Chăm sóc cá Koi như thế nào?

Chăm Sóc Cá Koi Như Thế Nào?
  • Nguồn: Internet
  • Biên dịch: N/A

Chăm sóc cá Koi là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy chăm sóc như nào cho đúng? Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Chăm Sóc Cá Koi Như Thế Nào?

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thú cưng mang đến cảm giác an yên mà trầm lặng, thanh bình, có thể bạn nên nghĩ đến việc nuôi cá Koi với thân mình mang những dải màu rực rỡ và đẹp đẽ. Chúng là loài cá thích vui đùa và có khả năng chống chịu cao, hoàn hảo cho hồ nước phía sau nhà, bể cá cảnh hoặc một hồ nước thủy sinh.

Thế nhưng trước khi bạn quyết định mang bất cứ chú cá Koi nào về nhà, có một số điều bạn nên biết về loài cá này. Koi là loài cá có màu sắc sặc sỡ, tổ tiên của chúng là giống cá chép lấy thịt Amur có nguồn gốc tại Trung Quốc, thế nhưng vào những năm 1820s, một người Nhật Bản có đam mê với các loại cá đã nuôi cá Koi vì say mệ màu sắc tươi sáng của chúng. Giờ đây, cá Koi là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng và vận mệnh giàu sang.

Một số con cá Koi có tuổi thọ lên đến hơn 200 năm; tuy nhiên, phần lớn chỉ sống được từ 30 đến 50 tuổi. Tại Nhật Bản, truyền thừa lại cho đời sau một chú cá Koi quí giá như một vật gia truyền đã chẳng còn được coi là một chuyện lạ lùng.

Những chú cá Koi có chất lượng cao có thể được bán với giá hàng ngàn dollars. Thế nhưng bạn vẫn có thể mua một con từ nhà cung danh tiếng với giá từ 20 đến 50 dollars, hoặc hơn thế nữa.

Sau đây là một số thông tin thêm để bạn xem xét trước khi quyết định sở hữu một chú cá Koi cho riêng mình – hoặc thậm chí là nhiều hơn một con cho bể cá nhà bạn:

  • Cá Koi trưởng thành có độ dài trung bình khoảng 3 feet.
  • Chúng rất dễ bị tổn thương dưới ánh mặt trời vì vậy nên nếu hồ cá của bạn ở ngoài trời, hãy chắc rằng chúng có bóng râm che chắn.
  • Koi sẽ làm quen và nhớ đến người cho mình ăn và có thể được huấn luyện để ăn trực tiếp từ tay bạn.
  • Cá vàng và cá Koi có họ hàng với nhau. Vậy nên chúng có thể được nuôi lớn trong cùng một hồ cá.
  • Thời điểm cá Koi năng hoạt động nhất là vào bình minh hoặc lúc chạng vạng.
  • Đảm bảo rằng khoảng thời gian từ lúc thả mồi đến lúc cá ăn sạch thức ăn trong hồ là tầm 5 phút, nếu không, lượng thức ăn thừa sẽ hỏng và làm giảm chất lượng nguồn nước.

Bắt Đầu Trong Việc Nuôi và chăm sóc Cá Koi

Một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm là vị trí nơi cá Koi sống. Những con cá Koi còn nhỏ có thể được nuôi trong một chiếc bể thủy sinh ở trong nhà, nhưng cá Koi lớn thêm rất nhanh và cuối cùng chúng sẽ cần một chiếc bể hoặc ao lớn hơn cái ban đầu. Rất nhiều người nuôi cá Koi tạo ra cả một ao nước hoành tráng đẹp đẽ ở sau nhà chỉ để thỏa mãn sở thích nuôi những chú cá Koi xinh đẹp rực rỡ của mình.

