12 loại cá Koi phổ biến nhất

12 Loại Cá Koi Phổ Biến Nhất

Koi còn gọi là Nishikigoi, là một trong những loài cá ao phổ biến nhất được tìm thấy trên toàn thế giới. Có hơn 100 loại cá Koi với nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Nhưng, một tá loại Koi đã trở nên khá phổ biến trong những năm qua, mỗi loại hiển thị một màu sắc, mô hình khác nhau và các tính năng khác nhau phân biệt nó với các loại cá Koi khác. Vì vậy, hãy xem xét 12 loại cá Koi phổ biến nhất, cách phân biệt chúng với các giống Koi khác, và nhiều hơn nữa! Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay!

Đặc điểm quan trọng của 12 loại cá Koi phổ biến nhất

Trước khi chúng ta nhìn vào các giống cá Koi cụ thể, hãy xem xét các đặc điểm mà các nhà lai tạo đã đánh giá cao trong những năm qua và phân biệt một loại Koi sang các loại khác. Điều này sẽ giúp chúng tôi sau này khi xác định và mô tả các loại Koi phổ biến nhất bên dưới.

Mặc dù các tính năng như tỷ lệ và độ dài vây có thể giúp xác định đặc điểm của Koi, hai đặc điểm quan trọng nhất của bất kỳ Koi nào, và các chỉ số tốt nhất về giống và chất lượng của nó, là màu sắc và mô hình quy mô của nó.

Màu sắc cá Koi

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về bất kỳ Koi nào thường đến như một màu sắc trong nước. Màu sắc là thuộc tính được đánh giá cao nhất của nhiều loài Koi, và đây thường là điều đầu tiên chúng ta xem xét khi cố gắng so sánh một loại Koi với loại cá khác. Chúng ta có thể viết toàn bộ một cuốn sách về màu sắc Koi, nhưng ở đây chúng ta sẽ bao gồm những điều cơ bản.

Hầu hết các giống Koi có một số kết hợp của ba màu: Shiro (Trắng), Sumi (Đen) và Hi (Đỏ). Một số giống giống trên bảng cơ bản này, bao gồm KI (Yellow) và màu xanh da trời, cam, bạc và các màu khác.

Hầu hết Koi là ba màu, mặc dù chúng ta sẽ thấy, một số mẫu hoặc dấu hiệu phức tạp có thể được rút ra từ chỉ ba màu. Muji, có nghĩa là một màu, Koi không phải là hiếm, và trên ảnh là loài Ogon kim loại, màu sắc.

Hoa văn Tancho

Một con cá Koi với một đốm đỏ duy nhất trên đầu của nó có nghĩa là đó là một TANCHO KOI, một cái tên có nguồn gốc từ Crane Tancho, có một mẫu tương tự trên đầu. Điểm đỏ của cờ Nhật Bản, khiến Tancho trở thành một loài cá cực kỳ được đánh giá cao trong số một số người có sở thích của Koi. Kohaku, ShowaSanke Koi có thể có màu Tancho.

Mẫu Maruten

Khi chấm đỏ liên quan đến Tancho đi kèm với mẫu khác, chúng có thể tạo thành một mô hình vương miện trên đầu của Koi. Mẫu này được gọi là Maruten.

Vảy cá Koi

Hoa văn, và thậm chí sự có mặt của vảy cá Koi có thể đóng góp đáng kể vào vẻ ngoài của nó. Dưới đây là một số điểm nổi bật nhưng vẫn có phần phổ biến về sự đa dạng của vảy cá Koi.

  • Gin Rin: Lớp ánh sáng phản chiếu từ vảy của Koi đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà thơ và những người đam mê Koi trong những năm qua. Khi Koi có ít nhất ba hàng vảy phản chiếu, thì chúng là Gin Rin.
  • Matsuba: Sắc tố đen ở giữa mỗi thang đo tạo ra một Matsuba kết cấu cao, hoặc hình nón thông, hoa văn. Ngoài Gin Rin, đây là một trong những hoa văn vảy Koi phổ biến nhất.
Có thể bạn thích:   Lý do tại sao cá Koi nhảy ra khỏi nước và cách ngăn chặn nó

Doitsu (Kiểu không vảy)

Doitsu phần lớn là kiểu không vảy. Cá Koi Doitsu thường có hai đường mở rộng dọc theo vây lưng của chúng và đường bên của chúng. Một số mẫu được công nhận là Doitsu.

