Cách chọn máy bơm tốt nhất cho hồ cá Koi nhà bạn

Cách Chọn Máy Bơm Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Việc lựa chọn máy bơm hồ cá Koi sẽ khá khó khăn. Hiện nay có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu để bạn lựa chọn. Vậy làm thế nào để bạn chọn được loại phù hợp? Mặc dù giá mua ban đầu thường là yếu tố cân nhắc chính khi mua máy bơm. Tuy nhiên có một số khía cạnh quan trọng khác mà bạn cần lưu ý.

Dưới đây là một số yếu tố mà Koi Xinh khuyên bạn nên xem xét khi mua máy bơm cho hồ hoặc thác nước của mình:

  • Kích thước ao
  • Áp suất đầu động
  • Chiều rộng thác nước (và giao diện mong muốn)
  • Chi phí vận hành / Hiệu quả năng lượng
  • Sự bảo đảm
  • Giá

Kích thước hồ

Kích thước của hồ rất quan trọng trong việc xác định loại máy bơm phù hợp để mua. Máy bơm quá nhỏ sẽ lưu thông kém và gây ứ đọng trong ao, dẫn đến lượng oxy thấp, tích tụ bùn và chất lượng nước kém. Những yếu tố này khiến hồ cá không lành mạnh và cá không khỏe. Máy bơm của bạn nên lưu thông tối thiểu là 2 giờ một lần, lý tưởng là một lần một giờ.

Ví dụ:

  • Nếu bạn có một hồ 1000 gallon, kích thước máy bơm tối thiểu là 500 GPH (gallon mỗi giờ). Nếu bạn có khá nhiều cá trong hồ thì lưu thông nhiều sẽ tốt hơn. Do đó, lý tưởng nhất là bạn nên chọn một máy bơm 1000 GPH hoặc lớn hơn.

Cách Chọn Máy Bơm Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Áp suất đầu động

Áp suất đầu động nghe có vẻ kỹ thuật và phức tạp nhưng đối với mục đích chọn máy bơm ao, chúng ta không cần phải quá chính xác. Nếu bạn có một hồ cá nhỏ hoặc không có thác nước, thì bạn có thể bỏ qua yếu tố này. Về cơ bản, áp suất đầu động là áp lực ngược được đặt vào máy bơm trong khi nó đang ép nước qua đường ống dẫn đến thác nước, dòng suối hoặc bộ lọc của bạn. Nó bao gồm chiều cao của thác nước, chiều dài và đường kính của ống, các phụ kiện như van khuỷu và van bi. Áp suất đầu càng động, sẽ càng ít lưu lượng ra khỏi máy bơm.

Các điểm chính cần xem xét:

  • Chiều cao thác: tính bằng số mét từ mặt ao đến đỉnh thác
  • Chiều dài của ống: tổng chiều dài tính bằng số feet từ máy bơm đến thác nước hoặc bộ lọc. Cứ mỗi 3m đường ống thì thêm 2.54cm đầu vào áp suất động
  • Số lượng phụ kiện: số lượng cút 90° và giảm số phụ kiện được sử dụng. Mỗi 90° khớp khuỷu tay hoặc bộ giảm tốc thêm 2,54cm đầu vào áp suất động

Ví dụ:

  • Độ cao của thác nước của bạn là 15cm, có 94cm đường ống giữa máy bơm và thác nước và cần 3 khuỷu tay. Cộng tất cả các yếu tố này để tìm ra Áp suất đầu động của bạn.

Tất cả những điều này có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là mặc dù độ cao của thác nước chỉ là 15cm, nếu bạn muốn 3600 GPH chảy qua thác của mình, bạn sẽ cần phải mua một máy bơm hồ cung cấp 3600 GPH ở 33cm đầu, không chỉ một máy bơm cung cấp 3600 GPH. Hầu hết các máy bơm có kích thước tùy theo tốc độ dòng chảy của chúng là 0 hoặc 2,54cm đầu. Một máy bơm 3600 GPH chỉ có thể được cung cấp 2000 GPH trở xuống ở 33cm đầu. Hầu hết các nhà sản xuất máy bơm đều cung cấp biểu đồ lưu lượng cho máy bơm của họ ở các độ cao khác nhau để bạn biết chính xác tốc độ dòng chảy ở độ cao đầu mong muốn.

