Điều trị cổ chướng ở cá Koi (Hướng dẫn điều trị an toàn)

Điều Trị Cổ Chướng ở Cá Koi (hướng Dẫn điều Trị An Toàn)

Từ “cổ chướng” là một thuật ngữ cổ đại dùng để chỉ tình trạng sưng tấy xảy ra khắp cơ thể do giữ nước và có thể thay thế cho thuật ngữ hiện đại hơn “phù nề”. Mặc dù nó không còn được sử dụng trong y học cho con người, cổ chướng vẫn được sử dụng phổ biến trong sở thích nuôi cá để chỉ cụ thể là chứng sưng tấy chất lỏng ở cá. Đôi khi nó còn được gọi là bệnh cổ chướng ở cá Koi, do một số triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn nặng.

Mặc dù cái tên có một chút kì lạ đối với nó, nhưng nó không có gì là buồn cười và thường có thể gây tử vong trong các trường hợp nặng. Chứng rụng vảy ở cá Koi thường là do nhiễm trùng bên trong, dẫn đến sưng phù trên cơ thể do suy các cơ quan, thường là thận. Các triệu chứng ban đầu bao gồm biểu hiện hơi đầy hơi, mất khả năng nổi, không thích ăn và có xu hướng trốn tránh (nhút nhát). Điều quan trọng là phải điều trị Koi của bạn như một biện pháp phòng ngừa nếu bạn nhận thấy các triệu chứng tương tự, vì nguyên nhân thường có thể chữa được trong giai đoạn đầu với sự kết hợp của các loại thuốc chống ký sinh trùng, chống vi khuẩn hoặc chống sinh vật.

Trong các giai đoạn nặng hơn của tình trạng này, Koi sẽ bị sưng phù lớn trên cơ thể, khiến mắt lồi ra và vảy dựng đứng có hình nón thông (do đó, “bệnh hình nón thông”). Ở giai đoạn nhiễm trùng này, thường gây tử vong do tổn thương gan là phổ biến, nhưng vẫn có thể thực hiện các bước để cố gắng giảm bớt căng thẳng, giảm các triệu chứng và khuyến khích phục hồi.

Chứng chảy nước mắt là do sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể Koi, gây ra các vấn đề về sưng tấy.
Chứng chảy nước mắt là do sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể Koi, gây ra các vấn đề về sưng tấy.

Triệu chứng bệnh cổ chướng ở cá Koi:

  • Sưng tấy hoặc xuất hiện cơ thể “đầy hơi”
  • Sưng mắt và hốc mắt (Giai đoạn nâng cao)
  • Vảy trông giống như quả thông (Giai đoạn nâng cao)
  • Mất khả năng bơi nổi
  • Màu và hoa văn mờ hơn
  • Trốn và cực kỳ nhút nhát (Căng thẳng)

Vì cổ chướng rất khó chữa ở các giai đoạn sau, nên cách điều trị tốt nhất luôn là phòng ngừa! Cần thực hiện các bước để cải thiện chất lượng nước, sức khỏe cá và điều kiện ao nuôi nếu cá của bạn có dấu hiệu cảnh báo nhiễm bệnh (chi tiết hơn về vấn đề này bên dưới).

Nguyên nhân nào gây ra bệnh cổ chướng ở Koi?

Ký sinh trùng, chẳng hạn như sán (hình) có thể gây ra chứng cổ chướng.
Ký sinh trùng, chẳng hạn như sán (hình) có thể gây ra chứng cổ chướng.

Cổ chướng thường do nhiễm trùng cơ bản dẫn đến tổn thương các cơ quan và mô gây ra tình trạng giữ nước. Nguyên nhân phổ biến nhất của chứng cổ chướng là chất lượng nước kém, dẫn đến cá bị căng thẳng, ốm yếu và dễ bị nhiễm trùng. Ký sinh trùng, chẳng hạn như sán, có thể dẫn đến vết thương hở và là nơi sinh sản của vi khuẩn, dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn. Các vết thương không được điều trị trong điều kiện nước kém sẽ chậm lành hơn và có nhiều khả năng xảy ra nhiễm trùng bên trong. Mặc dù chất lượng nước kém có thể không trực tiếp gây ra vấn đề, nhưng các điều kiện kém thường đóng vai trò như một chất xúc tác cho nhiễm trùng và bệnh tật lây lan và trầm trọng hơn.

