Phân biệt cá Koi đực hay cái phải làm thế nào

Làm Thế Nào để Phân Biệt Cá Koi đực Hay Cái?

Tất cả cá chép Koi đều có nhiều màu sắc, vì vậy bạn không thể phân biệt giới tính bằng cách lưu ý con nào có vảy rực rỡ hơn. Kích thước trong cá Koi liên quan nhiều đến tuổi tác hơn là giới tính, vì vậy kích thước hiếm khi giúp xác định giới tính. Nhưng có một số khác biệt về thể chất có thể nhìn thấy giữa cá Koi đực và cá cái. Trừ khi bạn đang nuôi cá Koi, có lẽ bạn chỉ cần biết giới tính để quyết định nên gọi một cá thể Karen hay Kevin. Cá càng già thì nhiệm vụ càng dễ dàng. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về cách Phân biệt cá Koi đực hay cái!

Thân hình

Koi đạt đến độ trưởng thành khi chúng dài khoảng 10 inch – 25 cm, ở độ tuổi khoảng 3 năm, mặc dù cả hai yếu tố này đều khác nhau. Kiểm tra cá của bạn từ trên cao, dễ dàng trong ao. Khi đã trưởng thành, những con cái có xu hướng đầy đặn hơn hẳn những con đực. Điều này là do những con cái trưởng thành chứa đầy trứng, khiến chúng trông tròn trịa hơn nhiều. Tuy nhiên, sự khác biệt về hình dạng cơ thể không rõ ràng ở con non.

Làm thế nào để phân biệt cá Koi đực hay cái?

Hình dạng vây

Những khác biệt nhỏ về vây xuất hiện ở cá Koi đực và cá cái trưởng thành và ở mức độ thấp hơn ở cá con gần trưởng thành. Các vây ngực – cặp bên gần đầu – có xu hướng nhọn hơn và có màu đồng nhất ở con đực. Tia đầu tiên của những vây này có thể đáng kể hơn ở con trai.

Sự khác biệt vật lý khác

Trong mùa sinh sản, cá Koi đực ít phát triển màu trắng – các nốt sần – trên đầu và vây ngực của chúng, trong khi cá cái thì không. Đây không phải là dấu hiệu của bệnh tật và sẽ biến mất sau khi cá sinh sản xong. Cá Koi cái thường trở nên lớn hơn cá đực, mặc dù phương pháp này chỉ giúp xác định giới tính cho những con cá mà bạn biết là cá trưởng thành cùng tuổi.

Sự khác biệt về hành vi

Nói chung, cả hai giới đều cư xử theo một cách hòa bình giống nhau. Một khi chúng bắt đầu sinh sản, bạn có thể dễ dàng phân biệt được con nào. Những con đực sẽ là những người đuổi theo những con khác, những con cái, qua mặt nước. Đừng quá lo lắng về việc chúng sinh sôi nảy nở: Cá Koi trưởng thành sẽ ăn hầu hết trứng và cá con. Trừ khi bạn thực hiện các bước để đảm bảo rằng phần lớn trứng và cá con sống sót đến tuổi trưởng thành, nếu không thì rất ít khả năng bạn sẽ có quá nhiều cá Koi. Nên thả dưới hồ để bạn có không gian cho những con Koi nhỏ sống đến tuổi trưởng thành.

Làm thế nào để biết cá Vàng của bạn sẵn sàng đẻ trứng?

Trong các ao ngoài trời, cá sẽ dễ dàng sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt. Ngay cả trong bể cá tại nhà, một con cá được chăm sóc đặc biệt tốt cũng có thể sinh sản. Bạn cần nhận biết những dấu hiệu cho thấy cá đang chuẩn bị đẻ trứng, vì bạn có thể phải thu xếp để chăm sóc cá con.

