Loài cá Koi Thiên Thần vạn người mê

Cá Koi – Loài Cá Thiên Thần Vạn Người Mê

Sự thật về Loài cá Koi

Cá Koi thường có thể sống đến 70 năm hoặc hơn, chúng là vật nuôi mà bạn có thể nuôi suốt đời.

Cá Koi rất thông minh. Chúng có thể được huấn luyện để ăn thức ăn từ tay người và có thể nhận ra người cho chúng ăn thường xuyên.

Có hơn 80 loại cá Koi Nishikigoi khác nhau.

Các tên thường gọi cá Koi, cá Chép Koi, Nishikigoi (錦鯉)
Tên khoa học Cyprinus carpio
Cyprinus rubrofuscus
Xuất xứ
Trung Âu, Đông Á, Nhật Bản
Phạm vi nhiệt độ 15-25 độ C (59-77 °F)
Thông số nước pH 7.5-8.0
Kích thước cá trưởng thành 15-30 inch
Chế độ ăn Ăn tạp: thức ăn viên, côn trùng, tôm, đậu gạo, dưa hấu.

Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay!

Tên khoa học của cá Koi

Cá Koi – Loài Cá Thiên Thần Vạn Người Mê
Tên khoa học của cá Koi

Tên khoa học phổ biến của cá KoiCyprinus carpio. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loài bố mẹ của cá Koi có thể là Cyprinus rubrofuscus. Mặc dù cần có thêm các nghiên cứu để làm rõ loài và tên khoa học chính xác, nhưng đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Cá Koi hiện đại thường được nhân giống rộng rãi. Ngoài ra, cá Koi được gọi là ‘Nishikigoi’ thực sự rất có thể là giống lai của nhiều loài. Vì thuật ngữ ‘Koi’ và ‘Nishikigoi’ không phải là một thuật ngữ chỉ một loài, nên tên khoa học của cá Koi có thể là Cyprinus carpio hoặc Cyprinus rubrofuscus, hoặc cả hai.

Ví dụ, Shusui là một giống cá Koi được Zen Nippon Airinkai công nhận. Shusui được lai tạo giữa giống Asagi Sanshoku Nhật Bản và Doitsu-goi (Cá Chép Đức). Do đó, rất có thể cá Koi Shusui hiện đại là giống lai của cả Cyprinus carpioCyprinus rubrofuscus. Con cá này được Kichigoro Akiyama, một giáo viên tại trường Cao đẳng Thủy sản Tokyo, lai tạo. Giống lai này xuất hiện sau khi cá Chép Đức lần đầu tiên được nhập khẩu vào Nhật Bản vào năm 1904.

Kawarimono là một giống cá Koi khác được Zen Nippon Airinkai công nhận. Trên thực tế, Kawarimono thuộc một loại cá Koi, hơn là một giống duy nhất. Nhiều giống cá Koi không giữ vị trí độc lập trong các buổi trình diễn cá Koi được xếp vào nhóm này. Cá Koi trong danh mục này rất có thể có nhiều tên khoa học.

Tổng quan về Loài cá Koi

Cá Koi – Loài Cá Thiên Thần Vạn Người Mê
Tổng quan về cá Koi

Từ “Koi” là một từ tiếng Nhật có nghĩa là “cá Chép”. Những con cá này ban đầu được nuôi bởi những người nông dân trồng lúa để làm thực phẩm. Tuy nhiên, khi nhận thấy một số con cá bị đột biến về màu sắc, họ quyết định giữ lại cá và tiếp tục nuôi. Từ “Nishikigoi” trong tiếng Nhật dùng để chỉ những con cá Chép có màu sắc sặc sỡ và được nuôi làm cá cảnh. Ở Nhật Bản, nó tượng trưng cho sự giàu có, tình yêu, thành công và may mắn.

Cá Koi là một loài cá nước lạnh có nguồn gốc từ Trung Âu và Đông Á. Chúng cứng cáp và có khả năng thích nghi cao. Tương tự như vậy, cá Koi Nishikigoi thuần hóa có thể thích nghi với các điều kiện khí hậu và nước khác nhau. Cá Koi và cá Vàng có cùng nguồn gốc là cá Chép. Chúng có những điểm tương đồng với một số giống cá Vàng như cá Vàng thường và cá Vàng Comet. Cá Koi và cá Vàng có thể có hình dạng và màu sắc cơ thể tương tự nhau. Điều này làm cho chúng ta khó phân biệt giữa hai loại khi cá còn nhỏ. Một đặc điểm rõ ràng để phân biệt cá Vàng và cá Koi là sự hiện diện của các vạch nổi bật trên môi.