Hồ nuôi cá Koi cần đáp ứng yêu cầu cả về sự an toàn và cả sự giải trí. Nếu bạn chọn nuôi cá Koi trong hồ, cần xem xét đến việc mua một hệ thống sưởi để phòng sự lạnh giá của mùa đông, thêm nữa là một hệ thống lọc nước để đảm bảo sự trong sạch và tuần hoàn của nước. Hồ nước của nhà bạn cần được đặt dưới bóng cây hoặc một nơi nào đó có mai che để giữ nhiệt độ của nước luôn ổn định. Và cuối cùng, làm một hồ nước với lưới hoặc mạng để đề phòng những loài ăn thịt có thể đe dọa sự an toàn của những chú cá Koi.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để xây dựng một hồ cá Koi với một thác nước

Rất nhiều người nuôi cá Koi cả một hệ sinh thái dưới nước trong bể cá Koi của họ với Bèo Tây, Hoa Súng, Hoa Cải Mèo và Bèo Nổi.

Chăm sóc cá Koi như thế nào?
Chăm sóc cá Koi như thế nào?

Cách Chọn Cá Koi

Mua loại cá Koi nào cũng là một vấn đề quan trọng khác. Koi được định giá cao là nhờ những họa tiết, những dải màu rõ nét và sặc sỡ trên da của chúng. Mặc dù nổi tiếng với màu sắc xen kẽ như cầu vồng, bạn sẽ thường bắt gặp những con cá Koi với những màu như cam, đỏ, vàng, lam, trắng, kem và đen. Những điểm đặc biệt ấy làm từng con một trở nên rất dễ để nhận biết và gọi tên bằng cách quan sát màu sắc độc nhất vô nhị của chúng.

Có khoảng 15 nhóm cá Koi và hàng tá chủng loại, bao gồm:

  • Kohaku (Lớp da trắng với những mảng đỏ lớn ở trên mình cá)
  • Asagi ( Dải xanh với cấu trúc mạng trên lưng )
  • Tancho ( Lớp da trắng với những chấm đỏ trên đầu)
  • Yamabuki Ogon ( màu vàng kim sắc nét)

Và còn rất nhiều chủng loại mới, sặc sỡ đang liên tục được nhân giống.

Cách giữ màu sắc tươi sáng của cá Koi

Màu sắc và hoa văn đẹp đẽ đầy màu sắc của cá Koi là kết quả của nhiều năm cẩn thận chọn lực và nhân giống. Những người gây giống đầu tiên đã chọn lựa kỹ càng những cá thể cá chép Amur xuất hiện đột biến tự nhiên để tạo ra giống cá mới với màu sắc đẹp. Nếu những chú cá Koi cảnh được thả vào tự nhiên, chúng sẽ mất dần màu sắc và hoa văn độc đáo của mình chỉ sau vài thế hệ.

Trong khi hệ Gen đóng vai trò quyết định màu sắc và vẻ ngoài, thì tập tính, chất lượng nguồn nước và thức ăn cũng góp một phần không nhỏ. Những người nuôi cá chuyện nghiệp thường dựa vào huyết thống và nguồn thức ăn chất lượng cao để giúp màu sắc của cá Koi giữ được sự tươi sáng rực rỡ trong suốt vòng đời của mình.

Hãy tìm một loại thức ăn có nguồn dinh dưỡng dồi dào, cũng như có khả năng cải thiện màu sắc sặc sỡ sẵn có và nguồn sắc tố của cá Koi như tảo spirulina và các carotenoid .

Chế độ ăn uống Mazuri® Koi là chế độ ăn toàn diện với vitamin và khoáng chất, vì vậy không cần thêm chất bổ sung cho cá. Chế độ ăn này có nhiều hình dạng, kích thước và kết cấu chuyên biệt cho mọi nhu cầu ăn của cá Koi nhà bạn. Thêm vào đó, các hạt thức ăn cá koi Mazuri® sẽ nổi trên mặt nước, làm cá của bạn phải nổi lên mặt nước và vì vậy, bạn có thể ngắm chúng nhiều hơn , thêm nữa bạn có thể theo dõi lượng ăn vào của chúng để giảm nguy cơ cho ăn quá mức, điều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nước của bạn.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc cá Koi đúng cách. Và đừng quên theo dõi Koi Xinh mỗi ngày để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin bổ ích nào bạn nhé!

0976870033
Liên hệ