Cách Chọn Máy Bơm Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Chiều rộng thác nước

Nếu bạn có một thác nước, việc điều chỉnh dòng nước phù hợp và đạt được “diện mạo” phù hợp là điều cần thiết. Một máy bơm nhỏ trên một thác nước lớn dẫn đến nước chỉ nhỏ giọt qua các tảng đá, điều này thật tuyệt nếu đó là mong muốn của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một dòng chảy (một thác Niagara thu nhỏ) thì rõ ràng là bạn cần một máy bơm ao lớn hơn. Nhưng lớn như thế nào? Kích thước máy bơm bạn cần thực sự phụ thuộc vào hình dáng dòng chảy bạn đang cố gắng đạt được và chiều rộng của thác nước.

Có thể bạn thích:   Thi công thiết kế hồ nuôi cá Koi đạt chuẩn tại hà Nội - Giá rẻ, bảo hành dài dạn

Nguyên tắc chung là tính lưu lượng nước cố định (tính bằng GPH) cho mỗi inch chiều rộng của nước ở đỉnh thác. Nghe có vẻ hơi phức tạp, nhưng nó thực sự khá đơn giản.

  • 100 GPH trên mỗi inch của thác nước = nhiều hơn mức nhỏ giọt
  • 150 GPH trên mỗi inch của thác nước = dòng chảy trung bình
  • 200 GPH trên mỗi inch của thác nước = dòng chảy mạnh

Tất cả những gì bạn cần làm là đo chiều rộng của thác nước (tính bằng inch) và nhân nó với 100, 150 hoặc 200 tùy thuộc vào diện mạo dòng chảy mà bạn đang cố gắng đạt được.

Ví dụ, nếu thác nước của bạn rộng 10inch và bạn muốn có dòng chảy nhỏ giọt, hãy thực hiện phép tính sau: 10 (inch rộng) x 100 (GPH trên inch) = 1000 GPH của máy bơm ao. Nếu thác nước của bạn rộng 18 inch và bạn muốn dòng chảy mạnh, hãy thực hiện phép tính sau: 18 (inch rộng) x 200 (GPH trên inch) = 3600 GPH máy bơm hồ.

Chi phí hoạt động

Yếu tố thường bị bỏ qua này sẽ giúp bạn xác định chi phí thực của một máy bơm. Máy bơm phải chạy 24 giờ một ngày trừ mùa đông, nếu bạn có máy bơm kiểu cũ thay vì kiểu “truyền động trực tiếp”, nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến hóa đơn tiền điện của bạn.

Cách Chọn Máy Bơm Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Hãy so sánh 3 máy bơm ao:

  1. Máy bơm thác nước dẫn động trực tiếp Leader 3600 GPH sử dụng 650 watt và có giá 299,99 đô la
  2. AquaSurge 4000 sử dụng công suất 215 watt và có giá 383,99 đô la
  3. Một máy bơm xử lý cặn bẩn Tetra DHP 4200 sử dụng 232 watt và có giá 329,99 đô la

* Dựa trên hoạt động 8 tháng mỗi năm (từ tháng 4 đến tháng 11), chi phí là 10 đô la mỗi Kilowatt giờ

KẾT QUẢ

Như vậy chi phí vận hành của một máy bơm có tác động lớn đến chi phí tổng thể của việc “Sở hữu” một máy bơm. Máy bơm Leader ban đầu ít tốn kém hơn khi mua, nhưng chi phí vận hành cao hơn nhiều (gần như gấp đôi chi phí vận hành) so với máy bơm Aquascape Aquasurge hoặc Tetra DHP.

Bảo hành máy bơm

Máy bơm hồ cá có bảo hành lâu hơn sẽ được ưu tiên hơn. Điều này có nghĩa là nhà sản xuất sẽ đồng hành cùng sản phẩm và họ sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ đáng tin cậy trong nhiều năm.

Giá

Như đã chỉ ra trong phần Chi phí vận hành ở trên, giá mua chỉ là một phần nhỏ so với giá thực tế của việc sở hữu một chiếc máy bơm. Với một chút cân nhắc, bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt trước khi mua máy bơm.

Trên đây là những thông tin để bạn cân nhắc khi mua máy bơm hồ cá Koi của mình. Hãy lưu ý rằng máy bơm càng tốt thì cá của bạn càng khỏe mạnh.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