Sán ở cá Koi – Nguyên nhân, Triệu chứng & Cách điều trị

Sán ở Cá Koi – Nguyên Nhân, Triệu Chứng & Cách điều Trị

Có tất cả những điều có thể xảy ra khi bạn nuôi cá, đặc biệt là cá ao. Chúng tiếp xúc với các yếu tố và động vật ăn thịt, và chúng có nguy cơ bị ký sinh trùng và bệnh tật cao hơn. Điều này một phần là do khó duy trì chất lượng nước cao trong ao và một phần do nguy cơ tiếp xúc với ký sinh trùng và mầm bệnh tồn tại trong tự nhiên. Nếu bạn lo lắng về sán ở cá Koi, thì hãy tiếp tục đọc mọi thứ bạn cần biết về những loại ký sinh trùng này.

Sán là gì?

Có hai loại sán thường thấy ở cá nước ngọt như Koi. Đầu tiên là monogeneans từ chi Dactylogyrus. Loại ký sinh trùng này thường được tìm thấy nhiều nhất trên mang của những con cá bị ảnh hưởng. Loại sán thứ hai thuộc giống Gyrodactylus và thường được tìm thấy trên da. Monogeneans là một nhóm ký sinh lớn chứa hàng nghìn loài. Có khoảng 1.500 loài có thể ảnh hưởng đến các loại cá khác nhau.

Cả hai loại sán đều là những ký sinh trùng cực nhỏ, chúng tự bám vào các lớp mô trên cùng và bắt đầu kiếm ăn từ cá. Sán mang có thể dài tới 3mm (0,12 inch), nhưng chúng rất rõ ràng và vẫn còn quá nhỏ để có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Sán lá da chỉ phát triển chiều dài khoảng 0,4mm (0,016 inch), vì vậy chúng quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Loài Dactylogyrus phổ biến hơn ở cá koi và các loài cyprinids khác hơn là Gyrodactylus. Cả hai loại sán đều có thể gây chết người do nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp và trong trường hợp là sán lá mang, việc sản xuất quá nhiều chất nhầy trong và xung quanh mang có thể dẫn đến ngạt thở.

Sán ở Cá Koi – Nguyên Nhân, Triệu Chứng & Cách điều Trị

Nguyên nhân gây ra sán ở cá Koi?

Cần nhiều hơn sự hiện diện của sán để chúng bắt cá của bạn. Cá khỏe mạnh thường có hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ chúng chống lại các bệnh nhiễm ký sinh trùng, như sán. Tuy nhiên, thả quá nhiều, lọc kém, chất lượng nước kém, bệnh tật và các tác nhân gây căng thẳng môi trường khác đều có thể làm tăng nguy cơ cá bị nhiễm sán lá mang hoặc sán lá da. Những yếu tố gây căng thẳng này dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch, luôn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và nhiễm trùng thứ cấp ở cá của bạn. Sán có thể là bệnh chính ở cá của bạn, nhưng chúng cũng có thể lây nhiễm cơ hội cho cá đã bị suy yếu do bị bệnh khác.

Nếu bạn nghĩ rằng có thể cá Koi của bạn sẽ an toàn không bị nhiễm sán trong suốt mùa đông, bạn sẽ thất vọng khi biết rằng mùa đông là thời điểm phổ biến để Koi bị nhiễm sán. Vòng đời của sán chậm lại đáng kể trong môi trường nước lạnh, nhưng nó vẫn tiếp tục xảy ra trong môi trường nước lạnh như ngay trên mức đóng băng. Khi nước lạnh, Koi của bạn ở trong trạng thái kêu, đây là trạng thái nửa ngủ đông, trong đó sự trao đổi chất của chúng giảm đáng kể. Điều này dẫn đến giảm hệ thống miễn dịch, khiến chúng dễ bị nhiễm sán hơn so với khi chúng khỏe mạnh và hoạt động nhiều hơn trong nước ấm.

Các triệu chứng của sán ở cá Koi là gì?

Tin tốt là việc xác định các ổ nhiễm sán thường tương đối dễ dàng, mặc dù chúng không thể được chẩn đoán thực sự nếu không soi da dưới kính hiển vi. Thờ ơ, không hoạt động và ngứa là tất cả các dấu hiệu phổ biến của nhiễm ký sinh trùng. Hiện tượng ngứa bao gồm việc cá bơi nhanh và không đều xung quanh bể, thường xuyên cọ xát vào các vật dụng khi cá bơi như vậy.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Nhật Bản có điều gì đặc biệt?

Khi nhìn vào cá, bạn sẽ không thấy sán, nhưng bạn sẽ thấy tác hại của sán. Rụng vảy, các vùng mẩn đỏ, lớp lông tiết nhiều chất nhờn, chảy máu, bầm tím và loét trên da đều là những triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh sán. Với sán lá mang, bạn cũng có thể nhận thấy cá của bạn chuyển động nhai lại hoặc dường như thở gấp hơn hoặc chuyển dạ. Các triệu chứng ít được chú ý hơn có thể bao gồm ẩn, mất màu và đỏ hoặc loét trên mắt nếu sán đã nhiễm vào khu vực này.

Làm thế nào để bạn điều trị sán ở cá Koi?