Xem các con đực

Cá Vàng đực và cá cái được nuôi trong những điều kiện giống nhau có xu hướng sẵn sàng sinh sản cùng lúc, vì vậy nếu bạn thấy những dấu hiệu này ở cá đực, đó là dấu hiệu tốt cho cá cái cũng đã sẵn sàng sinh sản. Cá Vàng đực phát triển các nốt sần nhỏ màu trắng gọi là các nốt lao đẻ trứng trên đầu, nắp mang và vây ngực khi chuẩn bị đẻ trứng.

Cá Koi Có Nhận Ra Chủ Nhân Của Chúng Không?
Làm thế nào để phân biệt cá Koi đực hay cái?

Đẻ trứng

Cá Vàng cái cũng thay đổi một chút khi chuẩn bị đẻ trứng. Cá Vàng cái luôn có thân hình tròn trịa hơn cá đực. Nhưng khi chúng chuẩn bị đẻ trứng, cá Vàng cái lại phình to bằng trứng, gây sưng tấy rõ rệt.

Hành vi

Ngay trước khi sinh sản, cá Vàng đực bắt đầu săn đuổi cá Vàng cái. Những người theo sở thích gọi đây là cuộc rượt đuổi đẻ trứng. Trên thực tế, hành vi này là cách đáng tin cậy nhất để phân biệt cá Vàng đực với cá cái, vì các nốt lao sinh sản có thể không rõ ràng ở một số cá thể nhất định và hình dạng tròn trịa hơn của cá cái có phần hơi tinh tế.

Làm thế nào để thực hiện đẻ trứng cho cá?

Cá Vàng có các màu huỳnh quang rực rỡ như đỏ, lục, lam, cam, tím và hồng. Chúng là cá ngựa vằn biến đổi gen, còn được gọi là cá ngựa vằn. Các nhà khoa học đã đặt một gen phát huỳnh quang tự nhiên vào loài ngựa vằn danio, tạo ra loài cá có màu sắc rực rỡ như ngày nay. Cá Vàng hiện sinh sản mà không cần sự trợ giúp của các nhà khoa học. Màu sắc rực rỡ được thừa hưởng từ cha mẹ và được truyền lại cho các thế hệ sau.

Tần suất sản xuất trứng

Cá Vàng cái tiết ra chất kích thích tố bắt đầu hành vi tán tỉnh ở cá đực. Con đực tiết ra pheromone tuyến sinh dục, làm cho quá trình rụng trứng xảy ra ở con cái. Cá cái có khả năng đẻ trứng hai đến ba ngày một lần. Một ly hợp duy nhất có thể chứa tới vài trăm quả trứng.

Dấu hiệu của trứng ở cá cái

Con cái sẽ có những dấu hiệu thể chất cho thấy chúng đang mang trứng. Bụng sưng to là triệu chứng dễ nhận thấy nhất. Nhiều người nuôi thú cưng nhầm lẫn giữa tình trạng sưng bụng với thai kỳ. Cá Vàng không phải là sinh vật mang thai và do đó không thể nói là đang mang thai. Con cái sẽ phóng trứng với sự hiện diện của con đực.

Thụ tinh trứng

Cá Vàng cái thả trứng của chúng bằng cách thả chúng vào nước, thường là tại nơi đẻ trứng hoặc khi chúng bơi trong bể cá của mình. Khi cá cái thả trứng vào nước, cá đực sẽ thụ tinh cho trứng khi chúng rơi xuống đáy bể. Vì cá Vàng đẻ trứng trong các ống cuộn, trứng từ một con cái có thể được nhiều hơn một con đực thụ tinh.

Sự sống còn của trứng

Tỷ lệ sống sót của trứng đã thụ tinh là rất ít. Hầu hết được tiêu thụ bởi cá Vàng trưởng thành gần như ngay lập tức. Nhiều chủ sở hữu cá thêm viên bi vào đáy bể cá của họ để bảo vệ trứng đã thụ tinh. Các viên bi để lại những khoảng trống nhỏ để trứng đã thụ tinh nảy lên hoặc trượt vào, nơi chúng được che chắn. Mất đến hai ngày để trứng nở và thêm hai đến ba ngày sau đó để cá con bơi ra ngoài tìm kiếm thức ăn.

0976870033
Liên hệ