  • Kagami Goi, hoặc kiểu tráng gương, còn có hai hàng vảy liên tục chạy từ đầu đến đuôi dọc theo các đường lưng và bụng.
  • Yoroi Goi, hoặc mô hình áo giáp, được phân biệt bởi một phân phối ngẫu nhiên các thang đo kích thước không đều. Phân phối đối xứng đặc biệt được đánh giá cao.
  • Kawi Goi, hoa văn da, đề cập đến Koi không vảy hoặc có một hàng đơn lẻ, đối xứng và có kích thước đồng đều dọc theo vây lưng.

Hirenaga

Cá Koi vây dài, phổ biến ở phương Tây được biết đến với cái tên cá Koi Bướm hoặc cá Koi Vảy Rồng thực chất là con lai giữa cá Koi tiêu chuẩn và cá Chép vây dài. Những chiếc vây dài và đẹp của chúng làm mờ ranh giới giữa bơi và bay. Các loại Koi Bướm đáng chú ý hơn bao gồm Koi Bướm Kohaku, Koi Bướm Sanke và Koi Bướm Showa.

Các loại cá Koi phổ biến nhất

Bây giờ chúng ta đã biết một số đặc điểm quan trọng hơn của Koi (và thuật ngữ được sử dụng để xác định những đặc điểm đó), hãy sử dụng nó để giúp xác định mười hai loại Koi phổ biến nhất.

Nhiều trong số những giống này có liên quan với nhau và đặc điểm chung thường được nhóm thành một loài.

Asagi Koi

Asagi là một giống cá Koi cổ xưa và là cơ sở cho nhiều giống cá Koi tiếp theo. Nó được phân biệt bởi một hoa văn lưới màu xanh và trắng tinh tế dọc theo mặt lưng, với các điểm màu đỏ trên bụng, đuôi, các tấm mang và vây ngực.

Chagoi Koi

Chagoi có quan hệ họ hàng gần với cá Chép hơn hầu hết các giống cá Koi, và cả kích thước của chúng (lên đến 30 inch – 76 cm) và màu sắc của chúng đều nói lên quá khứ tổ tiên của Koi.

Chúng thường hiển thị các màu đất, từ nhạt đến nâu sẫm hoặc màu đồng trầm.

Chagoi là một ví dụ của Kawarimono Koi, một giống cá Koi không dễ dàng hòa hợp với các loài Koi lâu đời hơn.

Goromo Koi

Goromo Koi thực chất là Kohaku Koi với một sự phát sinh quan trọng: mỗi vảy màu đỏ tạo thành các mẫu của chúng được viền màu xanh lam, tạo ra một kết cấu hình ảnh đặc biệt.

Những người đam mê cá Koi ở Mỹ có xu hướng gọi giống này là Goromo, nhưng nó thường được biết đến với cái tên Koromo ở các nước khác.

Goshiki Koi

Ở phía bên kia của quang phổ, Goshiki, hoặc năm màu, Koi thể hiện một sự pha trộn màu sắc thường phức tạp. Tất cả các Goshiki đều có phần thân màu trắng rắn chắc với các vảy viền màu đen và xanh lam, phủ các hoa văn màu đỏ. Những con Goshiki đầy màu sắc lần đầu tiên được sản xuất khi Asagi trắng xanh được lai với Sanke Koi.

Kohaku Koi

Nhận Dạng Các Loài Cá Koi
Kohaku

Kohaku gia nhập Asagi là một trong những giống Koi lâu đời nhất và có thể là phổ biến nhất trên toàn thế giới. Những con koi này, thành viên của gia đình Gosanke, có hoa văn màu đỏ trên cơ thể toàn màu trắng.

Bạn có biết không…

Một con cá Koi Kohaku được bán ở Trung Quốc là con cá Koi đắt nhất thế giới, được bán với giá khoảng 2,2 triệu USD ( 50 tỷ VNĐ). Tìm kiếm một con Koi giá cả phải chăng hơn? Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về giá cá Koi, điều này giải thích tại sao một số cá Koi lại đắt hơn những con khác và những nơi tốt nhất để mua chúng.