Cũng như chất lượng nước kém, thiếu dinh dưỡng thích hợp từ việc cho ăn có thể gây ra các vấn đề; một lần nữa, làm cho cá dễ bị bệnh và nhiễm trùng hơn. Cho cá Koi ăn một loại thức ăn giàu dinh dưỡng với nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất sẽ đảm bảo chúng có hệ miễn dịch mạnh và sức khỏe tốt để chống lại mọi bệnh tật. Giữ đông đúng cách cho hồ cá Koi của bạn cũng rất quan trọng, vì đây là lúc cá koi dễ bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng nhất.

Có thể bạn thích:   Một hồ cá Koi cần những gì?

Thương tích là một nguyên nhân khác, có thể là do động vật ăn thịt, chẳng hạn như diệc, mèo hoặc gấu trúc. Động vật ăn thịt và động vật gây hại cũng có thể mang theo ký sinh trùng và vi khuẩn khó chịu từ các ao khác, dẫn đến cá của bạn bị bệnh và lây lan bệnh tật. Cá và thực vật mới nên được kiểm dịch vì lý do này, vì những người mới đến cũng có thể mang theo bệnh tật, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang kho cá hiện tại của bạn

Nguyên nhân gây ra bệnh cổ chướng ở cá Koi & cá Vàng:

  • Chất lượng nước kém
  • Nhiễm ký sinh trùng, vi rút hoặc vi khuẩn
  • Thiếu dinh dưỡng (Nguồn cấp dữ liệu kém chất lượng)
  • Thiệt hại thận (Thuốc / Sử dụng Thuốc)
  • Căng thẳng hoặc chấn thương

Bệnh cổ chướng ở cá Koi có lây không? Có nên cách ly cá không?

Bể dự trữ hữu ích để kiểm dịch cá và mặc dù cổ chướng thường không lây nhiễm, nhưng chúng có thể giúp điều trị.
Bể dự trữ hữu ích để kiểm dịch cá và mặc dù cổ chướng thường không lây nhiễm, nhưng chúng có thể giúp điều trị.

Điều Trị Cổ Chướng ở Cá Koi (hướng Dẫn điều Trị An Toàn)

Mặc dù hầu hết các trường hợp mắc bệnh cổ chướng không lây nhiễm, nhưng phương pháp tốt vẫn là cách ly cá bị bệnh để phòng ngừa và giúp quản lý điều trị dễ dàng hơn. Nhiễm trùng do vi khuẩn do bị thương thường không lây, tuy nhiên, nhiễm ký sinh trùng và nhiễm trùng do một số vi khuẩn hiếm gặp (mycobacterium tuberculosis) rất dễ lây và có thể lây sang các loài cá khác. Vì các triệu chứng có thể rất giống nhau giữa các trường hợp cổ chướng, nên cách ly được khuyến khích ở khía cạnh an toàn!

Cá Vàng có thể dễ dàng cách ly trong một bể cá lớn, nhưng cá chép Koi sẽ yêu cầu một bể chứa lớn hơn nhiều vì hầu hết các loại thuốc sẽ cần được pha loãng trong một lượng nước nhất định để ngăn ngừa quá liều. Bể nuôi, thường được sử dụng bởi các nhà lai tạo và trưng bày cá Koi, rất tốt cho mục đích này, cung cấp một môi trường tạm thời để điều trị cá bị bệnh với nhiều chỗ lung tung. Chuyển cá Koi sang bể nuôi sẽ đảm bảo việc điều trị được định lượng chính xác hơn và những con cá Koi khác của bạn không có nguy cơ mắc bệnh tương tự hoặc tác dụng phụ của thuốc.

Một lợi thế khác của việc có bể kiểm dịch chuyên dụng là bạn có thể kiểm dịch cá và thực vật mới trước khi đưa chúng vào hệ thống chính của mình. Tất cả những người mới đến nên được cách ly trong 3-4 tuần, vì đây là thời gian ủ bệnh trung bình của nhiều loại ký sinh trùng thông thường. Bạn thậm chí có thể chọn cách xử lý những con cá mới đến bằng phương pháp điều trị chống vi khuẩn và chống nấm để phòng ngừa, vì nhiều sản phẩm an toàn cho cá và không gây căng thẳng không cần thiết.

