Cẩm nang từ A đến Z dành cho người chơi cá Koi Nhật Bản

Làm Thế Nào Để Xác Định Được Giá Trị Của Một Con Cá Koi

Cá Koi được người Nhật Bản rất coi trọng, nó biểu tượng cho sự may mắn và được tôn sùng làm Quốc Ngư. Dù là cá Koi nhập khẩu hay cá Koi thuần chủng thì màu sắc rất rực rỡ, các đường biên trên thân cá rất rõ ràng, cá rất được ưa chuộng trên thị trường và có giá trị cao.

Cá Koi Nhật Bản được ra đời như thế nào?

Koi trong tiếng Nhật có nghĩa là yêu mến, là tình yêu. Chính xác hơn thì tổ tiên của cá chép Koi chính là cá chép Nishikigoi của Nhật Bản. Đây là loại cá chép thổ cẩm được người Nhật thuần hóa và lai tạo trong các hồ nhỏ.

Cá chép Koi được người Nhật lai tạo, nuôi trong hồ nhỏ
Cá chép Koi được người Nhật lai tạo, nuôi trong hồ nhỏ

Vào năm 1914 lần đầu tiên Nhật Bản đã cho triển lãm giống cá chép Koi nhằm tôn vinh hoàng tử Hirohito. Địa điểm tổ chức triển lãm là đảo Niigata và đảo Tokyo, dấu ấn của cuộc triển lãm này là đã đổi tên hòn đảo Niigata thành Niigata Koi.

Sau triển lãm cá chép Koi Nhật Bản được nhiều người quan tâm, nó được tôn vinh và được bán rộng rãi trên thị trường với hai màu đỏ và trắng. Đến năm 1950 thì người Nhật Bản đã lai tạo ra được loại cá Koi nhiều màu sắc như ngày nay. Chính vì thế mà mỗi khi nhắc tới cá Koi người ta thường nói đó là cá chép Nhật.

Cá chép Koi màu trắng, đổ là loại phổ biến rất được ưa chuộng
Cá chép Koi màu trắng, đỏ là loại phổ biến rất được ưa chuộng

Thực tế thì châu Á hay châu Âu cũng đều có những giống cá Koi lai, nhưng chưa nơi nào có thể tạo ra những mẫu cá Koi đẹp cả về màu sắc lẫn hình dáng một cách xuất sắc như ở Nhật Bản.

Các chủng loại cá Koi Nhật Bản

Cá Koi Nhật Bản được chia làm hai chủng gồm Koi chuẩn và Koi Bướm:

  1. Koi chuẩn: là Koi có hình dáng giống như cá Koi nguyên thủy nhưng màu sức được pha trộn rất đẹp, nhất là khi nhìn từ trên xuống dọc theo sống lưng. Do đó, cá Koi chỉ thực sự đẹp khi bạn nuôi chúng ở ao, hồ.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

2. Koi Bướm: không giống với cá Koi nguyên thủy vì Koi Bướm có vây, đuôi và vi dài, khi cá bơi thân hình uyển chuyển rất đẹp nên bạn có thể nuôi được cả ở ao hay hồ cảnh. Koi Bướm còn được gọi với các tên khác như Cá Chép Rồng hoặc Cá Chép Vây Dài. Loại cá này được người Nhật Bản bắt đầu nhân giống từ năm 1980.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Màu sắc của cá Koi chuẩn Nhật Bản

Người Nhật đã đưa ra những tiêu chí về tên gọi và màu sắc để phân biệt được các chủng loại của cá Koi. Chúng gồm 8 chủng loại sau:

  1. Trắng pha Đỏ = Koi Kohaku.
  2. Trắng pha Đỏ +Đen = Koi Showa Sanke.
  3. Trắng pha Đen = Koi Utsurimono.
  4. Đen pha Trắng = Koi Shiro Bekko.
  5. Vàng pha Đen = Koi Ki Utsuri.
  6. Bạch kim hoặc Vàng kim = Koi Kinginrin.
  7. Xám bạc = Koi Asagi
  8. Trắng, trên đỉnh đầu có một vòng tròn Đỏ = Koi Tancho.
  9. và những giống khác như: Shusui, Sanke, Chagoi, Taisho Sanke, Karasu (crow), Kawarimono, Koromo, Ogon, Soragoi, Matsuba.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Các loại cá được phân biệt theo màu sắc và tên gọi