Kumonryu Koi

Kết quả của việc lai tạo Shusui Koi với Matsukawabakke, một giống đen trắng phi kim loại, Kumonryu là một giống Koi đáng chú ý.

Có thể bạn thích:   Mức oxy cần thiết cho cá Koi

Cơ thể không vảy của nó có phần đế màu trắng và các hoa văn màu đen, đôi khi có chút màu xanh lam. Giống như tổ tiên Matsukawabakke của chúng, Kumonryu Koi có thể thay đổi màu sắc của chúng để phản ứng với những thay đổi trong môi trường của chúng. Khả năng đột biến này, kết hợp với vẻ ngoài duyên dáng của chúng, đã truyền cảm hứng cho cái tên Kumonruy: cá Koi Rồng chín vây theo đúng nghĩa đen.

Ogon Koi

Nhận Dạng Các Loài Cá Koi
Nhận Dạng Các Loài Cá Koi

Cá Koi Ogon, hay cá Koi vàng, là thành viên của gia đình Hikarimuji có màu kim loại đơn. Nói chung, chúng cho mượn tên cho bất kỳ cá Koi rắn / màu kim loại nào. Ogon đặc biệt được đánh giá cao vì sự tương phản nổi bật của chúng với những con Koi có màu sắc phức tạp hơn, khiến chúng trở nên phổ biến với những người mới chơi cũng như những người đam mê hồ cá Koi lâu năm.

Bạn có biết không…

Bạch kim Ogon, một con Koi kim loại, toàn màu trắng, là một trong những loại cá Koi được người chơi cá săn lùng nhiều nhất.

Shiro Bekko Koi

Một trong số 12 loại cá Koi phổ biến nữa là Bekko – là một họ cá Koi phổ biến, và Shiro Bekko là những thành viên phổ biến nhất của họ. Những mẫu cá Koi chủ yếu là màu trắng này hiển thị màu đen dọc theo đường bên, với ít hoặc không có thêm màu ở nửa dưới của cá Koi.

Shiro Utsuri Koi

Thành viên phổ biến nhất của gia đình Utsurimono trong 12 loại cá Koi là Shiro Utsuri Koi, có sự tương phản hoàn toàn và ấn tượng của các hoa văn màu trắng phủ trên cơ thể màu đen. Màu cơ bản của một số Utsurimono không hoàn toàn nhất quán trên bụng, nhưng vùng màu đen sẽ bao phủ toàn bộ cơ thể.

Bạn có biết không…

Ki Utsuri, một loại Koi cùng họ với Shiro Utsuri, là một trong những loại Koi hiếm nhất. Nó có phần thân màu đen và các vùng hoa văn màu vàng phủ lên màu đen.

Showa Koi

Cá Koi Showa có thân hình toàn màu đen phủ các hoa văn màu đỏ và trắng. Giống cá Koi này ra mắt vào những năm 1920 khi các nhà lai tạo lai Kohaku với Ki Utsuri Koi. Các phong cách đầu tiên của Showa có xu hướng có bảng màu tắt tiếng, trong khi các biến thể sau đó đã được lai tạo để có màu sắc sống động hơn.

Shusui Koi

Shusui là Kawi Goi hoặc phiên bản không có vảy của Asagi Koi. Thay cho kiểu vảy giống lưới của Asagi, Shusui Koi có làn da màu xanh nhạt với một hàng vảy nhỏ dọc theo đường sống lưng. Các dấu màu đỏ có thể xuất hiện, giống như trên Asaigi, nhưng những dấu này có thể tiếp tục phía trên đường bên.

Taisho Sanke Koi

Taisho Sanke, hoặc đơn giản là Sanke Koi – một trong 12 loại cá Koi phổ biến mà như chúng thường được biết đến, thêm các hoa văn màu đen vào các hoa văn màu đỏ và thân màu trắng liên quan đến Kohaku Koi. Sanke Koi là một thành viên của họ Gosanke.

0976870033
Liên hệ