Phương pháp phòng ngừa & điều trị bệnh cổ chướng ở cá Koi

Lưu ý: Luôn đọc hướng dẫn liều lượng trước khi điều trị, và đảm bảo tắt mọi thiết bị lọc tia UV và loại bỏ bất kỳ than hoạt tính nào vì nó sẽ vô hiệu hóa thuốc.

Điều trị cổ chướng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản; cho dù nhiễm trùng là vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trong tự nhiên. Vấn đề với cổ chướng là rất khó nhận biết, vì tất cả các trường hợp đều có các triệu chứng rất giống nhau. Do đó, điều trị cá bằng phương pháp điều trị trên phạm vi rộng, vừa chống vi khuẩn vừa chống ký sinh trùng, thường là tốt nhất để đảm bảo tất cả các nguyên nhân được bảo vệ. Dưới đây là một số cách điều trị có thể:

Điều trị chống ký sinh trùng

Aqua Meds Aqua Prazi Fluke và điều trị ký sinh trùng.
Aqua Meds Aqua Prazi Fluke và điều trị ký sinh trùng.

Đối với các phương pháp điều trị ký sinh trùng, chúng tôi khuyên dùng praziquantel, vì nó hoạt động như một chất diệt ký sinh trùng phổ rộng, đặc biệt hiệu quả đối với sán và sán dây. Phương pháp điều trị này sẽ có thể tiêu diệt cả ký sinh trùng bên ngoài và bên trong, và có thể được định lượng cùng với thuốc chống vi khuẩn để ngăn ngừa nhiễm trùng. Mặc dù nó có thể được sử dụng chỉ cho những con cá bị bệnh trong quá trình kiểm dịch, việc xử lý toàn bộ ao có thể có lợi vì ký sinh trùng rất dễ lây nhiễm giữa các loài cá. Phương pháp xử lý Aqua Pazi (praziquantel) an toàn cho việc sử dụng ao và không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước hoặc hệ sinh thái nếu được sử dụng đúng liều lượng.

Có thể bạn thích:   Có Thể Nuôi Koi Trong Nhà Không

Điều trị chống vi khuẩn bên ngoài

Nếu nguyên nhân là do chấn thương bên ngoài, thuốc chống vi khuẩn, chẳng hạn như Melafix, có thể giúp chữa lành trực tiếp và điều trị nhiễm trùng bên ngoài. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị bên ngoài thường ít hiệu quả hơn đối với các trường hợp cổ chướng vì vấn đề thường lây lan từ bên trong sang các cơ quan khác (khi các dấu hiệu của cổ chướng xuất hiện). Các phương pháp điều trị như Melafix giúp chữa lành vết thương, nhưng nếu cũng có dấu hiệu cổ chướng, bạn có thể cần thử dùng thuốc kháng sinh phổ rộng, chẳng hạn như kanamycin, để chống lại nhiễm trùng bên trong (xem bên dưới).

Điều trị chống sinh vật bên trong (Chứng cổ chướng ở cá Koi giai đoạn nâng cao)

Điều Trị Cổ Chướng ở Cá Koi (hướng Dẫn điều Trị An Toàn)
Thuốc kháng sinh Kanaplex.

KanaPlex (35% kanamycin) là một lựa chọn kháng sinh tốt, nhưng vì nó dành cho hồ cá, chúng tôi khuyên bạn nên trộn với thức ăn cho cá Koi bằng cách sử dụng chất kết dính, chẳng hạn như Seachem Focus. Điều này sẽ ngăn chặn việc phải mua một lượng lớn thuốc kháng sinh để bù vào lượng nước, và đảm bảo cá được hấp thụ 100% lượng thuốc và không ảnh hưởng đến sự cân bằng của ao.

1 muỗng KanaPlex được trộn với 1 muỗng Focus, và điều này được thêm vào muỗng thức ăn trên bàn (dạng viên) và một vài giọt nước để hấp thu dễ dàng hơn – mỗi ngày một lần. Sau một tuần cho ăn hàng ngày, bạn có thể đánh giá kết quả, và nếu không có cải thiện, bạn có thể lặp lại liều cho một tuần bổ sung. Các loại kháng sinh khác, chẳng hạn như minocycline (Maradona), cũng có thể được sử dụng, nhưng chúng có thể không hiệu quả đối với chứng cổ chướng vì chúng không thể liên kết với thức ăn.

