phóng trứng, vì vậy nó có thể thụ tinh cho chúng;
  • Lồng / lưới cá Koi nổi có thể hữu ích khi cá Koi nở ra, vì vậy chúng không trở thành thức ăn nhẹ cho những con cá khác hoặc bị hút vào bộ lọc mạnh mà bể cá Koi yêu cầu.
Có thể bạn thích:   Nông dân nuôi cá Koi Nhật Bản trong nước mặn

Bạn cùng bể

Cá Koi có thể khó nuôi với các loài cá cảnh khác, không phải vì tính khí của chúng, mà bởi vì chúng lộn xộn hơn đáng kể so với hầu hết các loài cá cảnh.

Chúng liên tục đào nền, giải phóng các mảnh vụn và làm nhầy nước, khiến những con cá kém cứng cáp hơn khó ở chung bể với chúng.

Cá Koi có tính cách ôn hòa và thích đi chơi với đồng loại của chúng, không muốn làm phiền những con cá nhỏ hơn.

Những loài cá thực sự không tương thích duy nhất đối với cá Koi của bạn là những loài chúng sẽ phải cạnh tranh thức ăn và những loài cá nhỏ thuộc họ Cyprinidae, chúng có thể bị đe dọa và căng thẳng bởi kích thước lớn của một con Koi trưởng thành.

Đồng loại lý tưởng trong bể Không được khuyến khích
Cá vàng Cá Thái Dương Xanh
Cá da trơn lớn Cá Lòng Tong
Cá Killi Cá Xảm
Cá Tuế
Cá Thái Dương

Tuổi thọ cá Koi: Cá Koi có nguy cơ mắc những bệnh gì?

Hầu hết các trường hợp cá Koi chết do bệnh là do một loại vi rút có tên là Koi herpesvirus, hoặc KHV.

Đây là một loại vi rút rất dễ lây lan chưa được báo cáo ở bất kỳ loài nào khác, chỉ ảnh hưởng đến cá chép thông thường (Cyprinus carpio) và cá Koi.

Các triệu chứng KHV không đặc hiệu, nhưng các dấu hiệu phổ biến nhất mà cá Koi sẽ biểu hiện nếu mang bệnh này là:

  • vết bệnh màu trắng hoặc xám trên mang;
  • xuất huyết da;
  • mắt trũng sâu;
  • khó thở rõ ràng.

Ví rút KHV gây tử vong cho cá Koi, thường xuyên hơn không, và cái chết thường xảy ra trong vòng 24-48 giờ kể từ khi các triệu chứng bắt đầu.

Không có cách nào được ghi nhận chính xác để ngăn KHV xâm nhập vào bể / ao cá Koi, nhưng có những cách để ngăn vi rút lây lan tràn lan trong bể cá và giết chết tất cả những con cá Koi khác của bạn:

  • kiểm tra cá Koi mới trước khi đưa chúng vào bể của bạn, tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm KHV rõ ràng;
  • kiểm dịch cá Koi mới trong 2-4 tuần trước khi giới thiệu chúng với những con cá Koi khác của bạn;
  • loại bỏ những con cá Koi có các triệu chứng đặc trưng của KHV càng sớm càng tốt để ngăn chặn vi rút quét sạch toàn bộ quần thể cá Koi trong hồ / ao của bạn.

Koi cũng dễ mắc các bệnh lở loét và nhiễm rận cá.

Các giống cá Koi phổ biến

Chagoi Koi được biết đến là giống cá Koi cảnh thân thiện với con người nhất. Hành vi này liên quan rất nhiều đến việc chúng tham ăn, gần như đánh nhau để trở thành con đầu tiên được chủ nhân cho ăn. Chúng là loài cá Koi dễ kiếm ăn nhất vì chúng cực kỳ thích ăn.

Ki Utsuri Koi là giống cá chép cảnh hiếm nhất, với các màu sắc quyến rũ như vàng và đen sơn mài.

  • Ghost Koi

Ghost Koi là một trong những giống cá Koi phát triển nhanh nhất. Chúng là sự pha trộn giữa Cá chép Châu Âu và Cá koi Ogon kim loại. Màu sắc giống như bóng ma của chúng khiến chúng trở nên khá dễ nhìn.

  • Cá Koi Bướm

Cá Koi Bướm là một trong những giống cá Koi phổ biến nhất trong các bể cá cảnh phương tây. Chúng là sự pha trộn giữa cá Koi Nhật Bản truyền thống và cá Chép vây dài. Tên loài bướm của chúng bắt nguồn từ những chiếc vây dài và hình dáng mảnh mai của chúng.

  • Cá Koi đen và trắng

Cá Koi đen và trắng, còn được gọi là Kikokuryu, có thân hình không vảy, với nền màu trắng và họa tiết lưới đen chạy dọc theo hàng vảy duy nhất của nó, tiếp theo là các mảng màu đỏ, cam hoặc vàng.

  • Cá Koi Nhật Bản

Koi Nhật Bản là một loại cá chép cảnh có từ đầu thế kỷ 19 ở Nhật Bản. Những con cá chép hoang dã đầy màu sắc và độc đáo nhất đã được người dân trồng lúa đánh bắt và lai tạo, tạo ra một nguồn gen đa dạng cho phép cá Koi Nhật Bản truyền thống sống lâu hơn hầu hết các giống cá Koi.

Kết luận

Thật tuyệt vời khi một số cá Koi có thể sống lâu hơn chủ nhân của chúng, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 trong điều kiện nuôi nhốt, trách nhiệm đi kèm với việc sở hữu một con cá Koi thậm chí còn lớn hơn!

Tất cả những gì bạn cần làm để cá Koi cưng của mình sống lâu, khỏe mạnh và hạnh phúc là đáp ứng các yêu cầu cơ bản của bể và cho chúng ăn một chế độ ăn uống cân bằng phù hợp với nhu cầu của chúng.

Cá Koi có kích thước tuyệt đẹp khi chúng lớn và sẽ là loài cá dễ chăm sóc nhất đối với cá cảnh trong danh mục kích thước của nó!

0976870033
Liên hệ