Phân biệt cá Koi chuẩn Nhật Bản nhập khẩu với cá Koi Việt Nam, cá Koi Trung Quốc

Hiện nay, thú chơi cá Koi hiện đang rất phổ biến với người Việt. Giá trị của cá Koi tương đối cao nên ngoài những cá Koi chuẩn Nhật ra thì còn nhiều loại cá Koi gần giống chuẩn. Với những người mới chơi cá Koi thì khó có thể phân biệt được đâu là cá Koi chuẩn và đâu là cá Koi không chuẩn. Do đó chúng tôi xin đưa ra một số lưu ý để bạn có thể phân biệt được như sau:

Có thể bạn thích:   Những sự thật về cá Koi

Màu sắc của cá Koi chuẩn nhập khẩu từ Nhật Bản

Với cá Koi chuẩn Nhật Bản thì màu sắc chính là điểm tạo nên giá trị của nó nên màu của chúng lúc nào cũng là màu sặc sỡ và bắt mắt với những đường biên rất rõ ràng. Nhìn từ trên xuống bạn sẽ thấy các mảng màu lớn của cá, nhất là bên hông của chúng.

Cá Koi Nhật Bản cho màu sắc rực rỡ, đường viên rõ nét
Cá Koi Nhật Bản cho màu sắc rực rỡ, đường biên rõ nét

Cá Koi Trung Quốc và cá Koi Việt Nam màu sắc không rực rỡ, đường biên không rõ nét, nhất là chúng không bao giờ có được màu đỏ ớt hoặc màu đỏ máu như Koi Nhật mà chỉ có được màu cam hoặc đỏ cam.

Kích cỡ của cá Koi Nhật với cá Koi Việt Nam, cá Koi Trung Quốc

  • Cá Koi Nhật khi nhìn từ trên xuống sẽ có phần đầu hơi gù và mập, vai cá bè ra.
  • Râu, vây và mắt cá Koi Nhật sẽ to hơn, bạn có thể nhìn rõ từng chiếc xương bên trong vây cá.
  • Cá Koi Nhật hông hơi ngắn.
  • Cá Koi Nhật trưởng thành có thể dài tới 2 m.
Cá Koi trưởng thành có thể dài tới 2 mét.
Cá Koi trưởng thành có thể dài tới 2 mét.

Cá Koi Nhật mỗi năm có thể dài thêm từ 5 đến 10 cm, nếu được chăm sóc tốt thì ở năm 8 tuổi chúng có thể dài 80 cm. trọng lượng tối đa của chúng là 30 kg khi cơ thể dài được 2m.

Tuổi thọ của cá Koi Nhật Bản có thể tới 230 năm

Tuổi thọ tối đa của cá Koi Nhật chuẩn có thể lên tới 230 năm nhưng sau nhiều thế hệ thì tuổi thọ trung bình của cá Koi ngày nay chỉ được 40 – 60 năm.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Để cá Koi có tuổi thọ tốt nhất thì còn phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng thức ăn, chất lượng nước, oxy trong nước, mật độ cá trong hồ nuôi… Khi tất cả cá yếu tố kia đều đạt chuẩn cộng với cá có sức đề kháng tốt thì có thể sống thọ từ 40 đến 200 năm.

Giá cá Koi chuẩn Nhật Bản nhập khẩu bao nhiêu?

Giá của cá Koi nhập khẩu chuẩn Nhật Bản sẽ cao hơn giá của cá Koi lai rất nhiều. Giới chơi cá Koi đều hiểu rằng chơi cá Koi là cá của Nhà Giàu, giá trị của cá phụ thuộc vào màu sắc, kích thước, độ độc đáo mà nó mà có giá từ vài triệu tới vài chục triệu thậm chí là tới cả tỉ đồng.