Bạn có thể điều trị sán bằng nhiều cách khác nhau, nhưng có một số cách điều trị vượt trội so với các cách còn lại do hiệu quả cao. Dưới đây là một số sản phẩm tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để điều trị sán cho cá Koi của mình.

1. Hikari Prazipro

Hikari Prazipro
Hikari Prazipro

Các sản phẩm dựa trên Praziquantel là lựa chọn tốt nhất để điều trị sán, và Hikari là một thương hiệu đáng tin cậy trong thế giới thủy sinh. Một chai 16 ounce duy nhất xử lý tới 1.920 gallon nước và sản phẩm này không độc hại và an toàn cho hầu hết các loài động thực vật, bao gồm cả cá koi và các đời sống trong ao khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải sử dụng sản phẩm này trong thời gian điều trị đầy đủ được khuyến nghị, nếu không nó có thể không hiệu quả. Nó có thể được sử dụng như một biện pháp xử lý toàn bộ ao nuôi hoặc tắm thuốc.

Ưu điểm

  • Lựa chọn điều trị tốt nhất
  • Thương hiệu đáng tin cậy
  • Thuốc được hỗ trợ bởi khoa học để điều trị ký sinh trùng bên ngoài
  • Chai 16 ounce xử lý tới 1.920 gallon nước
  • Không độc hại và an toàn cho hầu hết các loài thực vật và động vật thủy sinh
  • Có thể được sử dụng để xử lý ao hoặc như một loại thuốc tắm

Nhược điểm

  • Thời gian điều trị từ 5 – 7 ngày

2. Eco Labs Pond Microbe-Lift

Eco Labs Pond Microbe-Lift
Eco Labs Pond Microbe-Lift

Một sự kết hợp hiệu quả cao của các phương pháp điều trị hóa học chống lại sán là malachite green và formalin, là những thành phần hoạt động trong Eco Labs Pond Microbe-Lift. Cả hai loại hóa chất này đều có thể có mức độ độc hại cao nếu không được sử dụng đúng cách nhưng việc kết hợp chúng và giảm liều lượng riêng của từng thành phần sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm độc. Tuy nhiên, liều lượng thích hợp vẫn cực kỳ quan trọng đối với sự an toàn và sự sống còn của cá của bạn. Sản phẩm này có thể được sử dụng trong nước mát đến 50 ° F, làm cho nó trở thành loại thuốc duy nhất an toàn để sử dụng vào cuối mùa thu và đầu mùa xuân. Nó không thể được kết hợp một cách an toàn với các loại thuốc hoặc muối khác. Một chai 32 ounce xử lý tới 9.600 gallon nước.

Ưu điểm

  • Hiệu quả cao
  • Phương pháp điều trị hóa học được hỗ trợ bởi khoa học
  • Cả hai thành phần hoạt động hiệp đồng và giảm nguy cơ độc tính của nhau
  • Có thể dùng trong nước mát
  • Chai 32 ounce xử lý tới 9.600 gallon nước

Nhược điểm

  • Nguy cơ độc tính đáng kể khi không được sử dụng đúng cách
  • Không thể kết hợp với các loại thuốc khác hoặc muối ao

3. Crystal Clear ParaSalt Pond Salt

Crystal Clear ParaSalt Pond Salt
Crystal Clear ParaSalt Pond Salt

Crystal Clear ParaSalt Pond Salt có hiệu quả chống lại hầu hết các loại ký sinh trùng và có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị, nhưng nó kém hiệu quả hơn so với các phương pháp điều trị hóa học mạnh hơn. Nó bao gồm 100% natri clorua và hoạt động bằng cách khử nước của ký sinh trùng. Nếu dùng liều lượng không phù hợp, nó có thể gây hại cho cá của bạn và muối thường không được khuyến khích sử dụng cho thực vật và nhiều loại động vật không xương sống. Một thùng chứa ParaSalt nặng 10 pound có thể xử lý tới 2.000 gallon nước. Nó làm tăng chất điện giải trong nước và hỗ trợ chữa lành vết thương, giữ cho cá của bạn khỏe mạnh hơn.

Có thể bạn thích:   Phân loại các giống cá Koi - Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Ưu điểm

  • Có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị
  • 100% natri clorua khử nước ký sinh trùng
  • 10 pound xử lý tới 2.000 gallon nước
  • Tăng nồng độ chất điện giải trong nước
  • Hỗ trợ chữa lành vết thương và hỗ trợ sản xuất chất nhờn

Nhược điểm

  • Ít hiệu quả hơn một số phương pháp điều trị khác
  • Có thể gây hại với liều lượng không phù hợp
  • Có thể không an toàn cho thực vật và động vật không xương sống

Kết luận

Đối phó với sán trong hồ cá Koi của bạn có thể là một mớ hỗn độn và bạn có thể mất một số cá nếu sán có thời gian tồn tại. Sán có thể gây chết cá của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ cá ao của bạn để phát hiện sớm các vết thương và hành vi bất thường. Điều trị sán là có thể làm được, nhưng cần có dụng cụ thích hợp và tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn trên bất kỳ sản phẩm nào bạn sử dụng. Liều lượng không phù hợp có thể gây hại cho cá, thực vật và quần xã sinh vật trong ao, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng sản phẩm để điều trị sán.

0976870033
Liên hệ