Hướng dẫn điều trị bệnh Ich ở Koi (Phương pháp an toàn cho cá)

Hướng Dẫn điều Trị Ich ở Koi (phương Pháp An Toàn Cho Cá)

Ich là một vấn đề rất phổ biến đối với nhiều loài cá nước ngọt, với cả cá Koi và cá Vàng cũng không ngoại lệ. Bệnh Ich ở cá Koi biểu hiện dưới dạng những đốm trắng nhỏ trên vảy, vây hoặc mang của cá có thể phát triển trông giống như những hạt muối trên khắp cơ thể. Sự xuất hiện của những đốm trắng này trên da của cá cũng là lý do tại sao bệnh đôi khi được gọi là “bệnh đốm trắng”. Về cơ bản, bản thân căn bệnh này là do một loại ký sinh trùng bám trên da cá, có tên khoa học là Ichthyophthirius Multifiliis gây ra; do đó tên rút gọn “Ich”.

Ký sinh trùng có thể được tìm thấy trong nhiều ao với số lượng nhỏ và thường không gây ra bất kỳ vấn đề gì nếu cá Koi khỏe mạnh và điều kiện nước tốt. Cũng giống như nhiều bệnh và nhiễm trùng khác, Koi trở nên dễ bị co lại hơn trong thời gian căng thẳng hoặc hoạt động miễn dịch thấp hơn. Ví dụ, một trong những thời điểm phổ biến nhất để ký sinh trùng lây nhiễm cho cá là trong giai đoạn ngủ đông mùa đông của chúng, vì các chức năng cơ thể của chúng đã chậm lại, cùng với hệ thống miễn dịch của chúng để chống lại mầm bệnh. Ký sinh trùng cũng có thể trở thành một vấn đề trong điều kiện nước kém, sau khi bị thương, hoặc nếu cá koi bị suy dinh dưỡng – tất cả đều dẫn đến căng thẳng và hệ thống miễn dịch kém hơn.

Ký sinh trùng Ichthyophthirius Multifiliis; nguyên nhân gây ra bệnh “Ich” ở Koi. Nguồn: Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật El-Cezerî. 2. 47-52.
Ký sinh trùng Ichthyophthirius Multifiliis; nguyên nhân gây ra bệnh “Ich” ở Koi. Nguồn: Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật El-Cezerî. 2. 47-52.

Mặc dù bệnh Ich có thể rất nguy hiểm nếu không được điều trị, nhưng bản thân căn bệnh này khá dễ chữa, đặc biệt nếu mắc ở giai đoạn đầu. Vấn đề chính của bệnh Ich là khả năng nhiễm vi khuẩn và vi rút tiếp tục xảy ra ở các tổn thương, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm soát các dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Ich trông như thế nào? Nó có nguy hiểm không?

Ký sinh trùng ich biểu hiện dưới dạng những đốm cứng màu trắng trên vảy, vây và đuôi của cá. Các đốm này rất nhỏ và có thể giống như những hạt cát trắng.
Ký sinh trùng ich biểu hiện dưới dạng những đốm cứng màu trắng trên vảy, vây và đuôi của cá. Các đốm này rất nhỏ và có thể giống như những hạt cát trắng.

Ngay cả khi cá của bạn đã bị nhiễm ký sinh trùng ich, bạn có thể không nhận thấy cho đến khi bệnh bắt đầu lây lan và xuất hiện thêm các triệu chứng. Một ký sinh trùng đơn lẻ không đáng lo ngại, nhưng cũng như tất cả các ký sinh trùng khác, chúng rất dễ lây lan và có thể sinh sản với tốc độ đáng báo động trong điều kiện thích hợp. Trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh Ich, các triệu chứng đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là những đốm trắng nhỏ trên thân cá. Trong giai đoạn đầu, chúng có thể khó tìm thấy, nhưng khi bệnh lây lan ngày càng nhiều, các đốm sẽ xuất hiện và trông giống như những hạt cát trắng. Những đốm nhỏ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cá Koi của bạn, nhưng phổ biến hơn trên vảy của cơ thể vì đây là nơi dễ dàng nhất để ký sinh trùng trú ngụ. Các đốm này cũng có thể xuất hiện dọc theo vây, đuôi và thậm chí không có mang – điều này có thể đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể cản trở sự hấp thụ oxy.