Hồ nuôi cá Koi chuẩn cần đảm bảo yếu tố gì

Diện tích hồ Koi

Độ sâu của hồ nuôi Koi phải có độ sâu 0,6 mét và chiều dài trên 2 mét, nhiệt độ trong nước đảm bảo ở mức từ 15 đến 25 độ C

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Trang trí hồ Koi

Một số yếu tố dùng để trang trí hồ Koi gồm vòi phun, hòn non bộ và một số loài thực vật.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

– Bóng Mát: Hồ Koi nên có độ che phủ ít nhất là 50% diện tích hồ, có thể che bằng mái che hoặc cây cối xung quanh. Nuôi Koi bạn phải đảm bảo yếu tố bóng mát và ánh sáng mặt trời.

– Oxy: Để tạo nguồn oxy cho hồ đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cá, bạn cần lắp đặt các máy lọc nước để giúp cá hô hấp trong điều kiện tốt nhất

-Thực vật: Rong rêu rất tốt đối với cá Koi, nó là môi trường tự nhiên giúp cá có chỗ núp và trong quá trình quang hợp rong rêu giúp tạo ra oxy, đồng thời rong rêu còn còn là nguồn thức ăn khi cá đói.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Mật độ nuôi cá Koi

Khi đàn cá Koi bơi trong hồ nhìn rất đẹp mắt, thu hút mọi ánh nhìn. Cá nuôi trong hồ không được chật hẹp quá, phải có đủ không gian để cá vận động. Nếu để hồ bị chật chội, quá tải sẽ khiến cho lượng oxy trong hồ không đủ cung cấp làm cho cá bị yếu đi, sức đề kháng kém và phân thải ra gấp đôi bình thường. Khi điều đó xảy ra cá sẽ bị bệnh dẫn đến chết cá. Mật độ trung bình là 1 m3 nước sẽ phù hợp với 1 chú các Koi size trung bình.

Có thể bạn thích:   Cách thực hiện bảo dưỡng hồ cá Koi vào mùa đông

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Cho cá Koi ăn gì, như thế nào?

Dinh dưỡng là điều đặc biệt quan trọng khi nuôi cá Koi. Bạn cần chú ý đến nguồn thức ăn và liều lượng thức ăn. Ăn quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cá Koi.

Khi bạn cho quá ăn quá nhiều sẽ làm cho cá bị béo, cá thải ra nhiều chất thải làm cho bể lọc bị quá tải. Khi bạn cho cá ăn quá ít sẽ không đủ dinh dưỡng cung cấp cho cá phát triển. Nhưng lỗi mà nhiều người nuôi Koi thường hay mắc là cho cá ăn quá nhiều vì khi cho cá ăn bạn thấy rất thích mắt và cứ muốn cho chúng ăn mãi.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

Cho cá Koi ăn không quá 3 lần/ngày

  • Khi mùa đông đến bạn chỉ cho cá ăn 1 lần 1 ngày, nếu trời rét quá thì không nên cho cá ăn.
  • Khi mùa hè đến bạn cho cá ăn 2 lần 1 ngày khi nếu trời nóng và 1 lần 1 này nếu trời mát.

Lượng thức ăn bao nhiêu là đủ cho 1 đàn cá Koi?

Khi no cá Koi sẽ tự khắc dừng ăn, thời gian cho chúng ăn là khoảng 5 phút, không nên để thức ăn dư thừa nổi trên mặt nước.

Chọn thức ăn uy tín

Khi cho cá Koi ăn bạn nên chọn các loại thức ăn nhập khẩu có uy tín và phù hợp với chúng như thức ăn cá Koi Hikari Growth, thức ăn cá Koi Aqua Master… Đây là những nhãn hàng nổi tiếng và đảm bảo dinh dưỡng cho cá Koi phát triển cả về màu sắc, chiều dài và cân nặng.

Cẩm Nang Từ A đến Z Dành Cho Người Chơi Cá Koi Nhật Bản

0976870033
Liên hệ