Không giống như các phương pháp điều trị khác, thuốc kháng sinh CÓ THỂ có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái ao nuôi của bạn, cũng như gây ra sự gia tăng vi khuẩn kháng thuốc. Luôn luôn xử lý cá bằng thuốc kháng sinh trong một bể cách ly riêng biệt, vì điều này sẽ an toàn hơn cho ao và thoải mái hơn cho cá Koi.

Các phương pháp ngăn ngừa bệnh cổ chướng ở cá Koi & cá Vàng

Động vật ăn thịt và ngăn chặn dịch hại

Điều Trị Cổ Chướng ở Cá Koi (hướng DĐộng vật ăn thịt, chẳng hạn như diệc, có thể mang vi khuẩn và ký sinh trùng lạ.ẫn điều Trị An Toàn)
Động vật ăn thịt, chẳng hạn như diệc, có thể mang vi khuẩn và ký sinh trùng lạ.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh cổ chướng là nhiễm trùng do vi khuẩn do ký sinh trùng gây ra để lại vết thương hở và vết loét khó chịu trên cá. Nếu bây giờ bạn chỉ tìm thấy ký sinh trùng trong ao của mình và không gặp vấn đề gì trước đó, thì chúng có thể đã được đưa đến hệ thống bởi một vật thể lạ. Thủ phạm phổ biến bao gồm động vật ăn thịt và động vật gây hại, chẳng hạn như diệc, mèo, gấu trúc và thậm chí cả vịt! Tất cả sẽ di chuyển giữa các ao khác nhau, và chúng có thể mang theo tất cả vi khuẩn và ký sinh trùng. Động vật ăn thịt không chỉ mang theo ký sinh trùng mà còn gây thương tích cho cá Koi của bạn và có thể để lại vết thương cho chúng, làm tăng khả năng nhiễm trùng xảy ra. Vịt, mặc dù không phải là thợ săn, nhưng rất lộn xộn và phân của chúng sẽ gây ra tất cả các loại vấn đề trong ao của bạn về chất lượng nước, đồng thời mang theo một số lượng tương đương vi khuẩn và ký sinh trùng. Cần ngăn chặn cả động vật ăn thịt và động vật gây hại để đảm bảo duy trì chất lượng nước tốt, cá an toàn và ký sinh trùng / vi khuẩn không thể xâm nhập.

Kiểm dịch Cá & Cây Mới

Cũng như động vật ăn thịt và sâu bệnh, cá hoặc thực vật mới cũng có thể mang theo vi khuẩn có hại, ký sinh trùng và bệnh tật có thể nhanh chóng lây nhiễm sang hệ thống ao nuôi chính của bạn. Nếu bạn thêm cá hoặc thực vật mới vào ao của mình, bạn phải luôn kiểm dịch chúng trong một bể chứa riêng trong 3-4 tuần trước khi thêm chúng vào với những con cá khác của bạn. Thời gian ấp trứng trung bình của nhiều loại ký sinh trùng là 4 tuần, vì vậy trong thời gian cách ly, bạn có thể theo dõi cá chặt chẽ và kiểm tra xem có con trưởng thành hoặc ấu trùng nở ra hay không. Nếu cá bị bệnh, hoặc đang phát triển nhiễm trùng, nó cũng sẽ bắt đầu biểu hiện trong giai đoạn này, có nghĩa là bạn có thể tránh nó lây lan sang ao chính của mình bằng cách điều trị riêng cho chúng.

Có thể bạn thích:   Chăm sóc hồ cá Koi cho người mới bắt đầu (Sở thích của cuộc sống)

Nhiều người nuôi cá chọn cách điều trị những con cá mới đến bằng thuốc chống vi khuẩn và chống ký sinh trùng chỉ như một biện pháp phòng ngừa, vì nhiều loại thuốc an toàn cho cá khi dùng đúng liều lượng. Chúng tôi khuyên dùng Melafix đối với vi khuẩn bên ngoài và Aqua Prazi đối với ký sinh trùng. Trừ khi cá mới của bạn có dấu hiệu nhiễm trùng bên trong, kháng sinh hiếm khi cần thiết trong quá trình kiểm dịch và luôn nên sử dụng một cách tiết kiệm vì chúng có thể khiến vi khuẩn trở nên kháng thuốc theo thời gian.