Trên thực tế, tỷ lệ tử vong của ich ở hầu hết các loài cá có thể liên quan đến các vấn đề hô hấp phát sinh do tổn thương mô của mang. Nếu để lây lan không kiểm soát, một lượng lớn nang bắt đầu bao phủ các mô mang, làm giảm đáng kể quá trình truyền oxy đến máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, tất cả các trường hợp mắc bệnh ich dù nhỏ cũng cần được điều trị ngay để giảm nguy cơ cá chết trong giai đoạn sau.

Mặc dù những đốm trắng nhỏ là dấu hiệu nhận biết về ký sinh trùng Ich, Koi cũng có thể biểu hiện các triệu chứng hành vi. Chúng bao gồm chán ăn, bơi một mình, trốn dưới nơi trú ẩn và cũng có thể cọ xát với các vật thể trong ao khi chúng cố gắng cào sạch ký sinh trùng. Một danh sách các triệu chứng có thể bao gồm những điều sau:

Triệu chứng bệnh Ich ở cá Koi:

  • Những đốm trắng nhỏ giống như hạt cát
  • Cọ xát trên các vật thể ao hồ
  • Ăn không ngon
  • Bơi tách nhóm
  • Trốn dưới mái che / đáy ao
  • Thiếu màu sắc và xuất hiện xỉn màu
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút (tức là loét)

Các đốm trắng xuất hiện cùng với bệnh Ich ở cá Koi là gì?

Sơ đồ thể hiện vòng đời cơ bản của ký sinh trùng Ich, bao gồm giai đoạn ký chủ, giai đoạn sinh sản và giai đoạn lây nhiễm. (Bấm để phóng to)
Sơ đồ thể hiện vòng đời cơ bản của ký sinh trùng Ich, bao gồm giai đoạn ký chủ, giai đoạn sinh sản và giai đoạn lây nhiễm. (Bấm để phóng to)

Các đốm trắng xuất hiện cùng với Ich thực chất là ký sinh trùng, chúng tự bao quanh mình trong một lớp vỏ giống như u nang để ăn các chất dịch cơ thể trong da. Ký sinh trùng trải qua một số giai đoạn trong vòng đời của nó:

  1. Giai đoạn ký sinh bơi tự do tìm kiếm vật chủ (tomite)
  2. Giai đoạn bao bọc trong da vật chủ (sinh dưỡng)
  3. Giai đoạn phân chia sinh sản sau khi rơi khỏi da vật chủ (mặt trước)
  4. Giai đoạn ký sinh bơi tự do tìm kiếm máy chủ mới một lần nữa (tomite).
Có thể bạn thích:   Hồ cá Koi - Khu vườn nước xinh đẹp

Tùy thuộc vào điều kiện nước, đặc biệt là nhiệt độ nước, vòng đời này có thể hoàn thành nhanh nhất là 3 ngày hoặc lâu nhất là 8 tuần. Chỉ ở giai đoạn nuôi dưỡng, bạn mới nhận thấy các triệu chứng rõ ràng, vì không thể nhìn thấy ký sinh trùng bơi tự do trong ao mà không có kính hiển vi và mẫu nước. Do thời gian vòng đời của chúng phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ nước, chúng ta có thể sử dụng điều này để làm lợi thế khi điều trị ký sinh trùng. Thay vì xử lý trong vài tuần, việc làm nóng nước ao hoặc bể cách ly sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản và cho phép các biện pháp xử lý hoạt động nhanh hơn khi vòng đời của ký sinh trùng rút ngắn lại. Không thể xử lý ký sinh trùng ich ở giai đoạn bắt đầu (throphont), do đó, việc điều trị cần được thực hiện trên những ký sinh trùng mới lan truyền và bơi tự do trong hệ thống ao nuôi.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Ich ở cá Koi?

Hướng Dẫn điều Trị Ich ở Koi (phương Pháp An Toàn Cho Cá)
Cũng giống như nhiều loài ký sinh khác, ich thường bị động vật ngoại lai, chẳng hạn như chim săn mồi mang đến ao.