Do màu sắc tươi sáng, chúng dễ dàng bị chú ý bởi các loài ăn thịt khác nhau như Diệc, chim Bói Cá, Gấu Trúc, Mèo và Nhím. Để giảm thiểu những mối nguy hiểm này, những người nuôi cá Koi thường thiết kế ao sâu và xây rào chắn cao xung quanh hồ cá Koi để đề phòng các loài động vật có vú đi qua. Cá Koi cũng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Chúng có thể dễ bị cháy nắng, vì vậy việc cung cấp bóng râm đầy đủ là rất quan trọng. Cá Koi có bản chất khá ngoan ngoãn, và chỉ có thể nuôi chung với những giống cá cũng ngoan ngoãn. Trong điều kiện ăn uống lý tưởng, mức oxy và nhiệt độ thích hợp, cá Koi có thể tăng trưởng 2 cm mỗi tháng. Cá Koi trong nước có khả năng phát triển chiều dài lên đến khoảng 15 inch trong khi cá Koi Nhật Bản có thể phát triển chiều dài lên đến khoảng 30 inch.

Có thể bạn thích:   Cho cá Koi và cá trong ao của bạn ăn - Đơn giản hóa các yêu cầu về chế độ ăn uống theo mùa

Cá Koi là loài ăn tạp và chúng không kén ăn. Cá Koi sẽ dễ dàng tiêu thụ nhiều món ăn khác nhau bao gồm cơm nấu chín, cam thái lát, nho, dưa hấu, tỏi, bông cải xanh và rau diếp. Chúng cũng sẽ ăn côn trùng và ốc sên trong ao. Ngoài các loại thức ăn vặt kể trên, thức ăn cho cá Koi thương mại là một nguồn thức ăn thuận tiện để đảm bảo một chế độ ăn uống dinh dưỡng cân bằng cho Koi. Có rất nhiều nơi trên thị trường hiện nay cung cấp nhiều loại thức ăn sẵn cho cá Koi. Ví dụ, có những loại thức ăn cho cá koi được sản xuất để kích thích tăng trưởng hoặc thức ăn được sản xuất đặc biệt để mang lại màu sắc đẹp. Hikari sản xuất một số thức ăn cho cá Koi tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Cá Koi – Loài Cá Thiên Thần Vạn Người Mê

Phần miệng của cá Koi có cấu trúc tự nhiên để có thể ăn thức ăn dưới đáy ao. Trong khi cá Koi thường xuyên ăn cỏ dưới đáy ao, chúng không có vấn đề gì khi ăn thức ăn nổi. Điều này cho phép Koi nổi lên mặt nước để kiếm ăn. Bạn nên tận dụng thời gian cho cá Koi ăn để kiểm tra sự hiện diện của ký sinh trùng và vết loét trên cá. Không nên cho cá ăn khi nhiệt độ nước dưới 5 độ C (41 °F). Cá Koi không có dạ dày. Thức ăn mà chúng ăn đi trực tiếp từ thực quản đến ruột. Điều này có nghĩa là cá Koi không thể giữ thức ăn trong hệ tiêu hóa của chúng trong một thời gian rất dài. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên cho cá ăn một lượng nhỏ thức ăn thường xuyên, thay vì cho ăn một lượng lớn thức ăn cùng một lúc. Nên cho cá ăn các bữa nhỏ từ 2 đến 4 lần một ngày. Máy cho ăn tự động trong ao có thể dễ dàng thực hiện điều này. Bạn hãy xem Hướng dẫn cho cá Koi ăn để biết thêm chi tiết.

Cá Koi có tuổi thọ cao và chúng có thể sống trong nhiều thập kỷ, trong khi một số loài chỉ sống trên một thế kỷ. Cá Koi lâu đời nhất được ghi nhận trong lịch sử là cá Koi huyền thoại có tên Hanako sống từ năm 1751 đến năm 1977, tổng cộng 226 năm. Tương tự như các vòng trên thân gỗ của cây xanh, các dấu hiệu tăng trưởng vi mô trên vảy của cá Koi có thể được sử dụng để cho biết tuổi của cá Koi.

Do vẻ đẹp và sự phổ biến rộng rãi, cá Koi hiện nay đã được nuôi ở nhiều nước. Chúng đang được rất nhiều người đam mê cá Koi từ khắp nơi trên thế giới yêu thích.

Sự đa dạng của Loài cá Koi 

Sự đa dạng của Loài cá KoiCá Koi có thể có các màu sắc đẹp mắt với nhiều hoa văn khác nhau. Khi kỹ thuật nhân giống ngày càng tiến bộ, nhiều giống cá Koi lai đã được ra đời; Các màu phổ biến ở cá Koi đó là xanh lam, đen, đỏ, trắng, vàng và kem. Có hơn 80 giống cá Koi Nishikigoi khác nhau, và những giống này có thể được phân biệt bằng màu sắc, vảy và kiểu dáng cơ thể của chúng. Cho đến ngày nay, các giống cá Koi khác nhau vẫn đang được phát triển. Hiện tại, Trung tâm Xúc tiến Nishikigoi Quốc tế chỉ định 26 giống Nishikigoi cố định, trong đó bao gồm Kohaku, giống Nishikigoi lâu đời nhất và được biết đến nhiều nhất.

0976870033
Liên hệ