Cải thiện chất lượng nước

Ký sinh trùng, vi khuẩn và nấm đều phát triển mạnh trong điều kiện nước tù đọng, bẩn và chất lượng thấp. Điều quan trọng là phải tối ưu hóa chất lượng nước cho cá Koi của bạn để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và giữ cho chúng thoải mái và không bị căng thẳng. Chất lượng nước nên được kiểm tra quanh năm, vào thời điểm thuận lợi là mùa Xuân và mùa Thu, và mọi vấn đề về chất lượng được giải quyết trước khi chúng có thể trở nên tồi tệ hơn. Quá trình lọc nước cần được làm sạch và tối ưu hóa, và các vi khuẩn có lợi phải có nhiều oxy để phân hủy chất thải hiệu quả. Phương tiện lọc cần được làm sạch đúng cách và bạn có thể tối ưu hóa hơn nữa bằng phương pháp xử lý than hoạt tính hoặc phương tiện chất lượng tốt hơn.

Thức ăn cho cá Koi giàu dinh dưỡng

Bạn sẽ ngạc nhiên về việc nhiều thức ăn cho cá Koi được bày bán có chất lượng thấp thực sự như thế nào và giá trị dinh dưỡng thực mà chúng cung cấp cho cá Koi của bạn ít như thế nào. Mặc dù nghe có vẻ ít quan trọng hơn những thứ khác, nhưng cho cá Koi của bạn ăn thức ăn giàu dinh dưỡng với tất cả các thành phần thiết yếu nên được đưa lên đầu danh sách của mọi người nuôi cá Koi! Thức ăn chất lượng sẽ giúp cá của bạn khỏe hơn (chống lại bệnh tật), cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng (để ngăn ngừa bệnh tật) và giảm chất thải do chúng tạo ra (giúp cải thiện chất lượng nước).

Thức ăn cho cá Koi của bạn phải có nhiều protein có nguồn gốc thủy sản, chẳng hạn như bột cá và đây phải là thành phần đầu tiên trên nhãn để bạn biết đó là nguyên liệu cao nhất tính theo trọng lượng. Thứ hai, bạn sẽ muốn có một tỷ lệ phần trăm chất béo lành mạnh (4-10%) và một lượng vitamin và khoáng chất phong phú để hỗ trợ sức khỏe nói chung và hệ miễn dịch. Cá Koi của bạn không chỉ khỏe mạnh hơn với thức ăn chất lượng cao hơn mà chúng còn thích cho ăn nhiều hơn, điều này có thể giúp bạn tạo ra mối quan hệ bền chặt hơn với cá của mình để bạn có thể dễ dàng phát hiện ra các vấn đề trong tương lai.

Chuẩn bị cho mùa đông!

Cá chép Koi đi vào trạng thái hôn mê (thường bị nhầm là “ngủ đông”) trong mùa đông, có nghĩa là hầu hết các chức năng cơ thể của chúng chậm lại để trườn, nhưng không sâu như trong chế độ ngủ đông thực sự. Trong giai đoạn này, chúng sẽ ngừng ăn và cần phải sống hết lượng chất béo dự trữ vào mùa hè, đồng thời hệ thống miễn dịch của chúng sẽ gần như ngừng hoạt động hoàn toàn. Vì những lý do này, Koi là đối tượng dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng nhất trong thời kỳ ngủ đông của chúng, vì vậy cần thực hiện các bước hàng năm để bảo vệ chống lại điều này – một quá trình được gọi là “đông lạnh hóa”.

Vào mùa đông ao của bạn bao gồm một đợt dọn dẹp lớn vào mùa Thu, bổ sung thiết bị sưởi ấm để trao đổi khí, cho ăn thức ăn chất lượng cao vào mùa hè, và định lượng bằng phương pháp điều trị chống ký sinh trùng trước khi khởi động lớp phủ. Các trường hợp Koi cổ chướng thường gặp vào mùa xuân, vì cá dễ bị nhiễm bệnh trong mùa đông khi hệ miễn dịch của chúng chậm hơn. Thực hiện các bước để khắc phục điều này là quan trọng để ngăn ngừa cổ chướng và đảm bảo cá khỏe mạnh hơn vào mùa xuân và năm mới.

0976870033
Liên hệ