Cũng giống như các loại ký sinh trùng thông thường khác, ký sinh trùng Ich hầu như luôn được các động vật hoặc vật thể lạ mang đến hệ thống ao nuôi. Trong khi các ký sinh trùng khác có thể nằm im trong một thời gian dài trước khi trở thành vấn đề, thì ký sinh trùng Ich dựa vào sự lây nhiễm và sinh sản cực nhanh để tồn tại. Ký sinh trùng Ich có thể đã được mang đến ao của bạn, nhưng trừ khi nó có thể tìm thấy vật chủ trong vòng 48 giờ, nó sẽ nhanh chóng chết đi.

Trong các ao lớn, trữ lượng cá sẽ thấp, ký sinh trùng khó tìm vật chủ hơn nhiều, dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm và sinh sản thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn có một ao khá nhỏ, hoặc nếu ao của bạn được thả nhiều cá, dù chỉ một ký sinh trùng duy nhất cũng có thể gây ra một đợt bùng phát ich lớn do vòng đời của nó rất nhanh. Trong những trường hợp này, điều quan trọng hơn nữa là phải có những người bảo vệ an toàn để giúp ngăn ký sinh trùng xâm nhập vào ao, vì việc chống lại ký sinh trùng ngày càng trở nên khó khăn hơn khi sự lây nhiễm lan rộng.

Yếu tố duy nhất góp phần lớn nhất vào việc bùng phát Ich là thiếu quy trình kiểm dịch thích hợp khi đưa cá mới vào hệ thống ao nuôi chính. Không giống như các loại ký sinh trùng khác có thể nằm im trong thời gian dài, Ich đòi hỏi vật chủ phải tồn tại hơn 48 giờ và bất kỳ con cá mới nào bạn mang theo đều có thể bị nhiễm ký sinh trùng trong giai đoạn còn nang của nó. Trong thời gian cách ly, bạn có thể theo dõi cá để tìm các triệu chứng bệnh và thực hiện các biện pháp xử lý cá và nước để loại bỏ bất kỳ ký sinh trùng nào còn sót lại.

Cũng như cá mới, động vật hoang dã, chẳng hạn như diệc hoặc vịt, cũng có thể mang ký sinh trùng và mầm bệnh giữa các ao khi chúng đến thăm vùng nước của bạn. Do vòng đời của ký sinh trùng ich ngắn, sự nhiễm bẩn theo cách này ít phổ biến hơn nhiều so với việc đưa cá mới vào.

Nguyên nhân bùng phát bệnh Ich ở cá Koi:

  • Thiếu quy trình kiểm dịch đối với cá mới
  • Thăm thú săn mồi hoặc động vật gây hại
  • Đau ốm, căng thẳng hoặc chấn thương
  • Chất lượng và điều kiện nước kém
  • Thiếu dinh dưỡng hợp lý
  •  Thói quen “đông lạnh hóa” kém

Một khi ký sinh trùng ich ở trong ao, tỷ lệ lây nhiễm của nó sẽ tăng lên trong thời gian căng thẳng, ốm đau hoặc hoạt động miễn dịch thấp (ngủ đông). Trong thời gian này, Koi dễ bị nhiễm ký sinh trùng hơn vì hệ thống miễn dịch của chúng sẽ bị tổn hại và không thể chống lại nhiễm trùng.

Hướng dẫn Điều trị & Phục hồi Koi Tốt nhất (Quy trình 5 bước)

Lưu ý: Khi sử dụng thuốc, bạn sẽ cần loại bỏ bất kỳ than hoạt tính nào khỏi hộp lọc và tắt thiết bị lọc tia UV, vì cả hai sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp điều trị. Để điều trị hiệu quả nhất, lý tưởng là cá nên được cách ly trừ khi bệnh đã lây lan trên toàn bộ hệ thống ao. Nước nóng có thể tăng tốc độ điều trị và vòng đời của ký sinh trùng Ich.

Hướng Dẫn điều Trị Ich ở Koi (phương Pháp An Toàn Cho Cá)Kiểm dịch cá mới & cá bị nhiễm bệnh

Khi nào? Dấu hiệu đầu tiên của bệnh Ich trên một con cá, hoặc trước khi đưa cá hoặc cây mới vào hệ thống ao nuôi chính.

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, và cách dễ nhất để ngăn chặn ký sinh trùng ich xâm nhập vào ao của bạn là cách ly cá và thực vật mới. Bất kỳ con nào mới đến phải được thêm vào một bể chứa riêng biệt và được theo dõi các triệu chứng của bệnh trong thời gian mà chúng tôi gọi là “thời kỳ cách ly”. Mặc dù tuổi thọ của ký sinh trùng khác nhau giữa các loài, nhưng để cá mới tách biệt trong 2-4 tuần là khoảng thời gian thích hợp để giảm nguy cơ nhiễm trùng trong hệ thống chính của bạn.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ cá Koi hiện đại tại Hà Nội - Uy tín, bảo hành dài hạn - Gọi 0976870033

Trong trường hợp bệnh Ich ở cá Koi, ký sinh trùng có vòng đời ngắn hơn nhiều so với các loài ký sinh khác, và điều này có thể tăng lên khi nhiệt độ nước cao hơn. Trên thực tế, việc tăng nhiệt độ của bể cách ly có thể đẩy nhanh vòng đời đầy đủ của cá xuống còn 7 ngày, nghĩa là bạn có thể nhanh chóng xử lý các ký sinh trùng truyền nhiễm mới xuất hiện trước khi chúng có thể bám vào cá trở lại. Để cung cấp một ý tưởng sơ bộ về khoảng thời gian, ký sinh trùng Ich sẽ hoàn thành vòng đời của nó trong khoảng 7 ngày ở 75 ° FC (24 °), đến 8 tuần ở 45 ° F (7 ° C). Khi điều trị ich bằng nước quá lạnh, việc điều trị sẽ cần được tiếp tục trong một thời gian dài hơn để đảm bảo bạn có thể điều trị đúng giai đoạn của vòng đời ký sinh trùng khi nó dễ bị tổn thương.

Nếu bạn nhận thấy cá bị bệnh trong hệ thống ao chính của mình, bạn vẫn có thể cách ly cá trong một bể riêng nhưng vẫn nên chuẩn bị để xử lý toàn bộ ao do nguy cơ lây lan cao. Nếu cá chỉ có một ít đốm trắng, bạn có thể đã mắc bệnh ở giai đoạn đầu. Nếu cá có nhiều triệu chứng về thể chất và hành vi, nên xử lý toàn bộ đàn cá của bạn vì ký sinh trùng có khả năng đã bắt đầu lây lan.

Hướng dẫn điều trị bệnh Ich ở Koi (Phương pháp an toàn cho cá)

Điều trị bệnh Ich ở cá Koi bằng Malachite Green và Formalin

Khi nào? Lúc có dấu hiệu bùng phát bệnh Ich ở cá Koi. Có thể sử dụng trên toàn bộ ao hoặc trong môi trường cách ly. Tần suất xử lý phụ thuộc vào nhiệt độ nước.

Trong quá khứ, ký sinh trùng Ich thường có thể được điều trị bằng vệ sinh tốt và thói quen kiểm dịch chặt chẽ, nhưng trong thời hiện đại, căn bệnh này đã trở nên đặc biệt hung hãn do tính chất phổ biến của nó trong các thú nuôi cá. Vì lý do này, bây giờ chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bằng thuốc diệt ký sinh trùng phổ rộng khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh Ich, vì bệnh trở nên khó điều trị hơn trong giai đoạn sau của nhiễm trùng. Tương tự như vậy, ký sinh trùng Ich hoạt động trong cá càng lâu thì nó càng có nhiều cơ hội phát triển các biến chứng khác, chẳng hạn như nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút. Những biến chứng như vậy sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong và làm cho mọi thứ khó điều trị hiệu quả hơn, vì cá có thể sẽ ở trạng thái yếu hơn nhiều.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của bệnh Ich, khi kiểm dịch cá mới hoặc trong đàn chính của bạn, bạn nên bắt đầu điều trị bằng thuốc diệt ký sinh trùng trên diện rộng Malachite Green và Formalin, với sản phẩm được khuyến nghị của chúng tôi là Kordon’s Pond Rid-Ich +. Cả cá Vàng và cá Koi đều có thể dung nạp sản phẩm này một cách an toàn khi tuân theo các hướng dẫn, vì nó có ít ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lọc sinh học khi được pha loãng một cách chính xác.

Lưu ý: KHÔNG nên sử dụng muối khi điều trị với Malachite Green và Formalin, vì nó sẽ cản trở hợp chất và gây bỏng mang cá

Để có kết quả tốt nhất, nên thay 25% nước trước khi cho vào ao mỗi lần xử lý. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy hút ao để loại bỏ nước trực tiếp từ sàn ao, vì điều này cũng sẽ loại bỏ một lượng lớn ký sinh trùng trong giai đoạn lây nhiễm của chúng. Tần suất xử lý sẽ được xác định bởi nhiệt độ nước ao của bạn, nhiệt độ này ảnh hưởng đến vòng đời của ký sinh trùng Ich. Nhiệt độ có thể được đo bằng nhiệt kế nước cơ bản.

Để cung cấp một ước tính sơ bộ về tần suất xử lý so với nhiệt độ, chúng tôi đã tạo một bảng dưới đây cho thấy thời gian giữa các lần xử lý để phù hợp với các giai đoạn trước và sau của ký sinh trùng dễ bị tổn thương. Mặc dù nhiều sản phẩm công bố tần suất 24 giờ là tối ưu, nhưng điều này có thể quá mức cần thiết trong môi trường nước lạnh hơn, nơi không phải lúc nào ký sinh trùng cũng ở trạng thái có thể điều trị được.

Nhiệt độ nước Tần suất điều trị
75°F (24°C) 65°F (18°C)

55°F (13°C)

45°F (7°C)

Điều trị mỗi ngày

Bỏ qua 2 ngày giữa các lần điều trị

Bỏ qua 3 ngày giữa các lần điều trị

 

Hướng Dẫn điều Trị Ich ở Koi (phương Pháp An Toàn Cho Cá)

Ngăn ngừa nhiễm trùng bên ngoài với Melafix

Khi nào? Sau khi điều trị bằng Malachite Green và Formalin khi các triệu chứng của Ich đã thuyên giảm để ngăn ngừa các tổn thương bị nhiễm trùng.

Do bản chất bên ngoài của ký sinh trùng ich và cách nó sinh sản, những đốm trắng mà nó để lại có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, đặc biệt nếu cá đã yếu và bị căng thẳng. Trong giai đoạn đầu của ich khi ký sinh trùng được điều trị ở các triệu chứng đầu tiên, việc lây nhiễm thêm sẽ không thành vấn đề vì Koi có thể vẫn khỏe mạnh. Tuy nhiên, với các trường hợp Ich tiến triển hơn, hoạt động miễn dịch thấp hơn và số lượng tổn thương tuyệt đối trên toàn cơ thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm trùng xảy ra.

Có thể bạn thích:   Đôi nét về cá Koi

Về mặt an toàn, nếu bạn đã bị một đợt dịch Ich đặc biệt khó chịu hoặc cá của bạn có dấu hiệu bị kích ứng bên ngoài (mẩn đỏ), điều trị bằng sản phẩm chống vi khuẩn bên ngoài có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện khả năng phục hồi. Chúng tôi đề xuất Melafix cho điều này, có chứa chiết xuất cây trà tự nhiên làm thành phần diệt khuẩn chính. Sau khi điều trị bằng Malachite Green và khi các triệu chứng (đốm trắng) đã giảm bớt, bạn có thể xử lý ao hoặc bể cách ly bằng Melafix trong thời gian phục hồi. Ngoài việc hoạt động như một chất diệt vi khuẩn hiệu quả, Melafix cũng sẽ hoạt động chống lại nấm bên ngoài, thối vây, thối đuôi, và thậm chí cả mắt đục.

Hướng Dẫn điều Trị Ich ở Koi (phương Pháp An Toàn Cho Cá)

Làm sạch sàn ao bằng máy hút nước

Khi nào? Là một phần trong thói quen vệ sinh của bạn để giảm ký sinh trùng và chất thải, hoặc trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh để loại bỏ các ký sinh trùng giai đoạn lây nhiễm khỏi ao.

Mặc dù một lượng nhỏ bùn có thể tốt cho thực vật trong ao và vi khuẩn có lợi, nhưng khi mức cặn quá cao, chúng có thể trở thành nơi sinh sản của ký sinh trùng. Nhiều người nuôi cá Koi thực hiện vệ sinh sạch sẽ trước khi mùa đông bắt đầu ngủ đông để đảm bảo chất lượng nước luôn tốt trong suốt mùa giải và ít có nguy cơ bùng phát ký sinh trùng. Trong trường hợp mắc bệnh Ich, việc làm sạch sàn ao thậm chí có thể hiệu quả hơn vì ký sinh trùng cần rời khỏi cá và định cư trong ao để chuyển sang giai đoạn vòng đời dễ lây nhiễm hơn của nó. Hầu hết các ký sinh trùng Ich sẽ kết thúc trực tiếp trên lớp lót của ao, điều này khiến cá dễ dàng trở thành mục tiêu khi chúng bơi trên cao. Ngay cả khi bạn có rất ít bùn, việc làm sạch đáy ao trong thời kỳ bùng phát dịch Ich sẽ làm giảm đáng kể số lượng ký sinh trùng lây nhiễm – rút ngắn quá trình xử lý tổng thể.

ký sinh trùng quá nhỏ để có thể bắt bằng lưới ao, nên phương pháp tốt nhất để làm sạch ao và loại bỏ chúng là bằng máy hút bụi chất lượng cao. Máy hút là một phương pháp nhanh chóng để loại bỏ một lượng lớn cặn bùn và thường đi kèm với nhiều loại phụ kiện khác nhau để làm sạch sàn, các góc cạnh và tất cả các ngóc ngách. Chúng cũng có thể được sử dụng để thoát nước ao trong khi thay nước (hữu ích khi xử lý Ich), vì cửa xả có thể được đặt vào vườn của bạn hoặc cống thoát nước. Mặc dù chúng có thể đắt tiền, nhưng chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng loại này nếu bạn nuôi một số lượng lớn cá Koi, có vấn đề về bùn hoặc nếu hồ của bạn dễ bùng phát ký sinh trùng.

Hướng Dẫn điều Trị Ich ở Koi (phương Pháp An Toàn Cho Cá)

Cung cấp thêm sục khí trong thời gian bùng phát bệnh Ich ở cá Koi

Khi nào? Những dấu hiệu ban đầu của Ich để đảm bảo Koi có nhiều oxy hòa tan trong trường hợp biến chứng hô hấp.

Cũng như nhiễm trùng, một biến chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra với Ich là các vấn đề về hô hấp. Ký sinh trùng ich không kén chọn bộ phận nào của cơ thể mà nó lây nhiễm, và sẽ dễ dàng tự bám vào mang cũng như các lớp vảy bên ngoài. Mặc dù nhiễm trùng mang hiếm hơn trong một đợt bùng phát quy mô nhỏ, nhưng nó có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng nếu bạn có một lượng lớn ký sinh trùng đang tìm kiếm các bề mặt mới để bám vào. Ký sinh trùng xâm nhập vào mô mang gây tổn thương và viêm nhiễm, làm giảm chất lượng trao đổi oxy vào máu của cá. Nếu bạn cũng có điều kiện sục khí thấp, đây có thể là một bản án tử hình đối với cá Koi và cá Vàng!

Để an toàn, bạn nên thực hiện các bước khi có dấu hiệu của Ich để lắp đặt (hoặc bật) hệ thống sục khí để bổ sung oxy trực tiếp vào nước ao. Mặc dù cách này không chữa được ký sinh trùng, nhưng nó sẽ giúp đảm bảo cá có lượng oxy dư thừa trong trường hợp mang bị hỏng. Thêm oxy cũng sẽ làm giảm căng thẳng tổng thể, do đó sẽ đảm bảo hệ thống miễn dịch của họ duy trì mạnh mẽ hơn trong quá trình phục hồi. Cách dễ nhất để sục khí cho một hồ cá Koi thả nhiều là sử dụng máy bơm không khí chuyên dụng và chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dòng Airmax KoiAir cho hầu hết các kích thước hồ.

0976870033
Liên hệ